วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ความสัมพันธ์ไทย-เพื่อนบ้าน@เส้นพรมแดน

.
.
(ขอออกตัวไว้ก่อนว่าไม่เก่งประวัติศาตร์นะครับ เขียนตามความเข้าใจของผู้เขียนเท่านั้น)

ในอดีตโบราณเส้นแบ่งพรมแดนแน่ชัดแบบปัจจุบันนั้นไม่มี แต่จะมีเส้นแบ่งแบบคร่าวๆโดยมากมักเน้นไปที่แผนที่สำหรับการรบ

ผู้คนแต่ละดินแดนก็มีการไปมาหาสู่กันโดยไม่ต้องมีวีซ่า ไม่ต้องใช้พาสปอร์ต อยากจะไปจะมาก็ง่ายๆไม่ยุ่งยากเหมือนปัจจุบัน เว้นแต่ในเมืองหลวงหรือเมืองใหญ่ๆก็อาจมีการทำหนังสือขอผ่านทางกันบ้าง แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร

ประเทศไทยรวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย ก็เพิ่งจะนับเป็นประเทศไทยแบบทุกวันนี้มาไม่กี่ร้อยปีที่ผ่านมา สมัยหลายร้อยปีก่อนเชื้อสายไทยก็มีหลายอาณาจักรเช่น อาณาจักรล้านนา อาณาจักรสุโขทัย อาณาจักรอยุธยา เป็นเชื้อสายไทยเหมือนกันแต่ก็เป็นคนละอาณาจักรกัน

เด็กๆเราอาจเรียนประวัติศาตร์ไทยแบบงูๆปลาๆ จนสมัยเด็กๆผมยังเคยคิดเลยว่า พอสุโขทัยล่มสลายถึงจะมีอยุธยา เรียงลำดับแบบนี้

แต่ความจริงอาณาจักรสูโขทัย กับอาณาจักรอยุธยาก็เคยอยู่ร่วมยุคเดียวกัน แต่ต่อมาสูโขทัยก็กลายถูกอาณาจักรอยุธยากลืนไปจนเป็นอาณาจักรเดียวกัน เป็นต้น

ส่วนอาณาจักรล้านนาซึ่งก็มีเมืองใหญ่หลายเมืองเช่นเชียงใหม่ เชียงราย และอีกหลายๆจังหวัดในภาคเหนือของไทย รวมไปถึงสิบสองปันนาหรือเชียงรุ่งในจีน เดิมก็เป็นอีกอาณาจักรนึง ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรอยุธยาแต่อย่างใด แต่ละเมืองใหญ่ก็มีเจ้าผู้ครองนครของแต่ละเมืองๆไป

เชียงใหม่ก็มีเจ้าปกครองของเขา เชียงรู้ง เชียงตุงก็มีเจ้าของเขา ฯลฯ แต่ในภายหลังเมืองที่อยู่ในอาณาจักรล้านช้างก็มาเป็นเมืองขึ้นแก่อยุธยาบ้าง เป็นเมืองขึ้นของพวกตองอูบ้าง เป็นเมืองขึ้นของจีนบ้าง ต่างๆกันไป

แต่ต่อมาภายหลังจนเมื่อเป็นประเทศไทยแล้วเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง น่าน หลายๆจังหวัดในภาคเหนือของไทยก็ถูกยกเลิกจากเมืองขึ้นหรือเมืองประเทศราชของไทยมาเป็นประเทศไทยร่วมกันทั้งหมด

ประเทศไทยรวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย ก็เพราะมีภาษา วัฒนธรรม ประเพณีใกล้เคียงกันมาก สามารถรวมใจให้ไปไทยหนึ่งเดียวได้ จากสยามประเทศจึงกลายเป็นประเทศไทยก็เพราะสาเหตุนี้

เพราะที่รวมกันเป็นประเทศไทยเพราะเป็นชนชาติไทยเหมือนกันนั่นเอง (เสียดายทีมีอาณาจักรเชื้อสายไทยหลายอาณาจักรต้องกลายเป็นส่วนหนึ่งของพม่าและจีนไป หากไปถามผู้คนที่นั่น หลายๆคนอยากเป็นประเทศไทยร่วมกับไทยเราครับ)

-------------------------

เส้นเขตแดน

ต่อมาในยุคสมัยใหม่ พวกฝรั่งตะวันตกเขาถือว่าเขาเจริญ(เจริญด้านอาวุธกว่า) เขาถึงเป็นผู้กำหนดให้มีการแบ่งแยกเป็นประเทศๆตามหลักสมัยใหม่ มีการขีดเขียนเส้นพรมแดนแบ่งแยกให้แน่ชัด

ฉะนั้นเรื่องการขีดเขียนเส้นแบ่งเขตแดนจึงเป็นเรื่องที่นานาประเทศเขาทำกัน ทุกประเทศจึงต้องแบ่งเขตแดนกันให้ชัดเจนไม่เช่นนั้น ก็จะมีปัญหาได้ภายหลัง

ตัวอย่าง คนไทยในจังหวัดทวาย ตะนาวศรี อยู่ดีๆก็ต้องกลายไปเป็นคนพม่าทั้งๆที่เขาไม่ต้องการ แต่ทำไงได้ ไทยเราเสียดินแดนไปแล้ว

ช่อง11เคยทำสารคดีเกี่ยวกับคนไทยพลัดถิ่นนั้น คนไทยเหล่านั้นน่าสงสารมากครับ เพราะเขาพูดไทยชัดเจน เขียนไทยได้ และรักในหลวงของไทย แต่ก็กลายไปเป็นคนพม่าโดยไม่รู้ตัว เพราะข่าวสารในสมัยก่อนไม่ดี กว่าจะรู้ตัวว่าพวกเขากลายเป็นคนพม่าไปแล้วเพราะเส้นแบ่งเขตแดน ก็ผ่านไปกว่า50ปี!!

ทุกวันนี้คนไทยกลุ่มนี้ต้องส่งลูกเดินข้ามเขามาเรียนหนังสือไทย โดนคนพม่าล้อว่าเป็นคนไทยมาอยู่ที่พม่าทำไม โดนคนไทยแถวระนองล้อว่าเป็นคนพม่ามาเรียนภาษาไทยทำไม น่าสงสารมาก!

ลักษณะเฉพาะของคนไทยที่ต่างจากคนพม่าชัดเจน(จากปากคนไทยพลัดถิ่น)ก็คือ คนไทยไม่แบกของด้วยการเทินไว้บนหัว คนพม่าเหมือนแขกชอบแบกของโดยการเทินไว้บนหัว , คนไทยไม่ปะแป้งบนหน้าไว้ทั้งวัน แต่คนพม่าปะแป้ง(ทานาคา)ไว้บนหน้าทั้งวัน , คนไทยไม่นุ่งโสร่ง คนพม่านุ่งโสร่งทั้งหญิงชายเป็นต้น

(ผู้ที่ได้รับการยกย่องเรื่องการเขียนแผนที่สมัยใหม่ของโลกก็คือ เจมส์ คุก ผู้ค้นพบออสเตรเลียนิวซีแลนด์)

---------------------

ความสัมพันธ์ของคนไทย-เขมร

ในอดีตเขมรเป็นเมืองขึ้นอยุธยา และรัตนโกสินทร์มาตลอด วันใดที่อยุธยาและรัตนโกสินทร์ มีปัญหารบกับชาติอื่นอยู่เช่นรบกับพม่า หรือในวันใดที่คนไทยแตกแยกกันเอง เขมรชนชาตินี้มักแว้งกัดเราเสมอ เป็นสันดานมาแต่บรรพบุรุษ

เมื่อปีที่แล้วตอนที่ไทยเรามีปัญหากับเขมรเรื่องเขาพระวิหารใหม่ๆอีกครั้ง ผมเคยได้ดูข่าวของช่องทีวีไทย ที่เขาไปทำสกู๊ปข่าวเกี่ยวกับ โรงพยาบาลกันทรรักษ์ จ.ศรีสะเกษ ชายแดนไทย-เขมร

มีคนเขมรปีละกว่า2พันคนข้ามมารักษาพยาบาลที่ฝั่งไทย เพราะโรงพยาบาลเขมรห่วยแตก ไร้มาตรฐาน และมีผู้หญิงเขมรข้ามมาทำคลอดที่โรงพยาบาลกันทรรักษ์ปีละกว่า200-300คน

โรงพยาบาลกันทรรักษ์เสียเงินงบประมาณรักษาพยาบาลให้คนเขมรปีละหลายสิบล้าน จึงทำให้งบประมาณรักษาพยาบาลสำหรับคนไทยจึงพลอยรับผลกระทบไปด้วย มาตรฐานการรักษาจึงถูกจำกัดจำเขียเพราะคนเขมรมาช่วยแบ่งใช้ (งบประมาณโรงพยาบาลปีละร้อยกว่าล้าน ขออภัยที่จำตัวเลขแน่นอนไม่ได้)

แต่เพื่อความมีมนุษยธรรมต่อเพื่อนร่วมโลก ทางโรงพยาบาลกันทรรักษ์จึงไม่ปฏิเสธการรักษาให้เพื่อนบ้านชาวเขมร

เพราะเขมร-ไทยในพื้นที่ก็เสมือนพี่น้องกัน คบหากัน ไปมาหาสู่กันมาหลายร้อยปีอยู่แล้ว

--------------------------

แต่บ้านเมืองมีกฏหมาย โลกก็มีระเบียบข้อบังคับ หากมีการละเมิดอธิปไตยกันเพราะฝ่ายรัฐเขมรหาเรื่อง เราคนไทยเกิดบนพื้นแผ่นดินไทยก็ย่อมต้องปกป้องรักษา

คนไทยไม่ได้ห้ามคนเขมรเข้ามาในแผ่นดินไทย แต่เมื่อรัฐเขมรหาเรื่องรัฐไทย ศักดิ์ศรีของชาติก็ต้องมาก่อน จงแยกแยะระหว่างเรื่องความสัมพันธ์ของคนในพื้นที่ระหว่างคนไทยกับคนเขมร กับความสัมพันธ์ระดับรัฐกับรัฐ จงแยกแยะระหว่างชาตินิยมกับคลั่งชาตินั้นคล้ายกันแต่ไม่เหมือนกัน

เมื่อรัฐบาลเขมรนำโดยฮุนเซ็นหาเรื่องดูหมิ่นท้าท้ายรัฐบาลไทยหลายครั้ง เราก็ต้องปกป้องเกียรติของเรา ศักดิ์ศรีของเราเช่นกัน เพราะรัฐบาลคือตัวแทนคนไทยทั้งประเทศ เมื่อถึงคราวจำเป็นเพื่อนก็รบกับเพื่อนได้ เพื่อนบ้านไม่จำเป็นต้องเป็นเพื่อนที่ดีกันเสมอ เพราะเพื่อนบ้านเลวๆก็มี

กรณีไทยเขมร ไทยเราไม่ได้เริ่มก่อน ถ้าการปกป้องศักดิ์ศรีชาติถูกว่าเป็นพวกคลั่งชาติ คนที่ไม่รู้สึกอยากปกป้องศักดิ์ศรีชาติก็สมควรถูกเรียกว่าพวกทรยศชาติได้เช่นกัน (ฉะนั้นขอเลือกคลั่งชาติดีกว่าทรยศชาติ)
.
แต่ความจริงคนไทยไม่ได้คลั่งชาติ แต่รักชาติต่างหาก เราไม่เคยใช้วิธีสกปรกเช่นการเผาสถานฑูตเพราะเชื่อข่าวโคมลอย แถมคนไทยยังเมตตาต่อเพื่อนบ้านโดยการให้ความช่วยเหลือมากมาย โดยเฉพาะเขมร ไทยเราช่วยเหลือทุกอย่างแม้กระทั่งช่วยตั้งประเทศให้อีกครั้ง ทหารไทยไปสร้างถนน หากับระเบิดให้ตั้งเท่าไหร่

.
แต่เขมรไม่เคยสำนึกบุญคุณ แว้งกัดเราได้เสมเช่นกัน


ปัญหาของคนไทยตอนนี้คือ คนไทยไม่ได้มีอุดมการณ์เดียวกันแล้ว!!


คนญี่ปุ่นหรือคนอเมริกา หรือคนชาติไหนๆ เขามีอุดมการณ์เดียวกันคือ ผลประโยชน์ของชาติต้องมาก่อนผลประโยชน์ส่วนตน เมื่อถึงคราวต้องเสียสละเพื่อชาติ แต่ต้องกระทบผลประโยชน์ส่วนตัว ก็ต้องยอม ไม่เช่นนั้นคนอเมริกันคงไม่ยอมส่งลูกหลานไปตายที่อิรักมากมาย
.
(โฆษณาดีๆที่กินใจคนอเมริกันเมื่อปีที่แล้ว "Welcome Hero" มีโฆษณาสินค้าชนิดนึงได้นำเรื่องการกลับบ้านของทหารอเมริกันจากสงครามอิรักมาสื่อถึงจิตวิญญาณของคนอเมริกันที่รักชาติได้ดีชิ้นนึง แม้จะมีคนอเมริกันจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับการส่งทหารไปรบในอิรักก็ตาม แต่สำหรับทหารลูกหลานอเมริกัน พวกเขาล้วนแต่เป็นHeroทุกคน และแม้ไม่เห็นด้วยกับสงครามอิรัก แค่คนอเมริกันก็ไม่ปฏิเสธคำสั่งของรัฐที่ต้องให้ลูกหลานไปรบ เพราะอะไรครับ เพราะชาติต้องมาก่อนชีวิตนั่นเอง )



หากมีอุดมการณ์เรื่องของชาติต้องมาก่อน คนไทยก็จะไม่แตกแยกอยู่ทุกวันนี้ครับ

(แต่มีนักวิชาการพวกนึงเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยดังหลายคน กลับเอาเรื่องเส้นแบ่งเขตแดนมาโจมตีคนไทยด้วยกัน แต่อาจารย์พวกนี้ไม่เคยเห็นโจมตีเขมรเลยสักคำ หาว่าคนไทยไปยึดติดกับเส้นเขตแดน พูดง่ายๆก็คือเห็นว่าไทยผิดอยู่ฝ่ายเดียว

และไม่เคยได้ยินพวกอาจารย์กลุ่มนี้ต่อว่าเขมรในเรื่องยึดติดเส้นเขตแดนบ้างเลย แถมพวกอาจารย์กลุ่มนี้ดูถูกคนไทยหาว่าไม่รู้เรื่องประวัติศาสตร์ หาว่าคนไทยที่รักชาติ คลั่งชาติ ชาตินิยมเกินไป เห็นแก่เส้นเขตแดนกว่าความสัมพันธ์ของเพื่อนบ้าน แต่ไม่เคยเห็นอาจารย์กลุ่มนี้ไปดูชาติเจริญอื่นๆในโลกบ้างเลยว่า เขาชาตินิยมยิ่งกว่าคนไทยอีกและพวกที่ยึดติดเส้นพรมแดนก็คือพวกชาติตะวันตกที่เจริญๆทั้งนั้นในโลก)

เชื่อเถอะว่า หากไทยกับเขมร มีจำเป็นต้องมีการปิดพรมแดน หรือมีการรบกันจริงๆ เกิดขึ้น จะต้องมีคนไทยที่เห็นว่าประโยชน์ของตนต้องมาก่อนพวกนี้จะออกมาด่ารัฐบาลแน่นอน โดยจะใช้ข้ออ้างเดิมๆเช่น "ก็คนกรุงเทพฯไม่ได้เดือดร้อนเหมือนคนในพื้นที่ก็พูดได้น่ะสิว่ารบก็รบ" เป็นต้นครับ

ด้วยเหตุนี้ ผมถึงชื่นชมวัฒนธรรมญี่ปุ่นมากๆเพราะเหตุนี้แหล่ะขอรับ (จบแบบไปญี่ปุ่นโน่นเชียว!?!)

.
.
อ่าน หน้าที่ของคนไทยต้องปกป้องแผ่นดินเกิด

.
อ่านตอนต่อไป ฮุนเซ็นรู้จุดอ่อนคนไทย
.
.

2 ความคิดเห็น:

  1. เพิ่มเติม ประเทศไทยมีความเมตตากับประชาชนเพื่อนบ้านรอบๆประเทศเราเสมอ

    ไทยเรามีเขมรหลบหนีเข้าเมือง มีพม่า มีไทยใหญ่ มีกะเหรี่ยงฝั่งพม่า มีลาวมีหลายเชื้อชาติหลบหนีเข้ามาในเมืองไทย

    โดนเฉพาะชาติที่อยู่ติดกับไทย หากมีประชาชนของเพื่อนบ้านหลบหนีเข้ามา ทางการไทยไม่มีการลงโทษ หากจับกุมได้ ไทยเราทำได้เพียงส่งกลับประเทศเขาไปเท่านั้น

    แล้วพวกประชาชนเพื่อนบ้านเหล่านี้ก็จะไม่เข็ด ก็จะเข้ามาใหม่เพราะได้ถูกลงโทษ แถมเวลาถูกจับยังมีข้าวปลาอาหารเลี้ยงดูอย่างดี ไม่ต้องอดอยาก

    คนเขมรมากมายหนีเข้าไทยเพราะมาเป็นขอทานตามสะพานลอยในกรุงเทพฯ พอถูกตำรวจจับได้ ตำรวจก็จะพาไปฝากไว้ที่ประชาสงเคราะห์อญุ่ดีกินดีสักวันสองวัน แล้วก็จะส่งกลับประเทศทางชายแดนเขมรไป

    และพวกนี้ก็จะหนีกลับเข้ามาใหม่อีก เพราะไม่ถูกลงโทษอะไร เพราะไทยเรามีข้อตกลงเรื่องมนุษยธรรมโดยเฉพาะกับประเทศเพื่อนบ้านรอบๆ

    แต่ลองคนไทยหนีเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้าน เช่นชาวประมงหาปลาล่วงล้ำ ชาวประมงไทยจะถูกลงโทษกักขังอย่างทรมาน ไม่ได้กินอิ่มนอนหลับเหมือนที่ไทยเราปฏิบัติกับประชาชนของประเทศเพื่อนบ้านเลยครับ

    นี่แหล่ะคือความเมตตาธรรมของคนไทยที่มีต่อเพื่อนบ้านทุกประเทศ

    ตอบลบ
  2. ข่าววานนี้ ฮุนเซ็นท้าไทยปิดพรมแดน เพราะมันคิดว่าไทยไม่กล้าปิด เพราะคนไทยเห็นแก่เงินและธุรกิจมากกวา

    นี่เท่ากับว่า ฮุนเซ็นมันดูถูกหรือดูผิดกันแน่?? ที่มันคิดว่าคนไทยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าผลประโยชน์และศักดิ์ศรีชาติ

    ผมเคยเขียนไว้ในบทความก่อนๆว่า

    ผมเชื่อว่าเขมรไม่กล้ารบกับไทยจริงๆ เพราะมันสู้ไทนไม่ได้แน่นอน

    แต่ที่ฮุนเซ็นกล้ากร่างกับไทย ก็เพราะ มันเชื่อว่าไคนไทยกลัวเสียประโยชน์จากผลประโยชน์ธุรกิจ มันเลยกล้ากร่าง

    หากไทยเราแข็งและเป็นปึกแผ่นพอ เชื่อได้เลยว่า ฮุนเซ็นจะแพ้ภัยตัวเองครับ มันจะมาขอคืนดีกับไทยก่อนแน่นอน

    สินค้าอุปโภคบรโภคไทยดีที่สุดในสายตาคนเขมร น่าเชื่อถือกว่าจีนและเวียตนาม ที่สำคัญ คนเขมรตามแนวชายแดยเองก็กลัวจะต้องซื้อของจากทีอื่นครับ เพราะซื้อที่ไทยถูกกว่าต้องไปซื้อที่พนมเปญ

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม