วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

คดีลอบปลงพระชนม์รัชกาลที่ 8 ในมุมมองใหม่เมืองเอก




ก่อนอื่นผมขอเกริ่นนำไว้ก่อนว่า บทความนี้ผมเขียนบนความเข้าใจของผมเองส่วนตัว จะไม่มีการยกหลักฐานใด ๆ ในคดีมาถกให้มากเรื่องจนปวดหัว เพราะบทความผมไม่ได้มาพูดเรื่องหลักฐานคดีและการต่อสู้คดีเป็นสำคัญ

ใครใคร่เชื่อผมก็เชื่อ ใครไม่ใคร่เชื่อก็ไม่ต้องเชื่อ 

คดีสวรรคตของรัชกาลที่ 8 นั้น เป็นการลอบปลงพระชนม์แน่นอน แต่ใครที่ลอบปลงพระชนม์ล่ะ ?

ผมจะไม่ตอบให้ชัด แต่ผมถามคุณผู้อ่านว่า ถ้าคุณผู้อ่านมีความจงรักภักดีต่อกษัตริย์ยิ่งชีพ

หากคุณผู้อ่านเป็นต้นห้อง เป็นองครักษ์เฝ้าหน้าห้องพระบรรทม แล้วคนในห้องคือกษัตริย์ที่ถูกลอบปลงพระชนม์ ถามว่า คุณผู้อ่านควรรับผิดชอบในหน้าที่ที่ผิดพลาดอย่างไร ที่ปล่อยให้เกิดการปลงพระชนม์กษัตริย์ได้ ?

ถ้าผมเป็นต้นห้องของรัชกาลที่ 8 นะ ผมยิงตัวตายชดใช้ความผิดของผมด้วยมือผมเองแน่นอน ผมไม่ต้องรอให้ศาลมาตัดสินประหารชีวิตของผมหรอก

แต่ย้อนถามไปว่า ต้นห้องรัชกาลที่ 8 ได้ยิงตัวตาย หรือปลิดชีพตัวเองเพื่อสำนึกในหน้าที่ที่ผิดพลาดของตัวเองหรือไม่ ?

คำตอบคือไม่ เพราะทั้ง 2 คน  ต่อสู้คดีจนถึงที่สุด ถุย !!

เมื่อมีหน้าที่เฝ้าหน้าห้องพระบรรทม แต่กลับปล่อยให้มีใครก็ไม่รู้เข้าไปลอบปลงพระชนม์ได้ เพียงแค่นี้ก็สมควรโดนโทษประหารแล้ว

แต่กลับสู้คดีไปจนถึง 3 ศาล นี่คือพิรุธว่า ต้นห้องหรือหน้าห้องบรรทมทั้ง 2 คน มีพิรุธและบกพร่องในเรื่องความจงรักภักดีแน่นอน

แปลง่าย ๆ คือ พวกมันไม่ได้จงรักภักดี !!

----------------------

1 ใน 2 คนหน้าห้องพระบรรทม (กับอีก 1 คน ที่ไม่ได้อยู่หน้าห้องพระบรรทม แต่โดนโทษประหารในข้อหาสมรู้ร่วมคิดเช่นกัน) คือ ผู้รู้เห็นการลอบปลงพระชนม์จริงหรือไม่ ?

อาจมี 1 ใน 2 คนหน้าห้องพระบรรทมที่รู้เห็นการลอบปลงพระชนม์ แต่อาศัยวางยานอนหลับให้กับอีกคนที่เหลือ ก่อนเปิดโอกาสให้มีการก่อเหตุลอบปลงพระชนม์

หรืออาจสมรู้ร่วมคิดทั้ง 2 คนเลยก็ได้ เพราะนั่งอยู่หน้าห้องพระบรรทม ใครจะเข้าออกห้องนี้ ทั้งสองคนย่อมรู้เห็น

แต่ถ้าสมรู้ร่วมคิดร่วมกันทั้ง 2 คนเพื่อลอบปลงพระชนม์ ประเด็นวางยานอนหลับก็ตกไป เพราะไม่จำเป็นต้องวางยานอนหลับใคร

แต่ก็นั่นแหละ ความผิดที่ไม่สามารถปกป้องและรักษาความปลอดภัยให้รัชกาลที่ 8 ได้ ก็มีโทษสมควรตายทั้งหมด

แต่ในคำพิพากษาของศาลฎีกา ได้พิพากษาว่า มหาดเล็ก 2 คนคือนายชิด กับ นายบุศย์ ที่ทำหน้าที่อยู่หน้าห้องพระบรรทมในวันเกิดเหตุมีความผิด เนื่องจากทั้งสองคนไม่สามารถบอกได้ว่า มีใครเข้าไปปลงพระชนม์ในหลวง ดังนั้นจึงถือว่า ทั้งสองคนจึงมีความผิดชัดเจนในข้อหาสมรู้ร่วมคิดลอบปลงพระชนม์ในหลวง ร.8 

ส่วนอีกคนที่สำคัญมากในคดีนี้ คือ นายเฉลียว 

ขอเชิญคุณผู้อ่านไปหาอ่านเอาเองโดยละเอียดเถิด ตามลิงค์คำพิพากษาศาลฎีกาด้านล่างนี้ แล้วคุณจะรู้ว่า นายเฉลียว คนนี้เลวสุด ๆ ทำตัวไม่เคารพพระเกียรติรัชกาลที่ 8 มีการแสดงออกกระด้างกระเดื่องต่อรัชกาลที่ 8 อยู่หลายครั้ง จนรัชกาลที่ 8 ทรงต้องขอให้นายปรีดีปลดนายเฉลียวออกจากตำแหน่งราชเลขานุการส่วนพระองค์ 

นายเฉลียวจึงโกรธแค้นรัชกาลที่ 8 มากจนถึงกับต้องวางแผนลอบปลงพระชนม์ โดยมีนายชิดร่วมสมรู้ร่วมคิด โดยเพราะนายชิด เองก็มีการแสดงออกถึงการหมิ่นพระเกียรติรัชกาลที่ 8 อยู่เนือง ๆ 

อ้อ ส่วนมือปืนที่ยิงรัชกาลที่ 8 เป็นที่สงสัยว่าคือ เรือเอกวัชรชัย แต่หลักฐานยังก้าวไปไม่ถึง แล้วระหว่างการดำเนินคดี รอ.วัชรชัย ก็หนีหายสาบสูญไป



รายละเอียดคดีนี้ คลิกอ่าน คำพิพากษาศาลฎีกา คดีประหารชีวิตมหาดเล็กหน้าห้องพระบรรทม 2 คน กับ ผู้วางแผนสมรู้ร่วมคิดอีก 1 คน



--------------------

ความขัดแย้งระหว่างปรีดี กับ จอมพล ป.

รีดี ไม่ได้อยู่เบื้องหลังลอบปลงพระชนม์แน่นอน อันนี้ผมมั่นใจ แต่ที่ปรีดีโดนสงสัยมาก เหตุเพราะนายเฉลียว นักโทษ 1 ใน 3 รายที่ถูกประหารในคดีลอบปลงพระชนม์รัชกาลที่ 8  เคยเป็นคนสนิทของปรีดี

แล้วใครล่ะที่แค้นปรีดี มากจนวางแผนปลงพระชนม์ เพื่อใส่ร้ายปรีดี

คำตอบที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุด คือ จอมพล ป.พิบูลย์สงคราม ซึ่งก็เป็น 1 ในคณะราษฎรที่ร่วมเปลี่ยนแปลงการปกครองเหมือนนายปรีดีเช่นกัน แต่จอมพลป. ก็มีแค้นฝังหุ่นกันหลายเรื่องหลายประเด็นกับนายปรีดี

ทั้งที่ นายปรีดี พนมยงค์ ได้เคยช่วยเหลือให้ จอมพล ป. ไม่ต้องถูกดำเนินคดีในฐานะอาชญากรสงคราม ที่นำพาประเทศไทยไปอยู่กับฝ่ายจักรวรรดิญี่ปุ่น ในสงครามโลกครั้งที่ 2 แม้กระนั้นก็ตาม จอมพล ป.ก็เหมือนจะยังตามแค้นนายปรีดี ไม่เลิกรา

ความขัดแย้งระหว่างนายปรีดี กับ จอมพล ป.อาทิ เช่น

เรื่องแรก กรณีที่จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีในสมัยนั้น เมื่อนำพระราชบัญญัติหรือพระบรมราชโองการใดก็แล้วแต่ เสนอผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์เพื่อลงพระนามและลงนามในพระปรมาภิไธยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จอมพล ป.พิบูลสงคราม จะลงนามในฐานะนายกรัฐมนตรี ผู้รับสนองพระบรมราชโองการไปเป็นการล่วงหน้า เป็นการบีบบังคับให้ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ต้องลงนามในพระราชบัญญัติหรือพระบรมราชโองการนั้น ๆ เสมือนเป็นตรายาง อันเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

นายทวี บุณยเกตุ ในฐานะเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีหน้าที่เป็นผู้นำพระราชบัญญัติขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย ได้บันทึกไว้ในหนังสือความทรงจำของท่านว่าดังนี้

"…ตามระเบียบนั้น จะเป็นพระราชบัญญัติก็ตามหรือพระบรมราชโองการใด ๆ ก็ตาม พระมหากษัตริย์หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ จะต้องทรงลงพระปรมาภิไธยหรือลงนามก่อน แล้วนายกรัฐมนตรีจึงจะเป็นผู้ลงนาม รับสนองพระบรมราชโองการในภายหลัง แต่ในสมัยที่จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี และมีคณะผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์นั้น จอมพล ป.พิบูลสงคราม มักจะลงนามรับสนองพระบรมราชโองการก่อน แล้วจึงได้ให้คณะผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ลงนาม…"

แต่ในสมัยที่ท่านปรีดีฯ เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ท่านไม่ยอมให้จอมพล ป.ฯ ทำเช่นนั้น โดยท่านอ้างว่า การกระทำของจอมพล ป.ฯ เช่นนั้นเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ



เรื่องที่ 2 ก็เช่น จอมพลป. เสนอให้เลิกฐานันดรศักดิ์แบบเดิม แล้วให้ไปใช้ฐานันดรศักดิ์แบบใหม่ตามแบบฝรั่ง ซึ่งนายปรีดีไม่เห็นด้วย เพราะจอมพล ป. กำลังทำตนเสมือนตนเป็นพระเจ้าแผ่นดินองค์ใหม่เสียเอง

ในคดีดำที่ 4226/2521 ท่านปรีดี พนมยงค์ โจทก์ยื่นฟ้อง นายรอง ศยามานนท์ ศาสตราจารย์ทางประวัติศาสตร์ จำเลย กรณีที่ศาสตราจารย์ผู้นั้นบิดเบือนประวัติศาสตร์ หมิ่นประมาทใส่ความ ซึ่งในที่สุดจำเลยรับผิดตามฟ้องนั้น คำบรรยายฟ้องตอนหนึ่งว่า ดังนี้

"เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2484 ได้มีพระราชกฤษฎีกาแต่งตั้งให้จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด และพลโทมังกร พรหม โยธี เป็นรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ต่อมาอีก 6 วัน คือในวันที่ 18 เดือนเดียวกันนี้ ก็ได้มีกฤษฏีกาเพิ่มเติมอีกฉบับหนึ่งว่า ให้จอมพลพิบูลฯ มีอำนาจสิทธิ์ขาดผู้เดียว ในการสั่งทหารสามเหล่าทัพ อันเป็นอำนาจพิเศษยิ่งกว่า ผู้บัญชาการทหารสูงสุดอื่น ๆ

ครั้นต่อมาในปลายเดือนพฤศจิกายนนั้นเอง คือก่อนที่ญี่ปุ่นจะรุกรานประเทศไทย ในวันที่ 8 ธันวาคม 2484 จอมพลพิบูลฯ ได้เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้บัญญัติกฎหมายยกเลิกบรรดาศักดิ์ไทยเดิม โดยสถาปนา “ฐานันดรศักดิ์” (Lordshin) ตามแบบฝรั่งขึ้นใหม่ คือ ดยุค. มาควิส, เคานท์, ไวสเคานท์, บารอน ฯลฯ โดยตั้งศัพท์ใหม่ขึ้นเพื่อใช้สำหรับฐานันดรศักดิ์เจ้าศักดินาใหม่ คือ สมเด็จเจ้าพญา, ท่านเจ้าพญา, เจ้าพญา, ท่านพญา ฯลฯ ส่วนภรรยาของฐานันดรศักดินาใหญ่นั้นให้เติมคำว่า “หญิง” ไว้ข้างท้าย เช่น “สมเด็จเจ้าพญาหญิง”

แต่หลวงวิจิตรวาทการเสนอให้เรียกว่า “สมเด็จหญิง” และฐานันดรศักดินาให้มีคำว่า “แห่ง” (of) ต่อท้ายด้วยชื่อแคว้นหรือบริเวณท้องที่ เช่น สมเด็จเจ้าพญาแห่งแคว้น…, พญาแห่งเมือง… ฯลฯ ทำนองฐานันดรเจ้าศักดินายุโรป เช่น ดยุค ออฟ เบดฟอร์ด ฯลฯ ฐานันดรเจ้าศักดินาใหม่นี้ให้แก่รัฐมนตรี และข้าราชการไทย ตามลำดับตำแหน่ง เครื่องราชอิสริยาภรณ์สายสะพาย เช่น จอมพลพิบูลฯ ได้รับพระราชทางสายสะพายนพรัตน์ ก็จะได้ดำรงฐานันดรเจ้าศักดินาเป็น “สมเด็จเจ้าพญาแห่ง…”

ฐานันดรเจ้าศักดินาใหม่นั้น ทายาทสืบสันตติวงศ์ ได้เหมือนในยุโรปและญี่ปุ่น อันเป็นวิธีการซึ่งนักเรียนที่ศึกษาประวัติ นายพลนโปเลียน โบนาปาร์ด ทราบกันอยู่ว่า ท่านนายพลผู้นั้นได้ขยับขึ้นทีละก้าวทีละก้าว จากเป็นผู้บัญชาการกองทัพ แล้วเป็นกงสุลคนหนึ่งในคณะกงสุล 3 คน ที่มีอำนาจสิทธิ์ขาดปกครองประเทศฝรั่งเศส ครั้นแล้วนายพลนโปเลียน โบนาปาร์ด ก็เป็นกงสุลผู้เดียวตลอดกาล ซึ่งมีสิทธิ์ตั้งทายาทสืบตำแหน่ง

รัฐมนตรีที่เป็นผู้ก่อการฯ จำนวนหนึ่งรวมทั้งโจทก์ด้วยนั้น ได้คัดค้านจอมพลพิบูลฯ ว่าขัดต่ออุดมคติของคณะราษฎร อันเป็นเหตุให้จอมพลพิบูลฯ ไม่พอใจ ท่านจึงเสนอให้ที่ประชุมเลือกเอาสองทาง คือทางหนึ่งตกลงตาม แผนสถาปนาฐานันดรนครเจ้าศักดินาอย่างใหม่ ทางที่สองเวรคืนบรรดาศักดิ์เดิมทุกคน

รัฐมนตรีส่วนข้างมาก จึงลงมติในทางเวรคืนบรรดาศักดิ์เดิม เมื่อจอมพลพิบูลฯ แพ้เสียงข้างมาก ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว ท่านจึงเสนอว่า เมื่อเวรคืนบรรดาศักดิ์เก่าแล้ว ผู้ใดจะใช้ชื่อและนามสกุลเดิม หรือเปลี่ยนนามสกุลตามชื่อบรรดาศักดิ์เดิมก็ได้

โจทก์ (ท่านปรีดีฯ-ผู้เขียน) กับรัฐมนตรีส่วนหนึ่งกลับใช้ชื่อและนามสกุลเดิม แต่จอมพลพิบูลฯ เปลี่ยนนามสกุลเดิมของท่านมาใช้ตามราชทินนามว่า “พิบูลสงคราม” และรัฐมนตรีบางท่านก็ใช้ชื่อเดิม โดยเอาสกุลเดิมเป็นชื่อรอง และใช้ราชทินนามเป็นนามสกุล ซึ่งเป็นต้นเหตุแห่งชื่อและนามสกุลยาว ๆ แพร่หลายจนทุกวันนี้"

ต่อกรณีดังกล่าวนี้ พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาทิตย์ทิพอาภา อดีตประธานคณะผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ได้ให้การเป็นพยานในคดีอาชญากรสงคราม ที่มีจอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นจำเลย มีความตอนหนึ่งรับกันกับคำฟ้องของท่านปรีดีฯ ข้างต้น ดังนี้

"ตอนที่จอมพล ป.ฯ นำให้มีการลาออกหรือให้พ้นจากบรรดาศักดิ์กันนั้น ขุนนิรันดรชัยได้มาทาบทามข้าพเจ้าว่า จะได้มีการแต่งตั้งบรรดาศักดิ์กันใหม่ เป็นสมเด็จเจ้าพญาชายบ้าง สมเด็จเจ้าพญาหญิงบ้าง และขุนนิรันดรชัยถูกแต่งตั้งให้เป็นกรรมการ โดยยึดหลักเกณฑ์ว่า ผู้ที่ได้สายสะพายนพรัตน์ จะได้เป็นสมเด็จเจ้าพญาชาย ซึ่งมีจอมพล ป.ฯ คนเดียวที่ได้สายสะพายนั้น เมื่อตั้งสมเด็จเจ้าพญาชายแล้ว เมียของผู้นั้นก็ได้เป็น สมเด็จเจ้าพญาหญิงตามไปด้วย

ข้าพเจ้ารู้สึกว่า จอมพล ป.ฯ นั้น กระทำการเพื่อจะเป็นพระเจ้าแผ่นดินเสียเอง แล้วภรรยาจอมพล ป.ฯ ก็มีความมักใหญ่ใฝ่สูงทำนองเดียวกัน เอารูปไปฉายในโรงหนัง ให้คนทำความเคารพโดยมีการบังคับ ในการทำบุญวันเกิดก็เท่าเทียมวันเฉลิมพระชนม์พรรษาของพระเจ้าแผ่นดิน เช่น มีตราไก่กางปีกประดับธงทิวทำนองเดียวกับ ตราครุฑหรือตราพระบรมนามาภิไธยย่อ และได้สร้างเก้าอี้ขึ้นทำนองเดียวกับ เก้าอี้โทรนของพระเจ้าแผ่นดิน เว้นแต่ใช้ตราไก่กางปีกแทนตราครุฑเท่านั้น…"


ที่ผมยกมานี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งในความขัดแย่งของอำนาจของจอมพลป. ที่มีนายปรีดีคอยขัดขวาง ซึ่งจอมพลป. พยายามลดพระราชอำนาจพระมหากษัตริย์ในทุกทาง จึงน่าจะวางแผนการอันแยบยลลอบปลงพระชนม์รัชกาลที่ 8 และใส่ร้ายปรีดี

เพราะคดีสวรรคต ร.8 ไม่เคยมีใครตั้งข้อสงสัยไปที่จอมพล ป. ?

และหลังจากที่จอมพล ป.มีอำนาจในภายหลังต่อมา คนที่ทำรัฐประหารรัฐบาลจอมพล ป.  ลงก็คือ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ด้วยการเรียกร้องและเสียงสนับสนุนจากนักศึกษาไทยและคนไทยที่ยังจงรักภักดี ที่เห็นว่า จอมพล ป. ออกกฎหมายลิดรอนพระราชทรัพย์ของในหลวง และออกกฎหมายลดบทบาทพระมหากษัตริย์ลง ให้กษัตริย์เป็นเพียงแต่สัญลักษณ์เท่านั้น เพราะจอมพล ป. เป็นพวกไม่นิยมเจ้า

แนะนำคลิกอ่าน บทความจากโอเคเนชัน เรื่องความขัดแย้งระหว่างจอมพล ป. กับ ในหลวง


แต่พวกล้มเจ้าไม่อยากเชิดชูจอมพล ป. เพราะถ้าชูจอมพล ป. ไปก็ไม่ขึ้น เพราะจอมพล ป. แม้ไม่นิยมกษัตริย์ แต่ก็เกลียดและเป็นศัตรูกับพวกคอมมิวนิสต์ในไทย ซึ่งก็คือพวกล้มเจ้าตกยุคที่หลงเหลืออยู่ในปัจจุบัน

พวกล้มเจ้าเลือกที่ไปเกาะกระแสนายปรีดีแทน เพราะนายปรีดีคือผู้ถูกกระทำ จนต้องลี้ภัยไปต่างประเทศ ซึ่งภายหลังต่อมา คดีใส่ร้ายปรีดีเรื่องสวรรคตของรัชกาลที่ 8 นายปรีดีชนะคดีหมิ่นประมาททุกคดี

แต่ถ้าคุณผู้อ่านไปอ่านในเว็บปรีดี พูนศุข ที่ยืนยันเองว่านายปรีดีรักเจ้า หรืออ่านประวัติศาสตร์ไทยที่ผ่านมาโดยไม่ฟังความข้างเดียวจากการบอกเล่าจากฝ่ายเดียว คุณผู้อ่านจะรู้เลยว่า นายปรีดี เป็นผู้เทิดทูนกษัตริย์อย่างมาก เพราะนายปรีดีเป็นผู้ที่ไม่ยอมให้เลิกระบบกษัตริย์ไทยภายหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475

"การที่ผลักปรีดีให้กลายเป็นคนผิด คือการไปสนับสนุนให้พวกล้มเจ้าได้ปรีดีไปแอบอ้างใช้เป็นพวกมัน ทำให้พวกล้มเจ้ามีกำลังมากขึ้น ฉะนั้นอย่าโง่ไปช่วยพวกล้มเจ้าครับ"

หรือถ้าจะคิดให้ลึกกว่านั้น จอมพล ป. ก็อาจเป็นเหยื่อเหมือนนายปรีดีก็ได้ นั่นคือ คนที่เกลียดทั้งนายปรีดี และจอมพล ป. เป็นคนวางแผน ด้วยทฤษฎีเสี้ยมคนที่มีอำนาจมากที่สุดให้ชนกัน เพื่อสุดท้ายพังทั้งคู่ 

แต่คนวางแผนเสี้ยมให้คนที่มีอำนาจมากที่สุดหันมาห่ำหั่นกันเองนี้ไม่ยอมเผยตัวออกมา อาจเป็นคนไทยเอง หรืออาจเป็นยิ่งกว่านั้นคือ แผนของต่างชาติก็ได้


ส่วนจอมพล ป. ต่อมาหลังจากที่ได้ลี้ภัยการเมืองไปอยู่ญี่ปุ่นแล้ว ก็ได้เขียนจดหมายมาขอโทษนายปรีดี เรื่องที่เคยใส่ร้ายนายปรีดี ในคดีรัชกาลที่ 8

ศัตรูของปรีดี มี 4 กลุ่ม คือ 
1. กลุ่มนายทหารบางกลุ่ม เพราะปรีดีพยายามสร้างประชาธิปไตยที่ห้ามทหารมีอำนาจทางการเมือง
2. นักการเมืองบางกลุ่ม 
3. พวกที่ไม่นิยมกษัตริย์ ที่หวังเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 ให้เป็นสาธารณรัฐแต่ไม่สำเร็จ
4. กลุ่มเจ้าที่สนับสนุนการครองราชย์อีกสายที่ไม่ใช่ราชสกุลมหิดล

ถ้าใครไม่ค่อยรู้ประวัติและเส้นทางการเมืองอันโชกโชนของ จอมพล ป. ไปอ่านตามลิงค์นี้
คลิกอ่านประวัติ จอมพล ป. นายกรัฐมนตรีจอมเผด็จการที่ครองอำนาจยาวนานที่สุด


แต่ผลของการลอบปลงพระชนม์ ร.8 ต่อมา ก็ได้มีพวกล้มเจ้าและพรรคคอมมิวนิสต์ไทย พยายามฉวยโอกาสเอาคดีนี้มาสานต่อเพื่อใส่ร้ายในหลวงรัชกาลที่ 9 ของเรา เจตนาเพื่อหวังให้ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปเป็นระบอบการปกครองอื่นที่ไม่มีพระมหากษัตริย์อีกต่อไป ว่าแต่ระบอบไหนล่ะ ?

ถ้าเมื่อก่อนก็ต้องหมายถึง ระบอบคอมมิวนิสต์ แต่วันนี้คอมมิวนิสต์ไม่ใช่ภัยร้ายแรงแล้ว ระบบสาธารณรัฐต่างหากที่พวกชั่วคอมมิวนิสต์กลายพันธุ์นี้ต้องการ !!

ฉะนั้น คดีนี้ไม่เกี่ยวกับในหลวงของเราแน่นอน พระองค์ก็ทรงเป็นเหยื่อในการใส่ร้ายของพวกไม่หวังดีต่อชาติเช่นกัน


ฟังในหลวงตรัสถึงคดีรัชกาลที่ 8

เพราะในหลวงทรงเอ่ยถึงว่า มีการเมืองมายุ่งเกี่ยว บทความนี้ผมถึงเขียนถึงปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองของ จอมพลป. กับ ปรีดี

ถ้าใครเคยดูหนังบางเรื่องที่เกี่ยวกับพระนางมารีอ็องตัวเน็ต ของฝรั่งเศส จะรู้เลยว่า พระนางมารี ก็เป็นเหยื่อที่ถูกพวกล้มเจ้าใส่ร้าย เพื่อใช้เธอเป็นชนวนจุดความเกลียดชังราชวงศ์ฝรั่งศส เพื่อให้คนฝรั่งเศสเกลียดระบบกษัตริย์

ส่วนพวกอำมาตย์หรือขุนนางฝรั่งเศสที่โกงกินประเทศและทำลายประเทศตัวจริงกลับไม่เดือดร้อนเท่าไหร่นัก เพราะสุดท้ายพวกอำมาตย์ขุนนางในฝรั่งเศส ก็กลับไปเป็นใหญ่ภายใต้ระบอบสาธารณรัฐได้อยู่ดี


คลิกอ่าน เนื้อหาบางส่วนจาก สถาบันปรีดี-พูนศุข ไปอ่านตามลิงค์นี้เถอะ แล้วคุณจะรู้ว่า นายปรีดีปกป้องสถาบันกษัตริย์ และในหลวงทั้งสองพระองค์อย่างไร


แก้คำผิด "สืบราชสันตติวงศ์"

แต่ถ้าศึกษาข้อกฎหมายดี ๆ หม่อมเจ้าอานันทมหิดล ทรงเป็นตัวเลือกอันดับแรกที่สมควรเป็นกษัตริย์อยู่แล้ว เพียงแต่ว่า นายปรีดี พยายามอภิปรายให้คณะพิจารณาเข้าใจในกฎมณเฑียรบาลอย่างถูกต้องตรงกัน

-----------------------

ริง ๆ แล้ว นายปรีดี คือผู้สนับสนุนให้รัชาลที่ 8 ขึ้นครองราชย์ รวมทั้งรัชกาลที่ 9 ด้วยเช่นกัน อีกทั้งรัชกาลที่ 8 มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งให้นายปรีดี เป็นรัฐบุรุษของชาติอีกด้วย

รัชกาลที่ 8 ถูกลอบปลงพระชนม์ในช่วงที่นายปรีดีเป็นนายกรัฐมนตรีพอดี เมื่อมองด้วยสามัญสำนึก คุณว่าจะมีนายกรัฐมนตรีคนไหนอยากให้เกิดเรื่องเลวร้ายในสมัยที่ตนดำรงตำแหน่งบ้าง ??


ะนั้นประเด็นเรื่องการลอบปลงพระชมน์ จริง ๆ แล้วซับซ้อนว่าใครอยู่เบื้องหลังที่แท้จริงกันแน่ แต่ที่แน่ ๆ ผมมั่นใจว่า นายปรีดีไม่ใช่ผู้อยู่เบื้องหลัง

ส่วนจอมพล ป.จะอยู่เบื้องหลังจริงหรือไม่ อันนี้ผมยังไม่มั่นใจนัก

(เพราะเรื่องบางอย่าง เราไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ประกอบกับผมดูหนังสืบสวนลึกลับมาเยอะ การวางแผนซ้อนแผนและการใส่ร้าย มันยากที่คาดเดามีอยู่มาก)


เพราะตอนนั้นประเทศไทยมีกลุ่มการเมืองมากมายหลายกลุ่มที่แย่งชิงอำนาจ รวมทั้งหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็มีกลุ่มมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา และรัสเซียในสงครามเย็น ที่กำลังเผยแพร่ระบอบคอมมิวนิสต์เข้ามาในเอเซียอย่างมาก

แปลความง่าย ๆ ว่า ลัทธิทุนนิยม กับลัทธิคอมมิวนิสต์กำลังแผ่ขยายเข้ามาในไทย ประเทศไทยเหลือรอดจากการแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 และรอดจากการถูกเป็นเมืองขึ้นมหาอำนาจตะวันตก จนสถาบันพระมหากษัตริย์ยังอยู่รอดมาจนวันนี้

ถ้าเอาตามหลักการทั่วไป พรรคคอมมิวนิสต์สายรัสเซียเวียดนาม มีความต้องการล้มสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยแน่นอน

ส่วนการหยิบยกเรื่องคดีรัชกาลที่ 8 มามโนปั้นน้ำเป็นตัวต่อของพวกล้มเจ้าที่ส่วนใหญ่คือพวกคอมมิวนิสต์อกหักซ้ายตกขอบ ที่แพ้แก่ความเมตตาของรัฐบาลพลเอกเปรม พวกนี้ถึงได้เกลียดพลเอกเปรมมาก เพราะพลเอกเปรมได้รับสนองพระราชประสงค์ของในหลวง ให้ทำนโยบายเมตตาแก่คนไทยที่หลงผิดกลับใจใหม่อีกครั้ง และนี่คือที่มาของนโยบาย 66/23 ให้สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยทุกคนได้กลับใจมาเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยภายใต้พระบรมโพธิสมภาร

ส่วนพวกล้มเจ้าสายคอมมิวนิสต์ นำโดยนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ คือหัวเรือใหญ่ ผู้ซึ่งเคยได้รับการพระราชทานอภัยโทษให้รอดพ้นจากโทษประหารชีวิต มาแล้ว

แต่นายสุรชัย แซ่ด่าน มันก็กลับไม่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ มันยังคิดอกตัญญูในหลวงต่อไป ก็เพื่อหวังผลล้มสถาบันกษัตริย์ให้ได้ ซึ่งพวกคอมมิวนิสต์ไทยที่พ่ายแพ้นี่แหละ ที่พยายามจะใช้เรื่องคดีรัชกาลที่ 8 เพื่อโจมตีสถาบันต่อไป แล้วก็มีพวกโง่หลงเชื่อมากเสียด้วยสิ

ล่าสุดเมื่อปี 2556 นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ที่เพิ่งได้รับพระราชทานอภัยโทษออกจากคุกอีกครั้งในคดีความผิดตามมาตรา 112  มันได้ออกมาคุยโวว่า อยู่ในคุกสบายมาก แถมทักษิณยังส่งเงินให้ใช้เดือนละ 3 พัน 

โถ ๆ ไอ้ด่าน ทำเป็นเรียกร้องความเท่าเทียมกัน แต่พอมึงอยู่ในคุกกลับพอใจที่ได้รับการดูแลเป็นพิเศษกว่านักโทษคนอื่น ๆ ถุย !! ทั้งที่จริงทักษิณให้เดือนละ 5 พัน แต่มึงโดนแกนนำแดงอมไปว่ะ 555

คลิกอ่านข่าว สุรชัย ด่าน โวทักษิณให้เงินใช้เดือนละ 3 พัน


คนอย่างไอ้สุรชัย แซ่ด่าน มันเคยทำประโยชน์อะไรให้ประเทศชาติบ้าง วัน ๆ ก็ได้แต่คิดคดกุเรื่องให้คนไทยแตกแยกไปวัน ๆ ใครเชื่อไอ้ด่าน ก็โง่แท้แล้ว

แม้แต่นักการเมืองที่ว่าเลว ๆ โกงชาติก็ยังทำประโยชน์ให้ชาติบ้าง แต่คนอย่างไอ้สุรชัย แซ่ด่านเนี่ย หมาจรจัดตามถนนยังมีค่าบนแผ่นดินไทยมากกว่าชีวิตมันเสียอีก

เพราะคนที่อกตัญญูผู้ให้มันมีชีวิตอยู่จนวันนี้ มันยังเนรคุณได้ จัญไรจริง ๆ

------------------

ข่าวลือที่มีมานาน ปฐมเหตุลอบปลงพระชนม์ ร.8

ข่าวลือนี้ผมได้ยินตั้งแต่เด็ก ผู้ใหญ่เล่าต่อ ๆ กันมา ซึ่งไม่ได้มีหลักฐานอะไรอ้างอิง เพราะเป็นเพียงคำบอกเล่าของผู้คน

ข่าวลือที่ว่านั้น ก็คือ รัชกาลที่ 8 ทรงเรียนทางด้านนิติศาสตร์ ทรงมีความปรารถนาว่าหากพระองค์ทรงเรียนจบปริญญาเอกแล้ว ก็ทรงอยากจะสละราชบัลลังค์ให้พระอนุชา เพื่อพระองค์จะเข้าสู่สนามการเมืองเพราะทรงอยากเป็นนายกรัฐมนตรี (เรื่องเล่าลือเช่นนี้ มีกล่าวถึงในคำให้การในเอกสารคำพิพากษาศาลฏีกาคดีลอบปลงพระชนม์ ไปหาอ่านเองตามที่ลิงค์ให้ไว้ข้างต้นครับ)

พวกที่คิดปองร้ายในหลวง ร.8 อาจคาดการณ์ล่วงหน้าไว้ว่า ถ้าในหลวงลงเลือกตั้ง ประชาชนก็ต้องแห่กันเลือกพรรคการเมืองของในหลวงแน่ ๆ ดังนั้นพวกที่มีอำนาจทางการเมืองในยุคนั้น จึงต้องตัดไฟเสียแต่ต้นลม

ข่าวลือเรื่องที่สองคึอ รัชกาลที่ 8 ทรงมีคู่รักเป็นผู้หญิงชาวยุโรป ซึ่งมีพวกคัดค้านแบบหัวโบราณในยุคนั้น ยอมรับไม่ได้กรณีหากรัชกาลที่ 8 ทรงอภิเษกกับผู้หญิงฝรั่งจริง ๆ แล้วประเทศไทยจะต้องมีพระราชินีเป็นคนต่างชาติ

(ตามกฎมณเฑียรบาล ก่อนการขึ้นครองราชย์ ผู้ที่จะขึ้นครองราชย์ต้องไม่เคยแต่งงานกับชาวต่างประเทศ)

ดังนั้นจึงมีพวกหัวโบราณที่ยอมรับในเรื่องนี้ไม่ได้เลย จึงคิดปลงพระชนม์รัชกาลที่ 8

---------------



ประเทศไทยเรามีสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ดีที่สุด ในชัยภูมิอันเหมาะสมในการอยู่ของมนุษย์ที่สุด อุดมสมบูรณ์ที่สุด

แต่ที่ไทยเราไม่เจริญ เพราะคนไทยไปหลงเชื่อนักการเมืองขี้โกงและมีคนไทยอักพวกไปหลงเชื่อไอ้พวกล้มเจ้า นี่แหละครับ

นักการเมืองโกงกินร่วมมือกับนายทุนเอาเปรียบคนไทย ออกกฎหมายที่พวกนายทุนได้ประโยชน์ แล้วนักการเมืองมันก็โยนความผิดแห่งความยากจนของคนไทยไปที่เรื่องชนชั้น ด้วยการใช้วาทกรรมคำว่า อำมาตย์ หรือพวกเผด็จการแทน เพื่อพวกมันจะได้รอดพ้นจาการถูกคนไทยเกลียด

แล้วพวกนักการเมืองเลว ๆ มันก็เอาคำว่าประชาธิปไตยและการเลือกตั้งมาสวมทับเพื่อบดบังความชั่วของพวกมัน

ส่วนคนไทยโง่ ๆ ที่ยากจนก็โดนหลอกให้ไปโทษอำมาตย์แทน

แล้วพวกล้มเจ้าก็มาเกาะกระแสนักการเมืองที่เป็นนายทุนใหญ่เลว ๆ ที่ใช้อำนาจหาผลประโยชน์เข้าพวกพ้อง

คงไม่ต้องบอกหรอกนะว่า นายทุนใหญ่นักการเมืองคนนั้นเป็นใคร เพราะมันคือคนที่คุณก็รู้ว่าใคร

แล้วไอ้พวกล้มเจ้าก็รีบฉวยโอกาสมาเป็นเห็บเป็นหมัด กระโดดเกาะนายทุนใหญ่การเมืองคนนั้นทันที เพื่อเกาะกระแสประชาธิปไตยของนายทุนใหญ่ หวังใช้ล้มสถาบันกษัตริย์ โดยพวกมันก็แอบอ้างคำว่าประชาธิปไตย มาบังหน้าเช่นกัน

v

v

ปริศนาทิ้งท้าย ถ้าคนร้ายที่ลอบปลงพระชมน์ ร. 8 ไม่ได้เข้ามาทางประตูหน้าห้องพระบรรทม แต่เข้ามาทางหน้าต่างแทนล่ะ ??


ในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2  สายลับฝีมือระดับพระกาฬมีมากมายในหลายประเทศ ที่เก่งจนเหลือเชื่อ จนคนไทยยุคนั้นยังนึกไม่ถึง แถมระบบรักษาความปลอดภัยของไทยในตอนนั้น จัดว่า ล้าหลังอยู่มาก

ทางฝ่ายจอมพล ป. ก็จะสนิทสนมกับฝ่ายญี่ปุ่น ส่วนฝ่ายปรีดี ก็สนิทสนมกับทางสหรัฐอเมริกา ซึ่งทั้งสองชาติมีจารชนระดับโลกแล้วในยุคสงครามโลก

การที่นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล คิดแต่ในกรอบว่า คนร้ายต้องอยู่บนตัวตึกและเข้ามาจากทางหน้าห้องพระบรรทมเท่านั้น จึงเป็นการคิดที่คับแคบและยึดติดในกรอบความคิดที่ล้าหลังมาก ๆ

ขอยกตัวอย่างปิดท้าย คือกรณีคดีนายห้างทอง ธรรมวัฒนะ แม้วิทยาศาสตร์ทางการแพทย์และการชันสูตรพลิกศพจะเจริญก้าวหน้ากว่าในยุคสมัย ร.8 มามากแล้ว แต่ผลการชันสูตรศพนายห้างทอง ยังเกิดข้อโต้แย้งทางการแพทย์มาจนวันนี้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่า ศาลจะเลือกเชื่อข้อมูลฝ่ายไหน

ดังนั้นกรณีการสวรรคตรัชกาลที่ 8 ก็ยังมีหลายคนในยุคนั้นและหลายคนในยุคนี้ เชื่อว่า หรือบางทีอาจเป็นอุบัติเหตุ ที่วงการแพทย์สมัยนั้นยังก้าวไปไม่ถึง
---------------------

แถมความเห็นบุคคลสำคัญ ต่อนายปรีดี พยนมยงค์

"ข้าพเจ้าเชื่อว่าชีวิตของคนทุกคนย่อมจะต้องเป็นไปตามแนวแห่งกรรมประจำตัว จะไม่มีผู้ใดที่จะเลี่ยงพ้นจากกรรมได้ ดังนี้ดวงของท่าน (ปรีดี) ที่ได้พุ่งขึ้นสูงส่งอย่างน่าประหลาด คือท่านเป็นศาสตราจารย์ที่ยิ่งใหญ่ เป็นรัฐมนตรีมาแทบทุกยุคทุกสมัย ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เป็นผู้สำเร็จราชการแผ่นดิน และยังมีชื่อเสียงไปทั่วโลกว่าเป็นผู้สามารถธำรงเกียรติศักดิ์ของชาติไทยไว้ได้ ครั้นแล้วชะตาชีวิตของท่านอาจารย์ปรีดีก็พลันกลับทำให้ท่านต้องตกต่ำลงมาจนถึงขั้นต่ำสุด ตลอดจนชะตาของท่านอาจารย์ปรีดีก็โหดร้ายต่อตัวท่าน ต่อลูกเมียท่านนานาประการ ถึงขนาดที่เกือบจะต้องตกเป็นคนไทยที่ไม่มีสิทธิ์ในแผ่นดินไทยซึ่งเป็นบ้านเมืองที่รักของท่าน
ข้าพเจ้าเคยกล่าวอยู่เสมอว่า ชะตาหรือดวงของคนคนหนึ่งนั้นอาจจะไปสัมพันธ์กับชะตาชีวิตของคน อีกหลายสิบล้านแม้แต่ดวงของประเทศ และถ้าพิจารณากันให้ละเอียดแล้วจะเห็นได้ชัดว่า ดวงของท่านอาจารย์ปรีดีเป็นเช่นนั้น เพราะว่าชะตาหรือดวงของท่านนั้น มิใช่จะทำให้แต่ตัวท่าน ต้องตกระกำลำบาก และเป็นผู้ที่สูญเสียแต่เพียงผู้เดียว แต่ยังทำให้คนไทยอีกหลายสิบล้านคน ที่ต้องพลอยถูกกระทบกระเทือนและสูญเสียไปด้วย... และต้องเสียไปอย่างที่จะไม่มีทางกลับคืนมาได้อีกแล้ว" พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล



"ตามที่ผมไปเห็นในหลวงและสมเด็จพระราชชนนีมาแล้วในคราวนี้ ผมกล้าบอกได้อย่างแน่นอนว่าท่านมิได้เชื่อว่าคุณหลวงฯ (ปรีดี) เป็นผู้ฆ่าในหลวงดังที่เขาลือกันเลย พูดตามจริงแล้วบรรดาสิ่งต่างๆ ที่ผมเคยคุยกับสมเด็จพระราชชนนีไว้ที่กรุงเทพฯ ในเรื่องที่เกี่ยวกับพวก Royalists ว่าวิธีการปฏิบัติของเขามิได้แสดงเลยว่าเขาเป็น Royalist กล่าวคือถ้าเขาเป็น Royalists จริงแล้ว เขาย่อมจะต้องไม่เอาพระนามในหลวงไปใช้เป็นประโยชน์ของเขาในทางการเมือง ดังที่ปรากฏมาแล้วอันล้วนแต่เป็นการเสื่อมเสียต่อในหลวงทั้งสิ้น" หม่อมเจ้าศุภสวัสดิ์วงศ์สนิท สวัสดิวัตน์ พระเชษฐาของสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี สมเด็จพระราชินีในรัชกาลที่ 7


"ถ้าคิดว่าท่านอาจารย์ปรีดี พนมยงค์ เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์แล้ว จะมองไม่เห็นความดีของอาจารย์ปรีดี ซึ่งมีเป็นอเนกประการ ถ้ารู้ความจริงว่าอาจารย์ปรีดีเป็นผู้พยายามพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ จะเห็นคุณูปการอันยิ่งใหญ่ต่อสังคมไทยของท่านอาจารย์ปรีดี พนมยงค์" ศ.นพ. ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส


"ในความรู้สึกของอาตมา ท่านรัฐบุรุษอาวุโสเป็นผู้สนใจในพระพุทธศาสนา ในการปรับปรุงพระพุทธศาสนาให้ทันสมัย ท่านพอใจในกิจการของสวนโมกข์ จนถึงกับได้ขอร้องให้อาตมามาแสวงหาที่เพื่อจะจัดสวนโมกข์ขึ้นในจังหวัดอยุธยา...สำหรับอาตมาได้รับคำขอร้องจากท่านผู้นี้ให้ทำทุกอย่างเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่ทันสมัย อาตมาก็ได้สนองความประสงค์อันนี้ พยายามทำหนังสือหนังหาทุกแง่ทุกมุมที่จะสนองความประสงค์อันนั้นเท่าที่เห็น ๆ กันอยู่แล้วในบัดนี้" ท่านพุทธทาสภิกขุ


"โดยกาลเวลาแห่งยุคสมัย นายปรีดี พนมยงค์ นับว่าห่างไกลจากอาตมาภาพ เนื่องจากท่านเป็นคนรุ่นก่อนบิดามารดาเล็กน้อย จะว่าโดยวิถีชีวิต ท่านก็ห่างไกลกับอาตมภาพในแง่ที่ว่า ท่านอยู่ในวงการเมือง แต่อาตมภาพเป็นพระภิกษุอยู่ทางด้านพระศาสนา แต่แม้ห่างไกลอย่างนั้น ก็มีจุดที่ท่านรัฐบุรุษอาวุโสกับอาตมภาพมาบรรจบกัน จุดนั้นก็คือ “ธรรม” พระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต)


"เพราะผมศรัทธาในท่านพระพรหมคุณาภรณ์ที่สุด ผมจึงเชื่อว่า นายปรีดี พนมยงค์ เป็นผู้มีธรรมะ จึงไม่ใช่ผู้ที่คิดล้มล้างระบบกษัตริย์แน่นอน เพราะพวกคิดล้มล้างระบบกษัตริย์จะไม่มีธรรมะในใจ แม้กระทั่งการตั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็มีที่มาจากคำว่า ธรรมะ + ศาสตร์" ใหม่เมืองเอก

สุดท้ายผมขอฝากกว่า นายปรีดี พนมยงค์ เป็นคนรักเจ้า แต่ถูกการเมืองในยุคนั้นที่ทรยศหักหลังกันเอง ใส่ร้ายให้ต้องลี้ภัยออกต่างประเทศ

เว็บไซค์ของปรีดี พูนศุข ยืนยันว่า นายปรีดี รักสถาบันพระมหากษัตริย์ การที่มีคนบางกลุ่มพยายามผลักนายปรีดีให้กลายเป็นคนผิด ก็เท่ากับไปสนับสนุนให้พวกล้มเจ้าที่อาศัยเกาะกระแสนายปรีดีแข็งแรงขึ้นแทน

อย่าผลักไสคนดีไปเข้าทางพวกชั่วครับ

คณะราษฎร์นั้นมีมากมายหลายคน แต่ตอนนี้มีความพยายามผลักความผิดของคณะราษฎรไปที่นายปรีดีเพียงคนเดียว



หมายเหตุ ช่วงเดือนธันวาคม 2557 ผมเห็นเฟสบุ๊ก Somsak Jeamteerasakul เถียงกับ เพจคณะร่าน เรื่องคดีรัชกาลที่ 8 ซึ่งผมชอบนะ ที่สองฝ่ายนี้มาถกเถียงกันเรื่องนี้ ซึ่งผมก็ไม่ได้ให้ความสำคัญในเนื้อหาของทั้งสองฝ่ายเท่าใดนัก

แต่ผมเห็นดีว่า การถกเถียงของ 2 ฝ่าย ก็เหมือนฝ่ายลบ มาปะทะฝ่ายบวก สุดท้ายกลายเป็นศูนย์

คลิกอ่าน ไม่ธรรมดา กว่าพระองค์เจ้าอานันทมหิดลจะได้ขึ้นเป็นรัชกาลที่ 8

คลิกอ่าน มาตรา 112 ที่รัก

คลิกอ่าน พระพรหมคุณาภรณ์ ประยุทธ ปยุตโต เขียนถึงรัฐบุรุษปรีดี

132 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆมีประโยชน์ค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ15 พฤษภาคม, 2558 17:26

    ถ้าจงรักภักดีกับระบบกษัตริย์จริง รัชกาลที่ 8 ควรเป็นพระองค์เจ้าบริภัทรสุขุมพันธ์ ครับ ท่านไม่ควรต้องหนีไปตายที่ต่างประเทศ อย่างที่เป็น

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตามกฎมณเฑียรบาลจริงๆ องค์ต้นราชสกุลบริพัตร แม้ว่าจะมีศักดิ์เป็นเจ้าฟ้าเหมือนกัน แต่ว่าเมื่อลำดับความใกล้ชิดแล้วราชสกุลมหิดลมีความใกล้ชิดทางสายโลหิตมากกว่า อย่าได้ตั้งความน่าสงสัยเคลือบแคลงในข้อมูลโดยไม่รู้ข้อเท็จจริงเลยครับ

      ลบ
    2. ตอนนั้นพระองค์เจ้าบริภัทร เป็นผู้กุมอำนาจทหารฝ่ายราชสำนัก เป็นก้านขวางคออันใหญ่ของคณะราษฎร จึงเป็นเจ้านายคนแรกที่ถูกคุมตัวเสียด้วยซ้ำ

      การขึ้นครองราชย์ของ ในหลวงร.8 ถูกต้องตามตามกฎมณเทฑียรบาลแล้ว แนะนำให้ไปหาข้อมูลเพิ่มครับ

      ลบ
    3. ไปอ่านกระทู้นี้ซะ แล้วจะเข้าใจครับแบบทะลุเลย

      http://pantip.com/topic/35712228/

      ลบ
    4. สมเด็จฯเจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ฯ เป็นพระโอรสในพระราชเทวี
      สมเด็จฯเจ้าฟ้ามหิดลอดุลยเดชน์ฯ เป็นพระโอรสในสมเด็จพระบรมราชเทวี
      ตามกฎมณเฑียรบาลจึงต้องให้สายที่มียศสูงกว่าขึ้นก่อน
      คนที่คิดว่าสมเด็จฯเจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ฯ ควรมีสิทธิ์ก่อนคือเชื่อนักวิชาการกำมะลอที่ให้ข้อมูลผิดมาใช่ไหม

      ลบ
    5. ก่อนสิ้นรัชกาลที่ 5 สมเด็จฯ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์เป็นพระราชโอรสในพระราชเทวี สมเด็จฯ เจ้าฟ้ามหิดลอดุลยเดชเป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระบรมราชเทวี ตามกฎมณเฑียรบาลสมเด็จฯ เจ้าฟ้ามหิดลอดุลยเดช (พระบรมราชชนก) จึงควรมีสิทธิ์ได้เป็นกษัตริย์ก่อน คนที่คิดว่าสมเด็จฯ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ควรมีสิทธิ์ก่อนคือเชื่อข้อมูลเท็จจากนักวิชาการกำมะลอมาใช่ไหม นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่าเมื่อรัชกาลที่ 6 สวรรคต สมเด็จฯ เจ้าฟ้าประชาธิปกศักดิเดชน์ (รัชกาลที่ 7) และสมเด็จฯ เจ้าฟ้ามหิดลอดุลยเดชปรึกษากันว่าควรให้สมเด็จฯ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ขึ้นครองราชย์เพราะรู้ราชการงานเมืองมากกว่าเนื่องจากอายุมากกว่าและทำงานมานาน แต่สมเด็จฯ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ไม่ทรงรับและทรงทำความเคารพสมเด็จฯ เจ้าฟ้าประชาธิปกศักดิเดชน์ในฐานะกษัตริย์รัชกาลที่ 7

      ลบ
    6. พวกคุณคลาดเคลื่อนเรื่อง การขึ้นครองราชย์ของร.8 ทุกคน
      ผมแนะนำให้ไปอ่านที่ผมเขียน แล้วคุณจะได้เข้าใจเรื่องที่ถูกต้องครับ
      รัชกาลที่ 8 ได้ครองราชย์เพราะการอภิปรายของปรีดี

      ลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ09 สิงหาคม, 2558 16:18

    ตาสว่างเลย ขอบคุณครับที่ทำให้ตาสว่าง โดยเฉพาะไพลินที่ทรงมีมานานแล้ว ถูกพวกล้มเจ้าใส่ไฟต่างๆนานา ว่าเป็นเพชรสีน้ำเงิน มีรูปเก่าๆประกอบด้วย พวกตามืดบอด ดูซะให้เต็มตาๆๆๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. รู้สึกเหมือนกันเลย ส่วนตัวก็แอบๆ คิดอยู่ว่า น่าจะเป็นเรื่องการเมืองในช่วงนั้ยที่เข้ามาทำให้ปั่นป่วนมากกว่า คงต้องใช้คำเดียวกัน "ตาสว่างเลย" เหมือนราวๆ กับว่าสิ่งที่คิดอยู่มันมีแนวโน้มเป็นไปได้สูง

      ลบ
    2. รู้สึกเหมือนกันเลย ส่วนตัวก็แอบๆ คิดอยู่ว่า น่าจะเป็นเรื่องการเมืองในช่วงนั้ยที่เข้ามาทำให้ปั่นป่วนมากกว่า คงต้องใช้คำเดียวกัน "ตาสว่างเลย" เหมือนราวๆ กับว่าสิ่งที่คิดอยู่มันมีแนวโน้มเป็นไปได้สูง

      ลบ
  4. แต่มีอีกประเด็นหนึ่งนะครับที่ว่าราชกาลที่ 8 ท่านจะคล้ายพระเจ้าตากหรือป่าว ที่ท่านไม่ได้โดนปลงพระชน แต่ไม่อยากอยู่ครองบัลลัง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าไม่อยากอยู่ครองบัลลังก็แค่ให้น้องเป็นครับ จะฆ่าตัวตายทำไม

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ24 ตุลาคม, 2559 15:35

      ร8 สวรรคต แล้วใครได้ประโยชน์คิดแค่นี้พอ

      ลบ
    3. คนที่ได้ประโยชน์จากคดีนี้ ก็คือคนที่หาประโยชน์จากคดีนี้มาจนถึงปัจจุบัน ก็คือ พวกล้มเจ้า ต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นสาธารณรัฐไงครับ ประเด็นนี้คือประเด็นที่มันใช้มากที่สุด แต่ไม่สำเร็จไง

      ลบ
    4. ที่แน่ ๆ พอ ร.8 สวรรคต คนที่ต้องหนีหัวซุกหัวซุนคือ ปรีดี ถามว่า ปรีดี ได้ประโยชน์หรือไม่ ?
      แล้วคนที่ครองอำนาจมากที่สุดตอนนั้นหลังจากนั้นก็คือ จอมพล ป. ครับ

      ลบ
  5. ขอบคุณมากๆคับ ที่ไขข้อข้องใจ ในหลายๆเรื่อง

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณมากๆคับ ที่ไขข้อข้องใจ ในหลายๆเรื่อง

    ตอบลบ
  7. ไม่ต้องเครียดคะ เอาเป็นว่า ร.8 ท่านอยู่สุขสบายดีขอให้ประชาชนรับรู้เท่านี้ ท่านไม่เคยคิดจะเป็นกษัตริย์ และไม่อยากเป็นด้วย ท่านมีความสุขสบายดีทุกอย่างแล้ว

    ตอบลบ
  8. ขอบคุณมาก ๆ นะคะ ที่ให้ความรู้ในเรื่องนี้กระจ่างเข้ามาในสมองเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว เพราะน้องเองก็เชื่อมั่นไปในทางนี้มานานแล้วเช่นกัน ชอบใส่ร้ายในหลวงกันเหลือเกิน หารู้ใม่ว่ายังมีปลิงดำหลายตัวจากนรกค่อยทำร้ายในหลวงและแผ่นดินไทยมาตลอด

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ24 กันยายน, 2559 17:07

    ถ้าจะวิเคราะห์สิ่งใดก่อนอื่นเลยผู้วิเคราะห์ควรทำใจตัวเองให้เป็นกลางกับทุกสิ่งที่ยึดติดเสียก่อนไม่งั้นก็จะอยู่กับวังวนเดิมๆคือเหตุผลไปทางเข้าข้างความคิดตนเอง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าคุณคิดว่าผมไม่เป็นกลาง นั่นแสดงว่า คุณนั่นแหละที่ไม่เป็นกลางแล้ว

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ29 ตุลาคม, 2559 01:57

      กลางเหลือเกินนะคุณใหม่ กลางจนจะล้มอยู่แล้วน่ะ

      ลบ
    3. ผมไม่เคย​บอกว่าผมเป็นกลางนะครับ อ่านดีๆ

      ลบ
  10. เขียนดีมากค่ะ มีเหตุผล มีหลักฐานโดยชัดเจน เหมือนการ์ตูนเรื่องโคนันเลยค่ะ หนูก้อฟังมาหลายทาง ทั้งดีและไม่ดี นี่ลองกดเข้ามาอ่าน กระจ่างเลยค่ะทีนี้ ขอบคุณมากนะคะ

    ตอบลบ
  11. ***ขอแก้นะคะ ที่บอกว่าเหมือนโคนัน คือคนเขียนเหมือนเป็นนักสืบโคนันเลยค่ะ แบบว่า มีหลักฐาน มีการคิดวิเคราะห์ มีเหตุผล ^__^

    ตอบลบ
  12. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หลักฐานที่เอามาวิเคราะห์กันเป็นเรื่องเป็นราวนี้ถ้ามันถูกบิดเบือนมาแล้วเป็นอย่างดี เอาไปวางไว้ในที่คนเห็นง่ายๆละ

      ลบ
  13. ถึงจะไม่อยากเป็นกษัตริย์ แต่ก็ไม่สมควรตาย ผู้ชนะเป็นคนเขียนประวัติศาสตร์ จะเขียนให้ฝ่ายแพ้เป็นคนร้าย ฝ่ายชนะเป็นคนดีก็ได้ จริง7 เท็จ10

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ประวัติศาสตร์ไม่ใช่ใครจะเขียนยังไงก็ได้ ต้องอ้างอิงหลักฐานทางประวัติศาสตร์ (เช่นเดียวกับการตัดสินคดีที่ต้องอ้างหลักฐานที่พิสูจน์แล้วว่าจริง ไม่ใช่อ้างหลักฐานเท็จ) เมื่อมีบันทึกเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ที่ต่างกันไปตามผู้เขียน จะเลือกเชื่อใครก็ให้ตามดูหลักฐานทางประวัติศาสตร์ แล้วคิดพิจารณาด้วยเหตุผลกันเอง

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ20 ตุลาคม, 2559 09:25

      เดี๋ยวนะคะ มันไม่ได้นานขนาดกรุงโชชอนขนาดนั้นสงสัยจะดูซีรี่ย์เยอะ มีเอกสารจับต้องได้ มีแหล่งอ้างอิง ในยุค ในสมัยนั้น บุคคลสำคัญบางท่านก็เพิ่งเสียชีวิตไปไม่นานลูกหลานก็ยังอยู่

      ลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ16 ตุลาคม, 2559 00:48

    เราอ่านมาหลายบทความ ชอบการวิเคราะห์ของคุณค่ะ
    แต่มีบ้างบทความบอกว่า เฉลียว เป็นคนของ ควง มาก่อน ที่ได้เป็นใหญ่เป็นโตมาตั้งแต่สมัย ควง อ. เป็นนายก แล้วเป็นเลื่อยมา ไม่ได้เป็นคนสนิทของปรีดีไม่รู้จริงไม่จริง อันนี้น่าคิด

    ตอบลบ
  15. จริงหรือไม่จริงไม่ทราบแท้แน่ชัดแต่ดิฉันขอบเหตุและผลในการณ์วิเคราห์บทความนี้ค่าและดิฉันก้อมีความรักใคร่อยากให้มันเป็นไปตามแนวนี้และสุดท้ายดิฉันรักทั้งรัชกาลที่8และรัชกาลที่9และรักทุกพระองค์ในราชสกุลมหิดลค่า^-^

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ16 ตุลาคม, 2559 10:04

    เป็นไปได้มั้ยครับที่นาย สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล จะอยู่เบื้องหลังหรือผู้สมรู้ร่วมคิดเพราะที่คุณบอกว่า นายสมศักดิ์ คิดแต่ในกรอบที่ว่า คนร้ายต้องอยู่ในตัวตึก และเข้าจากด้านประตูห้อง อาจเป็นการพูดเพื่อเบี่ยงเบน การสืบสวนที่คนร้ายอาจจะเข้ามาทางหน้าต่างก็ได้ พอเป็นไปได้มั้ยครับ

    ตอบลบ
  17. ก็เป็นอีก หนึ่งในการ วิเคราะห์ นะครับ
    ถ้าคุณเชื่อมั่น ในความคิดและหลักการของคุณจริงๆ
    ก็ลองไป ดีเบท กับ อาจารย์ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุลดูครับ
    ผมเชื่อ ว่า เขา คนนี้ก็คงมีข้อมูลแน่น ไม่แพ้คุณแน่ ๆ ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หงอกเจียมเคยมาอ่านบทความนี้แล้วครับ ผมเคยถกกันแล้ว แต่เจียมไม่ยอมถกต่อเอง ในเฟสของหงอกเจียม มีแต่สาวกกระจอกมารุมผม เลยขี้เกียจจะเถียงกับพวกนั้น

      ลบ
    2. ที่สำคัญ พอผมไปถกประเด็นต่าง ๆ ในเฟสหงอกเจียมทีไร เฟสผมโดนพวกสาวกเจียมรุมรายงานทุกที จนผมขี้เกียจไปถกแล้ว เพราะมันไม่มีประโยชน์สำหรับพวกมีอคติอยากเปลี่ยนแปลงระบอบเป็นสาธารณรัฐพวกนั้น

      ลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ16 ตุลาคม, 2559 19:15

    ไขปริศนา..ลับที่สุด ปรีดี กำกับเข้มปลงพระชนม์ รัชกาลที่ 8 สวรรคต -ไปเจอบทความนี้มาค่ะ ละเอียดมาก
    https://www.facebook.com/topsecretthai/posts/301460453377322

    ตอบลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ16 ตุลาคม, 2559 19:49

    แน่น ไม่แน่น ไม่รู้ คิดแค่ ตัวเอง ตัวของพวกคุณ เอง
    คุณ จะทำไหม คุณจะลอบทำร้ายพี่ชาย คุณกันไหม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ18 ตุลาคม, 2559 19:52

      จริงๆค่ะ สงสัยประเด็นนี้มานานมาก ในหนัง หรือในชีวิตจริง คนเราอาจจะทำร้ายกันได้ด้วยอำนาจของเงิน แต่อันนี้คือการรับภาระหน้าที่อันยิ่งใหญ่มาแบกไว้เอง จะมีใครบ้างที่อยากลำบาก ยังไงก็ไม่ใช่

      ลบ
  20. ไม่ระบุชื่อ16 ตุลาคม, 2559 19:50

    แน่น ไม่แน่น ไม่รู้ คิดแค่ ตัวเอง ตัวของพวกคุณ เอง
    คุณ จะทำไหม คุณจะลอบทำร้ายพี่ชาย คุณกันไหม

    ตอบลบ
  21. ผมรักสถาบัณกษัตริย์ ถ้าไม่มีกษัตริย์ตราบจนทุกวันนี้ ประเทศไทยคงอาจจะเป็นเมืองขึ้นของชาติใดไปแล้วก็เป็นได้ #ผมรักในหลวง ถึงแม้ท่านจะจากเราไปแต่ท่านยังสถิตอยู่ในดวงใจของเราชาวไทยตลอดไป...

    ตอบลบ
  22. ไม่ระบุชื่อ16 ตุลาคม, 2559 23:05

    ขอถามนะคะ รัชกาลที่๙พระองค์จะฆ่าพี่ชายตัว เพื่อให้ตัวเองลำบากมา70ปีงั้นหรอคะ เป็นน้องราชาไม่ดีกว่าหรอ สบายจะตาย ไม่เหนื่อย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เราก็คิดแบบนี้อะ เป็นคนคอยใช้สบายกว่าคนทำอีก
      ใครจะอยากเหนื่อยแถมโดนตราหน้าไปตลอดอีก

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ18 ตุลาคม, 2559 02:17

      ใช่ค่ะ อีกอย่างตอนนั้นพระองค์ก็มียศชั้นเจ้าฟ้าด้วยนะ เป็นรองพี่ชายแค่นิดเดียว มีโอรสธิดาก็ยังสืบยศพระองค์เจ้าฯ แถมสบายกว่าด้วย พระองค์จะอยากยกความเหนื่อยมาใส่องค์เองทำไมกว่าเจ็ดสิบปี

      ลบ
    3. ไม่ระบุชื่อ24 ตุลาคม, 2559 15:49

      แน่ใจหรอว่าลำบาก เขาเป็นกษัตริย์ที่รวยที่สุดในโลกนะ แล้วทหารที่เฝ้าหน้าห้องบรรทมไม่ยอมพูดความจริงก็เพราะว่า ถึงจะพูดความจริงก็ต้องโดนประหารอยู่ดี ก็เลยลองสู้คดีเผื่อจะรอด

      ลบ
    4. มาโชว์โง่เรื่อง กษัตริย์ที่รวยที่สุดในโลกอีกแล้ว ลิงค์ท้ายบทความก็มีให้อ่าน อย่าโง่นัก แม้แต่เจียมก็ถกกับผมมาแล้ว ใครเชื่อหงอกเจียมก็ตะกวดแท้แล้ว

      ลบ
    5. ไม่ระบุชื่อ29 ตุลาคม, 2559 02:01

      สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ใครเป็นกษัตรฺิย์ก็มีสิทธิในทรัพย์สิน เค้าก็เลยลงความเห็นกันว่ารวยมาก....ตะกวดกันทั้งโลก รวมทั้งต่างชาติที่มันจัดอันดับให้รวยด้วย

      ลบ
    6. ถามเถอะ พระองค์ ทรงรวย แล้วไง แล้วพระองค์ สร้างอะไรให้ประเทศไทยบ้าง แผ่นดินที่เรายืนอยู่ แผ่นดินที่เราอาศัยอยู่ พระองค์เป็นคนสร้าง เป็นคนพัฒนา บางที่ พระองค์เอง เอาทรัพย์สินของพระองค์เองมาสร้าง มาเป็นค่าใช้จ่าย เพื่อประชาชนคนไทย การทีั่คุณมองแค่ว่า พระองค์รวย แล้วโจมตีพระองค์ สมองคุณ จิตสำนึกในจิตใจ ของคุณ ความกตัญญู ต่อแผ่นดินของคน อยู่ีที่ไหน คุณไม่น่าเกิดเป็นคนไทยนะ ถ้าพระองค์ท่านไม่เคยทำอะไรให้ประเทศไทยเลย คนไทยจะรักพระองค์ขนาดนี้หรือเปล่า .....

      ลบ
    7. ไม่ระบุชื่อ 29 ตุลาคม, 2559 02:01 โง่อวดฉลาดตั้งแต่ประโยคแรกที่บอกว่าทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ใครเป็นกษัตริย์ก็มีสิทธิ์ในทรัพย์สิน เพราะตามถูกคือทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ใครเป็นรัฐบาลก็มีสิทธิ์ในทรัพย์สิน เพราะทรัพย์สินส่วนนี้ยึดมาจากกษัตริย์ให้เป็นของรัฐบาลตั้งแต่ปี 2475 ทรัพย์สินที่กษัตริย์มีสิทธิ์ในทรัพย์สินจริง ๆ คือทรัพย์สินส่วนพระองค์ซึ่งต้องเสียภาษีเช่นเดียวกับคนอื่น ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เป็นแค่ชื่อเรียกซึ่งหมายถึงทรัพย์สินที่่ยึดมาจากกษัตริย์ (คล้ายคอมมิวนิสต์ที่ใครมีมากน้อยเท่าไหร่ก็เอาเป็นของรัฐ) คนโง่เขาก็ให้ความสำคัญกับชื่อมากกว่ารายละเอียดที่เป็นจริงอย่างนี้แหละ เมื่อต่างชาติบางพวกโง่เราก็ไม่จำเป็นต้องโง่ตามเขา แล้วคนที่ลงความเห็นเป็นคนทั้งโลกหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ถ้าคนหมู่มากโง่หรือชั่วเราก็ไม่จำเป็นต้องโง่หรือชั่วตามเขา

      ลบ
  23. ไม่ระบุชื่อ17 ตุลาคม, 2559 00:08

    การมองว่าใครเป็นกลาง ไม่เป็นกลางนั้น มันแล้วแต่ความคิดของแต่ละคนที่อ่าน ผมมองว่า คนที่เป็นกลางในการเขียนบทความคือ คนที่แตกประเด็นหรือมีมุมมองที่รอบด้าน โดยไม่เอนเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง เพราะเรื่องบางเรื่องไมามีใครรู้ข้อเท็จจริงทั้งหมด ได้แค่การสันณิฐานเท่านั้น

    ตอบลบ
  24. เรื่องนี้ไม่ต้องวิเคราะห์ไกลคับ ว่าใครเปนคนปลงพชน ร.8 เราไม่สามารถรู้ได้เลย เรารู้แค่ว่าประเทศไทยเริ่มแย่ ตั้งแต่มีการเมืองและนักการเมืองเข้ามาแล้วแหละคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เลิก ม112 แล้วเปิดให้คนในประวัติศาสตรที่ยังมีชีวิตอยู๋ ออกมาพูดความจริง ความจริงก็จะปรากฎ ความจริงทนต่อการพิสูจน์ได้แม้กาลเวลาก็ไม่อาจทำลายความจริงได.

      ลบ
    2. prasit777 คนในประวัติศาสตร์ที่ยังมีชีวิตอยู่ไม่ว่าจะเกี่ยวกับเรื่องอะไรก็ตามเป็นคนที่น่าเชื่อถือในเรื่องนั้นน้อยสุด เพราะอาจเป็นผู้ที่ยังมีส่วนได้ส่วนเสียกับเหตุการณ์และจะกลายเป็นฟังความข้างเดียว การฟังการตัดสินในศาลน่าเชื่อถือกว่าฟังคนในประวัติศาสตร์ที่ยังมีชีวิตอยู่มาก หลักฐานทุกอย่างถูกเก็บไว้แล้ว เมื่อคนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์จากไปหมด ความจริงก็จะยิ่งชัดเจน ความจริงทนต่อการพิสูจน์ได้ แม้กาลเวลาก็ไม่อาจทำลายความจริงได้

      ลบ
    3. คุณประสิทธิ์ อ้างโง่ ๆ นะครับ ผมจะบอกว่า คดีรัชกาลที่ 8 ไม่มีวันหมดอายุความ ถ้าใครมีหลักฐานมากพอ ยื่นฟ้องต่อศาลใหม่ได้เลยครับ อย่ามาอ้าง ม.112 ถ้าคิดจะล้มเจ้า แต่กลัวม.112 เขาเรียกไอ้พวกปอดแหกครับ คิดการใหญ่อย่าปอดแหก

      แนะนำไปอ่านบทความนี้ต่อครับ
      ความปอดแหกของพวกล้มเจ้า

      ลบ
    4. คุณประสิทธิ์ คุณมันก้อแค่นักเลงคีย์บอร์ดที่หาสาระไม่ได้ ถ้าคุณคิดว่าคุณแน่ คุณเจ๋ง คุณก้อเอาหลักฐาน เอาข้อเท็จจริงมาหักล้าง ไม่ใช่วัน ๆ เที่ยวคอมเม้นท์ไปทั่วแล้วหาสาระไม่ได้

      ลบ
    5. ให้พวกที่หลงเหลือจากอารยธรรมล้มเจ้าออกมาพูดความจริง ? แล้วติดเครื่องจับเท็จได้มั้ย ถ้าเครื่องจับเท็จได้ยิงทิ้งทันทีเลยได้มั้ยครับ

      ลบ
  25. ไม่ระบุชื่อ17 ตุลาคม, 2559 07:30

    70 ปีที่ผ่านมาก็แสดงให้เห็นแล้วว่า ทั้งพระผู้เป็นแม่ ทั้งพี่สาว ทั้งน้องชาย ทำเพื่อพวกเรามามากมายเพียงใด ท่านทั้งหลายไม่เคยหลงใหลได้ปลื้มในสมบัติในบรรดาศักดิ์ที่ถูกยกย่องเลย เห็นแต่ท่านทำงานหนัก เรียกว่าทำเพื่อรับใช้พวพวกเราก็ว่าได้ ก็เห็นด้วยตาเนื้อกันแล้ว ว่าอะไรเป็นอะไร ยังจะสงสัยอีกหรือว่าน้องคิดฆ่าพี่เพื่อแย่งชิง คนที่คิดแบบนั้นช่างเบาปัญญาจริงๆ แต่ก็อย่างว่าคนเราก็คิดไม่เหมือนกันพระพุทธองค์ถึงได้จำแนกบัวว่ามีหลายเหล่า

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. โห โดนใจเลยเม้นนี้ ขอบคุณค่ะ

      ลบ
    2. นั่นนะสิครับ พวกจ้องทำลายราชวงศ์นี่มันเกินคำว่าชั่วช้าสามานย์ไปหลายขุมละ

      ลบ
    3. จริงค่ะ พอเห็นทุกสิ่งที่ทุกพระองค์ทรงทำให้ประเทศนี้ยิ่งใหญ่เหลือเกิน มากพอที่จะหักล้างข้อกล่าวหาดูหมิ่น ใส่ร้ายได้ไม่ต้องสงสัย วิธีที่สมเด็จย่าทรงเลี้ยงพระโอรส พระธิดา การตรากตรำทรงงานตลอด 70 ปีของในหลวง และทุกก้าวที่มีนางแก้วคู่บารมีเสด็จเคียงข้างไปทุกที่ ทุกสิ่งที่พวกล้มเจ้าจะเล่นมันหักล้างได้หมดด้วยคุณความดี

      ลบ
  26. ไม่ระบุชื่อ17 ตุลาคม, 2559 07:41

    70 ปีที่ผ่านมาก็แสดงให้เห็นแล้วว่า ทั้งพระผู้เป็นแม่ ทั้งพี่สาว ทั้งน้องชาย ทำเพื่อพวกเรามามากมายเพียงใด ท่านทั้งหลายไม่เคยหลงใหลได้ปลื้มในสมบัติ ในบรรดาศักดิ์ที่ถูกยกย่องเลย เห็นแต่ท่านทำงานหนัก เรียกว่าทำเพื่อรับใช้พวกเราก็ว่าได้ ก็เห็นด้วยตาเนื้อกันแล้ว เห็นมานานแล้วด้วยว่าอะไรเป็นอะไร ยังจะสงสัยอีกหรือว่าน้องคิดฆ่าพี่เพื่อแย่งชิง คนที่คิดแบบนั้นช่างเบาปัญญาจริงๆ แต่ก็อย่างว่าคนเราก็คิดไม่เหมือนกันพระพุทธองค์ถึงได้จำแนกบัวว่ามีหลายเหล่า

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. โห โดนใจเลยเม้นนี้ ขอบคุณค่ะ

      ลบ
  27. อาจจะมีส่วนที่ถูกต้อง แต่ส่วนใหญ่น่าจะเกิดจากมโนของผู้เขียนมากกว่า

    ตอบลบ
  28. ผมเห็นด้วยกับ blog นี้ ไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่พระองค์จะกระทำเช่นนนั้น
    บอกว่าอยากจะชิงพระราชบัลลังค์ ทำไมต้องมากระทำที่ประเทศไทยทั้งๆที่ ทั้ง 2 พระองค์อยู่ด้วยกันตลอด และทั้งพระองค์สนิทกันมาก มันเป็นเหตุบังเอิญเกินไป เราถูกคนที่คิดจะล่มระบบฯนี้ปั่นหัวมาตลอดเพราะมันไม่ได้อยากขึ้นชื่อว่าทำลายสัจทาของประชาชน พวกมันจะพยยามามยืมมือประชาชนในการล้มระบบฯ ด้วยการปั่นหัวไปเรื่อยๆ เลิกสงสัยในตัวพระองค์สักที

    ตอบลบ
  29. น้ำหนักที่เขียนมีสมส่วนดีมากครับ ผมว่าไม่ใช่เฉพาะที่คนไทยหรอกครับอยากรู้ เรื่องนี้ ประเทศผู้นำโลกก็คงสืบเรื่องพวกนี้แล้ว ทุกวันนี้ผู้นำโลกเขาต่างยกย่องพระปรีชาสามารถแบบออกสื่อ เพราะว่า เขารู้ไงครับว่าจริงแล้วคืออะไร ถ้าจะให้วิเคราะห์เพิ่ม ก็มีเรื่องพวก การโจมตีประเทศอื่นทางอ้อม เพื่อยึดจากภายใน ดังที่เขายึดประเทศน้ำมันอยู่แบบนี้ แบบสงครามเย็น แม้จีนก้โดนตีจากภายใน โดยใช้คนหัวใหม่นักศึกษาใหม่ไม่ต่างกัน สงครามที่ใช้เหตุการณ์ภายในประเทศ ใช้ผู้นำ และ พวกหัวใหม่ที่ถูกปลูกฝังทฤษฎีที่ยังไม่ผ่านการปฏิบัติเข้าครอบงำ ซึ่งสำเร็จในหลายระเทศที่มีผุ้นำโดดๆ แต่ประเทศไทย ผมว่าเขาจะศึกษาจากพฤติกรรมของคนไทยโดยเขาเคยกดดันในระบบทาสมาแล้วครั้งหนึ่งเพื่อที่จะให้ชาวสยามลุกฮือ สุดท้ายก็แพ้ความดี พอมายุคนี้การยื่นผลประโยชน์ให้กับระเทศที่มีแนวจะเปลี่ยนผ่าน หรือโจมตีด้วยเศรษฐกิจ เช่นซาอุ ถูกโจมตีด้านน้ำมัน จาก 100 เหรียญ เหลือ 50 เพราะอะไร ถ้าเศรษฐกิจซาอุไปไม่ไหว่ ประชาชนซาอุ จะลุกฮือกับใคร ลองคิดดู จากนั้นก็อาศัยคำว่าความเท่าเทียมมาผลักดัน ให้เกิดความโน้มเอียงของสังคม แต่ว่าในไทย ไม่สามารถโน้มเอียงได้ เพราะแพ้การกระทำที่ดีงามครับ อันนี้ผมคิดเพิ่มจากการล่าอนานิคมที่คิดว่าน่าจะยังมีอยู่ ประเทศไทยเนื้อหอมมานานมากแล้วครับ

    ตอบลบ
  30. ตรงศัตรูของปรีดีมี 4 กลุ่ม คือ
    ในข้อที่3พิมพ์ผิดหรือปาวครับ 2475หรือป่าวครับ ไม่ใช่ 2745 ครับ

    ตอบลบ
  31. คือตามเรื่องนี้มาพักใหญ่ๆ มีแต่ข้อมูลที่กล่าวร้ายร.9 โดยมีทั้งเอกสารนู่นนี่เต็มไปหมด(แต่ไม่มีเหตุจูงใจมากพอ) จนเกือบจะโน้มเอียงไปทางนั้นแล้ว พร้อมกับเชื่อว่า ปรีดี พนมยงค์เป็นหัวก้าวหน้า ไม่เอาเจ้า แต่เมื่อมาเจอบทความนี้รู้สึกโล่งใจอย่างบอกไม่ถูก เมื่อมีตัวละครใหม่(หน้าเก่า)อย่างจอมพลป.เข้ามามีส่วนในการสวรรคตด้วย อีกทั้งยังไม่เอาเจ้า ทำให้บทความนี้สมบูรณ์และตอบแทบทุกข้อสงสัย ของผมและอีกหลายๆคน รวมทั้งรู้สึกดี(ขึ้นมาก)กับรัฐบุรุษอาวุโสหลวงประดิษฐ์มนูธรรม ที่อุทิศตัวเองเพื่อชาติบ้านเมืองพร้อมทั้ง ปกป้องสถาบันกษัตริย์ไปพร้อมๆกัน ขอบพระคุณ คุณใหม่ เมืองเอก มากครับ

    ตอบลบ
  32. ไม่ระบุชื่อ18 ตุลาคม, 2559 16:48

    ไม่ระบุชื่อ ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...
    "อดคิดถึงพี่ไม่ได้เลยแม้ขณะเดียว
    ฉันเคยคิดว่าฉันจะไม่ห่างจากพี่ตลอดชีวิต
    แต่มันเป็นเคราะห์กรรม
    ไม่เคยคิดเลยว่าจะเป็นกษัตริย์
    คิดแต่จะเป็นน้องของพี่เท่านั้น"

    พวกคนชั่ว คงวางแผนไว้นานแล้วสินะ ร.8 ท่านกลับมาครองราชย์ได้ไม่ถึงปีก็ลอบปลงพระชนม์แล้ว
    แล้วอีก 70 ปีแห่งการครองราชย์ต่อมาของในหลวง คงทำให้พวกคนชั่วพวกนั้นกระอักเลือดตายไปหลายรุ่นแล้วสินะ
    คงไม่มีวันสมหวังซะหรอก "เรารักในหลวงค่ะ" "ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป"

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถูกใจด้วยคนครับ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ24 ตุลาคม, 2559 07:09

      กระอักตายเหมือนพระเทวทัต ที่ทำอะไรพระพุทธเจ้าไม่ได้ สนน มัน ความชั่วสุดท้ายแล้วก้อไม่มีทางชนะความดี อาจจะช้าหน่อยแต่ชัวร์

      ลบ
    3. 70 ปีที่พระองค์ท่านครองราชย์ พวกคนชั่วกระอักเลือดตายไปหลายรุ่น ขอสาปแช่งให้สายเลือดลูกหลานพวกคนชั่วไม่ตายดีทุกคน เกิดเป็นคนไทย ไม่รักพระเจ้าอยู่หัว ไม่รักแผ่นดินไทยอย่าเกิดเป็นคนไทยอีกเลยสาธุ

      ลบ
  33. ไม่ระบุชื่อ18 ตุลาคม, 2559 17:17

    คุณพูดได้แต่คุณเบี่ยงเบนความจริงไม่ได้ค่ะ ความจริงคือความจริงค่ะ 2475 นั้น ชิงสุกก่อนห่าม พอรัชกาลที่8 นั้นเกิดหลงอำนาจยึดตึดอำนาจรักษาอำนาจ มันก็แค่ความโลภ โกรธ หลงของคนคนหนึ่ง เทือกเขาเหล่ากอก็เห็นสุขสบายกันดีไม่เห็นจะลำบาก จะร้องหาความชอบธรรมอะไรกันนักหนา ที่วุ่นๆอยู่ในเวลานี้ก็อยู่แถวธรรมศาสตร์ที่ดินวังหน้าเก่าที่ยึดบางส่วนมาทำโรงเรียนสร้างอั้มเนโกะมานั่นแหระลืมๆมันไปเถอะ แนะนำหนังสือนะคะ นายแพทย์สุด แสงวิเชียร สมศักดิ์ เจียม เอามาอ่านเทียบกัน แหม่ถ้าอ่านของนายแพทย์สุดนี่ขอบอกเลยเจียมนี่คอตกอ่ะ เข้าเวปเรือนไทย ไปอ่าน ชะตากรรมของคณะราช ก็ชิลๆดีน่ะไม่รู้จะสมน้ำหน้าหรือเวทนาดี หรือยังไม่กระจ่างก็อ่านสำนวนคดีพิมพ์ไปเลยว่า คำพิพากษา 1544/2497 อ่านวนๆไป ถ้ามีเวลาว่างๆก็พิมพ์ไปในเน็ต โอ้ยเยอะแยะตาแปะขายขวด ระวังล่ะข้อมูลบิดเบือนเยอะแต่ใจความหลักจะคล้ายๆกันแต่จะหักมุมพอเคลิ้มๆ นึกว่าจะมีข้อมูลใหม่ เดิมๆเพิ่มเติมแค่รูปแบบ วัยรุ่นเซ็ง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คุณต้องการอะไรจากสังคม เรียบเรียงคำพูดเเละทบทวนความคิดตัวเองใหม่นะคะ เผื่อชีวิตจะดีขึ้น เห็นใจ คะ

      ลบ
  34. เห็นด้วยกับผู้เขียนคะ เราคิดว่าในสังคมไม่ว่าจะในยุคสมัยไหน คนที่มองผลประโยชน์ตัวเองก็จะทำเพื่อตัวเองไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม แต่ถ้ามองที่ประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลักก็จะเสียสละเป็น อย่างที่ในหลวงท่านเป็น ท่านมองข้ามไปไกลกว่านั้นท่านยอมเสียสละหลายสิ่ง หลายอย่าง ยอมเป็นคนที่ถูกกล่าวหาเพื่อทำประโยชน์มากมายให้คนยากไร้ แล้วท่านจากไปแค่พระวรกาย แต่ชื่อและความดีท่านไปอยู่ในใจของผู้คนมากมายแล้วคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เห็นด้วยอย่างที่สุดค่ะ

      ลบ
    2. รักพระองค์ท่านที่สุดคะ

      ลบ
  35. ไม่ระบุชื่อ19 ตุลาคม, 2559 22:53

    ดีใจที่มีคนวิเคราะห์ได้อย่างแยบยล...ขอบคุณสำหรับข้อมูลทึ่ดีคะ คนจะได้ไม่เข้าใจผิดๆอีกต่อไป

    ตอบลบ
  36. อ่านมาก็มาก คิดกี่รอบ ก็ไม่น่าใช่ในหลวงสักนิด
    เป็นกลุ่มคนศักดินาสมัยนั้นมากกว่า จ้างบางคนให้ยิง

    แต่กลุ่มคนที่ได้รับผลประโยชน์จากการป้ายสีในหลวง
    อันนี้ คิดง่ายกว่าเยอะเลย
    ได้แบ็กอัพอย่างอเมริกาซะด้วย
    มันเห็นประเทศไทยเรามีน้ำมันแล้ว น้ำลายไหลน่ะ

    แล้วคนไทยบางคนก็ขายชาติได้ง่ายซะเหลือเกิน

    ตอบลบ
  37. แม่ก็เล่าให้ฟังเช่นกันค่ะ

    ตอบลบ
  38. เอาเรื่อง"ความรู้สึก" มานำเรื่องก็ผิดแต่ต้นแล้ว
    เอาหลักฐาน เอาพยาน เอาสำนวนสอบสวนมาคุยดีกว่า
    แล้วดูว่าประเด็นความเป็นไปได้ว่าใครสังหาร จากหลักฐาน พยาน แล้วตัดประเด็นที่เป็นไปไม่ได้(จากหลักฐาน)ทิ้งไปเรื่อยๆ

    ไม่ใช่ประเด็นมโนอย่างเดียว ว่าใครไม่ชอบใคร ใครอยากได้อะไรอยู่

    ถ้าหน้าห้อง2คนสมรู้ร่วมคิดหรือใครคนใดคนหนึ่งโดนวางยาจริง
    มันจะสอบสวนยากขนาดนี้เลยรึ แถมมีเหตุการณ์ปลงพระชนม์ในห้องบรรทม หน้าห้องทั้ง2คอก็ไม่อยู่บนบ่าไป99%ละ คือหน้าห้องเป็นคนไม่มีตระกูลไม่มีฐานะหรืออย่างไร ใครจะยอมสังเวยชีวิตตัวเองให้ผลประโยชน์คนอื่น
    เค้าจะได้อะไรตอบแทนที่มันคุ้มค่าการสละชีวิตตัวเอง และตระกูลด่างพร้อย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แนบลิงค์คำพิพากษาไว้แล้วในบทความ ควรตามไปอ่านตามลิงค์นะครับ
      ผมถามหน่อยว่า ถ้าคนเรากลัวเสียชื่อวงศ์ตระกูลกันทุกคน โลกนี้ก็คงไม่มีใครก่ออาชญากรรมแล้วครับ จริงไหม ?
      .
      ประเด็นคือ ถ้ามีหน้าที่เฝ้าหน้าห้องในหลวง แล้วปล่อยให่ในหลวงถูกลอบสังหารได้ แค่นี้ก็เอาผิดประหารได้อยู่แล้วครับ ไม่ต้องพูดถึงประเด็นอื่นยังได้เลย
      .
      เขายืนกระต่ายขาเดียว่าเขาไม่ผิด แต่เขาตอบศาลไม่ได้หลายคำถาม ไปอ่านคำพิพากษาดีกว่านะครับ

      ลบ
  39. ถ้าปรีดีรักสถาบันพระมหากษัตริย์จริงแล้วทำไมถึงต้องทำการปฏิวัติ ในหลวง ร.7 ด้วยล่ะคะ อันนี้สงสัยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ปรีดี เป็นแค่พลเรือน ไม่มีทางปฏิวัติคนเดียวได้หรอกครับ งั้นเราควรกลับย้อนกลับไปปกครองระบอบสมบูรณาญสิทธิราชกันดีกว่าเน๊อะ ดีมะ ^_^

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ24 ตุลาคม, 2559 16:19

      ถิ่นกาขาว มองกาเป็นสีขาวทั้งที่กาเป็นสีดำ จะปกครองแบบไหน ถ้าผู้นำเป้นคนดี ประเทศก็เจริญ ผู้คนไม่เดือนร้อน แต่ที่ผ่านมาจากการบริหารบ้านเมืองแบบคนธรรมดา ประชาธิปไตย ก็แสดงให้เห้นแล้วว่า ประเทศกำลังจะล่มสลาย แต่โชคดีที่มีพระโพธิสัตว์มาช่วยคนในประเทศและการจากไปครั้งนี้ทำให้คนในประเทศเริ่มตาสว่าง เห็นกาเป้นสีดำ แล้วกำลังเข้าสู่ยุคที่ยิ่งใหญ่แห่งดินแดนนี้

      ลบ
  40. ไม่ระบุชื่อ23 ตุลาคม, 2559 11:37

    แล้วคลิบเสียงที่เล่าว่าสมเด็จย่าจัดการเช็ดกวาดห้องบรรทม ร.8 ใหม่เปลี่ยนฉลองพระองค์ใหม่เช็ดคราบ ลอยเลือดหมดจดมันคือคลิปใครที่ต้องพูดเช่นนั้น เข้าใจล่ะว่าพวกให้ร้ายพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 ผู้ใดมันมาเล่าบรรยาย

    ตอบลบ
  41. พอเราเกิดมา ได้เรียนหนังสือ ได้รู้จักในหลวง ร.9 เมื่อครั้งเรายังเด็กพ่อแม่พาเราไปเฝ้าเสด็จทุกพระองค์ริมฟุตบาทหน้าวัดพระแก้ว เราเงยหน้ามองท่านรักพระองค์ท่านอย่างไม่มีเงื่อนไข พอโตเริ่มรู้ว่าท่านทำแต่พระราชกรณียกิจมากมาย และเริ่มมีการเมือง เริ่มมีคนที่ไม่เอาเจ้า ออกมาว่าเจ้า เราเคยเล่าให้แม่ฟังแต่ไม่เคยเชื่อ และไม่เคยไม่มั่นใจในตัวของพระองค์ท่าน เพราะท่านทำให้เรารู้ว่าท่านเหนื่อยกับหน้าที่นี้เพียงใด เราถึงเรียกพ่อได้อย่างเต็มภาคภูมิ และภูมิใจที่ได้เกิดในแผ่นดินรัชกาลที่9 บทความที่เจ้าของกระทู้นำมาให้อ่านไม่ใช่ว่าเรายิ่งมั่นใจในตัวท่านเกี่ยวกับ ร.8 แต่มันเป็นมุมมองให้สำหรับคนที่มี อคติต่อเจ้าได้รู้บ้าง เพราะเราเชื่อสิ่งที่คุณรู้ และได้ยินไม่มีใครได้อยู่ในเหตุการณ์ แต่จะทำให้พวกคุณรู้ได้อย่างไร ว่าพระองค์ทรงทำเพื่อประชาชนที่ท่านรักจนท่านได้เสด็จสู่สวรรตาลัย อย่างน้อยเราก็ไม่ต้องตกเป็นเมืองขึ้น เราอยู่แผ่นดินไทยที่มีกษัตริย์อยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยยังไม่ดีอีกหรือ ถ้าพวกคุณอ้างมาตรา112 ถ้าเป็นสมัยก่อนแค่หมิ่นพระมหากษัตริย์ก็คงไม่ได้วิจารณ์กันสนุกปากแบบนี้แน่

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ24 ตุลาคม, 2559 07:15

      เห็นด้วยค่ะ

      ลบ
  42. พิมพ์ผิดขอแก้ไขคำ พระเสด็จสู่สวรรคาลัย

    ตอบลบ
  43. ผมเห็นตรงกับคุณนะ เพราะไม่คิดว่าปรีดีจะได้ประโยชน์อะไรจากการทำเช่นนั้น
    ดูเหมือนมีคนบางกลุ่มพยายามใส่ความคิดนั้นให้ประชาชน
    ตัวการจริงๆผมก็มองเหมือนคุณ น่าจะเป็นหนึ่งในสองคนนั้น
    ส่วนเรื่องคนลงมือ ไม่ใช่เรื่องยากของพวกมือสังหารในการลอบเข้า-ออกพระราชวังในขณะนั้น เพราะระดับการรักษาความปลอดภัยล้าหลังมาก

    ตอบลบ
  44. ไม่ระบุชื่อ24 ตุลาคม, 2559 13:34

    อยากรู้เรื่องข่าวที่ว่าพระองค์รัชกาลที่ 8 อยากลงเลือกตั้งนายกในสมัยนั้นจริงไหมครับ

    ตอบลบ
  45. ข้าพเจ้าสนใจเรื่องนี้มาก พยายามหาข้อมูล อ่านมาเยอะแค่พอสมควร ฟังจากทุกๆฝ่ายกระนั้นก็คิดว่าตัวเองยังต้องศึกษาอีกเพื่อความจริงที่จริง บางครั้งท้อใจหรือเราไม่อาจจะหาความจริงได้ในสังคมไทย จุดเริ่มต้นของความวุ่นวายในบ้านเมืองเราคือความต้องการจะเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองจากสมบูรณญาสิทธิราชเป็นระบอบประชาธิปไตยใช่หรือไม่ แต่บ้านเมืองและประชาชนพร้อมกันหรือยัง ส่วนใหญ่การศึกษาก็มีแค่กับชนชั้นสูง คิดจะเปลี่ยนแปลงโดยไม่ปูพื้นฐานให้แข็งแรงแก่ประชาชนให้ทั่วถึง จึงเกิดปัญหาเท่าทุกวันนี้ สงสารคนไทยประเทศไทยต้องตกที่นั่งลำบากเพราะกลุ่มคนที่หลงลาภยศเงินทอง ยุยงปลุกปั่นให้ข่มเหงฆ่ากันเอง
    ... เมื่อเด็กเคยได้ยินผู้ใหญ่เล่าให้ฟังว่ามีพระรูปหนึ่งบวชอยู่ที่เชียงใหม่หรือเชียงรายนี่แหละ มีองรักษ์และทหารเฝ้าด้วย จริงป่าวไม่รู้นะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ14 ธันวาคม, 2559 01:39

      พระรูปหนึ่งอยู่ที่เชียงราย ไม่ใช่ร.8 หนีไปบวช ขอยืนยัน ร.8ตายบนที่บรรทม และมีเสด็จแม่(สังวาลย์)มาเช็ดพระศพและเก็บที่นอนเอาไปทิ้ง ทำลายหลักฐานและเรียกหมอมาชันสูตรพระศพ มีคนรับใช้และนายชิต นายบุตร ที่ได้ยินเสียงปืน มีแต่ร.9 พระองค์เดียวที่ตอบว่าไม่ได้ยินเสียงปีน ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดูว่าศาลสมัยนั้นบันทึกคำให้การไว้อย่างไร

      ลบ
  46. คดีลอบปลงพระชมน์ ร.8 เป็นคดีใหญ่ประวัติศาสตร์ระดับโลก มีพยานหลักฐานและการชันสูตรพระบรมศพเป็นไปด้วยความยากลำบาก หลักฐานจำนวนมากที่ถูกทำลาย ย้ายที่ ไปมากมายจริง มีความซับซ้อนซ่อนเงื่อนอย่างที่สุด ผู้ที่สนใจควรศึกษาหาเอกสารเก่าอ่านด้วยตัวเองให้มากๆ อย่าเพิ่งด่วนตัดสินอะไรง่ายๆ จากคอมเม้นท์หรือกระทู้ทั้งหลาย จนกว่าคุณจะได้ทำการศึกษา-ค้นคว้าข้อมูลรอบด้านอย่างจริงจังและอย่างละเอียดด้วยตัวของคุณเอง..!! มีหนังสือ-เอกสาร-ข้อมูลมากมาย เช่นหนังสือ กรณีสวรรคต ร.8, คำพิพากษาศาลในคดีนี้, คำให้การของพระชนนีและพระอนุชา(ร.9ในขณะนั้น) , ตลอดจนคำให้การของพยานบุคคลต่างๆหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้มีมากมาย ตลอดจนควรศึกษาประวัติศาสตร์สยาม และบริบทต่างๆของการเมืองและสังคมในช่วงเวลานั้นให้ถ่องแท้ ทั้งหมดนี้มีหลักฐานเป็นเอกสารราชการทั้งสิ้น
    ขอย่าด่วนเชื่อคล้อยตามใครหรือตัดสินอะไรใครทั้งสิ้น เพราะเวลาที่ล่วงเลยผ่านมาจนคดีหมดอายุความไปนานมากๆแล้วแม้ยาวนานจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีใครสามารถทราบความจริงๆได้..!!! ที่สำคัญคือไม่มีใครอยากจะพูดถึงเรื่องกรณีสวรรคตของในหลวงอานันทมหิดลมากนัก

    ตอบลบ
  47. ไม่ระบุชื่อ24 ตุลาคม, 2559 16:58

    สถาบันกษัทย์ยังอยู่ตลอดไปตราบใดที่ประชาชนยังรักเทอญทูล
    เราต้องแยกให้ออกระหว่างสิทธิของคนภายในชาติ กับความจงรักภัคดี
    สองอย่างนี้เป็นสิ่งที่ดีสามารถคงอยู่ได้
    การให้การคุ้มครองสถาบันกษัทย์อันเปนที่รักของประชาชน(ม.112)เปนสิ่งที่ดี
    คงไม่มีใครอยากให้มีคนมาจาบจ้วงแอบอ้างสถาบันอันเปนที่เทอญทูล เพื่อประโยชน์ต่างๆ แต่มีผลดีย่อมมีผลเสีย มันอาจเป็นเครื่องมือของฝ่ายที่มีอำนาจ
    มาทำร้ายคนในชาติด้วยกันเอง สมุติในประเทศอะไรก็ไม่รู้ มีพระราชาที่เรวแล้วมี ม.112 ประชาชนคงไม่ชอบแน่ๆ ความจริงประเทศ อังกฤษ ญี่ปุ่น มีสถาบันกษัตย์ที่ประชาชนรัก แต่ไม่มี ม.112 เค้ายังเจริญได้ สิทธิของประชาชนได้เต็มที่ สามารถเลือกตั้ง เอาคนดีๆมาบริหารประเทศเค้า ไม่ดีก้เลือกกันใหม่ไม่เห็นต้องเอากำลังทหารมารัฐประหารและบริหารประเทศ ประเทศไทยทหารปฎิวัติมากี่ครั้งลองนับกันดูครับ
    นับไม่ถ้วน อันนี้ไม่ได้เกียดทหารนะ แต่จะสื่อให้เห็นว่าเวลาประชาชนในชาติคิดเห็นไม่ตรงกันก้อชุมนุมหนักเข้า ก้เข้าทางทหารที่จะใมาควบคุมสถานการกี่ครั้งกี่หนก้ไม่จำ คราวหน้าถ้าไม่ถูกใจเลือกคนดีๆมาบริหารประเทศ ใครไม่ดีอบ่าไปเลือกมัน
    ทำคามสิทธ อย่าเล่นนอกกติกา ไม่งั้นขาตินี้ประชาชนคนไทยก้จะเจอแบบนี้ไปตลอด รึเราอยากให้เปนระบบทหารปกครองดีครับ ประชธิปตรัยเราไม่ชอบกัหนิ
    เปนความคิดเห็นส่วนตัวครับุ้าใครไม่ชอบขอโทษด้วยไม่ได้อยู่ฝ่ายไหนทั้งนั้น

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ทุกประเทศมีกฎหมายคุ้มครองประมุขทุกประเทศครับ คุณอย่าเอาแต่ฟังคนอื่นมาอ้างครับ เพียงแต่ว่า ประเทศใดที่มีคนชั่วที่คิดล้มประมุขของประเทศมีน้อยลง กฎหมายคุ้มครองประมุขในประเทศนั้น ๆ ก็จะเริ่มเบาลง

      แต่ถ้าประเทศไหนยังพวกหนักแผ่นดินพวกระยำยังมีมาก ก็ไม่สมควรลดโทษลงครับ

      แต่ไอ้ที่ว่า ไม่มีกฎหมายคุ้มครองประมุขประเทศ ใครอ้างเรื่องนี้แสดงว่าโง่ดักดาน เชื่อไอ้พวกล้มเจ้า

      ลบ
    2. ผมเห็นคนที่คิดเหมือนคุณเยอะมาก คือจะบอกว่า ปล่อยให้ประเทศเจอปัญหา เจอคนไม่ดีก็กลับมาเลือกตั้งใหม่

      เอาจริงๆคุณคิดเหรอว่าคนไม่ดีพวกนั้นจะโง่ขนาดเปิดโอกาศให้คนเลือกตั้งใหม่ หรือแม้แต่เปิดโอก่ศให้เกิดคะแนนเสียงฝั่งตรงข้าม ในเมื่อมีอำนาจในมือ ก็ซื้อทุกอย่างได้และยิ่งเกิดการผูกขาดอำนาจมากเข้าไปใหมญ่ ถ้าทหารไปแแกมายึดอำนาจซะก่อน

      ที่ผมเล่ามาคือความจริง แต่ที่คุณพูดมามันเป็นแค่แนวคิดที่ปฏิบัตรจริงแทบไม่ได้ในประเทศที่คนด้อยพัฒนาด้านคุณธรรม

      ลบ
  48. ไม่ระบุชื่อ24 ตุลาคม, 2559 17:24

    #ขออนุญาติเเสดงความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ
    หลายปีมาแล้วครับที่คนในสังคมรอบตัวเรามีมุมมองแบ่งเป็น 2 อย่าง พูดคุยกันอยู่ไม่กี่ประเด็นที่คนไทยเราได้ยินกันมาหนาหูซึ่งเราต่างก็รูว่าเรื่องอะไรบ้าง ผมเป็นหนึ่งคนที่เชื่อเหมือนกับอีกหลายๆคนครับว่า "เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความจริง" เเละตลอดเวลาที่ผ่านมาระยะเวลา 70 ปี ผมก็ว่ามันเป็นเครื่องพิสูจน์ให้ใครหลายคนได้เห็นเเล้วครับ ว่ามันเห็นเป็นอย่างไรกันบ้าง เราควรใช้จิตสำนึกในตัวเราที่เป็นคนที่รักครอบครัวรักพ่อแม่ พี่น้อง คิดด้วยเหตุผลว่าอะไรมันเป็นกันอย่างไร
    +++ผมขอพูด 2 หัวข้อนี้หน่อยครับ+++
    1.ได้ยินมานานครับกับเรื่องที่อยากให้เลิก ม.112 หน่อยนะครับ ส่วนตัวผมเองไม่ได้เป็นเดือดเป็นร้อนนะครับกับ ม.112 เลยครับ เพราะต้องใช้สมองคิดนิดครับ "ยกตัวอย่าง" ถ้าให้มีกฎหมายใครที่ข่มขืน...ประหารชีวิตขึ้นมา....คนที่เข้าไม่คิดที่จะข่มขืน เข้าก็ไม่เห็นต้องเดือนร้อนอะไร แต่...คนที่มันคิดที่จะข่มขืน กลุ่มคนพวกนี้ก็จะเดือดร้อนครับคงจะจุกอกตายที่ไม่ได้ข่มขืนกัน
    2.จากที่เคยได้ยินมานานและการลอบปลงพระชนพี่ชายตัวเองผมก็มองว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องทำครับ ถ้าทำไปแล้วต้องมาลำบากทำงานหนักเป็นเวลาถึง 70 ปี ***ความคิดผมส่วนตัวนะครับ...ถ้าเป็นผมทำกับพี่ชายผมจริงผมคงไม่เอาตัวเองไปลำบาก คงอยู่สุขเสวยอย่างสบายที่ไหนก็ได้ที่อยากจะไป คงไม่มาใช้ชีวิตแบบนี้แน่ ถ้า...ผมเป็นคนที่คิดกล้าทำเรื่องแบบนี้แล้ว ก็คิดเองกันครับเรื่องนี้ ในข้อนี้ผมเชื่อเลยว่าไม่มาทางเป็นไปได้ เราลองดูกษัตริย์ของประเทศอื่นนะครับว่าเข้าใช้ชีวิตกันยังไง เเล้วย้อนกลับมาดูพระมหากษัตริย์ของไทยเรา***

    #เป็นอีกหนึ่งคนครับที่โชคดีเกิดมาในเมื่องไทยในยุคที่มีพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ ๙

    *ปล.ผมว่าคนไทยทั้งหลายเคยได้ยินสุภาษิตนี้กันนะครับ "ไม่เห็นโรงศบไม่ หลั่งน้ําตา" (ไม่เสียเอกราช ไม่ตกเป็นเมืองขึ้น เเละไม่โดนระเบิดปรมาณูลงที่กรุงเทพ คนไทยถึงยังแบ่งแยกทะเลาะกันอยู่แบบทุกวันนี้ ต้องให้โดนซะก่อนครับ คนไทย...ถึงจะรักกัน)

    *ขอบคุณพื้นที่นี้ด้วยนะครับที่ให้ข้อมูล
    ***เป็นครั้งเเรกครับที่เเสดงความคิดเห็นยาวไปหน่อยครับจุกอกมานาน )^_^(

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นั่นนะสิครับ ม.112 นี่มันน่ากลัวอะไรขนาดนั้น ถึงมีพวกจ้องจะล้มนักหนา

      ลบ
    2. นั่นนะสิครับ ม.112 นี่มันน่ากลัวอะไรขนาดนั้น ถึงมีพวกจ้องจะล้มนักหนา

      ลบ
  49. สงสัยมาตลอดชีวิตเช่นกัน แต่เพิ่งมาพบคำแน่ๆคือ ร9บริสุทธิ์ทีหลักฐานชัดเจนไม่ใช่จากการอ่านบทความนี้ แต่ จาก หนังสือเรื่อง the revolutionery king ที่เขียนโดย William Stevenson ตีพิมพ์เมื่อปี 2001 แต่หนังสือเล่มนี้ถูกห้ามไม่ให้จำหน่ายในประเทศไทย เลยหายสงสัยกระบวนการล้มเจ้ามีจริงและยังคงต้องการให้คนไทยไม่ได้รู้ความจริงให้เคลือบแคลงในตัวพระองค์ท่านอยู่ ส่วนตัาดีใจที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้เพราะเรื่องที่คาใจได้หายไปหมด และได้เห็นถึงความยากลำบากของสมเด็จย่าซึ่งเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวที่จะต้องอยู่หนีเอาตัวรอดและปกป้องลูก จากเหล่าผู้มีอำนาจสมัยนั้นโดยเฉพาะจากจอมพลป. แต่ไม่ทันสำหรับร8 ส่วนท่านปรีดี ครั้งหนึ่งเคยรอดพ้นจากการถูกกล่าวหาเรื่องการเปผ้มคอมิวนสต์เนื่องจากพระบิดา (กรมหลวงสงขลาฯ ) ช่วยเหลือเอาไว้ ถึงแม้ในเบื้องต้นไม่เห็นด้วนเรื่องระบบกษัติรย์แต่ไม่ใช่คนที่ลอบปลงพระชนม์
    อยากร่วมแลกเปลี่ยนจากหนังสือที่คนไทยจำนวนมากไม่ได้อ่านค่ะ

    ตอบลบ
  50. สงสัยมาตลอดชีวิตเช่นกัน แต่เพิ่งมาพบคำแน่ๆคือ ร9บริสุทธิ์ทีหลักฐานชัดเจนไม่ใช่จากการอ่านบทความนี้ แต่ จาก หนังสือเรื่อง the revolutionery king ที่เขียนโดย William Stevenson ตีพิมพ์เมื่อปี 2001 แต่หนังสือเล่มนี้ถูกห้ามไม่ให้จำหน่ายในประเทศไทย เลยหายสงสัยกระบวนการล้มเจ้ามีจริงและยังคงต้องการให้คนไทยไม่ได้รู้ความจริงให้เคลือบแคลงในตัวพระองค์ท่านอยู่ ส่วนตัาดีใจที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้เพราะเรื่องที่คาใจได้หายไปหมด และได้เห็นถึงความยากลำบากของสมเด็จย่าซึ่งเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวที่จะต้องอยู่หนีเอาตัวรอดและปกป้องลูก จากเหล่าผู้มีอำนาจสมัยนั้นโดยเฉพาะจากจอมพลป. แต่ไม่ทันสำหรับร8 ส่วนท่านปรีดี ครั้งหนึ่งเคยรอดพ้นจากการถูกกล่าวหาเรื่องการเปผ้มคอมิวนสต์เนื่องจากพระบิดา (กรมหลวงสงขลาฯ ) ช่วยเหลือเอาไว้ ถึงแม้ในเบื้องต้นไม่เห็นด้วนเรื่องระบบกษัติรย์แต่ไม่ใช่คนที่ลอบปลงพระชนม์
    อยากร่วมแลกเปลี่ยนจากหนังสือที่คนไทยจำนวนมากไม่ได้อ่านค่ะ

    ตอบลบ
  51. จากที่อ่าน เหมือนจะเดาสุ่มเยอะเกินไปนะครับ เป็นความเห็นที่ไม่ควรนำมาเผยแพร่ เพราะมันละเอียดอ่อน และกระทบต่อสถานการปัจจุบัน
    ที่สำคัญ ไม่มีอ้างอิง ไม่มีอะไรเลย เป็นแค่ความเห็นล้วนๆ
    คนไทยยิ่งไม่ค่อยวิเคราะกันอยู่ด้วย จะพาลวุ่นวายไปกันหมด

    ตอบลบ
  52. ส่วนตัวคิดว่า น่าจะร่วมคิดด้วยกันทั้งหมด แต่เมื่อถึงเวลาก็เกิดละโมบแย่งกันเป็นใหญ่ จึงมีการหักหลังกันหรือเปล่า เมื่อตกลงกันไม่ได้ คนที่ฉลาดแกมโกงและเร็วกว่าย่อมเป็นฝ่ายชนะ บางทีข้อตกลงที่สัญญากันไว้ไม่เป็นไปตามที่คิด จึงต้องมีการปิดปากคนใดคนหนึ่ง แล้วใส่ร้ายโยนความผิดให้ทั้งหมด
    #ที่ว่าโดนใส่ร้ายอาจเพราะใส่ร้ายแค่คนเดียวรึป่าว
    ไม่งั้นแผนการณ์ครั้งนี้จะสำเร็จด้วยดีโดยไม่มีข่าวเล็ดลอดแม้แต่นิดเดียวได้อย่างไร
    สรุปคืออาจมีส่วนรู้เห็นในเหตุุการณ์ลอบปลงพระชนม์หรือไม่ก็แค่ขู่แต่ผิดแผนดันเสียชีวิตก็เป็นไป เดาได้หมดแหละค่ะ

    ตอบลบ
  53. ไม่ระบุชื่อ25 ตุลาคม, 2559 11:02

    เห็นด้วยกับหลายอย่างที่เขียนแต่ก็อย่างว่าล่ะ ไอ้ตัวกสรที่มันคอยบงการอยู่เบื้องหลังใครจะรู้ นอกจาก ปรีดี กับ จอมพล ป.

    ตอบลบ
  54. ไม่ระบุชื่อ25 ตุลาคม, 2559 13:56

    ถ้า ร.8 เป็นนายก ร.9 เป็นพระมหากษัติย์ สองคนพี่น้องช่วยกันบริหารประเทศ จะเกิดอะไรขึ้น...คนที่เสียผลประโยชน์ เลยกลัว เลยนิ่งเฉยไม่ได้

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คนที่เสีประโยชน์คือคณะราษฎร์แน่นอนอุตส่าห์ปฏิวัติแย่งอำนาจมา พวกลอบปลงพระชนม์ก็คนในกลุ่มพวกนี้แน่นอน

      ลบ
  55. ผมไม่รู้คนอื่นคิดยังไงนะครับ แต่ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมที่จะมาวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะการกล่าวถึงผู้ใหญ่ในทางที่ทำให้เกิดความเสียหายและทำร้ายจิตใจหลายท่าน ... ใครจะ pro ใคร ใครจะ con ใคร ก็ขอให้คิดถึงจิตใจของผู้ที่เป็นลูกเป็นหลานของท่านบ้าง ผู้ที่แสดงความคิดเห็นในเรื่องที่กระทบกระเทือนจิตใจของผู้ฟัง/ผู้อ่าน ใช้ข้อความเชือดเฉือนทำร้ายหัวใจเขาครั้งแล้วครั้งเล่า เสมือนการใช้คมหอกคมดาบทิ่มแทงทำให้เขาทุกข์ทรมานโดยไม่มีทางสู้ เหมือนต้องตายทั้งเป็น ... ผมว่า อดีตก็ผ่านไปนานแล้ว แต่เราควรหยุด "การก่อกรรมทำเข็ญ" ในปัจจุบันนี้ได้แล้วไหมครับ

    ตอบลบ
  56. ชอบตุณมากครับ ยังมีคนไทยอีกเยอะมากที่ไม่เคยรู้เรื่องนี้

    ตอบลบ
  57. ไม่ระบุชื่อ25 ตุลาคม, 2559 21:41

    เคยได้ยินเหมือนกันค่ะว่า ร.8 ทรงออกผนวช แต่ไม่รู้จริงไหม
    อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ จอมพล. ป คุณใหม่เมืองเอกพอจะแนะนำได้มั้ยคะ สนใจเรื่องนี้มานานแล้ว แต่ไม่ได้หาข้อมูลมากนัก ขอบคุนค่ะ

    ตอบลบ
  58. ไม่ระบุชื่อ26 ตุลาคม, 2559 06:46

    อดีตจะเป็นอย่างไรก็ไม่สำคัญเท่าปัจจุบันเป็นอย่างไร ใครจะเคลือบแคลงสงสัยอะไรแต่ก็แพ้ความดีงามที่พระองค์ทำให้กับประเทศไทยเรา

    ไม่มีพระองค์ไม่มีประเทศไทยอย่างทุกวันนี้ จะมีก็แต่นักการเมืองแย่ๆเกาะกินอยู่บนประเทศยากจน

    ตอบลบ
  59. ไม่ระบุชื่อ26 ตุลาคม, 2559 08:12

    ที่รู้ผมรักในหลวงมาก เพราะ ในหลวงไม่เคยให้คนไทยรักท่าน แต่ ให้คนไทยรักกัน ที่สำคัญ สิ่งที่ท่านทำให้กับประเทศไทยให้คนไทยอยู่ดีกินดี ท่านไม่เคยตรัสแล้วไม่ทำ มี แต่ทำแต่ ไม่เคยตรัส เกิดอีก100 ชาติก็ไม่มีโอกาสได้เจออีกแล้วกษัตย์ที่ชื่อว่าภูมิพล

    ตอบลบ
  60. ไม่ระบุชื่อ26 ตุลาคม, 2559 09:17

    เรื่องมันเกิดมานานแล้วไม่ควรนำมาสร้างประเด็นอีก ผมเชื่อว่าเราอาจจะหนีกฏหมายได้แต่ไม่มีทางหนีกฏแห่งกรรมได้ ใครทำอะไรไว้ตัวเขารู้ดีที่สุด ทุกคนรักในหลวงรัชกาลที่๙ เพราะพระองค์ทรงงานหนักเพื่อประชาชนของพระองค์ทุกคนไม่ไช่ที่พระองค์เป็นพระมหากษัตริย์ของประเทศไทย พระองค์จะดำรัสเสมอว่า"ศัตรูของเราคือความอดอยาก ความอยากจน โรคภัยไข้เจ็บ ของประชาชน" หากเรารักในหลวงจริงเราต้องปฏิบัติตามแนวทางที่ท่านวางไว้

    ตอบลบ
  61. ผมรักพระเจ้าอยู่หัว ถ้ามีคนสนิทของผมซึ่งเป็นคนในการปกครองผม ไปทำเรื่องแบบนี้ ผมจะช่วยเหลือทุกหนทางเพื่อหาคนผิด และขอรับผิดชอบคนของผมโดยการตายตามท่านไปด้วย ไม่ใช่หนีนอกประเทศ

    ตอบลบ
  62. ไม่ระบุชื่อ26 ตุลาคม, 2559 10:19

    สนใจเรื่องช่องทางหน้าต่างที่คนร้ายอาจเข้ามา....อืม...ผมไม่แน่ใจว่าทางสืบสวนสอบสวนได้ตรวจสอบไหม...

    ตอบลบ
  63. ไม่ระบุชื่อ26 ตุลาคม, 2559 16:03

    สังเกตว่าคนที่คิดร้าย ทำไม่ดีต่อราชวงศ์ ตายไม่ดีทุกคน ไม่ได้ตายที่ประเทศไทย กฎหมายบ้านเมืองในตอนนั้นอาจไม่ยุติธรรม แต่กฎแห่งกรรมยุติธรรมเสมอ

    ตอบลบ
  64. ที่แน่ๆ.นักการเมืองขั่วๆทำร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์.
    แม้แต่ยุคทุนนิยมเงินสามานย์. ก็ส่งนักการเมืองหรือบริวาร
    เข้าไปเป็นอาจารย์(อาจม) เพื่อล้างสมองนักศึกษาที่พ่อแม่ไม่สั่งสอน
    โดยเน้นโจมตีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกรณีลอบปลงพระชนม์
    รัชกาลที่8.จริงๆแล้วน่าจะโละพวกอาจมออกจากสถาบันการศึกษา
    รวมถึงตรวจสอบแก้ไขหนังสือเรียนวิชาประวัติศาสตร์.หน้าที่พลเมือง
    รัฐศาสตร์.

    ตอบลบ
  65. ไม่ระบุชื่อ29 ตุลาคม, 2559 14:36

    โชคร้ายที่ยุคนั้นนักการเมืองมีอำนาจยิ่งนัก...คดีนี้ช่างซับซ้อนเหลือเกิน สงสารในหลวงอานันทจับใจ ที่ต้องมาประสบเหตุเช่นนี้...พระองค์มีกันแค่แม่ลูก ท่านไม่เคยอยากจะมาเป็นกษัตริย์ แต่เพื่อบ้านเมืองแล้วท่านจึงต้องรับ ความรักความผูกพันธ์ระหว่างแม่ลูก ระหว่างพี่น้องมันยิ่งใหญ่เกินที่จะคิดเรื่องเรวร้ายได้....ขอให้ทั้งสองพระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัย เชื่อว่าทั้งสองพระองค์ยังทอดพระเนตรมองดูทุกข์สุขของปวงชน ตลอดจนปกป้องคุ้มครองบ้านเมืองให้เกิดสุข ....รักรัชกาลที่ 8 และรัชกาลที่9

    ตอบลบ
  66. ไม่ระบุชื่อ03 พฤศจิกายน, 2559 23:43

    พอดีอ่านเรื่องนี้มาหลายมุม และ ภาษาอังกฤษ แค่สงสัย จาก ประวัติของเผ่า ศียานนท์ เพราะเห็นโผล่หลายที่ แถมอ้างบันทึกหลักฐานอีก
    ด้วยตำแหน่ง: รัฐมนตรีกลาโหม+อธิบดีกรมตำรวจ+ผอ ทรัพย์สินพระมหากษัตริย์+มือขวาจอมพลแปลก+ลูกเขยผิณ
    เคยพยายามคุมอำนาจเอง+รวยจากรีดไถ+เงินฝิ่น+เงินCIA

    ฆ่าคนมากมาย+เลี้ยงอันธพาล+เคยขู่ในหลวงแถมเสนอให้จับพระเจ้าแผ่นดิน+

    อย่างนี้พอเป็นผู้ต้องสงสัยมั้ยหนอ... พอดีอ่านมาเยอะพอมีข้อมูล แต่ไม่ค่อยมีใครพูด,,ท่านใดทราบโปรดเฉย...

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ03 พฤศจิกายน, 2559 23:45

      หมายถึงเฉลย

      ลบ
  67. ไม่ระบุชื่อ06 พฤศจิกายน, 2559 22:05

    ดีคัฟ มีอีกสมมุติฐานนึงให้ผมต้องไปคิดอีกแระ (ปวดหัวเลย)
    แล้วผู้เขียนคิดว่าเป็นใครคัฟ
    บอกผมหลังไมด์ก้อได้คัฟ
    Wachira Wannasoot

    ตอบลบ
  68. กูอ่านมาชะเคลิ้มเลย ว่าคนที่อ้างว่าเด็กประวัติศาสตร์กระจ๊อกเทียบไม่ได้ นี่หมายถึงว่า Youเก่งประวัติศาสตร์แล้วคนอื่นพูดนี่ผิดใช่ใหม่? กูเชื่ออยู่แล้วว่าปรีดี. ไม่ได้สั่งเพราะถ้าสั่งจะอัญเชิญมาขึ้นครองราชทำไมส่งจดหมายไปหลายครั้ง��กำลังเคลิ้มกับปรีดีvsป.พิบูรณ์อ่านไปมาไล่ไปพวกคอมมิวนิสต์ในประเทศไทยละ อ่านไปอ่านมา อ้าวสุรชัย แช่ด่าน เอออๆกูกำลังดูว่ามึงจะไปทางไหนต่อ. อ่านไปอ่านมา สุดที่ทักษิณ ส่งเงินให้กลายเป็น พวกล้มเจ้า คือแค่นี้กูก็รู้ละว่ามึงฝ่ายไหน เสี้ยมให้มาพ่วงกันอีก ประวัติศาสตร์ถ้าคนไม่รู้นี่คงเชื่อพวกมึงหมดสินะ กินยาบ้างนะกูอ่านประวิติศาสตร์ทุกวันยังแค่จับมาวิเคราะห์เฉพาะประเด็นการชำระประวัติศาสตร์เท่านั้นเอง สรุปว่าคุณมึงต้องการอะไรจากสังคมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หลังจากการปลงพระชนม์ ร.8 แล้ว คนที่ซวยที่สุดคือ ปรีดี จริงไหม

      การลอบปลงพระชนม์ของในหลวง ต้องเกิดจากการเสียผลประโยชน์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแน่นอน ถ้าคุณได้อ่านบทความโดยละเอียด

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ14 ธันวาคม, 2559 01:56

      คุณใหม่เมืองเอก นี่แต่งนิยายเพื่อให้คนอ่าน(ขี้เกียจค้นคว้า)เคลิ้มเพื่อล้างสมอง ขอบอกว่าเรื่องที่คุณใหม่เมืองเอกพรรณามาไม่ได้ตรงกับความจริงเท่าไรนัก ถ้าคุณไม่อวยเจ้าเมื่อไรคุณจะเขียนให้ตรงความจริงมากที่สุด แต่ที่คุณเขียนมาไม่ตรงความจริง เนื้อหาไม่ละเอียด แน่จริงคุณเขียนให้เป็นซีรีย์เลยสิคับว่ามือยิงคือใคร ยิงเพื่ออะไร ข้อมูลจากไหน นายต้นห้องรวมหัวกัน คุณเอาข้อมูลจากไหนมาแสดง วันเวลาที่ปรากฎควรจะระบุด้วย (เช่นทุกคนที่ตึกได้ยินเสียงปืนเวลาประมาณ 08.30 น. ยกเว้น ร.9 เพียงคนเดียวที่ไม่ได้ยินเสียงปืน) คุณระบุเนื้อหาแบบนี้แล้วอ้างแหล่งที่มาด้วย น่าจะรับฟังได้ แต่นี่ไม่ลงรายละเอียด แล้วจะมาเขียนเพื่ออะไร????

      ลบ
    3. ถ้าคุณอ่านทุกบรรทัดโดยละเอียด ผมเขียนอ้างอิงจากคำพิพากษา ที่ผมได้แนบลิงค์ไว้ในบทความแล้ว คุณไม่ได้แหกตาดูเหรอครับ

      ลบ
  69. อาวุธปืนที่พบข้างพระวรกาย เป็นมือของใครครับ เป็นพระแสงปืนของร.8เองใช่หรือไม่ ในเอกสารหลักฐานต่างๆกล่าวถึงเรื่องนี้น้อยมาก..ไม่ชัดเจนนัก(ทำไมเรียกพระแสงปืน) ถือเป็นปืนของฆาตรกรทำไมโจรจึงโง่นักทิ้งปืนเอาไว้ทำไม ยิงเสร็จยังมีเวลามาวางไว้ข้างพระวรกายอย่างดี ธรรมชาติของคนร้ายเป้าหมายคือฆ่า ต่อมาคือต้องรีบหนี ความจริงผมเป็นคนร้ายผมต้องเอาปืนติดตัวไปด้วยเพื่อป้องกันตัวเอง มึการตรวจเขมามือทุกคนหรือไม่(มีใครบ้างที่ไม่ได้ตรวจ)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. การใช้ปืนของ ร.8 ย่อมทำให้เกิดข้อสันนิษฐานว่า ทรงพลาดเอง หรือทรงปลงพระชนม์พระองค์เองรึเปล่า
      ถ้ายิงแล้วหนี ไม่ทิ้งอะไรไว้ ประเด็นเรื่องนี้มันก็จะไม่กำกวม

      เจตนาคนร้ายคือ ต้องให้เกิดความกำกวม การใส่ร้าย และปัญหาความเชื่อหรือไม่เชื่อในหมู่ประชาชนครับ

      ลบ
  70. นับถือคนดีที่ทำประโยชน์ให้แผ่นดินไทย มองเห็น จับต้องได้
    เกลียดพวกอ้างโน่นอ้างนี่ พยายามหาเหตุผลมาลบล้าง โดยไม่ได้ทำประโยชน์ให้บ้านเมืองแม้เศษเสี้ยว

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม