วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ลุงสมัคร นักการเมืองในดวงใจของผม



รูปอดีตนายกฯสมัครถ่ายเมื่อเดือนเม.ย.52
(รูปอดีตนายกฯสมัคร ถ่ายกับบล้อคเกอร์โอเคเนขั่นคนหนึ่ง ที่หัวหิน เมื่อ11เม.ย.52)

นายสมัคร สุนทรเวชนายกรัฐมนตรีคนที่25ของไทยได้ถึงแก่อนิจกรรม เมื่อวันที่24พ.ย.52 เวลา08.48น. ณ.รพ.บำรุงราษฎร์

โดยส่วนตัวผม ครอบครัวของผมก็รู้จักครอบครัวของลุงสมัครมานานพอควร เพราะแม่ของผมเป็นเพื่อนนักเรียนเซนฟรังค์กลุ่มเดียวกับคุณหญิงสุรัตน์ภรรยาของท่าน และกลุ่มเพื่อนๆของแม่ผมจึงรู้จักกับลุงสมัครตั้งแต่ท่านเป็นเด็กเซนต์คาเบีรยลแล้ว แต่ครอบครัวของผมก็ไม่ถือว่าสนิทกับครอบครัวท่านมากนัก เพราะจะมีแม่ผมคนเดียวเท่านั้นที่ติดต่อกับคุณหญิงสุรัตน์เป็นประจำ

ลุงสมัคร หรือสมัคร ที่ผมใช้เรียกโดยไม่มีคำนำหน้าท่าน เพราะเรียกในฐานะที่ท่านเป็นนักการเมือง ผมจึงเรียกแค่ชื่อเฉยๆ เวลาพูดเรื่องการเมืองกับเพื่อนๆ หรือเรียกในเว็บ และในบล็อคของผม


เพราะคงไม่สะดวกถ้าจะใช้คำว่าลุง นำหน้าตลอด ถามว่าผิดมั้ย? ที่ลุงสมัครที่เป็นเพื่อนของแม่ผมด้วย แต่ผมเรียกแค่สมัครเฉยๆ จะว่าผิดก็ได้ แต่มันสะดวกเวลาวิพาษ์วิจารณ์การเมือง เลยเรียกแค่สมัคร เฉยๆ

แต่ถ้าอยู่ต่อหน้่าท่าน เราก็ต้องเรียกท่านอย่่างให้เกียรติตามมารยาท แต่โดยจิตใจแล้ว ผมนับถือและเคารพท่านเป็นไอดอลของผมเลยครับ เพราะผมชื่นชอบและศรัทธาแนวคิดทางการเมืองของลุงสมัครมาร่วมๆ30ปี

สมัยผมเรียนอนุบาล แม่ผมมักจะพาผมตามไปฟังลุงสมัครหาเสียงในหลายๆแห่งกทม. ผมไม่ได้ฟังหรอกครับ เพราะเด็กเกิน แต่รู้ว่าพ่อแม่ชอบ ผมก็ชอบด้วย

จนกระทั่งผมรู้ความมากขึ้นแล้ว และรู้ตัวว่าชอบตามเรื่องการเมือง ก็เลยชอบลุงสมัครมากที่สุด เชียร์มาตลอด

ลุงสมัครเคยไปงานศพก๋งของผม เคยไปงานศพพ่อของผม เคยไปเยี่ยมผมที่โรงพยาบาลตอนผมป่วยหนักถึง 2ครั้ง สมัยเด็กๆผมเคยไปบ้านลุงสมัครเมื่อ20กว่าปีก่อน 2ครั้ง ผมเคยไปงานครบรอบแต่งงาน25ปีของท่าน และนั่นคือวันที่ผมพบท่านครั้งสุดท้าย ก็กว่า10ปีมาแล้ว

แต่มาช่วง10ปีหลังนั้น ความสัมพันธ์ของแม่ผมกับคุณหญิงสุรัตน์ก็ห่างๆกันไป เพราะหลัง ๆ ไม่ค่อยได้ติดต่อกันเท่าไหร่ เจอะเจอกันบ้างตามงานต่าง ๆ ของเพื่อน ๆ แม่

แล้วยิ่งลุงสมัครไปเข้ากับทักษิณ แม่ผมยิ่งเกลียดลุงสมัครไปด้วย

------------------------

ทีมงานยกโขยงหกโมงเช้าเข้ารดน้ำดำหัวเมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา


ผลงานลุงสมัคร

ผลงานหลายๆอย่างที่ลุงสมัครทำไว้ก็มีมาก แต่ที่ผมอยากจะยกตัวอย่างเฉพาะที่ไม่ค่อยมีใครรู้ ก็เช่น
.
ลุงสมัครเป็นนักการเมืองคนแรกที่เสนอสร้างรถไฟฟ้าทั้งบนดินและใต้ดินคนแรกของไทยเมื่อ30กว่าปีที่แล้ว เพราะลุงสมัครไปเรียนที่ชิคาโก้ ก็ใช้บริการรถไฟใต้ดินราคาถูกเสมอ เลยชอบ จนอยากให้ประเทศไทยมีใช้บ้าง

แต่ยุคนั้นกลับไม่ค่อยมีใครยอมรับแนวคิดเรื่องนี้ ลุงสมัครถูกกระแนะกระแหนว่าเป็น สมัครฝันเฟื่อง ด้วยซ้ำ เพราะรัฐบาลยุคนั้นคิดว่า กรุงเทพเมื่อ30กว่าปีที่แล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องมีรถไฟใต้ดิน

ข้าวบรรจุถุง5กก. ของพรรคประชากรไทย ก็ลุงสมัครก็เป็นคนริเริ่มผลิตขึ้นเจ้าแรกในประเทศไทย ชื่อข้าวถุงประชากรไทย จนเดี๋ยวนี้ใครๆผลิตตาม ทำให้เดี๋ยวนี้คนไทยนิยมกินแต่ข้าวถุง5กก.กันทั้งบ้านทั้งเมืองแล้ว

แนวความคิดถนนโครงข่ายใยแมงมุม วงแหวนรอบนอกรอบใน ก็ลุงสมัครคนนี้แหล่ะที่คิดก่อนใครเพื่อน

ป้ายรถเมล์พรรคประชากรไทย สมัยก่อนป้ายรถเมล์ไม่ค่อยจะมีหลังคา คนกรุงเทพฯก็ยืนตากแดดตากฝนรอรถกันไป แต่ลุงสมัครนี่แหล่ะที่สร้างป้ายรถเมล์มีหลังคาคุ้มฝนให้คนกรุงเทพฯได้ใช้คนแรก ในนาม ป้ายรถเมล์พรรคประชากรไทย

ผลงานหลังสุดที่เห็นๆก็คือสมัยท่านเป็นผู้ว่ากทม. ก็คือ นโยบาย one stop service ที่เวลาเราไปสำนักเขต ไปติดต่ออำเภอ จะสะดวกรวดเร็วเหมือนไปธนาคาร เพราะมีบัตรคิว ติดแอร์ ให้ประชาชนรอบริการอย่างสะดวกสบาย

ก็สมัยลุงสมัครนี่แหล่ะครับ แต่พอโครงการนี้สำเร็จด้วยดี ลุงสมัครก็หมดวาระพอดี จนหลายคนนึกว่าโครงการวันสต๊อปเซอร์วิสที่สำนักเขต เป็นผลงานของผู้ว่าฯอภิรักษ์!!

-------------------------------

ในสมัยพลังธรรมรุ่งเรืองโดยพลตรีจำลอง ผมนี่แหล่ะครับ เกลียดจำลองเข้ากระดูกเลยในตอนนั้น (แต่พออายุมากขึ้น ผมก็เหลือแค่เฉย ๆ กับพลตรีจำลองเท่านั้น) นั่นเพราะผมเชียร์ลุงสมัครนั่นแหล่ะ (พรรคพลังธรรมที่ทักษิณเคยไปแจ้งเกิด)

แต่นอกจากจำลองแล้ว นายชวน หลีกภัยเพื่อนธรรมศาตร์รุ่นเดียวกับลุงสมัคร ผมนี่ก็เกลียดนายชวนมากมายเช่นกัน (จนทุกวันนี้ผมก็ยังไม่ชอบนักการเมืองแบบนายชวนเหมือนเดิม แต่ลดจากเกลียดเหลือแค่ไม่ค่อยชอบเท่านั้น)

บ้านผมทั้งบ้าน ชอบสมัคร เลือกพรรคประชากรไทย ตามสโลแกนกันทั้งบ้าน ไม่เคยรู้เลยว่าสส.ในเขตบ้านชื่ออะไร รู้แต่ว่าเลือกพรรคประชากรไทยเท่านั้น เลือกประชากรไทยจนกระทั่งลุงสมัครลาออกจากพรรค

บ้านผมก็ยังตามเลือกลุงสมัครให้เป็นผู้ว่ากทม.ด้วย

--------------------------



ผมนั้นนับเป็นแฟนลุงสมัครอย่างเหนียวแน่น จนกระทั่งเรื่องทักษิณขายหุ้นชินฯ ผมก็เริ่มมีความเห็นต่างกับลุงสมัครแล้ว และยิ่งลุงสมัครมาเป็นนายกฯนอมินีให้ทักษิณ ทีนี้แนวคิดผมก็ยิ่งต่างกับลุงสมัครมากขึ้นๆ

แต่ไม่ใช่ว่าผมจะเกลียดลุงสมัครเหมือนเกลียดทักษิณนะครับ แค่เบื่อ และเซ็งลุงสมัครเท่านั้น

แต่นอกนั้นผมก็ยังคงชื่นชอบลุงสมัครเหมือนเดิม ผมยังตามดูรายการชิมไปบ่นไป ยกโขยงหกโมงเช้า แทบทุกครั้ง แม้ท่านจะมาอยู่ฝ่ายพวกเสื้อแดงแล้วก็ตาม ผมก็ยังชื่นชอบที่จะฟังลุงสมัครพูดอยู่เสมอ



ทั้งรายการนายกฯสมัครพบประชาชน ผมก็ตามดูตลอด แม้ผมจะด่าท่านบ้างตามประสาชาวบ้านๆ ทั่วไปที่ด่านักการเมือง

แต่แม้ท่านจะเคยเป็นหัวห้าพรรคพลังประชาชนของกลุ่มเสื้อแดงก็ตาม ก็ใช่ว่าผมจะต้องต้านลุงสมัครทุกเรื่อง มีหลายๆเรื่องผมก็ชื่นชมท่านตอนเป็นนายกฯหลายครั้ง

จะมีแค่เรื่องทักษิณ กับเรื่องเขาพระวิหารเท่านั้น ที่ผมจะต้านลุงสมัครแบบคนละขั้วกันเลย
.
*** (อ่านบทความเรื่อง คดีชิมไปบ่นไป)

-------------------

สิ่งที่น่ายกย่องที่สุดของลุงสมัคร

สิ่งแรกก็คือ ลุงสมัครเป็นนายกฯที่โดนพันธมิตรขับไล่ แต่ท่านก็ไม่ยอมใช้ความรุนแรงเกินเหตุกับกลุ่มพันธมิตร ยอมที่จะไม่มีทำเนียบอยู่ เพราะท่านไม่อยากถูกประวัติศาสตร์จารึกว่า่ท่านเป็นนายกรัฐมนตรีที่สั่งฆ่าประชาชน!!

ลุงสมัคร ท่านยังเป็นนักอนุรักษ์ความเป็นไทย วัฒนธรรมไทยที่สุด เป็นพหูสูตรทางด้านวัฒนธรรมไทย

ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด ลุงสมัครมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตรย์อย่างสุดหัวใจของท่านอย่างแน่นอน เพราะทุกครั้งที่ลุงสมัครเล่าหรือพูดถึงสถาบันฯ ท่านจะมีแววตาที่มีความสุข ความปิติมากอย่างเห็นได้ชัดเจนที่สุด

ถึงแม้ท่านจะไปอยู่ในกลุ่มเสื้อแดงในชั่วระยะเวลาหนึ่งก็ตาม แต่ผมกล้ายืนยันได้อย่างมั่นใจที่สุดว่า ลุงสมัครรักสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นที่สุดตราบจนหมดลมหายใจของท่าน .
.
ชมคลิปรายการกฤษณะล้วงลูก อาลัยสมัคร ย้อนอดีตภาพอดีตของสมัครสุนทรเวช
.
.
------------------------------------

ก่อนที่ท่านจะถึงแก่อสัญกรรม

มีคนที่รพ.บำรุงราษฎร์ โทร.มาบอกแม่ผมเมื่อเกือบ2อาทิตย์ที่แล้วว่า ลุงสมัครเข้าไอซียูไปแล้ว ท่านใกล้แล้ว

ตอนผมรู้ ผมก็ทำใจไว้บ้างแล้ว แต่เมื่อลุงสมัครจากไปจริงๆ ผมก็ใจหายเหมือนกัน และก็คิดถึงท่านเกือบทั้งวัน

วันที่ท่านเสีย ตอนผมตื่นมาใหม่ แม่ผมเข้ามาบอกผมว่ายังไงรู้มั้ยครับ แม่บอกว่า "ใหม่! ที่รักของใหม่ตายแล้ว!"

ผมก็งง!ถามว่า"ใครเหรอ?" แม่ก็บอกว่า "สมัคร!ไง "

--------------------------
เพลงโลกหมุนเวียน ร้องโดย พณ.ท่านสมัคร สุนทรเวช
ในบล็อคของผม หรือในเว็บต่างๆที่ผมไปโพสความเห็นไว้ ผมเคยโจมตีท่านหลายเรื่อง (หาอ่านบทความเก่าในบล็อคผมได้ครับ)  มาตอนนี้ ผมไม่มีอะไรจะติดใจลุงสมัครแล้ว เพราะท่านไปแล้ว ความดีของท่านก็พอมาก ผมจึงขอระลึกนึกถึงแต่เรื่อง ๆ ดีที่ท่านคยทำให้ชาติบ้านเมืองเท่านั้น เพราะคนเราต้องรู้จักแยกแยะครับ ลุงสมัครโปรดขออโหสิกรรมในสิ่งที่ผมเคยล่วงเกินด้วยครับ (แต่ผมคงไม่ลบออก เพราะนับเป็นประวัติศาสตร์งานเขียนส่วนตัวของผม) ผมขอให้ลุงสมัครไปสู่สุคตินะครับ ด้วยความเคารพ  ------------------------- รูปสมัครโผล่กลางสภา ไม่ได้เฮี้ยน!! สมัครไม่ได้เฮี้ยนอย่างที่มีคนพยายามทำให้คิดอย่างนั้น ผมเชื่อว่า มีคนในสภาเข้าเน็ตในเว็บสนุกรูป แล้วปล่อยภาพออกในสภามากกว่า ไม่ใช่อย่างที่หลายคนคิดว่า สมัครมาลาเพื่อนๆสส.จริงๆ เพราะเฮี้ยน! คลิกอ่าน  ทักษิณไม่เคยโทร.หาสมัครในยามป่วย . .

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 สิงหาคม, 2554 12:02

    ผมก็เคยชอบลุงสมัครและเลือกพรรคประชากรไทยมาตั้งแต่เริ่มเลือกตั้งครั้งแรกในชีวิต
    ในเขตที่เลือกก็จะเป็น ท่าน สส. สนิท กุลเจริญ เคยไปของบกีฬา บ่อยๆ
    พึ่งมาระยะที่อยู่เพื่อไทยแหละ ถ้าคุยกันวงการเมื่องถึงเรียกเต็มปากว่า ใอ้หมัก
    ทั้งที่ไม่ดีเลยไปเรียกผู้หลักผู้ใหญ่แบบนั้น แต่ก็เรียกตามเค้าไป

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม