วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2552

กำเนิดท่านหญิง 21

atsuhime 21


อ่านเจ้าหญิงอัตสึ ที่รัก(20)

.
ข่าวท่านโชกุนสิ้นแล้วยังมาไม่ถึงสัทสุมะเพราะยังมีการปิดข่าวอยู่ แต่ข่าวเรื่องเรือดำอเมริกามาป้วนเปี้ยนที่เอโดะอีกแล้วก็ได้ส่งมาถึงสัทสุมะ

ท่านนาริอาคิระและก็ได้เรียกโออัตสึเข้ามาพูดคุยถึงเรื่องนี้ด้วย โดยท่านอาจารย์คิโยมิชิได้นำรูปวาดเรือรบที่นายพลเพอร์รี่ใช้อยู่ให้โออัตสึได้ชม และโออัตสึก็ยังได้รับอนุญาตจากท่านนาริอาคิระให้ได้อ่านรายงานเกี่ยวกับเรืออเมริกาที่ส่งมาจากเอโดะด้วยเช่นกัน




"มันเป็นเรือรบที่ใหญ่ที่สุดในโลก แล่นด้วยกำลังเครื่องจักรไอน้ำ เวลาออกทะเลก็ประหยัดถ่านหินมากเลย โดยการชักใบเรือขึ้นแทนได้นะขอรับ" ท่านอาจารย์คิโยมิชิอธิบายให้โออัตสึฟัง เพราะเห็นโออัตสึมสนใจมาก แถมโออัตสึยังบอกอีกว่าอยากจะลงไปเที่ยวในเรือดู

แล้วท่านนาริอาคิระก็ได้ถามคำถามสำคัญที่จะทำให้เห็นถึงความฉลาดของโออัตสึขึ้นมาก็คือ

"โออัตสึ ข้าน่ะคิดว่าญี่ปุ่นควรจะมีเรือแบบนั้นเหมือนกัน ไม่ใช่ซื้อจากฝรั่ง เราจะต่อเองในญี่ปุ่นนี่แหล่ะ"

"ต่อในญี่ปุ่นนี่เหรอ?" / "แล้วรู้มั้ยว่าทำไมต้องต่อเรือเอง?"

"เพราะเราจะได้ไม่แพ้ฝรั่งใช่มั้ยเจ้าคะ" / "โอ้! พูดถึงการรบเชียวหรือ"

"ไม่ใช่อย่างนั้นเจ้าค่ะ..มีกำลังเข้มแข็งไว้ เขาจะได้ไม่กล้ามารบกับเราเลยยังไงล่ะเจ้าคะ"

คุณผู้อ่านจำคำตอบแบบนี้ได้มั้ยครับ คำตอบนี้เหมือนที่ท่านมันจิโร่ก็เคยเล่าให้นาโอโกโร่ฟังว่า ท่านนาริอาคิระเคยพูดไว้ถึงเหตุผลที่จำเป็นต้องสร้างป้อมปราการและปืนใหญ่ไว้รับมือฝรั่งที่อาจจะบุกมา (และสำคัญที่อยากจะย้ำว่า คนญี่ปุ่นมักชอบที่จะคิดสร้างก่อนที่จะคิดซื้อครับ)

และเมื่อท่านนาริอาคิระได้ยินคำตอบนี้จากโออัตสึก็ถึงกับตะลึงในคำตอบ และหันไปมองหน้ากับท่านอาจารย์คิโยมิชิทันที แล้วท่านนาริอาคิระเลยสนใจจึงถามโออัตสึต่อ

"แล้วทำไมเจ้าถึงคิดอย่างนั้นล่ะ"

"อึม..ทำไมก็บอกไม่ถูกหรอกเจ้าค่ะ ก็แค่ความคิดเท่านั้นเอง"

"ข้าก็คิดเหมือนกัน คิดแบบนั้นอยู่ทุกวันเลยนะ...เจ้าน่ะน่าจะเกิดมาเป็นผู้ชายจะดีกว่ามั้ยเนี่ย"

"ข้าก็คิดอย่างนั้นเหมือนกันล่ะเจ้าค่ะ"

"แต่ว่าโออัตสึ ในโลกนี้งานเฉพาะสตรีก็มีนะ งานแบบนั้นล่ะ ที่ข้าหวังจะให้เจ้าทำน่ะ"

"หมายความว่าอะไรเจ้าคะ?" / "เปล่า..ไม่มีอะไรหรอก" ท่านนาริอาคิระยังจำเป็นต้องปิดเรื่องบางเรื่องไว้ก่อน!?

------------------------


ท่านไซโก

""""""""""""""""""""""""""...""ท่านไซโก คิชิโนะสุเกะ

ในขณะเดียวกัน นาโอโกโร่ก็ได้นำข่าวเรื่องเรือฝรั่งบุกมาป้วนเปี้ยนที่เอโดะอีกไปหารือกับท่านไซโกกับท่านโอคุโบะเช่นกัน และยังเล่าด้วยว่าญี่ปุ่นยังสู้ฝรั่งไม่ได้เลยต้องยอมรับหนังสือที่ฝรั่งขอมาคือการต้องยอมรับให้ฝรั่งกลับมาเจรจาใหม่ในอีก1ปีข้างหน้าด้วย

ท่านไซโกเกิดใจร้อนอยากรู้ว่าท่านนาริอาคิระคิดจะทำยังไงต่อไป เลยชักชวนนาโอโกโร่ให้ไปถามท่านเจ้าแคว้นกันดีมั้ย แต่อย่างว่า อยู่ดีๆจะไปพบทานเจ้าแคว้นเลยนั้นคงไม่ได้แน่ นาโอโกโร่เลยคิดว่าควรจะไปถามเรื่องนี้กับท่านอาจารย์คิโยมิชิคนสนิทของท่านเจ้าแคว้นน่าจะดีกว่า แล้วทั้งหมดก็ไปพบท่านคิโยมิชิด้วยกัน

พอไปถึงบ้านของท่านอาจารย์คิโยมิชิ ท่านอาจารย์ก็ชวนให้ไปพูดคุยกันบนบ้าน แต่นาโอโกโร่ต้องการจะบอกว่ามีเพื่อนมาด้วยอีก2คน แต่ยังไม่ทันได้บอก เสียงของพี่ชายคนที่3ของโออัตสึ"ทาดายุกิ"ก็ดังแทรกขึ้นมาก่อน นาโอโกโร่เลยรู้สึกตะขิดตะขวงใจขึ้นมานิดหน่อย เพราะนิสัยของทาดายุกินั้นรังเกียจพวกซามุไรระดับต่ำ แถมยังเคยมีเรื่องกับท่านไซโกมาแล้วครั้งนึงด้วย

แต่เมื่อนาโอโกโร่ได้บอกท่านอาจารยฺว่ามีเพื่อนมาด้วยแล้ว จึงตะโกนเรียกเพื่อนทั้งสองเข้ามา ท่านไซโกกับท่านโอคุโบะถึงได้เดินเข้ามาและก็แนะนำตัวพร้อมทั้งคุกเข่าก้มหัวคาราวะแก่ท่านคิโยมิชิทันที แต่พอทาดายุกิเห็นทั้งสองคน ก็พูดจาหาเรื่องกับนาโอโกโร่ทันทีว่า "นาโอโกโร่นี่เจ้าไปคบกับพวกคนพรรค์นี้ อย่างนั้นเหรอ น่าอายจริงๆ" แต่นาโอโกโร่ก็พร้อมที่จะตอบไปว่า "สนิทกันมานานพอสมควรแล้ว"

และก่อนที่จะมีเรื่องเกิดขึ้น ท่านอาจารย์ก็สั่งห้ามทาดายุกิให้เงียบ แล้วตัดบทเชิญทุกคนขึ้นไปคุยกันบนบ้าน แล้วท่านไซโกก็ได้ถามถึงเจตนาของท่านเจ้าแคว้นที่มีต่อพวกฝรั่ง

ท่านไซโก "พวกเราน่ะภักดีต่อท่านเจ้าแคว้นจนหมดใจ และทางบ้านก็ได้ทำตามแผนปฏิรูปที่ท่านสั่งมา แต่วาเราไม่รู้เจตนาจริงๆของท่านนะขอรับ"

นาโอโกโร่ "พวกเราก็เลยมาถามอาจารย์ด้วยเรื่องนี้แหล่ะ"

และท่านอาจารย์คิโยมิชิก็อธิบายเจตนาที่แท้จริงให้ทุกคนฟัง "ท่านเจ้าแคว้นคิดว่าจะคบหากับต่างชาติอย่างเท่าเทียมกัน" / " หมายถึงจะเปิดประเทศเหรอขอรับ" ท่านไซโกถามแทรกขึ้น

"ใช่แล้ว แต่ก่อนที่จะทำอย่างนั้น ต้องป้องกันประเทศก่อน เพื่อไม่ให้ฝรั่งยึดเราเป็นเมืองขึ้นได้... ท่านเจ้าแคว้นกำลังวางแผนจะทำให้ญี่ปุ่นก้าวหน้าไปให้ไกลที่สุด"






ระหว่างนั้น โอชิคะ น้องสาวของท่านอาจารย์ก็เข้ามาพูดคุยด้วย นาโอโกโร่เลยขอบคุณอีกครั้งในเรื่องที่เมื่อวันก่อนที่โอชิคะมีน้ำใจมาไต่ถามนาโอโกโร่ว่าจะฝากอะไรถึงทานหญิงโอคัตสึบ้าง แล้วนาโอโกโร่ก็ถือโอกาสแนะนำท่านโอคุโบะให้โอชิคะได้รู้จัก เพราะนาโอโกโร่เคยฝากข่าวเรื่องท่านโอคุโบะกลับมาทำงานแล้วให้โอชิคะไปแจ้งให้โอคัตสึรู้ แต่เมื่อทาดายุกิพี่ชายของโอคัตสึได้ยินเรื่องนี้ ก็เลยเกิดสงสัยขึ้นมา

"เนี่ย เจ้าสองคนนี้น่ะ มีอะไรเกี่ยวข้องกับโอคัตสึด้วยงั้นเหรอ"

"เอ่อ ตอนที่ท่านโอชิคะไปที่ปราสาท ข้าก็เลยฝากไปบอกท่านโอคัตสึด้วยว่า ท่านโอคุโบะพ้นโทษแล้วด้วยนะสิ"นาโอโกโร่ตอบ

"เดี๋ยวก่อน! นี่หมายความว่าโอคัตสึก็สนิทสนมกับเจ้าพวกนี้ด้วยเหรอ" / "ขอรับ"

"ทำแบบนั้นได้ยังไงเนี่ย" ทาดายุกิหัวเสียขึ้นมา

ท่านอาจารย์คิโยมิชิก็เลยถือโอกาสบอกข่าวเกี่ยวกับโอคัตสึว่า ตอนนี้โอคัตสึได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ท่านหญิงอัตสึแล้ว เมื่อนาโอโกโร่ได้ยินสีหน้าก็พลันเห็นรอยเศร้าขึ้นมา เพราะโอคัตสึนอกจากจะจากไปในที่ๆสูงไกลเกินเอื้อมแล้ว การที่ชื่อยังเปลี่ยนไปอีก มันก็ยิ่งตอกย้ำให้ยิ่งรู้สึกไกลมากขึ้นนั่นเอง

--------------------------

หลังจากนั้นนาโอโกโร่ก็ไปแจ้งข่าวที่โอคัตสึเปลี่ยนชื่อแล้วให้ที่บ้านอิไมสุมิได้รู้ แต่ทาดายุกิกลับฟ้องท่านพ่อทาดาตาเกะว่า "เจ้านาโอโกโร่เนี่ย ลดตัวลงไปคบกับพวกตระกูลต่ำอย่างพวกไซโก มันสมควรมั้ย"

แต่ท่านพ่อกับท่านแม่กลับบอกว่า ก็พวกเขาเป็นคนดีนี่จะไปคบด้วยก็ไม่เห็นเป็นไร แต่ทาดายุกิก็ยังฟ้องต่อไปอีกว่า แม้แต่โอคัตสึก็ยังไปคบกับพวกนั้นเหมือนกัน แต่ท่านพ่อกลับไม่ใส่ใจ แต่กลับคิดถึงโอคัตสึมากขึ้น

"โอคัตสึเหรอ พอพูดถึงโอคัตสึ ไม่ว่าเรื่องอะไรพอได้ยิน ในหัวอกข้าก็ให้ตื้นตันขึ้นมา"

"จริงด้วย เป็นอย่างนั้นจริงๆด้วยสินะ" ท่านแม่โอยุกิเสริม

หลังจากนั้นทาดายุกิก็หลบไปเมาหัวทิ่มทีห้องตัวเอง และก็บ่นอยู่ประโยคเดิมๆว่า "ไม่เข้าใจ นาโอโกโร่ไปคบกับคนต่ำศักดิ์อย่างนั้นได้ยังไงน้า"

ส่วนนาโอโกโร่ก็ตามไปคุยกับท่านทาดาตาเกะในสวน ท่านทาดาตาเกะยังปลอบใจที่ทำให้นาโอโกโร่ต้องผิดหวังแถมยังจะบอกว่าไว้จะหาเจ้าสาวดีๆมาให้แต่งกับนาโอโกโร่ใหม่ด้วย แต่นาโอโกโร่บอกไปว่ายังเร็วเกินไป

ส่วนท่านทาดาตาเกะก็คงคิดถึงโอคัตสึอย่างมาก ท่านเลยยืนมองไปที่ต้นคุโรกาเนะโมจิ ซึ่งเป็นต้นไม้ที่ปลุกขึ้นในวันที่โอคัตสึเกิด และท่านทาดาตาเกะก็ยังเล่าเรื่องวีรกรรมของโอคัตสึกับต้นไม้ต้นนี้ให้นาโอโกโร่ฟัง สุดท้ายท่านพ่อก็พูดถึงการเปลี่ยนชือใหม่ของโอคัตสึว่า

"เปลี่ยนเป็นชื่อเจ้าหญิงอัตสึเหรอ ห่างจากเราไปทุกทีแล้วสินะ แต่ก็..ถึงจะไปห่างไกลแค่ไหน หรือเปลี่ยนชือเป็นอะไร เขาก็ยังเป็นโอคัตสึของเราอยู่เสมอนั่นแหล่ะ เจ้าคิดอย่างนั้นมั้ยล่ะ"

"คิดขอรับ คิดขอรับ"

เพราะทั้งสองคนต่างคิดถึงและเข้าใจและรู้สึกถึงความห่างไกลที่มากขึ้นของโอคัตสึเหมือนกัน..
.
อ่านเจ้าหญิงอัตสึที่รัก(22)
.


.
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม