วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ท่านหญิงออกรบ 41

atsuhime 41

อ่านเจ้าหญิงอัตสึที่รัก 40
.
.
โอชิคะ น้องสาวท่านอาจารย์คิโยมิชิ ได้ไปเยี่ยมท่านโอยุกิที่บ้านอิไมสุมิ โอชิคะได้มาจุดธูปหอมเพื่ออุทิศแก่ท่านทาดาตาเกะที่สิ้นบุญไป และโอชิคะได้ถามท่านโอยุกิว่า ท่านหญิงอัตสึทราบข่าวเรื่องท่านพ่อแล้วรึยัง ท่านโอยุกิบอกว่าทราบแล้วเพราะเมื่อเดือนก่อนโอคัตสึได้เขียนจดหมายมาโดยบอกว่าเสียใจมาก และยังบอกเป็นห่วงท่านแม่มากด้วย

---------------------------

ที่เกียวโต ในปลายเดือนเม.ย.ปีนั้น รัฐบาลทหารได้ส่งข่าวไปถึงราชสำนักว่า รัฐบาลได้ทำสัญญาทำการค้ากับอเมริกาแล้ว(โดยให้ฝรั่งเช่าเมืองท่า2เมือง) ซึ่งสมเด็จพระจักรพรรดิโคเมทรงไม่พอใจเป็นอย่างมาก จึงทรงบ่นให้ข้าราชบริพารใกล้ชิดฟังว่า

จักรพรรดิโคเม "โดนฝรั่งบังคับให้เปิดประเทศทำการค้าแบบนี้ทำให้แผ่นดินญี่ปุ่นมีมลทิน ยอมรับไม่ได้ รัฐบาลทหารควรจะปิดประเทศต่อไป ไม่อย่างนั้นเราจะแย่ลงทุกวันน่ะสิ"

เพราะจักรพรรดิโคเมทรงชิงชังฝรั่ง ทรงเสียพระทัยและกริ้วเป็นอันมาก


องค์จักรพรรดิโคเมอิ
-------------------

ที่เอโดะ ท่านโทกุกาวะ นาริอากิแห่งแคว้นมิโตะไม่พอใจอย่างมากที่บะขุฝุตัดสินใจทำสัญญากับอเมริกา ท่านเลยตัดสินใจลาออกจากกองทัพเรือ ต่อมาเมื่อท่านเจ้าแคว้นมิโดะไปพบกับท่านอาเบะ

ท่านอาเบะก็ได้นำเสนอเรื่องที่ท่านนาริอาคิระจะส่งท่านหญิงอัตสึไปเป็นมิไดโดโกโระให้ท่านเจ้าแคว้นมิโตะรับรู้ (จากที่โอโอขุสั่งให้ท่านอาเบะจัดการสรรหาภรรยาโชกุนมา เพราะโอโอขุต้องการมีทายาทโดยตรงของโชกุน) แต่ท่านเจ้าแคว้นมิโตะไม่พอใจอย่างมาก

ท่านเจ้าแคว้นมิโตะ "สตรีสูงศักดิ์คนอื่นไม่มีอีกแล้วรึไง ถึงต้องให้ท่านหญิงแห่งชิมะสึไปเป็นมิไดโดโกโระ นาริอาคิระคิดจะทำอะไรกันแน่"

ท่านอาเบะ "หมายความว่ายังไงขอรับ"

"ก็เขาให้โทราจุมารุลูกชายตัวเองหมั้นกับองค์หญิงของโคโนเอะ อีกทางก็ให้ลูกสาวไปแต่งงานกับโชกุนเพื่อเข้าไปในโอโอขุ ทำแบบนี้มันหมายความว่ายังไงรู้มั้ย!..เขากำลังสร้างเส้นสายในราชสำนักและในรัฐบาลทหารจะได้กุมอำนาจทั้งหมดยังไงล่ะ"

"แต่ว่าข้าไม่ได้คิดอย่างนั้นหรอกนะขอรับ มันก็เหมือนกับที่ท่านโยชิโนบุ ที่ได้เป็นประมุขสกุลฮิโตสึบาชิ.." (ท่านโยชิโนบุ เป็นลูกชายคนที่7ของท่านเจ้าแคว้นมิโตะที่ถูกส่งให้ไปเป็นบุตรของตระกูลฮิโตสึบาชิ-จำชื่อท่านนี้ไว้นะครับสำคัญ)

"แล้วมันเกี่ยวอะไรด้วย!?"

"ฮิโตสึบาชิ เป็น1ใน3สกุลซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับท่านโชกุน ซึ่งนั่นก็เป็นไปตามแผนของมิโตะไม่ใช่รึขอรับ"

.
(ตระกูลฮิโตสึบาชิคือตระกูลในบ้าน3หลัง ที่เวลาโชกุนไม่มีบุตรก็จะต้องมาหาทายาทจาก3ตระกูลนี้ ซึ่งที่ท่านอาเบะหมายถึงก็คือ ท่านนาริอากิแห่งมิโตะอาจจะอยากกันตำแหน่งทายาทโชกุนไว้กับลูกชายของตนรึเปล่า?)

"คนอย่างข้าไม่มีคิดทำแผนอะไรอย่างนั้นเด็ดขาด"

"ถ้าอย่างนั้นต้องขออภัยด้วยขอรับ"

"ยังไงก็ช่าง จะปล่อยให้สัทสุมะทำอะไรตามอำเภอใจไม่ได้เด็ดขาด เข้าใจนะ!"

ท่านเจ้าแคว้นมิโตะไม่เห็นด้วยกับแผนของท่านนาริอาคิระอย่างมาก แต่ท่านเจ้าแคว้นมิโตะคงไม่รู้ว่าท่านอาเบะก็ร่วมวางแผนนี้ด้วยเช่นกัน

----------------------------

ขณะเดียวกัน ข่าวร้ายก็มาเยือนอัตสึอีกครั้งจนได้นั่นก็คือ ท่านชายน้อยโทราจุมารุได้สิ้นไปเสียแล้ว จากอาการปวดท้องและไข้ขึ้นจนสิ้นลมไป โดยท่านพ่อบ้านของคฤหาสน์ชิมะสึแห่งเอโดะที่ชื่อ คาวาคามิ ได้มาแจ้งข่าวร้ายนี้ให้ท่านหญิงทราบ

ซึ่งการจากไปของท่านโทราจุมารุนั้น ก็ได้ทำให้ท่านนาริอาคิระถุงกับล้มป่วยอย่างหนักลงทันที!

ซึ่งท่านผู้หญิงฮิสะก็เรียกทุกคนในบ้านให้ช่วยกันแยกกันไปไหว้พระภูมิ ทำของไหว้เจ้าที่บนบานให้ท่านนาริอาคิระหายป่วย และสวดมนต์อธิษฐานต่อองคฺพระโพธิสัตว์และเทวดาให้ท่านช่วยให้ท่านนริอาคืระปลอดภัย

โดยเฉพาะท่านหญิงฮิสะนั้นตั้งใจสวดมนต์อธิษฐานอย่างมากทุกวันเพื่ออธิษฐานช่วยสามีของท่าน ท่านหญิงอัตสึเองก็สวดมนต์อย่างมากเช่นกัน (จากที่ผมสังเกตพระที่ท่านแม่ของอัตสึให้มานั้น น่าจะเป็นพระโพธิสัตว์มากกว่าพระพุทธรูปนะครับ อันนี้ไม่แน่ใจนัก)

ส่วนทื่ท่านไซโกก็ถึงกับตั้งสัจจะต่อหน้าพระว่า "ตั้งแต่วันนี้ข้าจะอดอาหาร โปรดมาเอาชีวิตของข้าไปแทนชีวิตของนายท่านด้วยเถิด"

ถึงคนทั้งบ้านจะบนบานศาลกล่าวเพียงใด อาการของท่านนาริอาคืระก็ไม่ดีขึ้น และในที่สุดข่าวการป่วยของท่านเจ้าแคว้นก็ไปถึงสัทสึมะ

------------------------

ความประทับใจของผมในเจ้าหญิงอัตสึตอนนี้

ที่วัดในสัทสุมะ ที่บรรดาซามุไรพรรคพวกท่านโอคุโบะใช้ฝึกดาบกัน เพื่อนๆซามุไรระดับต่ำของท่านโอคุโบะต่างเป็นเดือดเป็นแค้นมากจากข่าวที่ท่านเจ้าแคว้นป่วยหนัก แถมทุกคนยังเชื่อกันอีกว่า ต้องเป็นฝีมือการสาปแช่งและปล่อยคุณไสยของนางโอยุระอนุของอดีตเจ้าแคว้นเป็นแน่ และเพื่อนๆซามุไรเหล่านี้ต่างก็คิดกันว่าควรจะระดมคนบุกไปฆ่าตัดหัวนางโอยุระที่เอโดะกันเลยดีกว่า

นาโอโกโร่ได้ยินก็รีบมาทักท้วงความคิดนี้ไว้ว่าไม่ควรทำอย่างนั้น แต่บรรดาเพื่อนๆซามุไรเหล่านี้กลับไม่สนใจฟังนาโอโกโร่ห้ามสักเท่าไหร่ จนท่านโอคุโบะที่นั่งฟังอยู่ตรงนั้นด้วยต้องเอ่ยปากหาเหตุผลมาระงับโทสะของเพื่อนๆซามุไรที่กำลังโกรธแค้น

โอคุโบะ "ถ้าเกิดศึกสายเลือดอีก ตระกูลชิมะสึจะต้องสูญสิ้นแน่ๆ"

เพื่อนซามุไรชื่ออาริมะถามกลับว่า "สูญสิ้นยังไง?"

โอคุโบะ "รัฐบาลกำลังจะจ้องหาเงิน แคว้นไหนที่ไดเมียวอ่อนแอก็จะถูกเข้ามาควบคุม สัทสุมะมีประชาชนตั้ง7แสน7หมื่นคน ขืนก่อเรื่องบ่อยๆจะโดนบุกยึดนะ"

นาโอโกโร่ "ข้าก็คิดเช่นเดียวกับท่านโอคุโบะนะ"

อาริมะ "แต่ว่าท่านนาริอากิกับโอยุระ ทำให้ท่านพ่อของท่านโชสุเกะถูกลงโทษนะ ไม่คิดแก้แค้นรึยังไงกันเล่า!?"
.

โอคุโบะ "นั่นมันแค่เรื่องส่วนตัวเพียงนิด จะทำให้สัทสุมะเสียหมดไม่ได้ กัดกันเองจะทำให้แคว้นเราล่มจม!"

"เฮ้ย!..." อาริมะสบถอย่างจำยอมในเหตุผลของท่านโอคุโบะ แล้วเดินจากไปกับพรรคพวกของตนทันที"

แล้วท่านโอคุโบะก็หันมาพูดกับนาโอโกโร่ว่า "ทางเราน่ะไม่เท่าไหร่หรอก เป็นห่วงก็แต่ทางท่านคิชิโนสึเกะที่เอโดะน่ะมากกว่า"

นาโอโกโร่ "คงจะกลุ้มใจแย่ เพราะเห็นตำตา แต่ช่วยอะไรท่านไม่ได้เลย"

-------------------------

เวลาผ่านไปอีกครึ่งปีจนเลยปีใหม่ไปแล้ว ท่านนาริอาคิระก็มีแต่ทรุดหนักลงเรื่อยๆ

และก็ไม่ผิดจากที่ท่านโอคุโบะเคยคาดการณ์ไว้ว่า ทางท่านไซโกนั้นน่าห่วงมากจริงๆ เพราะท่านไซโกตัดสินใจวางแผนกับเพื่อนๆซามุไรที่นั่นว่า จะบุกไปฆ่านางโอยุระที่คฤหาสน์ทานาคาวะกัน....

********************

ตอนที่ผมดูละครถึงตอนนี้ ทำให้ผมอดคิดถึงเรื่องบ้านเราไม่ได้จริงๆครับ ผมประทับใจที่ท่านโอคุโบะเห็นบ้านเมืองสำคัญมากกว่าเรื่องส่วนตัว แม้ท่านพ่อจะลำบาก แต่ก็ยังมีวันได้กลับมา แต่หากบ้านเมืองสิ้นอำนาจของตระกูลชิมะสึไป อะไรก็คงแย่กว่าที่คิดเป็นแน่

อยากให้คนไทยมองการไกลแบบท่านโอคุโบะจริงๆเลย..
.
อ่านatsuhime 42
..
.
.
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม