วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2555

ในหลวงทรงเคยสูบบุหรี่ !!





คือ พอดีผมไปเจอคลิปหนึ่งที่ยูทูป ชื่อว่า Thai king smoking ซึงเป็นคลิปสั้นๆ ตามนี้



ซึ่งผมคิดว่า คนโพสอาจมีเจตนาแอบแฝงอะไรบางอย่าง เพราะถ้าคนที่ไม่เคยรู้ข้อมูลมาบ้าง ก็อาจจะเกิดความรู้สึกที่ไม่ดีก็เป็นไปได้

ในความเป็นจริงแล้ว เรื่องทรงสูบพระโอสถมวนของในหลวง พระองค์ไม่เคยทรงปิดบัง และไม่เคยปฏิเสธว่าทรงเคยสูบ เพราะในอดีตการสูบบุหรี่ไม่ใช่เรื่องน่ารังเกียจเหมือนในยุคปัจจุบันนี้

และในหลวงก็ทรงรู้โทษภัยของการสูบบุหรี่เป็นอย่างดี เพราะโทษภัยนี้ก่อให้เกิดพระโรค แก่พระญาติสนิทของในหลวง ก็คือ สมเด็จพระชนนี และสมเด็จพระพี่นางเธอฯ รวมทั้งโรคพระหทัยของพระองค์ก็มีสาเหตุจากการสูบบุหรี่ เช่นกัน

--------------------

ผมขอยกส่วนหนึ่งของพระราชดำรัส เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา เมื่อวันที่4 ธันวาคม พ.ศ.2547 เกี่ยวกับภัยของบุหรี่ มาให้อ่านครับ

(คลิกอ่านพระราชดำรัสทั้งหมดที่นี่)


".... แต่ที่สำคัญเรื่องที่ฟังว่า เห็นว่าเด็ก ๆ จะต้องสามารถที่จะเรียนรู้ เรียนให้ทำงานเพื่อช่วยบ้านเมือง จริงถ้าเด็กไม่มีความรู้ช่วยบ้านเมืองไม่ได้ บ้านเมืองไปไม่รอด เพราะว่าเด็ก ๆ มัวไปเสพยาเสพติด สูบบุหรี่ ไม่ดี เสพยาเสพติดไม่ต้องบอกว่ามันเสียหายอย่างไร แต่บุหรี่นี่เรียกว่าหูเสีย ตาเสีย สมองเสีย เส้นเลือดเสียอุดหัวใจ เมื่อสิบกว่าปีที่ต้องเข้าโรงพยาบาล มาเจาะหัวใจ เรียกว่าเจาะหัวใจสามครั้ง ก็เลยเครียด

เดี๋ยวนี้มันมี ไม่บีบหัวใจสบายมาก เลือดเดินดี เลือดเดินดีในหัวใจ แข็งแรง แต่ว่ามันมีอื่น ๆ ที่มาจากไปเจาะหัวใจนี่ ไปเจาะหัวใจนี่ ลงท้ายสบายมาก จนกระทั่งทำให้มีความคิดความรู้เกี่ยวข้องกับโรคหัวใจ และได้ไปช่วยเพื่อนที่เขาเป็นโรคแบบเดียวกัน เป็นอย่างนี้ไปหาหมอเจาะหัวใจ ให้เจาะหัวใจทันที เขาก็ไป เพื่อนเล่นกีตาร์ เล่นกีตาร์หงอย เพราะว่าหัวใจมันตัน ไป..ๆ เขาก็ไปทำ ไม่กี่วันเขาก็กลับมายิ้มแย้มแจ่มใสเล่นกีตาร์สบายมาก คือที่ไปเจาะหัวใจได้ความรู้ว่า เจาะหัวใจนี่มันมีประโยชน์ เราก็ให้ไปเลย ก็มีหมอที่ดีก็ช่วย เมื่อช่วยกลับมาเขาต้องไปทำสองครั้ง

แต่หมอก็บอกให้คุณที่พระเจ้าอยู่หัวให้ไปนั่นนะ ดีเคราะห์ดี ไม่งั้นตาย จริง แต่ก็ต้องขอให้หยุดสูบบุหรี่ เขาสูบบุหรี่มาก พี่ชายเขาก็สูบ ตายแล้ว พ่อเขาก็สูบ ตายแล้ว ก็เหลืออยู่คนเดียว เขาเลยไม่ตาย และก็ปลอดโปร่ง ไปเข้าเรียน ๆ กันความรู้สูง ตอนแรกไม่มีความรู้ ผลที่สุดเขาก็ไปเรียนได้ บุหรี่นี่ ไปทำให้หัวใจเขาเสีย ไม่ใช่ใจเสียนะ หัวใจเสีย และก็ไปทำ และก็เรียนได้ เดี๋ยวนี้ก็เรียนจะจบแล้ว อายุมาก ไม่ใช่เด็ก ๆ เขาก็ได้มีชีวิตที่ดีก็เลยต้องมาเล่าให้ฟังว่า

คนที่สูบบุหรี่สมองก็ทึบ ที่ทึบเพราะว่าเส้นเลือดในสมองตีบ คิดอะไรไม่ออก ตอนแรกก็คิดว่าจะคิดออก แต่ตอนหลังมันคิดไม่ออก ทีแรกนึกว่าคนเราสูบบุหรี่ทำให้กระฉับกระเฉง ตรงข้าม ไม่กระฉับกระเฉง ทำให้รู้สึกว่าสมองมันทึบๆ สมองมันตัน ก็เลยคิดว่า เลิกสูบบุหรี่ดีกว่า มีการรณรงค์ให้เลิกสูบบุหรี่ และห้ามขายบุหรี่แก่เด็กอายุต่ำกว่า 18 ที่จริงไม่แต่เด็กหรอก อายุ 50 ก็ควรจะห้าม

คนไหนที่อายุ 80 อยากสูบบุหรี่ก็สูบ เพราะว่าตอนนั้นสมเด็จพระบรมราชชนนีท่าน 80 นะ ท่านสูบบุหรี่ สมเด็จกรมหลวงฯ ท่านก็สูบบุหรี่ ตอนหลังท่านเลิก แต่สมเด็จพระบรมราชชนนีท่านไม่เลิก แก่แล้วๆ จะไปเลิกๆ ได้อย่างไร แม้จะเลิกสองปีมันก็ทำให้ดีขึ้น เพราะว่าแก่แล้ว แต่ในที่สุดท่านต้องเลิก เพราะว่าไม่สบาย เพราะท่านทำไปทำมาท่านอายุ 95 เราก็เลยนึกเราเลิกบุหรี่นี่ดี มีคนเขาบอกว่าเราอยู่ถึง 120 ๆ

นี่แต่บางคนก็มาบอกว่า คนเราอายุที่ได้ถึง 128 คนที่มา 128 เพราะ 128 นั่นต้องให้ร่างกายมันดี 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าแค่ 120 ก็ยอมเอา แค่ 120 แต่ 120 นี่ก็ไม่เลวนะ

ถ้า 120 ก็อีก 40 กว่าปี ๆ ท่านทั้งหลายนี่งอกแงก ๆ แต่ว่าถ้าทำให้ร่างกายดีอาจจะได้ ระมัดระวังให้ดี เพราะว่าคนเดี๋ยวนี้อายุ 70 ให้ถึง 120 เอา 120 เขาก็เท่าไหร่ เรา 120 เขา 110 ก็เขาก็ทำงานพอจะทำงานได้ ดูเหมือนผู้พิพากษา 70 นะ 70 นี่ยังทำงานต่อได้อีก 40 ปีก็นับว่า แต่ท่านอาจจะงอกแงก ๆ แต่ว่าผู้พิพากษาอายุ 70 ถ้าไม่งอกแงก ก็ทำงานได้ ให้ถึง 120 ได้

แต่ว่าสงสัย เพราะว่าเดี๋ยวนี้ใกล้ ๆ 70 ก็ชักจะงอแง ๆ ยิ้มอย่างงอแง ก็ยังไงถึง 70 ก็ไม่เลว แต่ว่า 80 ก็น่าจะได้ เดี๋ยวนี้สมัยนี้ คนอายุ 70 ก็ดูกระฉับกระเฉง 77 หย่อน 1 วันก็นับว่า ไม่ถึงวันก็ 77

เราเกิด 8 โมงเช้าที่อเมริกา 8 โมงเช้าที่อเมริกาที่นี่เท่าไหร่ ? ที่นี่ 2 ทุ่มวันรุ่งขึ้น ก็หมายความว่าอีก 24 ชั่วโมงกว่า ๆ เรา 77 ก็ระหว่างนี้ก็ยังคงแข็งแรงดีมาพูดเลอะเทอะ ๆ อะไรอย่างนี้ ก็ยิ่งอายุยืน ไม่ทราบว่าท่านจะอายุยืนก็ไม่รู้ บางคนก็อาจจะตรอมใจ แต่ว่าถึงกัน อย่างท่านผู้เฒ่าต่าง ๆ ต้องให้อายุยืน

ส่วนเด็กเขาไม่เชื่อนายกฯ สูบบุหรี่ เล่นเข้าคาราโอเกะ ไม่เชื่อก็เรียนอะไรไม่ได้ นายกฯ ต้องไปเจรจาให้เด็กๆ อายุ 10 ขวบถึง 20 ให้เขาตั้งใจเรียน ต่อไป อีก 7 ปีข้างหน้าเขาจะได้ทำงานให้ดี แต่ถ้าเด็ก สมัยนี้ได้ทำงาน 70 ปี เมืองไทยจะไปถึงขนาดไหน ไปถึงดวงดาวได้ ทำให้เมืองไทยมีชื่อเสียงได้ ถ้าเราไม่ระวังเดี๋ยวนี้ต่อไป 80 ปี เด็กที่ไม่ระมัดระวังไม่ถึง 80 ปี คือบุหรี่นี่ทอนอายุอย่างมาก ๆ แต่เดี๋ยวนี้ได้ยินว่าบุหรี่ชักดีขึ้น แต่เด็กๆ ไม่ดีขึ้น นี่ก็พูดอย่างนี้เด็ก ๆ โกรธแน่ ยังไงเมื่อเด็กๆ อยากสูบบุหรี่ก็สูบนิดหน่อยให้ได้ชื่อว่าได้สูบ

เราเองเริ่มสูบบุหรี่ตั้งแต่เด็ก ๆ บุหรี่จริงไม่มี เป็นไม้ซางแห้ง ๆ สูบ ก็เด็ก ๆ เขาเล่นสูบ แต่ทีหลังเลิก มาตอนอายุ 18 ได้สูบบุหรี่ เพราะทำไม เพราะตอนนั้นสมเด็จพระบรมราชชนนีท่านบอกว่า เด็ก ๆ ห้ามสูบบุหรี่ ๆ เด็ก ๆ หมายความว่าลูกท่าน ต้องอายุ 18 ก่อน แต่ตอนนั้นอายุ 18 และก็มาหลังสงครามพอดี พวกทหารฝรั่งเขามีกระป๋องสำหรับทหาร มีอาหารยังชีพ และมีบุหรี่ 6 มวนในนั้น คนเขาก็ให้มา เราก็ลอง เวียนหัว ตอนนั้นอายุ 18 นานๆ ไปก็เลยชินแต่ว่าบุหรี่อย่างนั้นก็หมดไป หมดสงคราม

ต่อมามีเกี่ยวข้องกับเรื่องบุหรี่นี่มีพี่เขยน้องเขยเขาเขาสูบบุหรี่ เห็นเขาสูบบุหรี่ก็เลยสูบตั้งแต่นั้นมาสูบบุหรี่มาจนกระทั่งทีหลังมันมีอาการหัวใจ หมอก็บอกให้เลิกสูบบุหรี่ ก็ไม่เชื่อหมอ ก็ยังอาการหัวใจต่อ จนกระทั่งหลังๆ มีบุหรี่อยู่ในห้องไม่ไหว วางไว้บนโต๊ะ ยังมีอยู่ในนั้นในซองบุหรี่มีสัก 10 มวน วางเอาไว้ไม่แตะอีกเลย เพราะว่าบอกให้เลิก เราก็เลิกทีละมวน ทีหลังเอ้ามี 2 มวน ทำไปทำมา เราก็เอาหนังสือราชการนั้นมาเอามาวางทับถุงบุหรี่ก็อยู่ใต้หนังสือราชการ ไม่รู้เดี๋ยวนี้รู้เขาคงขุดไปทิ้งหมดแล้ว แต่อยู่ใต้ที่ตั้งหนังสือนี่เข้าใจว่าประมาณปีหนึ่งไม่ได้แตะ

เพราะว่าถ้าไปแตะ ต้องไปขุดหนังสือราชการ หนังสือราชการไม่ทำราชการนะ หนังสือราชการมาก็เอามาทำ ๆ แล้วก็เอามาตั้งต่อ แล้วก็ตั้งอยู่สูง เดี๋ยวนี้หนังสือราชการด่วนที่สุด ขึ้นมาสูงเท่านี้ ตอนหลังก็มาขุดๆๆ จนหมด แต่ยังมีด่วนมาก ด่วนที่สุด ได้ทำ 3 ธันวาคม ทำเสร็จแล้ว ก็แสดงว่าช้าไปหนึ่งวันเท่านั้น แต่ด่วน ด่วนมาก นั้นมันเดือนพฤศจิกา ประมาณ 2 อาทิตย์ต้องไปขุด เดี๋ยวกลับไปต้องไปขุด ไม่งั้นกลับไปหัวหินต้องหอบไป ไม่งั้นเดี๋ยวไม่ได้นอน ถ้าไม่นอนเดี๋ยวพรุ่งนี้เช้าตื่นไม่ไหว เป็นอย่างนี้เสมอ

ถึงวันเกิดนี่วันเกิดก็มีการพบปะอย่างงี้ แล้วก็จะต้องไปนอน ถ้าไม่ได้นอน ถ้าไปมหาสมาคมจะร่วงลงไปทุกครั้ง พอขึ้นสูงนี่นะ เพราะว่าขาก็ไม่ค่อยดีแล้วนะ ก็เลยต้องเตรียมตัว

แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ได้มาพูดค่อยข้างจะยาวก็พอดี พอดีเวลาเหลือ 2 นาที เหลือ 2 นาที ให้ดนตรีขึ้นใหม่ ขอให้ท่านที่มาที่นี่ได้มีความแจ่มใส วันนี้รู้สึกท่านจะแจ่มใสดี ต้องแจ่มใส เพราะว่าถ้าไม่แจ่มใสทำงานไม่ได้ ต้องให้ท่านทำงานได้ แล้วก็คิดถึงงานที่จะต้องทำ ทำให้ดี ๆ ไม่ทำให้เละ ถ้าทำให้เละ ประเทศชาติก็เละ ก็ขอให้มีความสุข ความสำเร็จทุกอย่างทุกประการ"





1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ31 มกราคม, 2555 17:40

    ผมเห็นแค่ท่านทรงงานครับ ท่านทรงงานอยู่ ส่วนเรื่องสูบพระโอสถมวน ก็ไม่แปลกน๊ะ รัชการที่ 5 ก็เห็นทรงสูบ มีรูปท่านยืนยันเยอะแยะ

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม