วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ฮุนเซ็นรู้จุดอ่อนคนไทย

.
.
.
อ่านความสัมพันธ์ไทย-เพื่อนบ้านและเส้นพรมแดน.
.
ข่าววานนี้ ฮุนเซ็นท้าไทยปิดพรมแดน เพราะมันคิดว่าไทยไม่กล้าปิด เพราะมันเชื่อว่าคนไทยเห็นแก่เงินและผลประโยชน์ธุรกิจส่วนตัวมากกว่าประเทศ (แน่จริงฮุนเซ็นมันก็ลองปิดพรมแดนเขมรก่อนสิ แต่มันไม่กล้าหรอก)
.
แถมฮุนเซ็นมันยังขู่ด้วยว่าถ้าไทยปิดพรมแดนจริง รัฐบาลมาร์คก็จะพบจุดจบจนต้องยุบสภา และมันจะช่วยทักษิณให้ได้รับชัยชนะกลับมาเป็นนายกฯอีก (มันเล่นพูดดักไว้2ทาง)

นี่เท่ากับว่า ฮุนเซ็นมันดูถูกหรือดูผิดกันแน่?? ที่มันคิดว่าคนไทยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าผลประโยชน์และศักดิ์ศรีชาติ!!

ผมเคยเขียนไว้ในบทความเก่าๆหลายครั้งว่า

ผมเชื่อว่าเขมรไม่กล้ารบกับไทยจริงๆ เพราะมันสู้ไทยไม่ได้แน่นอน ด้วยศักยภาพทุกอย่าง แพ้เราอย่างสิ้นเชิง มันไม่พร้อมที่จะแลกกับเราแน่นอน เชื่อเถอะ

แต่ที่ฮุนเซ็นกล้ากร่างกับไทย ก็เพราะ มันเชื่อว่าคนไทยกลัวเสียประโยชน์จากผลประโยชน์ธุรกิจมาก มันเลยกล้ากร่าง กล้าท้าทายเรา และก็จริงอย่างมันว่า จุดอ่อนของไทยคือกลัวเสียเรื่องเศรษฐกิจจนขึ้นสมองทุกรัฐบาล
.
ที่จริงฮุนเซ็นมันเองก็กลัวเสียหายเรื่องเศรษฐกิจเหมือนกัน แต่มันทำเป็นไม่กลัว เพราะมันมีอำนาจมากจนไม่มีใครออกมาด่ามันเหมือนรัฐบาลไทยโดนด่าจากคนไทย

หากไทยเราแข็งและเป็นปึกแผ่นพอ เชื่อได้เลยว่า ฮุนเซ็นจะแพ้ภัยตัวเองครับ มันจะมาขอคืนดีกับไทยก่อนแน่นอน

สินค้าอุปโภคบริโภคไทยดีที่สุดในสายตาคนเขมร น่าเชื่อถือกว่าจีนและเวียตนามมาก ที่สำคัญ คนเขมรตามแนวชายแดยเองก็กลัวจะต้องซื้อของจากทีอื่นครับ เพราะซื้อที่ไทยถูกกว่าต้องเข้าไปซื้อที่พนมเปญ

แถมนักท่องเที่ยวที่จะไปเขมรก็มักจะใช้ไทยเป็นทางผ่านมากกว่ามาจากที่อื่น แถมผลประโยชน์จากบ่อนที่เขมรได้รับ ก็มากมายนับเป็นสัดส่วนรายได้ที่สูงมากสำหรับเขมร

ฉะนั้นอย่าปล่อยให้ฮุนเซ็นใช้จุดอ่อนแย่ๆของคนไทยบางคน มาดูถูกศักดิ์ศรีประเทศไทยนะครับ




.

วันก่อนผมดีใจที่ได้ยินประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้วพูดว่า หากต้องเสียสละผลประโยชน์ธุรกิจส่วนตัวเพื่อประเทศชาติ นักธุรกิจที่นั่นเขาพร้อมจะเสียสละ ผมฟังแล้วปลื้มใจจริงๆ แต่เชื่อว่ารัฐบาลไทยจะใจเย็นที่สุด เพื่อไม่ให้ต้องกระทบกับผู้คนทั้ง2ประเทศตามชายแดน

.

ตอนนี้ก็เห็นแล้วฮุนเซ็นพยายามยั่วยุไทยมากขึ้นเรื่อยๆด้วยวิธีต่างๆ นั่นก็อาจหมายถึงว่า มันกำลังจนตรอกเพราะความโง่ของตัวมันเอง

.

สุดท้ายขอฝากไว้ว่า คนอย่างฮุนเซ็นหักหลังคนได้ทั้งโลกครับ เพื่อผลประโยชน์ของตัวมันเอง ไม่มีใครคบกับมันได้นานหรอกครับ

.

.

อ่านบทความแรกสุดของบล็อคผมเรื่อง กรรมของสีหนุจากเพื่อนสนิทของแม้ว

.

อ่านตอนต่อไป ยิ่งฮุนเซ็นเร่งร้อน รัฐบาลไทยยิ่งได้เปรียบ

.

.

1 ความคิดเห็น:

  1. ข่าวต่างประเทศจากbbc วานนี้ http://news.bbc.co.uk/2/hi/americas/8349745.stm

    ปธน.ฮูโก ชาเวซแห่งเวเนซูเอล่า ที่กำลังมีเรื่องระหองระแหงกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างโคลัมเบีย

    ชาเวซ มีคำพูดหนึ่งเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงสงครามว่า

    "the best way to avoid war was to prepare for it"

    "วิธีที่ดีที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงสงคราม นั่นคือต้องพร้อมที่จะมีสงคราม"

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม