วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2552

พายุในงานชมดอกไม้ 44

atsuhime 44


อ่านเจ้าหญิงอัตสึที่รัก 43




ท่านอาเบะพยายามคบหากับไดเมียวที่มีขุมกำลังอยู่ในมือหลายคน เพื่อจะได้มีเสียงสนับสนุนในนโยบายของท่านในการรับมือกับต่างชาติ เพื่อฝ่าฟันให้พ้นวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้

ผู้ที่บรรดาไดเมียวที่อยู่ฝ่ายท่านอาเบะที่มีปากมีเสียงและทรงอิทธิพลที่สุดคือท่านโทกุกาวะ นาริอากิแห่งมิโตะ มีนิสัยที่ค่อนข้างดุดันรุนแรงจนได้รับสมญาว่า "เรกโก" เพราะท่านเป็นผู้อาวุโสในโทกุกาวะจึงมีอิทธิพลมาก แม้จะไม่มีอำนาจโดยตรงในบะขุฝุก็ตาม

และผู้ที่มีท่าทีชัดเจนในการขัดขวางการแต่งงานของท่านหญิงอัตสึก็คือท่านนาริอากิแห่งมิโตะนั่นเอง ซึ่งท่านอาเบะให้ความเกรงใจมาก หากท่านมิโตะผู้นี้ยอมรับการแต่งในครั้งนี้ ทุกอย่างก็จะราบรื่นด้วยดี

------------------------------


ย่างเข้าฤดูใบไม้ผลิในปีอันเซที่2 ในที่สุดท่านนาริอาคิระก็ฟื้นจากอาการป่วยอย่างกระทันหัน นั่นก็เพราะท่านยังมีความภาระความรับผิดชอบที่รีบจัดการที่สุดคือ ต้องพาท่านหญิงอัตสึเข้าปราสาทเอโดะให้ได้นั่นเอง และเมื่อท่านนาริอาคิระได้ออกมาชมดอกไม้บานในวันหนึ่ง ท่านก็ได้สอนเชิงปรัชญาแก่อัตสึโกะว่า

"ไม่มีดอกไม้แบบเมื่อปีก่อนเลย มองดูแล้วอาจคล้ายๆกัน แต่ดอกไม้ที่บานในปีก่อนกับปีนี้จะแตกต่างกันเสมอ...มนุษย์เราก็เหมือนกัน อย่ามัวแต่รอวันพรุ่งนี้ จงทำทุกอย่างในวันนี้ให้ดีที่สุด"

"ข้าคิดแต่เรื่องนี้อยู่เรื่องเดียวตลอดเวลาที่นอนป่วยอยู่ ใกล้เวลากลับปราสาท(สึรุมารุ)แล้ว เพราะฉะนั้นต้องรีบจัดการเรื่องการแต่งงานของเจ้าเสียที"  /  "เจ้าค่ะ"
ท่านหญิงยิ้ม



"ให้รอซะนานเลยนะ" 
----------------------

แต่ทว่าบุคคลสำคัญของเรื่องนี้ ก็คือ ท่านอิเอซาดะ กลับไม่ใส่ใจเรื่องงานแต่งของตนเท่าไหร่เลย เพราะท่านอาเบะนำเรื่องการแต่งมาปรึกษาทีไร ท่านก็จะมุ่งแต่สนใจกับกิจกรรมที่ท่านอยากจะสนใจเท่านั้น เช่นการนั่งปิ้งขนมเซมเบ้(ข้าวเกรียบแบบญี่ปุ่น) ซึ่งท่านอิเอซาดะก็กำลังทดลองย่างขนมเซมเบ้บนเตาย่างอันใหม่ที่เคยสั่งให้ท่านอาเบะจัดหามาให้


ท่านอาเบะ "นายท่านแล้วเรื่องภรรยาคนใหม่ล่ะขอรับ?"

ท่านอิเอซาดะ "เรื่องนี้อีกแล้วเหรอ...เอาอย่างนี้ ถ้าข้าย่างชิ้นนี้ออกมาดี จะยอมแต่งงานก็แล้วกัน"

แต่ผลปรากฏว่าเมื่อย่างเสร็จ หน้าตาขนมก็ดูดีมีลุ้น!? แต่ท่านอิเอซาดะดันรีบชิมขนมทันที เลยต้องรีบบ้วนขนมทิ้งออกมาเพราะมันร้อน!! ร้อนมากๆ แล้วท่านอิเอซาดะก็เลยโมโหกระทืบขนมชิ้นนั้นซะแหลกคาเท้า!!

------------------------

เมื่อท่านอาเบะไปปรึกษากับท่านเจ้าแคว้นมิโตะบ้าง ท่านอาเบะกลับไม่ทันจะได้พูดอะไรเท่าไหร่ เพราะท่านผู้เฒ่าแห่งมิโตะ เอาแต่ระบายคำพูดที่ไม่เห็นด้วยอยู่ท่าเดียว จนท่านอาเบะพูดตอบแทบไม่ทัน

นาริอากิ "ตั้งแต่ปีที่แล้วก็ต้องเรียงหน้าทำสนธิสัญญากับอเมริกา อังกฤษและรัสเซียไปแล้ว นี่ยังต้องทำกับฮอลันดากับฝรั่งเศสอีกรึเนี่ย!" / "ขอรับ"

"เป็นเพราะความอ่อนปวกเปียกของท่านแท้ๆ ทั้งๆที่ท่านสมควรจะขับไล่เรือต่างชาติออกไปซะตั้งแต่ตอนนั้น" / "แต่ว่าเรื่องนั้น.."

"แล้วเรื่องแต่งภรรยาเอกของปราสาทโชกุนก็เหมือนกัน ที่ปล่อยให้เลือกธิดาของชิมะสึน่ะ ก็พิสูจน์ได้แล้วไม่ใช่รึว่าท่านน่ะอ่อนแอเสียแต่แรกแล้ว"

"สำหรับเรื่องนี้พวกเราคิดว่าภายในปีนี้ หรืออย่างเร็วก็น่าจะเป็นฤดูใบไม้ร่วงปีนี้จะจัดการให้เรียบร้อย"

"จะรีบร้อนอะไรนัก! นี่มันเรื่องภรรยาเอกเชียวนะ เราต้องเลือกเจ้สาวที่ต้องเป็นที่ยอมรับของทุกคนด้วย!!"

--------------------------

เมื่อท่านอาเบะรู้ทีท่าการคัดค้านของท่านนาริอากิแล้ว จึงนำไปปรึกษากับบรรดาที่ปรึกษาคนอื่นๆรวมทั้งท่านนาริอาคิระด้วย ซึ่งท่านอาเบะจึงคิดเสนอทางออกแบบประนีประนอมกับท่านนาริอากิด้วยข้อเสนอแลกเปลี่ยนในเรื่องทายาทโชกุน

ท่านอาเบะ "ลูกชายคนที่7ของท่านนาริอากิตอนนี้ไปเป็นคนใตตระกูลของฮิโตสึบาชิ (ตระกูลเจ้านายทั้ง3โกะซังเคียว) ข้าหมายถึงท่านโยชิโนบุน่ะ ในฐานะที่เป็น1ใน3ของโกะซังเคียว และเป็นที่รู้กันว่ามีสิทธิขึ้นเป็นโชกุนคนต่อไป ในกรณีที่ท่านอิเอซาดะไม่พร้อมที่จะสืบทอดอำนาจ เราก็จะเสนอชื่อของท่านโยชิโนบุ ให้เป็นโชกุนคนต่อไป"

แต่ข้อเสนอนี้ท่านนาริอาคิระกลับให้ความเห็นว่า "ข้าว่าท่านอาจจะไม่ยอมรับเงื่อนไขนี้ได้ง่ายๆแน่ กลับจะทำให้มองเจตนาเป็นตรงกันข้าม แล้วโกรธมากขึ้นไปอีกก็เป็นไปได้นะ"

"ข้าคิดว่าจะหาโอกาสให้ท่านได้พบกับอัตสึโกะ ลูกสาวของข้าดูสักครั้ง แม้คนที่เลือกจะเป็นข้า นาริอาคิระผู้โง่เขลา แต่ข้าก็คิดว่านางคงจะไม่ทำให้เราผิดหวังอย่างแน่นอน"

"หากไม่เป็นตามที่คิด ขอสัญญาว่า ข้านาริอาคิระจะขอรับผิดชอบเอง แต่เพียงผู้เดียว!!"

.
(หน้าที่ต้องมาพร้อมความรับผิดชอบเสมอ!!)


---------------------------

หลังจากนั้นท่านนาริอาคิระก็ได้ไปบอกกล่าวให้แก่ท่านหญิงให้รู้ถึงแผนการที่จะนัดให้พบกับท่านนาริอากิ

"โออัตสึจะมีงานฮานามิ!" / "ชมดอกซากุระน่ะเหรอเจ้าคะ!"

"พ่อว่าจะจัดงานเลี้ยงถือว่าเลี้ยงฉลองที่พ่อหายป่วยแล้วกัน แขกที่จะมาในงานก็จะมีท่านนาริอากิแห่งมิโตะและแขกคนสำคัญคนอื่นๆ"

"ท่านมิโตะด้วยรึ! เป็นที่น่ายินดีมากเลยเจ้าค่ะ" / "ทำไมรึ?"

"เพราะตอนนี้ลูกกำลังอ่านหนังสือไดนิปปอนชิอยู่เจ้าค่ะ"

"หนังสือที่มิโตะเขียนรวบรวมประวัติศาสตร์น่ะเหรอ"

"เจ้าค่ะ หากได้พูดคุยเรื่องนั้นบ้างก็คงดีนะเจ้าคะ"

ท่านนาริอาคิระชำเลืองไปทางอิคุชิมะ เพื่อให้อิคุชิมะพูดบางอย่าง

อิคุชิมะ "แต่ว่าท่านหญิงเจ้าคะ ขุนนางผู้ใหญ่ท่านนี้ได้ยินว่าปากจัดมากเลยนะเจ้าคะ ต้องระมัดระวังด้วยนะเจ้าคะ" อิคุชิมะพูดซะท่านหญิงชักจะกังวล

"ไม่เป็นไรหรอก เจ้าเองก็จงทำตัวตามปกติ ที่เป็นอย่างเคยน่ะดีแล้ว"

"เจ้าค่ะ"
ท่านหญิงยิ้มรับอย่างเต็มที่

--------------------------------

เมื่อท่านนาริอาคิระนำเรื่องที่จะจัดงานให้ท่านหญิงพบท่านนาริอากิไปเล่าให้ท่านผู้หญิงฮิสะฟัง แทนที่ท่านผู้หญิงฮิสะจะคัดค้าน กลับไม่คิดค้านแต่ประการใด แต่ท่านผู้หญิงกลับพูดทำนองว่า

ท่านฮิสะ "ไม่แน่อาจจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดก็ได้ แต่หากไม่เป็นอย่างที่คิด ครั้งนี้อาจทำให้เรื่องการแต่งงานอาจถูกยกเลิกไปเลยก็ได้"

ท่านนาริอาคิระ "แล้วเจ้าอยากจะให้เป็นแบบนั้นรึ?"

"ไม่นะ ข้าไม่คิดจะสนใจเสียด้วยซ้ำ"

นาริอาคิระได้ยินก็หน้าเปลี่ยนสี "เจ้าก็ยังเย็นชาอยู่เหมือนเดิม!"

"เย็นชางั้นรึ ข้ารึ..ฮึๆ"

"เจ้ากับข้ายังไงก็คงคิดไม่ตรงกัน ถ้าข้าบอกว่านี่เป็นซากุระ เจ้าก็จะมองเห็นเป็นเค่ดอกบ๊วยอยู่ดี!!"


--------------------------------
.
อ่านเจ้าหญิงอัตสึที่รัก45

.
.

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 ตุลาคม, 2552 09:16

    ตามมาอ่านทันท่วงที
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม