วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2554

สาเหตุน้ำท่วม54 ที่หลายคนอาจคิดไม่ถึง!!






หลังจากผมได้นำเสนอ การบริหารจัดการน้ำในเขื่อนว่า ไม่ได้ผิดพลาด มา 3 บทความแล้วนั้น

ย้อนอ่าน การบริหารน้ำในเขื่อนภูมิพลไม่ได้ผิดพลาด

แต่ความจริง ยังมีสาเหตุอีกด้านที่ทำให้การบริหารจัดการเขื่อนและประตูระบายน้ำต่าง ๆ เป็นได้ด้วยความยากลำบากมากในปีนี้นั่นคือ

นโยบายจำนำข้าว ของรัฐบาลเพื่อไทย !! 

------------------------

นโยบายจำนำข้าว เป็นสาเหตุของน้ำท่วม54

แน่นอนว่า ผมได้นำเสนอปริมาณฝนในปีนี้ และปริมาณน้ำในเขื่อนมาแล้ว ว่ามีมาก เพราะอิทธิพลพายุมากถึง 5 ลูก ในปี 2554 (ทั้งๆที่ปี53 ก็มีน้ำท่วมหนักแต่มีอิทธิพลพายุเข้าแค่ลูกเดียวเท่านั้น)

ในปี 2554 นี้น้ำเริ่มท่วมตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และเริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆโดยเฉพาะภาคเหนือ ซึ่งน้ำจากภาคเหนือต้องไหลมาที่ภาคกลาง

ถ้าน้ำท่วมภาคเหนือ ภาคกลางก็ย่อมได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อย

ทีนี้ในช่วงเดือนมิถุนายน 54  ซึ่งยังเป็นช่วงหาเสียงของพรรคการเมือง พรรคเพื่อไทยซึ่งมีแนวโน้มชนะการเลือกตั้งสูง ได้หาเสียงไว้ว่า จะรับจำนำข้าวเปลือกตันละ 15,000 บาท ข้าวเปลือกหอมตันละ 20,000บาท

ปีนี้จึงมีชาวนาจำนวนมาก เร่งปลูกข้าวเพื่อจะปลูกให้ได้ปีละ 3-4 รอบ โดยเฉพาะชาวนาในพื้นที่เขตชลประทานตัวอย่างเช่น จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อหวังได้กำไรจากราคาจำนำที่สูงเป็นประวัติการณ์

แต่ในสภาวะน้ำท่วม นโยบายจำนำนั้น ต้องมีข้าวไปจำนำถึงจะได้เงิน ซึ่งต่างจากนโยบายประกันราคา เพราะประกันราคาข้าวถ้าไม่มีข้าวเพราะปัญหาอุทกภัย ก็ยังได้เงินจากส่วนต่าง โดยคิดเฉลี่ยปริมาณข้าวต่อไร่เป็นเกณฑ์คำนวณ

เพราะการประกันราคา ชาวนาจะต้องไปลงทะเบียนจำนวนนาที่ปลูกไว้ก่อนว่าปลูกกี่ไร่ ซึ่งต่อมาถ้าเกิดน้ำท่วมนาจนเสียหาย นโยบายการประกันราคาก็ยังจ่ายส่วนต่างราคาข้าวให้เหมือนเดิม

เช่น ถ้านายA.ปลูกข้าว10ไร่ สมมุติรัฐบาลให้ผลผลิตต่อไร่เฉลี่ยไร่ละ70ถัง ถ้าชาวนาเก็บเกี่ยวข้าวได้ ก็จะได้ข้าว 700ถัง ซึ่งเท่ากับ 7,000กิโลกรัม หรือ7ตัน

ข้าว7ตัน สมมุติถ้านายA ขายข้าวที่ราคาตลาดตันละ9,000บาท แต่ราคาที่รัฐบาลประกันไว้ที่ตันละ12,000บาท ชาวนาก็จะได้ส่วนต่างจากราคาข้าว คือ3พันบาทต่อตัน (ตัวเลขสมมุติ) เท่ากับนาย A จะได้เงินไป21,000บาทจากจำนวนนา10ไร่ โดยที่ไม่ต้องมีข้าวเลย

นี่คือข้อดีของการประกันราคา เพราะแม้ข้าวจะเสียหาย แต่ชาวนาก็ยังจะได้ส่วนต่างจากราคาข้าวเหมือนเดิม

แต่การจำนำข้าวถ้าน้ำท่วมนาเสียหาย ไม่มีข้าวไปจำนำ ก็คือสูญหมด!! ไม่ได้เงิน!!

------------------------

สาเหตุที่ชาวนาต้องยื้อนาข้าวเอาไว้

เมื่อเกิดสภาวะน้ำท่วม ประตูระบายน้ำของกรมชลประทาน ไม่สามารถเปิดระบายน้ำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะมีการอั้นน้ำตามประตูน้ำต่างๆ เพราะกลัวน้ำจะไปท่วมนาข้าว

ยิ่งในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายนได้รัฐบาลใหม่แล้ว ปริมาณน้ำในเขื่อนเริ่มสูงมาก แต่มีข่าวลือออกมาว่า มีนักการเมืองในรัฐบาลสั่งชะลอการปล่อยน้ำจากเขื่อน ทำให้น้ำไม่ถูกปล่อยออกมามากเท่าที่ควรจะปล่อยในช่วง2เดือนนี้ เพราะต้องการให้ชาวนาได้จำนำข้าว โครงการประชานิยมของรัฐบาลจะได้สำเร็จ (คลิกอ่าน รมว.เกษตรในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ยอมรับสั่งชะลอน้ำในเขื่อน)

เพราะเกรงว่าจะไปซ้ำเติมภาวะน้ำท่วมที่มีอยู่ และจะไปทำให้ภาวะน้ำท่วมขยายวงกว้างมากขึ้น ซึ่งจะทำให้มีนาข้าวในหลายๆพื้นที่จะเสียหาย

ตัวอย่างนึงที่เห็นได้ชัดคือ มีชาวนาจากสิงห์บุรี ชัยนาท เกิดการประท้วงว่า ทำไมที่สุพรรณบุรีน้ำยังไม่ท่วม ทั้งๆที่นาของพวกเขาน้ำท่วมมาเป็นเดือนๆแล้ว

ลือกันว่า มีนักการเมืองแทรกแซงการเปิดประตูน้ำ เพื่อไม่ให้น้ำท่วมนาที่สุพรรณบุรี ทำให้น้ำทางเหนือไม่สามารถระบายออกทางแม่น้ำท่าจีนทางฝั่งตะวันตกได้อีกทาง

จึงเกิดการอั้นน้ำมากขึ้นๆ จนกระทั่งทำให้ประตูระบายน้ำบางโฉมศรีเลยแตก!!!


คลิกอ่านข่าว กรณีช่วยสุพรรณฯจนประตูบางโฉมศรีแตก

------------------------------

เพราะชาวนากลัวขาดทุนจากโครงการจำนำข้าว

ถ้ายังมีโครงการประกันราคาข้าวอยู่ เมื่อเกิดอุทกภัยจนข้าวในนาเสียหาย

ชาวนาจะได้รับส่วนต่างจากราคาข้าว(โดยไม่ต้องมีข้าว) ไร่ละ 3,000 บาท ถ้าจากกรณีสมมุติของนายA

นาย A ก็จะได้เงินจากส่วนต่างราคาประกันตันละ3,000บาท และยังได้เงินชดเชยจากน้ำท่วมอีกไร่ละ2,200บาท รวมจะได้เงินไร่ละ 22,000บาท รวมกับเงินส่วนต่างอีก 21,000บาท จะได้ทั้งหมด 43,000บาท (เฉลี่ยได้เงินไร่ละ4,300บาท) 

หมายเหตุ ทั้งหมดคือตัวเลขสมมุติคร่าวๆเท่านั้น

ซึ่งต้นทุนการทำนาของชาวนาไทยก็อยู่ประมาณ 4,000-6,000บาทต่อไร่แล้วแต่พื้นที่ ซึ่งถ้าได้เงินตามนี้ ชาวนาก็จะขาดทุนน้อยลง (ถ้าใช้แนวเกษตรชีวภาพต้นทุนจะเหลือไม่เกิน3พันบาท)

(ชาวนายังได้เงินช่วยเหลือน้ำท่วมอีกครอบครัวละ 5,000 บาท อีกด้วย )

ฉะนั้น ถ้ายังเป็นโครงการประกันราคาข้าว ชาวนาก็จะทำใจยอมรับว่าน้ำต้องท่วมนาได้ง่ายกว่า เพราะเขายังได้ทุนคืนมาบ้าง หรือขาดทุนไม่มากเกินไป

แต่พอเปลี่ยนรัฐบาลใหม่มาเป็นการรับจำนำราคาข้าวแทน ถ้าชาวนาไม่มีข้าวไปจำนำ คือขาดทุนแหง ๆ เพราะจะได้แค่เงินชดเชยจากน้ำท่วมเพียงไร่ละ 2,200 บาทเท่านั้น ขาดทุนเห็น ๆ

ด้วยเหตุนี้ ชาวนาจึงพยายามยื้อนาข้าวให้รอดให้ถึงที่สุด!!

ดูคลิปสั้นๆ เจาะข่าวเด่น ชาวนาบอกว่า จะรอดน้ำท่วมได้จากเงินส่วนต่างโครงการประกันราคา



ดูไทยรัฐเปรียบเทียบ การจำนำข้าว กับ การประกันราคาข้าว แบบง่ายๆ คลิกที่นี่

----------------------------------

ความล้มเหลวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์

ตั้งแต่ช่วงหาเสียง น้ำก็เริ่มท่วมในหลายจังหวัดแล้ว ยิ่งลักษณ์หาเสียงไว้ว่า เมื่อได้เป็นรัฐบาลงานแรกที่ทำคือ เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม

แต่เมื่อยิ่งลักษณ์เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว กลับไม่เคยแก้ปัญหาเรื่องน้ำอย่างจริงจังเลย นอกจากทำตัวเป็นนางงามไปแจกถุงยังชีพ โบกมือบ๋ายบาย ส่งยิ้มหวานๆ ใบ้หวยให้ประชาชนไปวันๆ 

ส่วนงานหลักคือไปคิดแต่เรื่องประชานิยมที่แก้ไขแล้วแก้ไขอีกเพราะไม่คิดให้ดีไว้ก่อน

และที่ไม่ควรรีบทำแต่กลับรีบทำที่สุดก็คือ ช่วยพี่ชาย (เช่นคืนพาสปอร์ต หาทางออกกม.นิรโทษกรรม)

ทั้ง ๆ ที่สิ่งควรทำโดยเร็วที่สุดหลังเข้ามาเป็นรัฐบาล ก็คือ รีบบริหารจัดการให้น้ำให้มีที่ไหลไปอย่างถูกต้อง ควรคิดว่าจะให้น้ำไปทางไหนดี เพราะแม่น้ำเจ้าพระยาไม่เพียงพอต่อการระบายน้ำลงทะเลแล้ว

เมื่อรัฐบาลไม่รีบหาทางผันน้ำ น้ำจึงทะลักถล่มทุกจังหวัด เพราะปล่อยให้แม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูงเกินไป โดยเฉพาะในเดือนกันยายน-ตุลาคม ประตูน้ำในคลองรังสิตทุกประตูก็ถูกปิดตาย!! ไม่ได้ระบายน้ำบ้างเลย เพราะกลัวชาวนานาล่ม

จนประตูระบายน้ำหลายแห่งพัง ทั้งๆที่ควรแบ่งภาระจากแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านคลองรังสิตตั้งนานแล้ว

จนน้ำถล่มนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งพังแล้วพังเล่า

จนชาวบ้านกับชาวนาในหลายพื้นที่ต้องทะเลาะกันเรื่องประตูน้ำ เพราะชาวบ้านต้องทนน้ำท่วมสูงนานเป็นเดือนๆ เพื่อไม่ให้น้ำไปท่วมนาข้าวของชาวนา

เพราะรัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้แต่ใช้วิธีก่อคันกั้นน้ำให้สูงขึ้นๆ โดยยังไม่เคยหาทางระบายน้ำเลย แล้วก็อวดว่า เอาอยู่ ๆ 

จนกระทั่งนวนครล่ม ถึงเพิ่งจะเริ่มคิดได้ว่า ต้องผันน้ำจากคลองรังสิตส่วนหนึ่งผ่านเข้ากรุงเทพฯ และอีกส่วนหนึ่งผันไปทางตะวันออกของกรุงเทพฯ

แต่การเปิดประตูระบายน้ำย่านรังสิตก็ทำไม่สำเร็จง่ายๆ เพราะชาวบ้านเขาไม่ยอมให้ผ่าน

ถ้านายกรัฐมนตรีแถลงการณ์เองไปเลยว่า เขตนั้น จังหวัดนั้นๆ ที่จะให้น้ำผ่าน จะชดเชยให้พวกเขาเป็นพิเศษ แต่ก็ไม่ทำ

เมื่อไม่ทำ สุดท้ายน้ำกำลังทะลักเข้ามาจนจะท่วม ศปภ.ดอนเมือง แล้วล่ะครับ ขนาดศูนย์บัญชาการของตัวเองยังเอาไม่รอด แล้วจะไปช่วยใครได้?

(ช่วงที่ผมเขียนบทความนี้ กทม.พยายามจะไปวางกระสอบทรายกั้นไม่ให้น้ำจากอนุสรณ์สถานเข้าถนนวิภาวดี แต่ถูกชาวต.คูคต ปทุมธานีมาขัดขวางครับ สุดท้ายกทม.ต้องล่าถอย เพราะมาทำนอกเขตตัวเอง )

เริ่มมีหลายคนบอกว่า ที่น้ำท่วมหนักเพราะน้ำฝนปีนี้มากผิดปกติน่ะไม่น่าจะใช่แล้ว แต่อาจเป็นเพราะความบ้องตื้นของผู้นำประเทศมากกว่า

เอาปัญญาชนมากรอกทราย แล้วเอาควายมาจัดการน้ำ (ประโยคฮิตที่สุดในโลกออนไลน์)

จากที่จะเป็นแค่น้ำท่วมหนักเหมือนทุกๆปีที่ผ่านมา เลยกลายเป็นมหาภัยพิบัติ!! แทน




มติชนออนไลน์

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวอีกว่า เมื่อคืนวันที่22ต.ค. ที่ ต.หลักหก มีปัญหาคันกั้นน้ำชั่วคราว ซึ่งยังไม่สามารถกู้สถานการณ์ได้เต็มที่ เพราะอยู่ในพื้นที่ของ จ.ปทุมธานี และอีกจุดอ่อนของ กทม.คือถนนพหลโยธินตัดคลองรังสิต ซึ่งเป็นพื้นที่ของ จ.ปทุมธานี เช่นกัน ทาง กทม.ได้เข้าไปสร้างคันกั้นน้ำชั่วคราวแต่ไม่สูงพอ ทำให้น้ำเอ่อล้นไปถึงห้างเซียร์ รังสิต และอนุสรณ์สถาน ซึ่งเมื่อคืนนี้มีเจ้าหน้าที่ของ กทม.เพียงหน่วยงานเดียวที่ได้พยายามแก้ไข แต่มีประชาชนจำนวนมากต่อต้านการทำงานของ กทม. จนถึงขั้นจะใช้ความรุนแรงต่อกัน ดังนั้นในเมื่อข้าราชการและลูกจ้างของ กทม.ไม่ได้รับการคุ้มครอง และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต จึงได้สั่งการให้ถอนกำลังออกมาทั้งหมด หากพื้นที่ตรงนั้นยังไม่ได้รับการแก้ไข น้ำอาจเข้าถึงอนุสรณ์สถาน ดอนเมือง และถึงศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

----------------------

ไว้ถ้าบ้านผมยังไม่จมน้ำไปก่อน ผมจะเขียนว่า วิธีคิดของคนโบราณในการเสียสละปกป้องบ้านเมืองต่างจากคนปัจจุบันอย่างไร? ซึ่งสามารถเทียบได้กับเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่คราวนี้ครับ

"มีผู้นำฉลาดย่อมพาประชาชนพ้นภัย แต่ถ้ามีผู้นำโง่ก็พาประชาชนล่มจม!!" 

(ณ.วันนี้มีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมคราวนี้ไปแล้ว356คน)

----------

ฝากไว้ให้คิด หน้าที่ๆ ถูกต้องของเขื่อนคืออะไร

เขื่อนมีหน้าที่หลักคือ กักเก็บน้ำไว้ใช้ยามแล้งครับ และมีผลพลอยได้คือช่วยชะลอน้ำ

ส่วนกรณีน้ำท่วมโดยหลักการที่ถูกต้องไม่ควรโทษเขื่อนเลยครับ

เพราะการแก้ปัญหาน้ำท่วมที่ถูกต้องคือการบริหารจัดการระบายน้ำให้ออกทะเลโดยเร็ว แต่ปี54 มัวแต่กักน้ำไว้ตามประตูระบายน้ำจนน้ำไหลลงทะเลช้าเกินไป

ส่วนกรณีน้ำล้นสปริงเวย์ ปริมาณน้ำแต่ละวันไม่ได้เยอะเท่าไหร่ครับ น้ำเต็มเขื่อนน่ะดีต่อหน้าแล้งครับ เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่า ปีต่อๆ ไป ฝนเหนือเขื่อนจะแล้งยาวนานแค่ไหน


คลิกย้อนอ่าน สึนามิน้ำจืด54 ต่างจากน้ำท่วม38อย่างไร?


21 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23 ตุลาคม, 2554 17:59

    ขอบคุณค่ะ ^_^

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ23 ตุลาคม, 2554 22:07

    อยากรู้จริงๆว่าน้ำที่ท่วมทุกวันนี้ มันมาจากไหน ใครเป็นคนทำให้มันท่วม

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ24 ตุลาคม, 2554 20:23

    คำกล่าวที่ว่า "คนโง่แต่ขยันทำนี่ แสนจะน่ากลัว " ก็เพิ่งเห็นตัวอย่างชั๊ด- ชัด ตอนนี้แหละค่ะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ25 ตุลาคม, 2554 08:14

    น้ำท่วมเป็นเพราะภัยธรรมชาติ ไม่อยากให้คนไทยคิดหาสาเหตุอื่นๆ ซึ่งจะสร้างความแตกแยกให้กับชาติไทย เราทุกคนต้องช่วยกันฟันฝ่าวิกฤตินี้ไปด้วยกัน พื้นที่น้ำไม่ท่วมก็ส่งสิ่งของ เงินทองไปช่วยเหลือดีกว่านะคะ เพราะไม่มีใครเอาชนะธรรมชาติได้ แต่จะทำอย่างไรให้เรากับธรรมชาติอยู่ด้วยกันแบบสมดุลย์ ขอฝากนายทุนคนตัดป่าได้โปรดลดลงนะคะ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ30 ตุลาคม, 2554 12:25

    แนะนำเรือพายฉุกเฉิน ใหม่ ลดราคาพิเศษเพื่อผู้ประสบภัยน้ำท่วม
    -ทำจากเหล็กเคลือบสังกะสีทนทาน ลอยน้ำได้
    1 ลำใหญ่-นั่งได้6คน ,บรรจุขนส่งของได้เยอะ
    -กว้าง90ซม. X ยาว3.5ม.
    -ราคาถูก 5000บ.
    2 ลำเล็ก-นั่งได้3คน
    -กว้าง75ซม. X ยาว2.75ม.
    ราคาพิเศษ3900บ.
    สนใจติดต่อ เอ็ม 0841357444 / 0893232873 ตลอด24ชม
    แถม พายให้ ลำละ1อัน ...สินค้าพร้อมส่งทันที
    ด่วน!!! ถ้าสั่งซื้อเรือลำใหญ่3ลำขึ้นไปจะคิดลำละ4000บ.เพื่อช่วยเหลือกัน

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ30 ตุลาคม, 2554 23:59

    เมืองไทยเป็นของทุกคน แต่ตกเป็นทาสของคนไม่รู้จักคำว่าพอที่อยากยึดแผ่นดินไทย จนต้องการให้บ้านเมืองและคนไทยลำบากเช่นนี้

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ02 พฤศจิกายน, 2554 11:02

    น้ำท่วมเป็นเรื่องธรรมชาติที่ยอมรับได้ แต่ได้ผู้นำที่ไม่มีปัญญาในการแก้ปัญหาน้ำท่วมช่างเสื่อมศรัทธาจิงๆ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ02 พฤศจิกายน, 2554 11:18

    เมื่อไหร่คนจัญไรอย่างรัฐบาลพวกนี้จะหมดไปจากแผ่นดินไทยเสียทีนะ สงสารประเทศไทยและพี่น้องชาวไทยจริงๆ

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ03 พฤศจิกายน, 2554 10:40

    ไม่ได้เกลียดหรือไม่ชอบใครเป็นพิเศษ แต่เห็นแบบนี้แล้วทำให้รู้สึกว่า นักการเมืองนี่ถ้าไม่ชั่วตัวพ่อ ไม่เลวตัวแม่ คงเป็นนายกหรือผู้บริหารไม่ได้แน่เลยใช่มั้ย ทำไมถึงมาทำลายประเทศ ทำลายผืนแผ่นดินที่คุณได้กำเนิดเกิดมาเป็นคนแบบนี้ ระวังธรณีจะสูบเอานะ ทำตัวเลวๆแบบนี้เนี่ย พ่อสร้าง ลูกทำลาย ไม่นึกถึงจิตใจพ่อบ้างเลย พ่อทุ่มเทมากขนาดไหน จะวันเกิดพ่อแล้ว สิ่งที่ลูกทำให้คือ บ้านที่พ่อสร้างมา เละ!!! แบบนี้น่ะหรอ อกตัญญูนะ คิดได้หรือเปล่า พ่อไม่โกรธลูก ไม่ด่าลูกสักคำ ได้แต่รอวันที่ลูกจะคิดได้ ช่วยคิดได้ซะทีเถอะค่ะ ขอร้อง

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ03 พฤศจิกายน, 2554 11:29

    ดูความเห็นข้างต้นแล้ว ก็พอรู้ว่าเป็นพวกดีแต่พูด ไม่ยอมรับผิดสักตัว รับแต่ชอบกันลูกเดียว สันดานเลวแท้ ได้พวกนักเลือกตั้งเอ๋ย

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ04 พฤศจิกายน, 2554 10:13

    สู้ๆ ครับทุกคน

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ09 พฤศจิกายน, 2554 15:26

    เยอะนะเยอะ...ผิดทุกคนแหละ จบป่ะ

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ11 พฤศจิกายน, 2554 22:05

    ขอให้คนไทยคิดได้สักทีเถอะเลือกคนที่เลวน้อยหน่อยประเภทเตี้ยข้อสั้นปกป้องพื้นนาของต่างชาติทีตัวเป็นนายหน้าอยู่(วาทะเป็นฝ่ายค้านอดอยากปากแห้ง)และขอเถอะอย่าเห็นแก่ผลประโยชน์เล็กน้อยแล้วเลือกเข้ามาแล้วอนาคตลูกหลานเราบ้านเมืองเราจะอยู่อย่างไร คิดให้ลึกตรองให้ตรึกก่อนจะเลือก และพรรคพวกปูขาเกไม่มีหัวอย่าเลือกให้เป็นปัญหาของประเทศอีกเลยที่ผ่าน ๆ มาก็เหลือทนแล้วทั้งชีวิตและทรัพย์สินทั้งแผ่นของประเทศจากเหตุการณืที่ผ่าน ๆ มา

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ19 พฤศจิกายน, 2554 17:10

    เฮ้ย!....ตื่นเถิดชาวไทยอย่ามัวหลับใหลลุ่มหลง ชาติจะเรืองดำรงก็เพราะเราทั้งหลาย......... มาช่วยกันคิดหาสาเหตุแก้ไขทุกอย่างที่ผิดพลาดให้ถูกกันเถอะทุกคน มาช่วยกันนะ!!! เพื่อพ่อ เพื่อชาติไทยของเราทุกคน^0^

    ตอบลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ06 ธันวาคม, 2554 22:06

    ถ้ารู้จักสะสมความดี ก็คงจะดีแต่สังคมไทยชอบสะสมวัตถุจนลืม คำว่าความดีไปเลยทำให้ความเห็นแก่ตัว มันครอบงำหัวโขนที่ใส่อยู่จนใช้อำนาจในทางที่ผิด ลืมนึกไปว่าตายไปมึงก็เอามันไปไม่ได้สักอย่าง โถ น่าสงสารพวกสันดานเลวพวกนี้จิงที่ต้องตกนรกโลกันต์

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ07 ธันวาคม, 2554 17:36

    การประกันราคาข้าวดูมันก็ดีอยู่สำหรับชาวนาที่ไม่ขยันทำไปเลื่อยเปื่อยข้าวไม่ออกรวงก็ไม่ต้องสนใจ หนูกินก็ช่างมัน ทำจำนวนไร่ให้มากไว้จะได้ประกันมากโดยไม่ต้องมีข้าวจะไม่เอาเปลี่ยบกันไปหน่อยหรือกับวิธีจำนำข้าวดูจะมีความเป็นจริงมากกว่านะคับท่านทำเท่าไรได้เท่านั้นอีกอย่างน้ำมันไม่ท่วมกันบ่าบอทุกปีหลอก

    ตอบลบ
  17. คุณข้างบน ผมเขียนบทความนี้ไม่ได้ลงรายละเอียดเรื่องการประกัน ผมเน้นเรื่องอุทกภัยกับ2โครงการนี้ ระหว่างประกันกับจำนำมันต่างกัน

    การที่คุณแสดงความเห็นมาข้างต้น แสดงว่าคุณไม่เคยศึกษาความต่างของ2นโยบายนี้

    ไปดูแบบง่ายๆได้ที่ http://www.thairath.co.th/page/price_guarantee

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ16 พฤษภาคม, 2555 01:32

    ถ้าใช้เกนน้ำของปีที่แล้วเป็นเกนในการเบิกงบจะทำได้หรือเปล่า

    ตอบลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ16 สิงหาคม, 2555 22:37

    ทัศนคติเก่งนักก็บริหารเองซิ จะได้รู้ จะรัฐบาลชุดไหมไม่เกี่ยวกันหรอก ใช่รัฐบาลยิ่งลักลักษณ์พรรคบริหารเดียวที่ไหน ถ้าไม่มีก็ไม่ดีหมดทุกพรรคนั้นล่ะ เพราะความเห็นก็มาจากทุกฝ่ายทั้นนั้น

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอบแบบโง่ๆ อีกคนละ พวกโง่ชอบใช้ตรรกะควายๆ แบบนี้

      เคยดูรายการเชฟกระทะเหล็กมั้ย?

      กรรมการหลายคนที่ตัดสินว่า อาหารของใครอร่อย ของใครมีข้อบกพร่องตรงไหน ก็ไม่ได้แปลว่า กรรมการที่ตัดสินต้องเก่งเรื่องทำอาหาร หรือต้องลงไปทำอาหารเองให้เชฟดู

      ควายจริงๆ ถ้าเชฟที่แข่งขันบอกกรรมการเช่น นุ้ย หรือ ไดอาน่า ให้ลงมาทำอาหารเอง เชฟคนนั้น คงตรรกะควายเหมือนคุณไง คงไม่ได้มาเป็นเชฟดีๆ หรอก ซึ่งความเป็นจริง ไม่มีเชฟคนไหนใช้ตรรกะควายๆ แบบคุณหรอก 555

      ถ้ายังไม่หายโง่แนะนำไปอ่านเรื่อง นี้ คลิกที่ชื่อบทความได้เลย


      คำถามควายๆ ของเสื้อแดง


      .

      ลบ
  20. ไม่ระบุชื่อ25 กันยายน, 2559 18:35

    http://www.flood.rmutt.ac.th/?p=4320#more-4320

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม