วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553

แม่ของโชกุน 111

atsuhime 111


อ่านเจ้าหญิงอัตสึทีี่รัก 110


ต้องขออภัยคุณผู้อ่านทุกท่านด้วย ที่ตอนที่111นี้ ผมจำเป็นต้องใช้เป็นการเล่าเรื่องแทน เพราะไม่สามารถหาคลิปซับภาษาอังกฤษดูได้เลย ทำให้ผมเองก็ดูตอนนี้ไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ก็จำเป็นต้องอาศัยคลิปล่างนี้ ซึ่งไม่รู้เป็นภาษาอะไรก็ไม่แน่ใจเหมือนกันมาใช้แทน(ซับภาษาเวียตนามรึเปล่าไม่รู้?)

และผมก็ดูคลิปไปและนึกย้อนไปเท่าที่จำได้ ตามที่เคยดูทางทีวีไทย แม้จะลองไปหาดูย้อนหลังก็แล้ว แต่โชคร้ายซ้ำ2!! วันที่ออกอากาศในตอนนี้ เว็บดูทีวีย้อนหลังก็กลับดูเฉพาะวันนี้ไม่ได้เสียด้วย

ฉะนั้นจึงขออนุญาตเล่าเรื่องย่อคราวๆนะครับ ผิดพลาดยังไงขออภัยจริงๆ


คลิปอาจโหลดช้า ถ้าจะดูไม่สะดุด ควรรอให้แถบสีขาวโหลดไปเยอะๆเสียก่อน (ทั้งหมดยาว44นาที่)




-----------------------------

ตอนที่111

ท่านโชุกนคนใหม่ คือท่านอิเอโมจิก็ได้มาถึงปราสาทเอโดะ และได้เข้าไปทำความเคารพและทำรู้จักกับท่านเท็นโชอิน ซึ่งความสัมพันธ์ของทั้งสองคนก็ราบรืนเป็นไปด้วยดี ท่านอิเอโมจินั้นให้ความเคารพแก่ท่านเท็นโชอินอย่างมาก

(ตอนที่ท่านคุโบคนใหม่มาพบท่านเท็นโชอินตอนช่วงแรกของคลิป ไม่รู้ท่านเท็นโชอินแกล้งดุอะไรท่านคุโบไป พวกนางกำนัลต่างหัวเราะกันใหญ่เลย ผมจำไม่ได้จริงๆ เฮ่อ! เสียดาย!)

และเมื่อท่านโชกุนอิเอโมจิไปพูดคุยกับไทโรอีเพื่ออยากให้ท่านเท็นโชอินมาเป็นผู้ปกครองของท่าน แต่ท่านไทโรอีกลับแสดงให้เห็นว่าตัวเองไม่อยากให้ท่านอิเอโมจิไปให้ความสำคัญกับท่านเท็นโชอินมากนัก

เพราะไทโรอีอ้างเหตุผลว่า ท่านเท็นโชอินคือฝ่ายที่สนับสนุนฮิโตะสึบาชิมาก่อน

แต่ท่านอิเอโมจิก็ยังอยากจะให้ท่านเท็นโชอินเป็นผู้ปกครองของท่านเช่นเดิม แต่ไทโรอีก็กลับขัดขวางและจะขอเป็นผู้ดูแลให้คำปรึกษาแก่ท่านโชกุนเอง

ซึ่งทำให้ท่านคุโบคนใหม่ลุกขึ้นสั่ง และยังยืนกรานว่าจะให้ท่านเท็นโชอินมานั่งฟังการปรึกษาราชการด้วยให้ได้ ไทโรอีเลยต้องจำใจต้องยอมๆไป (แต่เฉพาะตอนที่ท่านคุโบอยู่ในโอโอขุเท่านั้น)

เมื่อไทโรอีเข้ามาในโอโอขุเพื่อพบท่านคุโบ ไทโรอีพยายามหาเรื่องท่านเท็นโชอินโดยพูดในทำนองสงสัยว่า ท่านเท็นโชอินจะรู้เห็นเป็นใจกับพวกท่านไซโกหรือเปล่า?? เพราะเป็นสัทสุมะเหมือนกัน

แต่ที่น่าประทับใจก็คือ ท่านอิเอโมจิ พยายามปกป้องท่านเท็นโชอินจากข้อกล่าวหา ทำให้ท่านเท็นโชอินรู้สึกปลื้ม!!



ต่อมาไทโรอีก็เริ่มกวาดล้างพวกที่เป็นศัตรูฝ่ายตรงข้าม โดยเฉพาะพวกมิโตะและพวกราชสำนักที่ร่วมมือกับฝ่ายมิโตะ ที่บังอาจร่วมมือกันส่งพระบรมราชโองการลับถึงฝ่ายมิโตะโดยที่ไม่ผ่านบะขุฝุ

เรียกว่าการกวาดล้างอันเซ เป็นการกวาดล้างครั้งใหญ่ด้วยวิธีการที่รุนแรง

การกวาดล้างอันเซนี้ ทำให้ท่านผู้เฒ่าแห่งมิโตะถูกกักขังอยู่แต่ในคฤหาสน์ของท่านเท่านั้น และควบคุมการเข้าออกของทุกคนในปราสาทมิโตะด้วย ส่วนท่านโคโนเอะก็ถูกห้ามไม่ให้เข้าไปราชสำนักอีก

การกวาดล้างซามุไรฝ่ายตรงข้ามที่แอบซ่องสุม หรือพวกหัวรุนแรงต่อต้านรัฐบาล จึงมีทั้งการจับขังรอการสอบสวน หรือใครขัดขืนก็ฆ่าทิ้งก็มี

ส่วนท่านไซโก ที่เป็นตัวการสำคัญในการเดินเรื่องแผนการทั้งหมด ก็ถูกตามล่าด้วยเช่นกัน ที่สำคัญแม้แต่ท่านเ็ก็ชโชผู้ให้ที่พักพิงแก่ท่านไซโก ก็ไม่ละเว้น!! ทำให้ท่านไซโกต้องพาท่านเก็ชโชหนีออกจากเมืองหลวงกลับไปสัทสุมะด้วยกัน

-----------------------

ต่อมาท่านนาริโอกิ ท่านพ่อของท่านทาดายุกิได้กลับมาที่สัทสุมะ ก็สั่งการให้จับท่านไซโกกับท่านเก็ชโชมาขังเพื่อเอาใจบะขุฝุ และจะสั่งประหารทั้งคู่เสียด้วย

(ตอนที่ท่านนาริโอกิกลับมาที่สัทสุมะ ในคลิปจะสังเกตเห็นว่า ลูกชายคนโตของท่านทาดายุกิได้เป็นทายาทของท่านนาริอาคิระตามคำสั่งเสีย และนั่งอยู่สูงกว่าท่านทาดายุกิด้วย)

ทำให้ทาเตวากิหาต้องทางช่วยเหลือด้วยการไปขอร้องต่อท่านทาดายุกิ แต่ท่านทาดายุกิก็ปฏิเสธที่จะช่วยเหลือทั้งสองคนเพราะอำนาจถูกท่านพ่อของท่านยึดคืนกลับไป แต่ท่านทาดายุกิก็ส่งสัญญาณว่าจะไม่ขัดขวางใดๆ หากทาเตวากิไปจัดการเอาเอง

ดังนั้นทาเตวากิกับท่านโอคุโบะจึงวางแผนพาท่านไซโกหนีออกจากคุก โดยมีซามุไรเพื่อนๆที่เฝ้าคุก รู้เห็นเป็นใจด้วย แล้ววางแผนให้ท่านไซโกกับท่านเก็ชโชลงเรือหนี โดยจุดหมายปลายทางอยู่ที่เกาะอามามิโอชิมะที่จะใช้เป็นที่ซ่อนตัว

และเพื่อให้แนบเนียนและไม่อยากให้ทาเตวากิเดือดร้อน ท่านไซโกกับท่านเก็ชโชจึงต้องโดดจากเรือลงทะเล แสร้งว่าได้ตายจากการหลบหนีไป

ก่อนจะโดดลงทะเล ท่านเก็ชโชได้ส่งหัวใจของท่านไซโกที่เคยฝากท่านไว้คืนกลับให้แก่ท่านไซโก และท่านเก็ชโชบอกว่าต่อไปนี้ชีวิตของท่าน ก็ขอฝากไว้ที่ท่านไซโกบ้าง แล้วทั้งสองคนก็โดดลงทะเล

แต่แล้วจากการโดดลงทะเล ท่านไซโกได้พาท่านเก็ชโชเข้ามาถึงฝั่งได้(ไปไม่ถึงเกาะที่เป็นจุดหมาย) แต่ท่านเก็ชโชได้มรณภาพแล้ว ส่วนท่านไซโกก็หมดสติไป

ที่แรกเพื่อนๆซามุไรนึกว่าท่านไซโกตายไปแล้วจริงๆ จึงโกรธแค้นท่านนาริโอกิมาก แต่เพื่อนๆอีกกลุ่มได้ไปพบท่านไซโกที่สลบอยู่ข้างๆก็มีท่านเก็ชโชมรณภาพอยู่ด้วย จึงได้พาท่นไซโกไปรักษา และแจ้งข่าวให้ทาเตวากิมาให้แอบมาเยี่ยม

เมื่อฟื้นขึ้นมาท่านไซโกเสียใจอย่างมาก ที่ไม่อาจช่วยชีวิตท่านเก็ชโชไว้ได้ ทาเตวากิกับท่านโอคุโบะรู้สึกสงสารท่านไซโกจับใจ

หลักจากนั้นข่าวการตายของท่านไซโกหลอกๆก็มาถึงท่านเท็นโชอิน โดยโอโนะชิมะเป็นผู้มาแจ้งข่าวให้อิคุชิมะรู้ และเพราะข่าวการตายของท่านไซโกนี้เอง จึงทำให้พวกที่ตามล่าท่านไซโกอยู่ จึงหยุดการตามล่า

เนื่องจากท่านเท็นโชอินรู้สึกผูกพันธ์กับท่านไซโก เพราะท่านไซโกเคยเป็นบ่าวรับใช้ท่านมาก่อน จึงทำให้ท่านเท็นโชอินจึงรู้สึกเป็นห่วงท่านไซโกอย่างมาก

และต่อมาท่านไซโกเมื่อหายดี ก็ได้เดินทางไปที่เกาะอามามิ โอชิมะ เพื่อซ่อนตัว


เกาะ Amami Oshima



-------------------------

หลังจากท่านเท็นโชอิน ไม่ได้เป็นมิไดโดโกโระแล้ว มีตำแหน่งใหม่เรียกว่า โอมิได หมายถึง อดีตมิได

จึงทำให้ไม่จำเป็นต้องมีคนรับใช้มากมายเหมือนแต่ก่อน และคนที่ต้องออกจากโอโอขุคนต่อมาก็คือ ฮัทสึเสะ ที่เป็นโรโจะรับใช้ท่านมิได จึงต้องมาลาท่านมิไดกลับบ้านเกิดไป

ท่านมิไดใจหายมากที่ฮัทสึเสะต้องจากไป ส่วนฮัทสึเสะร้องไห้และบอกว่า "ชีวิตนี้ดีใจที่สุดที่ได้มีโอกาสรับใช้ใกล้ชิดท่านมิได ขอบคุณที่ท่านมิไดเมตตามาตลอด"

ไม่เพียงแต่ฮัทสึเสะ เท่านั้น นางกำนัลที่คอยหวีผม คอยทำผมให้ท่านมิไดตอนตื่นนอนทั้งสองคน คือ ฟุกุ และ คุวะก็ถูกบีบให้ออกไปด้วย

-------------------------

เมื่อท่านอิเอซาดะได้รับพระราชโองการแต่งตั้งเป็นโชกุนอย่างเป็นทางการแล้ว

ในวันหนึ่งท่านเท็นโชอินได้ยืนคุยกับท่านคุโบอิเอโมจิที่ริมระเบียงเและชื่นชมดอกซากุระที่เรื่มผลิ แต่อยู่ๆท่านเท็นโชอินเกิดเข่าอ่อน ก้าวสะดุดพื้นเกือบจะล้มลงไป ท่านคุโบรีบเข้าไปพยุงได้ทัน และเรียกท่านเท็นโชอินว่า

ท่านคุโบอิเอโมจิ "ท่านแม่! เป็นอะไรบ้างรึเปล่าขอรับ?" / "แม่!..เหรอ?"

คำว่าแม่ ที่ท่านคุโบเรียกนั้น ทำให้ท่านเท็นโชอินรู้สึกตื้นตันใจอย่างมาก เพราะท่านเป็นทายาทของท่านอิเอซาดะ ฉะนั้น ท่านเท็นโชอินย่อมเป็นเสมือนท่านแม่ของท่าน

และที่สำคัญที่สุด!! ท่านคุโบบอกว่า "ท่านแม่ เราเป็นครอบครัวเดียวกันนะขอรับ"

คำว่าครอบครัวเดียวกันนี้ ทำให้ท่านเท็นโชอินคิดถึงคำพูดของท่านอิเอซาดะ ที่ว่า "อยากให้ครอบครัวโทกุกาวะคงอยู่ต่อไป และให้มิไดปกป้องลูกหลานของโทกุกาวะด้วย"

แล้วน้ำตาท่านเท็นโชอินก็ไหลออกมาอีกครั้ง แต่คราวนี้เป็นน้ำตาแห่งความปิติ..

อิคุชิมะที่เฝ้ามองความสัมพันธ์ที่ดีของแม่ลูกทั้งสองคน อิคุชิมะก็ปลื้มใจตื้นตันใจด้วยเช่นกัน

---------------------------

แต่แล้วเมื่อท่านโชกุนคนใหม่มาแล้ว คนที่กลับจะมาจากไปก็คือ อิคุชิมะ

อิคุชิมะมาเกริ่นกับท่านเท็นโชอินว่า อีกไม่นานตนเองอยากจะขอลาจากโอโอขุไป ด้วยเหตุผลที่ว่า ที่ผ่านมา อิคุชิมะได้ทำหน้าที่ขัดขวางการเป็นโชกุนของท่านอิเอโมจิมาตลอด นับว่ายืนกันคนละฝ่ายกับท่านโชกุนคนใหม่

การอยู่ในโอโอขุต่อไปอาจไม่เป็นผลดีต่อท่านเท็นโชอินได้ และอิคุชิมะก็ไม่อยากจะทรยศต่อท่านนาริอาคิระด้วย

เมื่อท่านเท็นโชอินได้รู้ว่าอีกไม่นานอิคชิมะจะจากท่านไป น้ำตาท่านก็เริ่มไหล และพยายามจะขอร้องอิคุชืิมะว่า "ไม่ไปได้มั้ย?"

แต่อิคุชิมะก็มีเหตุผลพอ ทำให้ท่านเท็นโชอินก็ไม่อาจฝืนใจได้

และเมื่ออิคุชิมะเดินออกจากห้องไป ท่านเท็นโชอินก็ร้องไห้หนักขึ้นทันที!! (ส่วนอิคุชิมะก็แอบร้องไห้เช่นกัน)

ก่อนหน้าที่อิคุชิมะจะบอกท่านเท็นโชอินว่า ตนจะขอออกจากโอโอขุไป อิคุชิมะๆได้เรียกผู้ที่จะมาทำหน้าที่แทนตน คือ ชิเงโนะ มาให้ท่านเท็นโชอินได้รู้จักอีกครั้ง

(ชิเงโนะ คนนี้เป็นนางกำนัลที่อิคุชิมะเคยไหว้วานให้คอยสืบและสอดแนมทางฝ่ายท่านฮงจูิอิน ไม่ทราบว่าคุณผู้อ่านยังจำได้หรือไม่??)

--------------------------

รายละเอียดเหตุผลของการที่อิคุชิมะจะต้องไปจากโอโอขุ จะมีในตอน จำลาจากอิคุชิมะ ครับ
.
ถ้าได้ดูคลิปแล้ว แม้เราจะไม่เข้าใจภาษาก็ตาม แต่ผมว่าจะช่วยให้เข้าใจเห็นภาพมากขึึ้นครับ โดยเฉพาะหลายๆฉาก แม้แปลไม่ออกแต่ภาษากายก็ทำให้เราซาบซึ้งได้เหมือนกัน
.
.
.
.




3 ความคิดเห็น:

  1. ยังติดตามอย่างต่อเนื่องค่ะ
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ28 มกราคม, 2553 12:29

    สวัสดีปีใหม่ พ.ศ 2553 คุณใหม่เมืองเอก

    คุณจะเขียนหรือจะเล่ายังงัยก็ยังจะติดตามอ่านอย่างต่อเนื่อง
    ขอขอบคุณที่คุณใหม่เมืองเอกยังเขียนให้ได้อ่านต่อไปอีก
    ถึงจะข้ามปีแล้วแต่ดิฉันก็จะติดตามอ่านต่อไปจนถึงบทอวสานค่ะ
    ขอสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้คุณใหม่เมืองเอกเขียนให้ผู้ที่ติดตามได้อ่านต่อไปนะคะ
    คนเชียงใหม่

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม