วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2552

น้ำตาของพ่อ 15

atsuhime 15

อ่านเจ้าหญิงอัตสึ ที่รัก(14)

............................................... ท่านอาเบะ



ทางเอโดะได้รับข่าวที่น่าสะพรึงกลัวจากคูรเตียสประธานหอการค้าฮอลันดาประจำนางาซากิแจ้งข่าวว่า เรือรบของอเมริกานำโดยนายพลเพอร์รี่กำลังมุ่งหน้ามาที่ญี่ปุ่นเพื่อขอเจรจาทำการค้ากับญี่ปุ่น ซึ่งท่านอาเบะ(อาเบะ มาซาฮิโร่)ประธานที่ปรึกษาของท่านโชกุนกำลังปรึกษากับเหล่าที่ปรึกษาอยู่


ในการปรึกษาทุกคนต่างเห็นพ้องกันว่า อเมริกาไม่น่าจะมาดีแน่เพราะถ้าจะทำการค้าไฉนเลยจึงมาด้วยเรือรบ ส่วนท่านอาเบะได้กำชับทุกคนว่าอย่าเพิ่งแพร่งพรายข่าวอันน่ากลัวนี้ออกไป

ส่วนทางสัทสุมะ ท่านนาริอาคิระก็เชิญท่านทาดาตาเกะ(พ่อโอคัตสึ) เข้ามาปรึกษาหาสถานที่เหมาะที่จะสร้างป้อมปราการ โดยจะสร้างแนวป้องกันทางเข้าฝั่งอ่าวคินโค ท่านทาดาตาเกะจึงแนะนำสถานที่ที่สามารถมองเห็นได้ทั้งอ่าวเหมาะแก่การสร้างป้อม ท่านนาริอาคิระเลยมอบหมายให้ท่านทาดาตาเกะเป็นผู้ควบคุมดูแลการสร้างครั้งนี้

"ทางเอโดะก็กำลังยุ่งๆ" ท่านนาริอาคิระเปรยขึ้น แต่เมื่อท่านทาดาตาเกะจึงถามว่ามีเรื่องอะไร ท่านนาริอาคิระก็เปลี่ยนเรื่องพูด หันมาพูดเรื่องโอคัตสึกับท่านทาดาตาเกะแทน โดยได้ขออภัยท่านทาดาตาเกะที่ช่วงนี้ท่านยุ่งมากเลยไม่ได้ส่งข่าวคราวแก่โอคัตสึเลย ฉะนั้นท่านนาริอาคิระจึงบอกไปว่า จะให้โอคัตสึเข้าปราสาทก่อนถึงฤดูร้อนนี้

หลังจากนั้นท่านนาริอาคิระก็รีบเดินทางไปเอโดะเพื่อไปปรึกษาเรื่องเรือรบอเมริกาที่กำลังจะมา

บุคคลสำคัญที่กำลังรอท่านนาริอาคิระอยู่ที่เอโดะ ก็คือท่านนาริอากิแห่งแคว้นมิโตะ(โทกุกาว่า นาริอากิ) ด้วยพื้นเพที่มาจากตระกูลใหญ่ แม้ตอนนี้จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับรัฐบาลทหารโชกุนโดยตรง แต่ด้วยการแสดงท่าที่ต้องการขับไล่ชาวต่างชาติอย่างแข็งกร้าว ทำให้ท่านนาริอากิจึงมีบทบาทและอิทธิพลค่อนข้างมาก

เมื่อท่านนาริอาคิระ ท่านอาเบะ ท่านนาริอากิ มาประชุมพร้อมหน้ากัน3คนแล้ว จึงได้ปรึกษาถึงเรื่องการับเรือรบอเมริกาทันที ท่าทีของท่านนาริอากิชัดเจนคือต่อต้านต่างชาติ ส่วนท่านอาเบะบอกว่าได้เคยปรึกษาเรื่องนี้กับรัฐบาลทหารมาบ้างแต่ความเห็นยังสรุปไม่ชัดเจน เลยต้องมาขอปรึกษากับท่านนาริอากิอีก ซึ่งท่านนาริอากิก็หันมาปรึกษาท่านนาริอาคิระว่าเห็นควรทำอย่างไร

ท่านนาริอาคิระจึงให้ความเห็นไปว่า "หากว่าเรือมาประชิดจริง คาดว่าจะทอดสมอที่ชินางากาวะโอคิ จึงต้องวางแนวป้องกันชายหาดไว้ให้ดี แล้วก็สร้างเรือรบเตรียมเอาไว้ด้วย"

"เรือรบเหรอ?"ท่านอาเบะ

"ขอรับ โดยต้องลงมือสร้างเรือรบไอน้ำที่ไม่เคยมีใครเคยสร้างในญี่ปุ่นได้แล้วขอรับ"

"เมื่อก่อนเคยสั่งห้ามสร้างเรือขนาดใหญ่ แต่ตอนนี้ถึงเวลาที่จะต้องพึ่งท่านนาริอาคิระแล้วล่ะนะ"

"ขอรับ!!" ท่านอาเบะ และท่านนาริอากิระรับคำสั่งทันที

เมื่อกลับไปที่ปราสาทของแคว้นสัทสุมะที่เอโดะ ท่านนาริอาคิระได้เล่าเรื่องที่ท่านนาริอากิแห่งมิโตะและท่านอาเบะก็เห็นดีด้วยแล้วที่จะสร้างเรือรบให่แก่ท่านอาจารย์คิโยมิชิคนสนิทของท่านได้รับรู้

ท่านนาริอาคิระเลยเสริมขึ้นอีกว่า

"เห็นทีว่าจากนี้ไป โชคชะตาของประเทศญี่ปุ่นจะขึ้นอยู่กับทะเลท้องทะเล และเมื่อเป็นเช่นนั้น สัทสุมะของเราก็มีหน้าที่ที่จะนำพาประเทศนี้ให้เดินไปข้างหน้าต่อไป" (ประโยคนี้คือจุดเริ่มต้นของแผนการช่วยญี่ปุ่นที่ท่านนาริอาคิระตั้งใจจะทำต่อไปทั้งหมด)

"ขอรับ!!"

"อีกเรื่องหนึ่งรีบนำสาสน์ไปที่บ้านอิไมสุมิ เพื่อเชิญโอคัตสึเข้าปราสาทมาให้เร็วที่สุด"

"ขอรับ!!"

ในช่วงนี้ของละคร ผมสะดุดใจที่ท่านนาริอาคิระมีแผนการจะสร้างเรือรบไอน้ำขึ้นเองครับ นี่แหล่ะครับญี่ปุ่น ถ้าสามารถสร้างเองได้ ก็จะได้ไม่ต้องพึ่งพาชาติอื่น คนญี่ปุ่นเขาคิดสร้างก่อนที่จะคิดซื้อนะครับ ไม่เหมือนประเทศไทยคิดซื้อก่อน คิดสร้างเองแทบไม่ค่อยจะคิด นี่แหล่ะคนไทย!?!

-----------------------

หลังจากนั้นที่บ้านอิไมสุมิก็ง่วนจัดเตรียมข้าวของให้โอคัตสึเพื่อเตรียมเข้าปราสาท แต่ทางปราสาทได้ส่งคนมาแจ้งว่าทุกอย่างทางปราสาทได้จัดเตรียมข้าวของเครื่องใช้รวมทั้งสาวใช้ไว้ให้หมดแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องนำสิ่งของใดๆหรือพาใครเข้าไปกับโอคัตสึด้วยด้วย

แต่ท่านแม่เห็นว่าถ้าเป็นเช่นนั้นดูจะใจดำกับโอคัตสึไปหน่อย เลยขอร้องผู้มาแจ้งว่าช่วยไปแจ้งทางปราสาทให้ด้วยว่า

"ได้โปรดฟังก่อน!! ทำแบบนี้ดูจะไม่ใจดำกับลูกข้าไปหน่อยรึเจ้าคะ เด็กผู้หญิงเล็กๆคนนึงจะเข้าไปอยู่ในบ้านหลังใหญ่ก็หวันวิตกมากพออยู่แล้ว ขอให้ท่านแจ้งทางปราสาทด้วยว่าถึงยังไงข้าก็จะขออนุญาตส่งคนติดตามไปด้วยสักคนก็ยังดีเจ้าค่ะ"

ซึ่งผู้มาแจ้งก็ไม่กล้าขัดประสงค์และเหตุผลของท่านแม่ ซึ่งต่อมาโอคัตสึชื่นชมในความเข้มแข็งของท่านแม่มากที่กล้าจะแย้ง แต่ท่านแม่ก็บอกว่าต่อไปโอคัตสึจะต้องเผชิญกับความยากลำบากที่ต้องอาศัยความเข้มแข็งยิ่งกว่านี้

ท่านแม่ยังถามถึงความรู้สึกของโอคัตสึว่ายังโกรธท่านพ่อเรื่องคิขุโมโตะอีกหรือเปล่า แต่โอคัตสึก็ตอบไปว่า ไม่โกรธแล้วเจ้าค่ะ

เมื่อท่านพ่อกลับมาจากการคุมการก่อสร้างป้อมปราการ ท่านแม่บอกให้โอคัตสึพยายามหาโอกาสพูดคุยกับท่านพ่อให้มากขึ้น เพราะเวลาที่จะอยู่ด้วยกันน้อยเต็มทีแล้ว แต่ท่านพ่อกลับมีอาการหลีกเลี่ยงที่จะพูดคุยกับโอคัตสึ ไม่ใช่ท่านพ่อโกรธอะไร แต่เป็นเพราะท่านพ่อเป็นผู้ชายจึงพยายามซ่อนความรู้สึกเศร้าภายใจของตนต่างหากที่จะต้องจากลูกสาวไป ซึ่งเรื่องนี้ท่านแม่เข้าใจท่านพ่อดี (ในละครตอนนี้น่ารักมากครับ)

คราวหนึ่งโอคัตสึได้นำห่อที่มีหนังสือที่ตนเองรักที่สุดมามอบให้ท่านพ่อ เพื่อเป็นเสมือนสิ่งแทนตนเมื่อเวลาตนจากไปแล้วให้ท่านพ่อ ซึ่งท่านพ่อก็รับไว้ แต่ท่านพ่อก็ยังเก็บงำความรู้สึก ทำเหมือนไม่ใส่กับหนังสือที่โอคัตสึมอบให้เพื่อไว้ดูต่างหน้าของเธอ



อ่านเจ้าหญิงอัตสึ ที่รัก(16)
.
.
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม