วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2552

ยอดบุรุษของญี่ปุ่น 7

atsuhime 7


อ่านเจ้าหญิงอัตสึ เก็บตก6บทที่ผ่านมา


หลังจากที่โอคัตสึได้เข้าพบและรู้จักกับท่านนาริอาคิระ เจ้าแคว้นสัทสุมะคนใหม่แล้ว การพบกันครั้งนั้นท่านนาริอาคิระกลับรู้สึกชอบโอคัตสึเป็นพิเศษ ถึงขนาดเอ่ยปากกับท่านอาจารย์คิโยมิชิคนสนิท ว่าอยากจะพบโอคัตสึอีกครั้ง

แต่ในงานเลี้ยงฉลองตำแหน่งเจ้าแคว้นสัมสุมะในวันนั้น ยังมีชายอีกคนหนึ่งซึ่งก็ไม่ได้มีโอกาสพูดคุยทำความรู้จักกับโอคัตสึเลย แต่กลับหลงรักโอคัตสึทันที จนไปขอร้องให้ท่านพ่อของเขามาทาบทามเพื่อจะสู่ขอโอคัตสึในทันที ชายผู้นั้นก็คือ "ท่านอุกง" แห่งตระกูลชิเงโทมิชิมะสึ เป็นบุตรของท่านทาดายุกิน้องชายต่างมารดาของท่านนาริอาคิระนั่นเอง

โอคัตสึแม้จะออกแก่นไปบ้าง แต่ความมีไหวพริบสติปัญญาเฉียบแหลมแบบลูกผู้หญิงของโอคัตสึที่ช่างเจรจาแบบบัวไม่ช้ำน้ำไม่ขุ่นมีแทรกให้ได้ฮามากมายอยู่ตลอดเรื่อง ส่วนความเป็นกุลสตรีของโอคัตสึก็ไม่ได้บกพร่องตามแบบฉบับผู้หญิงญี่ปุ่นเลย เพราะโอคัตสึมีพี่เลี้ยงที่ดีนามว่า "คิขุโมะโตะ" เป็นคนคอยตักเตือนฉุดรั้งไม่ให้โอคัตสึแก่นจนเกินงามนั่นเองครับ

ท่านทาดาตาเกะท่านพ่อของโอคัตสึ รู้สึกกังวลใจอย่างมากเรื่องการมาทาบทามลูกสาวจากท่านทาดายุกิซึ่งท่านทาดาตาเกะถือว่าท่านทาดายุกิเป็นฝ่ายตรงข้ามกัน เพราะท่านทาดาตาเกะสนับสนุนท่านนาริอาคิระมาแต่แรก

แต่เหตุผลที่ท่านทาดายุกิมาสู่ขอก็ยากที่จะทำให้ท่านทาดาตาเกะปฏิเสธได้ง่ายๆ นั่นก็คือ เหตุผลที่จะทำให้ความแตกแยกของทุกตระกูลของชิมะสึทั้งหลายจะได้รับการแก้ไขให้กลับมาสามัคคีดังเดิม และหากท่านนาริอาคิระเกิดเห็นชอบการแต่งครั้งนี้ด้วย ท่านทาดาตาเกะก็ยิ่งยากที่จะปฏิเสธได้จริงๆ

แต่ประเด็นของท่านอุกง ไม่ใช่ประเด็นหลักเท่ากับประเด็นปัญหาของชายอีกคนที่เก็บความรักที่มีต่อโอคัตสึไว้ในใจมาตลอดแต่ไม่กล้าเอ่ยปาก เพราะปัญหาคือชายคนนี้อยู่ในศักดิ์ตระกูลต่ำกว่าโอคัตสึ จึงนึกเจียมตัวเจียมใจมาตลอด ชายคนนี้ก็คือ "นาโอโกโร่" นั่นเองครับ

เมื่อพี่ชายของโอคัตสึแอบได้ยินที่ท่านพ่อท่านแม่และคิขุโมโตะคุยกันเรื่องมีคนมาสู่ขอโอคัตสึ ก็รีบไปบอกข่าวด่วนนี้ให้นาโอโกโร่รู้ทันที ซึ่งเมื่อนาโอโกโร่ได้ยินข่าวนี้ ถึงกับสำลักลูกชิ้นที่กำลังกินอยู่ ส่วนพี่ชายโอคัตสึคงดูออกว่านาโอโกโร่แอบรักโอคัตสึอยู่ เลยพูดแบบกึ่งทำให้ใจเสียผสมการพูดแบบยุยงทางอ้อมให้นาโอโกโร่ต้องคิดหนัก

พี่ชายโอคัตสึ "มีคนมาสู่ขอโอคัตสึแล้ว ฝ่ายชายเป็นบุตรของท่านทาดายุกิ ท่านพ่อก็เลยไม่อยากจะยกให้ "

พอฟังถึงตอนนี้นาโอโกโร่ก็เบาใจไป แต่พี่ชายโอคัตสึก็พูดให้นาโอโกโร่รู้สึกตระหนกขึ้นมาอีกว่า

"แต่ที่น่ากลัวก็คือ... ถ้าท่านเจ้าแคว้นมาสู่ขอให้เขาโดยตรง เราก็ไมมีทางปฏิเสธได้"




เมื่อได้ฟังแล้ว นาโอโกโร่รู้สึกหวาดกลัวและดูกังวลมากอย่างชัดเจน

"แต่มันก็มีวิธีแก้อยู่2วิธีอยู่"

ฟังถึงตรงนี้นาโอโกโร่รีบกระโดดเข้ามาฟังพี่ชายโอคัตสึพูดใกล้ๆ

"ทำยังไงล่ะ?"

"วิธีแรกคือยกโอคัตสึให้ไปเป็นอนุของท่านเจ้าแคว้นซะ ท่านพ่อเสนออย่างนั้นนะ แต่ท่านแม่ก็คัดค้านทันที"

"แล้วอีกวิธีล่ะ!!"

พี่ชายโอคัตสึทำเป็นไม่อยากบอก ทำเอานาโอโกโร่ออกอาการเร่งร้อนใจมาก แล้วพี่ชายโอคัตสึก็เลยบอกต่อ

"อีกวิธีหนึ่งฟังดูก็ง่ายๆนะ แต่จริงๆทำได้ยากมาก... ถ้ามีคนอื่นมาขอซะก่อน ถ้าบอกท่านเจ้าแคว้นว่า มีผู้ชายอื่นมาสู่ขอไว้ก่อนแล้ว ก็คงจะปฏิเสธได้" หยุดชั่วครู่ทิ้งคำพูดให้นาโอโกโร่ได้หยุดคิด

"แต่มันก็คงยากล่ะนะ ก็น้องสาวข้าเป็นแบบนี้นี่น่ะ ฮ่าๆ เอาล่ะ! แค่นี้นะ" พี่ชายโอคัตสึแกล้งพูดยั่วนาโอโกโร่ทิ้งไว้

นาโอโกโร่ตอนนี้ใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัวแล้ว ไปเล่นอีโก(หมากล้อม)กับโอคัตสึก็เก็บอาการใจลอยไว้ไม่อยู่ จนโอคัตสึก็ดูออก "ถ้าใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัวไม่มีทางชนะได้หรอกนะ"

แต่นาโอโกโร่ก็ปากแข็งไมยอมบอกอะไร สักพักนาโอโกโร่ก็เริ่มจะถามขึ้นว่า

"ท่านโอคัตสึ ถ้ามีคนมาสู่ขอ.."

โอคัตสึได้ยินถึงกับทำตัวเบี้ยหล่นจากมือ

"ขออภัย!ขอรับ"

"จู่ๆทำไมถามอะไรแบบนี้ขึ้นมาล่ะ"

"ไม่มีอะไรนะขอรับ แค่เป็นวิธีที่จะทำให้เขวน่ะ"

"ทำให้เขวเหรอ?"

"ถามเรื่องอื่น..เพื่อจะทำลายสมาธิคู่ต่อสู้ยังไงล่ะขอรับ"

----------------------------------------

ในช่วงเวลานั้นสัทสุมะเองก็ได้มีโอกาสต้อนรับชายญี่ปุ่นคนหนึ่งที่เคยได้ไปอยู่ที่อเมริกา เพราะเขาเคยเรือล่มแล้วเรือฝรั่งช่วยไว้ ตอนเขาอยู่อเมริกาก็ได้มีโอกาสศึกษาวิชาช่างและวิทยาการของตะวันตกมาหลายแขนง ชายคนนี้ชื่อ ท่านมันจิโร่

ท่านนาริอาคิระก็ได้เชิญเขามาพูดคุยเพื่อปรึกษาหาวิธีป้องกันญี่ปุ่นจากการบุกรุกของพวกฝรั่ง โดยทางสัทสุมะได้นำแบบแปลนการสร้างป้อมปราการติดปืนใหญ่ที่สัทสุมะคิดค้นเองมาสอบถามว่า สามารถสู้พวกฝรั่งได้มั้ย แต่ท่านมันจิโร่บอกว่า

"ของแบบนี้ใช้ไม่ได้หรอกขอรับ เพราะปืนใหญ่ของสัทสุมะนั้นทำด้วยทองสำริด แต่ปืนใหญ่ของอเมริกาและอังกฤษทำด้วยเหล็กกล้า เมื่อเทียบกับทองสัมฤทธิ์มันก็มีกำลังส่งกระสุนไปไกลกว่าหลายเท่า สามารถที่จะยิงจากในทะเลมาถล่มเมืองรอบปราสาทแห่งนี้ได้ ดังนั้นจึงควรศึกษาเรื่องปืนใหญ่ของฝรั่งเสียก่อนขอรับ"

ซึ่งท่านนาริอาคิระรู้สึกทึ่งและออกจะเห็นด้วยในความคิดของท่านมันจิโร่มาก

---------------------------------


ขณะเดียวกันนั้น นาโอโกโร่ที่มักจะไปพูดคุยที่บ้านท่านโอคุโบะอยู่เสมอ ก็มาบ้านท่านโอคุโบะอีกเช่นเคย

ซึ่งแม้แต่ท่านโชสุเกะ โอคุโบะและท่านคิชิโนะสุเกะ ไซโก ก็ยังดูออกเลยว่านาโอโกโร่แอบหลงรักโอคัตสึอยู่ และดูออกอีกว่าตอนนี้นาโอโกโร่ก็กำลังกลุ้มใจ จึงได้ไต่ถามถึงสาเหตุ เมื่อรู้สาเหตุแห่งความกลุ้มใจของนาโอโกโร่แล้ว


ท่านไซโกก็เลยชี้แนะทางออกให้นาโอโกโร่ที่กำลังกลุ้มใจถึงเรื่องชนชั้นและฐานะที่ต่ำกว่าโอคัตสึ ว่าไม่ต้องกลัวและกังวลไป เพราะโอคัตสึคงไม่ได้คบคนที่ฐานะและชนชั้นเหมือนเช่นนคนอื่นๆ เนื่องจากโอคัตสึยังอุตส่าห์ลดตัวลงมาคบกับพวกท่านไซโกได้เลยจริงมั้ย ท่านไซโกแนะนำว่า ควรบอกตรงๆไปเลยว่าคิดยังไง บอกรักไปเลย ขอแต่งงานตรงๆไปเลย

แต่นาโอโกโร่ก็ยังกลัวเกรงว่ามันเป็นเรื่องใหญ่มาก ต้องเตรียมการแยะ ท่านไซโกเลยพูดขึ้นว่า

"ท่านคิโมสุกิ!!"

"ขอรับ"

"ถ้าท่านเจ้าแคว้นออกปากสู่ขอ ก็จะไม่มีทางแก้ มัวแต่เตรียมตัวอยู่ไม่ได้หรอกนะ "

ท่านโอคุโบะจึงพูดเสริมขึ้นบ้าง "ขอบอกว่า ถ้ามัวแต่รอให้พรหมลิขิตอยู่ ก็ไม่เป็นอันต้องทำอะไร ท่านคิชิโนะสุเกะพูดถูกแล้ว ไปขอกับเจ้าตัวเขาเองเถอะ"

"เรื่องนั้น..."

"ไม่ต้องรอฟ้าดินหรอกเรื่องแต่งงานน่ะ"

"มันเป็นยังไงเหรอ"

"ถ้าท่านคิชิโนสุเกะเอาแต่อธิษฐานไม่ไปหาแม่สื่อ แล้ววันนี้จะได้เจ้าสาวมั้ย" โอคุโบะกล่าวเสริมโดยยกกรณีที่ท่านไซโกกำลังจะได้แต่งงานเร็วๆนี้ขึ้นมาเป็นตัวอย่าง

"ถูกของท่าน" ท่านไซโกรีบสนับสนุนคำพูดท่านโอคุโบะทันที

"เข้าใจแล้ว ข้าจะลองดู" นาโอโกโร่จึงเกิดความั่นใจขึ้น

เมื่อตัดสินใจจะสู้แล้ว นาโอโกโร่ก็วิ่งไปที่บ้านอิไมสุมิทันที แต่พอถึงหน้าบ้านแล้วก็กลับไม่กล้าเช่นเดิม ก็เลยไปบ้านท่านอาจารย์คิโยมิชิแทนเพื่อจะขอปรึกษาท่านอาจารย์ดูอีกทาง แต่ไม่ทันจะได้ถามอะไร โอคัตสึก็มาถึงบ้านท่านอาจารย์เช่นกัน ทำเอานาโอโกโร่ต๊กก๊ะใจ!!หมดเลย

"ไปกับข้าก่อนนะ ไปพบคนที่ข้าสนใจ!!ด้วยกัน"

ที่โอคัตสึมาก็เพื่อจะชวนนาโอโกโร่และท่านอาจารย์รวมทั้งโอชิคะน้องสาวท่านอาจารย์ด้วย เพื่อไปหาบุคคลที่น่าสนใจมากของโอคัตสึ ซึ่งทำเอานาโอโกโร่มีสีหน้ากังวลขึ้นมาอีกครั้ง

และคนที่น่าสนใจมากของโอคัตสึก็คือ.....?


อ่านเจ้าหญิงอัตสึ ที่รัก(8)
.
..

.

3 ความคิดเห็น:

  1. ดูเรื่องนี้เหมือนกัน
    สนุก ไม่น้ำเน่า ไม่มีโฆษณา
    แต่ว่าไม่ได้ติดตามตั้งแต่แรก มาอ่านในนี้แล้วรู้เรื่องขึ้น

    Thx.

    ตอบลบ
  2. ดีใจครับ สิ่งที่ผมเขียนได้มีประโยชน์ต่อคุณ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ08 พฤศจิกายน, 2552 23:28

    ชอบมากกว่าซีรีย์เกาหลีซะอีกชอบยิ่งชอบตอนที่ท่านมิไดพูดกับท่านคุโบ{อิเอซะดะนะ}แล้วยิ่งชอบเพลงดนตรีตอนที่นางเอกเศร้าคิดถิงสามีฟังแล้วน้ำตาไหลทุกที่

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม