วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ซีรีย์ชอลิ้วเฮียง จอมโจรจอมใจ ในความทรงจำ






อยู่ ๆ ผมก็นึกถึงบรรยากาศในสมัยวัยเด็กของผม และสมัยที่เพลง จอมโจรจอมใจ ที่ขับร้องโดย เจิ้งเส้าชิว ผู้แสดงเป็น ชอลิ้วเฮียงได้ขับร้องไว้

ผมจำไม่ได้แน่ชัดว่า ตอนที่ซีรีย์จอมโจรจอมใจ เวอร์ชัน เจิ้งเส้าชิว เจ้าหย่าจือ วังหมิงฉวน แสดงนำ ได้มาฉายทางช่อง 7 สีนั้นเป็นปี พ.ศ.อะไรแน่

แต่ไม่ต่ำกว่า 30 ปีที่แล้วแน่นอน

และผมยังจำได้ชัดเจนว่า ยังเป็นยุคที่โทรทัศน์ไทยทุกช่องในขณะนั้น ซึ่งน่าจะมีแค่ 3 5 7 9 ต้องปิดสถานีในเวลา 18.30 น. เพื่อช่วยกันประหยัดพลังงานตามนโยบายของรัฐบาลพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เพราะยุคนั้นเกิดวิกฤติน้ำมันแพง และประเทศไทยก็ยังเป็นประเทศที่ยากจนพอควร

รัฐบาลจึงได้มีคำสั่งให้สถานีโทรทัศน์ทุกช่องปิดสถานีในเวลา 18.30 น. จนถึง 20.00 น. เข้าข่าวพระราชสำนักพอดี และมีข่าวภาคค่ำต่อกันไปเลย

สมัยนั้น คนไทยมีทีวีเป็นเครื่องพักผ่อนหย่อนใจประจำบ้านที่ดีที่สุด แต่ก็หงอยเลยเมื่อสถานีโทรทัศน์ต้องปิดสถานีเพื่อประหยัดพลังงาน

หลายครอบครัวก็เลือกเปิดวิทยุฟังแทน

แต่ตอนนั้นผมก็มักออกไปเดินเล่นนอกบ้านยามเย็นใกล้พลบค่ำ พูดคุยกับเพื่อนบ้านในวัยเด็ก

แล้วพอถึง 1 ทุ่มก็จะเป็นเวลากินข้าวเย็นของครอบครัวผม  พอกินกันเสร็จ นอนเล่นสักพักสถานีโทรทัศน์ถึงจะเปิดขึ้นอีกครั้ง

ในยุคนั้น สถานีโทรทัศน์จะเปิดสถานีตอน 4 โมงเย็น ปิดรอบแรกตอนหกโมงเย็นครึ่ง แล้วเปิดอีกครั้งตอน 2 ทุ่ม ออกอากาศเรื่อยไปจนปิดสถานีตอนเที่ยงคืน หรืออย่างมากก็ไม่เกินตี 1

ซีรีย์จอมโจรจอมใจ เวอร์ชันเจิ้งเส้าชิว นั้นดังมาก ๆ เด็ก ๆ ในยุคนั้น พี่น้องคนไทยเชื้อสายจีน และคนจีนในไทยล้วนต้องดูกันแทบทุกครัวเรือน

เพราะนอกจากพระเอกจะเท่มาก ท่าทางการต่อสู่ของเจิ้งเส้าชิวนั้นดูเท่มาก เท่ไม่เหมือนดาราคนใด เพราะดูเก่งดูเก๋าสุด ๆ แถมนางเอกคือ หยงหยง ที่แสดงโดย เจ้าหย่าจือ ก็สวยซะใจเด็ก ๆ อย่างผมละลายเลย



พวกเราเด็ก ๆ จะเรียกซีรีย์เรื่องนี้กันว่า ชอลิ้วเฮียง ซึ่งจะออกอากาศประมาณ 5 โมงเย็นทางช่อง 7 สี ประมาณ 1 ชั่วโมง


แต่ !! อยู่ ๆ มีอยู่วันหนึ่ง ชอลิ้วเฮียง ดันออกอากาศตั้งแต่ 5 โมงเย็น เรื่อยไปจนเลยหกโมงครึ่ง ทั้ง ๆ ที่ความจริงสถานีต้องปิดเพื่อประหยัดพลังงานตามนโยบายรัฐบาล

แต่ ชอลิ้วเฮียง กลับไม่ยอมหยุดฉาย ยังออกอากาศเรื่อยไปจนถึง 1 ทุ่มกว่า ๆ จึงจะหยุดออกอากาศ

ตอนนั้นผมโครตดีใจเลยว่า นี่มันเกิดอะไรขึ้น แต่ก็ดีมากเลย แล้วก็นึกต่อไปว่า เมื่อไหร่นะ รัฐบาลจะยกเลิกนโยบายปิดสถานีตอนหกโมงเย็นครึ่งสักทีนะ

อารัมภบทมานาน มาฟังเพลง จอมโจรจอมใจ เวอร์ชันออริจินอล ที่เป็นไตเติ้ลที่ออกอากาศทางช่อง 7 เมื่อ 30 กว่าปีก่อน ได้แล้วครับ

อ้อ.. เวอร์ชันนี้ อู๋ม่งต๊ะ เป็นโอวทิฮวย ที่ดีที่สุดด้วย



------------------------

เพลงเศร้าของชอลิ้วเฮียง เมื่อหยงหยงตาย

ถ้าผมจำไม่ผิด โซวหยงหยง ตายเพราะเข้าไปขวางการต่อสู้ของชอลิ้วเฮียงกับศิษย์ผู้พี่ของชอลิ้วเฮียง

ซึ่งศิษย์ผู้พี่ชอลิ้วเฮียง คนนี้ เคยเป็นไอดอลของชอลิ้วเฮียงมาตลอด

ในขณะที่ลิ้วเฮียงกำลังพลาดท่าให้ศิษย์ผู้พี่ หยงหยงก็เลยกระโดดเข้าไปขวางไว้ สุดท้ายหยงหยงเลยตายเสียเอง

พอหยงหยง กระโดดเข้าไปขวางการต่อสู้ ก็เลยทำให้การต่อสู้ของชอลิ้วเฮียงกับศิษย์ผู้พี่ต้องจบลง

ขับร้องโดย เจิ้งเส้าชิว



คลิกอ่าน เจ้าหย่าจือ ในดวงใจ


2 ความคิดเห็น:

  1. น่าจะเอากลับมาฉายใหม่เนอะ

    ตอบลบ
  2. เพลงเศร้าเป็นตอนที่ทิซิมฮัวตาย ชอลิ้วเฮียงรักคนนี้มากกว่า หวังหมิงฉวนแสดง ในเรื่องสวยกว่าหยงหยง หยงหยงออกสวยหวาน คนนี้สวยคม

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม