วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2552

(เก็บตกเจ้าหญิงอัตสึที่รัก 6บทที่ผ่านมา)

อ่านเจ้าหญิงอัตสึ ที่รัก(6)

.

โอคัตสึ เกิดมาในตระกูอิไมสุมิชิมะสึซึ่งเป็นตระกูลรองสายตรงของตระกูลชิมะสึ(ชิมะสึคือตระกูลเจ้าแคว้นสัทสุมะ) ในช่วงที่ท่านแม่โอยุกิของโอคัตสึตั้งครรภ์ ท่านแม่ได้เคยเป็นลม แล้วก็ฝันไปว่า มีพระมาชี้หน้าบอกท่านแม่ว่า

"จงพาลูกสาวของเจ้า...ไปที่ปราสาทเอโดะให้ได้"

------------------

.


เมื่อครั้งที่ท่านนาริอาคิระ ยังเป็นแค่ทายาทของแคว้นสัทสุมะและต้องพักที่เอโดะแต่เด็กตามธรรมเนียม จนเมื่อท่านนาริอาคิระมีอกาสเดินทางจากเอโดะกลับมาสัทสุมะครั้งแรก

ท่านนาริอาคิระก็เคยได้มอบเครื่องรางสีน้ำเงินสำหรับลูกสาวแก่ท่านทาดาตาเกะ(หรือท่านพ่อของโอคัตสึ) เพื่ออวยพรให้ภรรยาของท่านทาดาตาเกะคลอดได้ลูกสาว เพราะท่านนาริอาคิระคิดว่าท่านทาดาตาเกะคงอยากได้ลูกสาวเป็นแน่ เพราะท่านทาดาตาเกะมีลูกชายมาถึง3คนแล้ว (ภายหลังทยอยตายหมดเหลือลูกชายคนที่3คนเดียว)

นอกจากนี้ท่านนาริอาคิระก็ยังมอบเครื่องรางสีแดงสำหรับลูกชายให้แก่ท่านคาเนโยชิ เพราะภรรยาของท่านคาเนโยชิกำลังจะใกล้คลอดแล้ว

(ในความรู้สึกของขุนนางส่วนใหญ่ในสัทสุมะ ท่านนาริอาคิระช่างเป็นเจ้านายที่ใส่ใจทุกข์สุขของลูกน้องเสมอ)

แต่! ภายหลังท่านทาดาตาเกะขอแลกเปลี่ยนเครื่องรางที่ตนได้รับแลกกับเครื่องรางของท่านคาเนโยชิแทน เพราะท่านทาดาตาเกะรู้สึกว่าลูกชายทั้ง3คนนั้นสุขภาพไม่ค่อยจะแข็งแรง ก็เลยอยากได้ลูกชายที่แข็งแรงอีกซักคน

แต่ภรรยาของท่านคาเนโยชิคลอดก่อนภรรยาของท่านทาดาตาเกะ กลับได้ลูกชาย!!

ต่อมาหลายเดือนภรรยาของท่านทาดาตาเกะกลับคลอดได้ลูกสาว!!

เครื่องรางเลยผิดฝาผิดตัว เพราะเครื่องรางสีน้ำเงินสำหรับเด็กชายกับมาอยู่ที่บ้านอิไมสุมิซึ่งได้ลูกสาว และเครื่องรางสีแดงสำหรับลูกสาวกลับมาอยู่ที่บ้านคิโมสุกิแทน

ถูกแล้วครับ โอคัตสึ ก็คือเด็กผู้หญิงแห่งบ้านตระกูลอิไมสุมิ ส่วนนาโอโกโร่ ก็คือเด็กชายแห่งบ้านตระกูลคิโมสุกิ

.

.

โอคัตสึตอนเด็กทั้งซนและแข็งแรงยิ่งกว่าเด็กผู้ชาย โอคัตสึตอนสัก5ขวบกล้าที่จะวิ่งฝ่าวงล้อมทหารเพื่อเข้าไปหากัปตันเรือของอเมริกา และโอคัตสึก็ถูกกัปตันเรืออเมริกันอุ้มขึ้นพูดคุยเล่น ทั้งๆที่ทหารแห่งสัทสุมะกำลังตั้งท่ารอจะต่อต้านฝรั่ง เพราะญี่ปุ่นมีนโยบายปิดประเทศไม่ต้อนรับต่างชาติ เหตุการณ์ครั้งนั้นก็ทำให้โอคัตสึเป็นที่โจษขานพอควร

เมื่อเป็นสาวสะพรั่งโอคัตสึมีโอกาสได้รู้จักนาโอโกโร่ (หรือชื่อเต็มๆคือคิโมสุกิ นาโอโกโร่ ) เมื่อครั้งที่โอคัตสึปลอมตัวเป็นชายเพื่อไปแอบเรียนหนังสือกับท่านอาจารย์คิโยชิ แต่โดนจับได้ว่าปลอมตัวมาเพราะพี่ชายของโอคัตสึก็นั่งเรียนอยู่ด้วยเป็นคนแฉ เผอิญโอคัตสึทำเครื่องรางหล่นด้วย ทำให้นาโอโกโร่ก็บังเอิญเห็นว่าโอคัตสึมีเครื่องรางแบบเดียวกับตนเช่นกัน (ภายหลังทั้งสองคนได้ไต่ถามที่มาที่ไปเรื่องเครื่องรางต่อกัน)


นับแต่นั้นมานาโอโกโร่ก็มาสนิทสนมกับโอคัตสึ เพราะนาโอโกโร่มักจะมาเล่นอิโก(หมากล้อม)กับโอคัตสึเป็นประจำ แต่โอคัตสึก็ชนะตลอด (โอคัตสึชอบเล่นมาก แต่นาโอโกโร่เฉยๆ)

นาโอโกโร่ เป็นเด็กหนุ่มที่สุขมเรียบร้อย และมีศักดิ์ตระกูลในระดับชั้นที่ต่ำกว่าตระกูลของโอคัตสึ เพราะตระกูลคิโมสุกิเป็นเพียงแค่ตระกูลขุนนางของสัทสุมะเท่านั้น ส่วนตระกูลอิไมสุมิของโอคัตสึเป็นถึงตระกูลรองสายตรงจากตระกูลชิมะสึของท่านเจ้าแคว้น

ในเรื่องเราจะเห็นว่า เวลาที่โอคัตสึโมโหเวลามีความเห็นอะไรไม่ค่อยตรงกันกับนาโอโกโร่ทีไร นาโอโกโร่จะต้องทำการก้มหัวขอโทษให้โอคัตสึอยู่เสมอ

******************************

ท่านไซโก วีรบุรุษแห่งญี่ปุ่น

เมื่อครั้งที่ท่านทาดาตาเกะหรือท่านพ่อของโอคัตสึ รับคำสั่งจากท่านเจ้าแคว้นให้เก็บภาษีเพิ่มขึ้นจากชาวนาในสังกัดตน ก็มีท่านไซโก คิชิโนสุเก ผู้ช่วยกำนันของมาร้องทุกข์แทนชาวนาที่ลำบากมากจากการถูกรีดภาษีเพิ่มขึ้น

จึงทำให้ท่านทาดาตาเกะตัดสินใจฝ่าฝืนคำสั่งท่านเจ้าแคว้นจนถูกท่านสุโช พ่อบ้านแคว้นสัทสุมะสั่งให้ท่านทาดาตาเกะเตรียมตัวรอรับการลงโทษ (แต่ท่านทาดาตาเกะรอเก้อ เพราะไม่มีคำสั่งลงโทษมาสักทีแต่มีสั่งให้เลิกการเตรียมตัวรอลงโทษ)



ต่อมาเมื่อท่านไซโก รู้ข่าวที่ท่านทาดาตาเกะ ต้องเก็บตัวอดอาหารเตรียมรับโทษจนเกือบป่วย ท่านไซโก ก็รีบมาคุกเข่าขอโทษเพราะไม่คาดคิดว่าจะทำให้ท่านทาดาตาเกะต้องรับทุกข์หนักเช่นนี้ แต่ท่านทาดาตาเกะกลับบอกว่า

"ที่เจ้าได้ทำนั้น ก็เป็นสิ่งที่สมควรกระทำ ไม่มีความจำเป็นที่เจ้าต้องขอโทษ... ข้าเข้าใจความรู้สึกของเจ้าดี และขอให้เจ้าจงทำงานให้หนักอย่างจริงใจต่อไปเถอะ"

ช่วงที่ท่านไซโกคุกเข่าขอโทษเสร็จแล้วและกำลังจะกลับ พี่ชายคนที่3ของโอคัตสึชื่อ"ทาดายุกิ"กลับวิ่งเอาไม้เคนโด้มาตีที่ไหล่ของท่านไซโก2ครั้งจนท่านไซโกล้มลง และพอกำลังจะฟาดอีกครั้ง โอคัตสึก็วิ่งออกมาเพื่อหมายจะขวางรับไม้ไว้แทน แต่ท่านไซโกก็เร็วพอที่จะดึงโอคัตสึหลบไป แล้วท่านไซโกก็หันหลังรับการตีไม้นั้นแทน (ชื่อของพี่ชายของโอคัตสึดันไปชื่อเหมือนชื่อของน้องชายท่านนาริอาคิระ)

เมื่อพี่ชายโอคัตสึจะฟาดลงในไม้ที่4 ท่านไซโกก็ใช้เพียงมือเปล่ารับไม้และแย่งออกจากมือของพี่ชายโอคัตสึได้อย่างรวดเร็ว แถมสามารถเปลี่ยนจากรับเป็นรุกได้ในฉับพลัน!!

ในตอนนั้นนาโอโกโร่ที่กำลังมองเหตุการณ์อยู่ถึงกับอึ้งและทึ่งในฝีมือยุทธของท่านไซโก และเมื่อถูกโอคัตสึแซวว่านาโอโกโร่คงไม่เก่งเหมือนท่านไซโก เพราะขนาดเล่นอีโกนาโอโกโร่ยังไม่ไก่งเลย ทำให้นาโอโกโร่ไปท้าท่านไซโกประลอง แต่ไม่ต้องถึงขึ้นเจอท่านไซโกหรอก แค่ท่านโอคุโบะมาประลองแทน นาโอโกโร่ก๋แพ้ไม่เป็นท่าแล้ว และต่อมานาโอโกโร่ก็คาราวะต่อท่านไซโกเพื่อขอเรียนวิทยายุทธ

ตอนแรกท่านไซโกก็ไม่กล้ารับปาก เพราะท่านไซโกอยู่ในตระกูลที่ระดับต่ำกว่านาโอโกโร่ แต่นาโอโกโร่ยืนยันหนักแน่นว่าต้องการเรียนด้วย ท่านพ่อของท่านโอคุโบะก็เลยบอกว่าให้รับสอนไว้เถอะ ท่านไซโกและท่านโอคุโบะจึงตกลงใจที่จะสอนวิทยายุทธให้นาโอโกโร่ และนับแต่นั้นนาโอโกโร่ก็สนิทสนมกับซามุไรระดับต่ำแต่สุดยอดฝีมือคนนี้

"ท่านไซโก ตำนานซามุไรคนสุดท้าย!!!"

saigo

.

ท่านไซโก คิชิโนสุเกะ(หรือไซโก ทากาโมริ) มีรูปร่างสูงถึง6ฟุต น้ำหนักร่วมๆ200ปอนด์ คิ้วเข้ม!เสียงดัง!หน้าตาดุดัน!! ในสมัยนั้นผู้ใดพบเห็นต่างรู้สึกเกรงกลัวเมื่อแรกเห็น แต่ในความเป็นจริงท่านมีบุคลิกอ่อนน้อมถ่อมตน ใจกว้าง กล้าหาญ เป็นซามุไรที่มีฝีมือสุดยอด (รายละเอียดคลิกที่นี่)


อ่านเจ้าหญิงอัตสึ ที่รัก(7)


.

.

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ26 พฤศจิกายน, 2552 22:24

    ติดตามดูตลอดเลย ชอบมาก ๆ ค่ะ แต่รู้สึกว่ามีแต่การสูญเสียนะคะ...

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ26 พฤศจิกายน, 2552 22:37

    คนญี่ปุ่น เก็บอารมณ์ และความรู้สึกเก่ง มีมารยาท สมควรทำเป็นแบบ
    อย่าง ส่วนหนังไทยบ้านเราไม่เคยดูเลยค่ะ ดูแต่หนังเกาหลี และญี่ปุ่น แต่ที่ทำงานไม่ค่อยมีใครนิยมดูเจ้าหญิงอัตสึเท่าไหร่ แต่เราชอบมากเลย ได้เรียนรู้หลาย ๆ อย่างแล้วนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

    ตอบลบ
  3. เห็นด้วยครับ

    และที่ผมเขียนเรื่องอัตสึ ก็เพราะอยากให้ผู้อ่านได้เก็บสิ่งดีๆของละครเรื่องนี้ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ครับ

    โดบเฉพาะเรื่อง 1.หน้าที่ 2.แยกแยะ 3.จงรักภักดี 4.เพื่อชาติ

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม