วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ไอ้เขมรชั่ว (2) ฮุนเซน




ไทยเราทำคุณไม่ขึ้น เพราะมีเพื่อนบ้านเลวๆรายล้อม โดยเฉพาะลาว กัมพูชา และพม่า มักแว้งกัดเราอยู่เสมอมาตั้งแต่โบราณจนเดี๋ยวนี้ (โดยเฉพาะเขมร ยามใดเรามีปัญหาในประเทศ มันจะแว้งกัดเราเสมอ)


"เล่นกับหมา หมาเลียปาก" โดยเฉพาะกับเขมรชั่ว สถานการณ์ที่เขาพระวิหาร มันบั่นทอนจิตใจคนไทยมานับร้อยปี ตั้งแต่ยุคฝรั่งเศสล่าอาณานิคม ส่วนตอนนี้ ไอ้อดีตสุนัขรับใช้เวียตนาม ชื่อ ไอ้ฮุนเซน มันเหลิงอำนาจ ยิ่งใหญ่เกินเจ้า สั่งได้ตั้งแต่กษัตริย์ยันยาจก มันได้ดีขึ้นมาเพราะญวณอุปถัมป์


ฮุนเซน ได้เสียงข้างมากอย่างท่วมท้นอีกครั้งในสภาเขมรเมื่อการเลือกตั้งล่าสุด และครองอำนาจมายาวนานกว่า20ปี เมียมันก็ญวณแท้ ตอนนี้หลายคนวิเคราะห์ว่า มันจะทำตัวเป็นวีรบุรุษที่ยิ่งใหญ่เกินเจ้าแท้อย่างสีหนุ เพราะในอดีตสีหนุเคยเรียกร้องเอกราชจากฝรั่งเศสได้สำเร็จ และสีหนุเอาชนะไทยเรื่องเขาพระวิหารได้ แต่ยังได้ไปไม่หมด งานนี้ไอ้ฮุนเซนมันกะยึดได้ทั้งหมด เป็นวีรบุรุษแห่งชาติ เอาชนะชาติมหาอำนาจแห่งลุ่มน้ำโขงอย่างไทยได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด


ตอนเด็กๆ พ่อเคยเล่าให้ผมฟังว่า พอทหารไทยจะโละอาวุธรุ่นเก่า ไทยเราก็เอาไปบริจาคให้เขมร แต่หลังจากนั้นไม่นาน ปืนที่เราให้มัน มันก็กลับเอามาใช้ยิงเรา เพื่อจุดประเด็นทวงคืนเขาพระวิหาร


สมัยโบราณเราเคยช่วยเหลือมันมากมาย ผมไม่ใช่นักประวัติศาสตร์จึงไม่ขอเล่าส่วนนั้น แต่ถ้าเรื่องที่ผมได้รู้ในยุคหลังๆก็คือ


1. เขมรแตก ไทยเรารับเลี้ยงผู้อพยพเขมรนับแสนคนมาหลายปี


2.ไทยเราเป็นแม่งานใหญ่ช่วยมันเลิกแตกแยกรวมประเทศได้อีกครั้ง


3. ถนนหนทางสำคัญ ทหารไทยก็ไปช่วยสร้างให้มัน


4. ระเบิดยุคสงครามเขมร ไทยเราก็เข้าไปช่วยเก็บกู้มานานนับสิบปี


5. ขนาดเรื่องนาฏศิลป์ของมัน หลังฟื้นฟูประเทศหลังสงคราม มันก็ขอให้ครูนาฏศิลป์ของเราไปช่วยสอนมันฟื้นฟูศิลปะเขมรให้ใหม่


นี่คือเรื่องคร่าวๆที่ผมพอจำได้ ส่วนในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ผมเคยบอกไว้ว่า หากเราจะยึดเขาพระวิหารคืนก็สามารถทำได้ด้วยการรบ แต่สิ่งที่อาจสร้างความลำบากใจให้เราก็คือ ไทยเราอาจจะไม่ได้สู้กับเขมรชาติเดียวก็ได้ อย่างที่รู้กันว่า ฮุนเซน ได้ดีจากการสนับสนุนจากเวียตนาม และคราวนี้ก็เป็นไปได้ที่ประวัติศาสตร์อาจซ้ำรอยอีกครั้ง


เช่น ในสมัยสงครามบ้านร่มเกล้าที่ไทยรบกับลาวนั้น ไทยเราก็ไม่ได้รบกับลาวเพียงชาติเดียว เป็นที่รู้กันว่า เวียตนามก็อยู่เบื้องหลังสงครามครั้งนั้น แถมยังมีทหารจากฝั่งคอมมิวนิสต์มาช่วยลาวอีกหลายประเทศ เช่นโซเวียตและคิวบาเป็นต้น ซึ่งผลการรบยังไม่ทันสิ้นสุด ก็ได้มีการเจรจาสงบศึกเสียก่อน แต่ที่แน่ๆ เราไม่มีสิทธิบนยอดเขาบ้านร่มเกล้าแล้วในปัจจุบัน


อ่าน วิกิพิเดียเรื่องบ้านร่มเกล้า


แต่ที่แน่ๆ เรื่องทั้งหมดมันล้วนเกิดจากประเด็นเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกเป็นหลัก ส่วนจะมีเบื้องหลังอะไรมากกว่านี้ก็มิอาจทราบแน่ชัด



การที่เขมรได้ขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก ต้องทำแผนการพัฒนาพื้นที่โดยรอบเขาพระวิหารส่งให้กรรมการมรดกโลก แต่พื้นที่บางส่วนของเขาพระวิหารโดยรอบกลับอยู่ในดินแดนพิพาทซึ่งทหารไทยดูแลอยู่ มันไม่ต้องการจัดการร่วมเพราะผลประโยชน์มันมหาศาลและมันก็มีหลายชาติมหาอำนาจให้การสนับสนุน หากมันยังไม่ได้ในพื้นที่เต็มร้อย แผนงานพัฒนาของมันก็จะไม่สำเร็จ



หรือบางที่การที่ฮุนเซน ชวนไทยทะเลาะ ก็เพื่อต้องการให้ไทยขึ้นศาลโลกกับเขมรอีกครั้ง เพราะเขมรมันมั่นใจว่าจะชนะเราได้อีกครั้ง กะยึดพื้นที่ทั้งหมดที่มีปัญหา


เขมรเริ่มใช้ยุทธศาสตร์ทางการฑูตโจมตีไทยก่อนต่างๆนานา ขณะที่เราต้องคอยตามแก้ข่าว ยังไม่เคยเป็นฝ่ายรุกก่อนเลย ข่าววันนี้ทหารไทยกับเขมรได้ข้อตกลงร่วมกันอีกครั้ง ว่าจะลาดตระเวนตรวจการด้วยกันอีกครั้ง(หลังจากเคยตกลงแบบนี้มาแล้วครั้งนึงเมื่อไม่นาน)


ก็เพราะมันกลัวเราจะเอาเรื่องที่มันละเมิดสนธิสัญญาออตตาวา ที่ห้ามใช้กับระเบิดทำร้ายคนอีก ไปฟ้องสหประชาชาติ ว่ามันละเมิดจนทำให้ทหารไทยได้รับบาดเจ็บเมื่อต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา เราเจอกับระเบิดฝังใหม่ผลิตจากรัสเซียที่เขมรมันแอบมาฝังไว้ มันกำลังจะตบหัวแล้วลูบหลังเราอีกครั้ง แล้วพอเรื่องเริ่มซามันก็จะกลับมาแว้งกัดเราอีกครั้ง (ที่จริงไทยกับเขมรได้เซ็นสนธิสัญญาออตตาวาร่วมกัน และเขมรก็อนุญาตให้ไทยมีสิทธิเข้าไปตรวจและกู้กับระเบิดตั้งแต่สมัยเขมรแดงและเวียตนามฝังไว้ในดินแดนเขมรได้จนถึงปี 2552)


ผมอยากจะขอเตือนคนไทยทุกคนที่หวงแหนแผ่นดินว่า หากเราเสียดินแดนตรงส่วนนี้อีกครั้ง เขมรมันจะไม่หยุดอยู่แค่นี้แน่นอน เพราะเมื่อเขมรได้สิทธิบนดินแดนเขาพระวิหารทั้งหมดตามแผนที่ที่ฝรั่งเศสมันทำไว้แล้ว


แผนที่นี้มันลากไปอีกหลายพื้นที่ในหลายจังหวัด ทั้งปราสาทตาเมือนธมและปราสาทตาควาย จ.สุรินทร์ ปราสาทสะด๊อกก๊อกธม จ.สระแก้ว เป็นต้น (ซึ่งทั้งสองจุดนี้จะต้องเกิดปัญหาพิพาทอีกแน่ๆในอนาคต!!)


และแผนที่ของฝรั่งเศสนั้นมันไม่ได้ลากกินเฉพาะบนผืนดินเท่านั้น มันลากลงไปถึงในทะเล ที่ไทยกับเขมรยังตกลงกันไม่ได้ ที่สำคัญมีผลประโยชน์ในการขุดหาทรัพยากรพลังงานในทะเลมหาศาล


ฉะนั้นเราจะยอมเสียดินแดนไปไม่ได้อีกแล้ว และถ้าไทยไม่เป็นฝ่ายรุกบ้าง รับรองเขมรมันไม่หยุดแค่เพียงแค่นี้แน่ ยังไงมันก็ต้องเอาชนะเราให้ได้ทุกวิถีทาง ไม่ว่าจะใช้วิธีชั่วหรือไม่ก็ตาม


และยากนักที่เราจะเอาชนะมันในเวทีโลกด้วย เพราะมันมีหลายชาติที่ต้องการจ้องหาผลประโยชน์กับมันคอยสนับสนุนอยู่ ดูอย่างการขึ้นทะเบียนมรดกโลกสิ กรรมการมรดกโลกโกงกฏระเบียบเพื่อยกให้เขมรมันง่ายๆ


ในความเห็นของผม หากเราจะยึดพื้นที่พิพาท4.6ตร.กม.รอบเขาพระวิหารอย่างเด็ดขาดได้มีหนทางเดียว คือ การรบเท่านั้น เพราะมิเช่นนั้น เราจะไม่มีโอกาสได้พื้นที่พิพาทจุดนี้กลับมาเป็นของเราอีกแล้ว ฟันธง !


อ่านเขมรชั่วตอนที่ 3

อ่านประวติเขาพระวิหารและมุมมองผู้เชี่ยวชาญ , อ่านเรื่องการบุกรุกพื้นที่เชิงเขา

อ่านกรรมของสีหนุจากไอ้ฮุนเซน

อ่านประวัติ ไอ้ฮุนเซน คนขึ้นวอ

ขำกลิ้งเมียฮุนเซน
.
ใหม่เมืองเอก

12 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ29 กันยายน, 2552 08:54

    เห็นด้วยว่าเขมรมันชั่ว เเต่ไอ้พวกที่รวมหัวกับเขมรทำร้ายประเทศตัวเอง เเม่งโคตรชั่ว

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับ ที่เรามีจิตวิญาณรักชาติเช่นเดียวกัน และอยากเชิญไปอ่านอีกบทความครับ "หน้าที่คนไทยต้องปกป้องแผ่นดืนเกิด"

    เชิญ คลิกที่นี่

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ09 พฤศจิกายน, 2552 00:35

    ฝนตก ขี้หมูไหล
    คนจัญไร ไปรวมกัน
    บางคน เริ่มตาสว่าง
    ที่มันหวัง เเค่กำไร
    กล่อมเเดง ดุจโคขุน
    ทวงบุญคุณ ไม่โงหัว
    ยกเมฆ หมื่นคำมั่ว
    ลามปามทั่ว ทั้งเเผ่นดิน

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณสำหรับบทกลอนข้างบนครับ

    ตอบลบ
  5. สหมิงพระราม31 ธันวาคม, 2553 12:07

    ไอเขมรมันก็ได้ลอบกัดเอาคนที่ไม่มีทางสู้นั่นและคับ เกีรยดเข้าใส้

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ07 มกราคม, 2554 19:50

    ยิ่งตอนนี้ยิ่งเกลียดมัน .. เป็นไปได้อยากให้เรามีความเป็นชาตินิยมขึ้นซักนิดนึง .. แสดงความไม่พอใจให้มันเห็นบ้าง .. ผลักดันไอ้พวกแรงงานจากประเทศมันออกไปให้หมด .. ทั้งขึ้นทะเบียนทั้งต่างด้วย .. ให้มันไปหาแ-กเอาจากญวนโน่น

    ตอบลบ
  7. ขอบคุณคห.ของคุณสหมิงพระราม กับคุณไม่ระบุชือ ที่อยู่ด้านบนครับ ที่มาร่วมแสดงความเห็น

    แต่บทความบทนี้เก่าไปหน่อย

    ถ้าไม่รังเกียจลองอ่านบทความที่ใหม่กว่าบทความยทนี้ เกี่ยวกับเขมร ผมยังเขียนไว้อีกหลายบทความเช่น

    อธิบายเรื่องเขาพระวิหารอย่างง่าย
    http://akelovekae.blogspot.com/2010/07/blog-post_28.html

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ06 กุมภาพันธ์, 2554 14:04

    โบราณว่าคบเขมรได้เพียงครึ่งวัน เช้าถึงเที่ยงเท่านั้น ผมว่าคนชาตินี้ไว้ใจไม่ได้จริงๆ ทำไมต้องเอาใจมัน เสียความสัมพันธ์กับเสียดินแดนเราจะเลือกเสียทางไหน ทำไมต้องไปญาติดีกับคนไม่ดี ทหารเขมรที่มายิงคนไทยเดี๋ยวนี้ ส่วนหนึ่งก็เคยอยู่ในศูนย์อพยพในไทย ได้ยินผู้นำฝ่ายเราพูดทีไรมันเจ็บชำจริงๆ ทำไมถึงห่วงความสัมพันธ์ ทำไมจึงห่วงผลประโยชน์ ทำไมไม่ห่วงดินแดน ไม่ห่วงลูกหลาน ไม่ห่วงศักดิ์ศรี เวลาผู้นำเขมรพูดมันจองหองน่าดู ถ้าเราไม่ใช้กำลังไม่มีทางที่จะได้ดินแดนคืน ถ้าเจรจาไทยก็จะแพ้เหมือนปี2505

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ08 กุมภาพันธ์, 2554 20:06

    สันดานหมาขี้เรื้อนฮุนเซ็น

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ15 เมษายน, 2554 16:54

    ผมคิดว่ามันคือลูกโซ่คับ

    เขมร ย้ายมาจากไทย ฝรั่งเศสกั้นไว้ แล้วเขมรก้อยพยายามยึดเมืองไทย

    เมื่อยึดหมด ฝรั่งเศสก้อจะมายึดเขมรอีกที(ความคิดส่วนตัวเท่านี้น ‼)

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ27 เมษายน, 2554 12:34

    สัน ดาน ของ ผู้ นำ ประชา ชน เขมร ก้ ควาย เกินนนนนนนนน เกียด มัน จิง ไม่ สำนึก บุญ คุณ พวก มึง ขาย พื้น ที่ มึง ให้ ต่างชาติ หมด ละ ซิ ประ ชา ชน มึง จะไม่ มี ที่ ซุกหัว นอน
    ความคิด ควายๆ คิด จา มี ยึด พื้น ที่ ประ เทศ ไทย ใน พวก มึง หรอ สมอง หมา

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม