วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2551

หลังปะทะหน้ารัฐสภา 3

.

ผมลองคิดเล่นๆว่า หากผมเป็นนายกฯสมชาย ผมจะมีใจแถลงนโยบายมั้ย?
.

นายกฯรู้ทั้งรู้ว่าก่อนที่เข้ามาในสภา มีการปะทะกันและมีคนบาดเจ็บถึงขั้นขาขาดพิการ อยากรู้จริงๆเลยว่านายกฯสมชายหัวใจเขาทำด้วยอะไร ทำไมไม่รู้สึกสลดกับเหตุการณ์นี้ ทั้งๆที่มีคนบาดเจ็บหนักขนาดนั้น
.

หากนายกฯสมชายเปลี่ยนใจซะตั้งแต่ตอนที่เริ่มรู้ว่ามีคนบาดเจ็บจากการปะทะในตอนเช้าแล้ว เลื่อนไปอีกวัน รอดูเหตุการณ์ก่อน หรือจะเปลี่ยนสถานที่ไปเลยก็ได้ ทำไมไม่ทำ ยังดึงดันที่จะเข้าไปแถลงในรัฐสภาต่อให้ได้ รัฐธรรมนูญไม่ได้ห้ามว่าต้องที่นี่เท่านั้น



เพราะการที่นายกฯยังดึงดันจะเข้าสภาให้ได้ ทำให้เวลาต่อมาก็มีคนต้องบาดเจ็บมากขึ้นล้มตายมากขึ้น ความรุนแรงแทนที่จะจบแค่ในช่วงเช้าตรู่ กับลุกลามใหญ่โตจนมีคนตายเพิ่มในตอนบ่าย



เพราะความที่นายกฯสมชายหน้าเนื้อใจเสือ ปากปราศัยน้ำใจเชือดคอ และปากว่าตาขยิบ ความผิดที่ตัวเองควรรับไปแต่ผู้เดียว กับต้องไปตกอยู่กับตำรวจชั้นผู้น้อย



ถามว่า ผู้ชุมนุมที่ทำร้ายตำรวจ และตำรวจที่ยิงประชาชนนั้น พวกเขามีความแค้นเป็นการส่วนตัวต่อกันหรือก็เปล่า เขาต้องมาทำร้ายกัน ตำรวจต้องมาทำร้ายประชาชนโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะคำสั่งจากเบื้องบน ส่วนฝ่ายผู้ชุมนุมก็เข้าทำร้ายตำรวจเพราะอารมณ์แค้นชั่ววูบ งานนี้หากตำรวจไม่อยากเป็นแพะแทนรัฐบาล รีบออกมาขอโทษ และเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บเสียชีวิตซะ อย่าดื้อดึงอีกเลย

ชิงชัย เจริญอุดมกิจ” หรือ “ตี๋” ศิลปินนักวาดรูป สมาชิกเครือข่ายศิลปินกู้ชาติ ของวสันต์ สิทธิเขตต์ ที่มาร่วมชุมนุมกับพันธมิตรฯ เขาโดนยิงจนแขนขวาขาด แต่เขายังยกนิ้วแสดงเครื่งหมายสู้เพื่อชัยชนะ พวกรักทักษิณละอายใจบ้างไหมที่เคยกล่าวหาว่า พวกเขามาเพราะโดนจ้าง พวกเขามาด้วยใจจริง หากโดนจ้างมาตาย ใครมันจะมา มันต้องมาด้วยใจเท่านั้น ถึงยังแสดงอาการเข้มแข็งขนาดนี้ได้ ก่อนที่เขาจะหมดสติไป




มีการพูดกันมากว่า มีใครบางคนอยากให้ทหารออกมาปฏิวัติ ฝ่ายเชียร์รัฐบาลทั้งหลายคงนึกว่า น่าจะเป็นฝ่ายพันธมิตรใช่มั้ย ?




ไม่ใช่ ที่จริงแล้วถ้าดูผิวเผินเหมือนกับว่าพันธมิตรน่าจะได้ประโยชน์มาก เหมือนตอนที่คณะคมช.เคยปฏิวัติรัฐบาลทักษิณ ทำให้ทักษิณต้องหลุดจากอำนาจตามที่พธม.เรียกร้อง



แต่ที่จริงแล้ว หากมีการปฏิวัติจริง บางครั้งอาจไม่ใช่พธม.ที่น่าจะได้ผลประโยชน์ก็ได้ เพราะหากกลุ่มทหารที่จะเข้ามาปฏิวัตินั้น เกิดปฏิวัติเพื่อล้มล้างรัฐธรรมนูญปี50 และคำสั่งต่างๆที่คมช.เคยมีไว้จัดการทักษิณโดยเฉพาะ การปฏิวัติแบบนี้ก็จะทำให้ทักษิณจะฟื้นคืนอำนาจได้อีกครั้งหนึ่ง นี่แหล่ะคือที่สิ่งหลายคนๆเขาก็วิจารณ์กัน




การที่หลายๆคดีที่พัวพันกับพันธมิตรและรัฐบาล ศาลมักจะตัดสินไม่เป็นประโยชน์แก่ฝ่ายรัฐบาลนั้น คนรักทักษิณและเชียร์รัฐบาล ก็กลับต่อว่าๆ ศาลไม่ยุติธรรม ศาลเข้าข้างพวกเผด็จการ ศาลไทยเชื่อถือไม่ได้บ้าง




ผมว่านะ ศาลนั้นไม่เข้าข้างใครหรอก หากศาลจะลำเอียงจริง




ศาลจะเข้าข้างสนธิ บุณญกลิน ประธานคมช.ที่หมดอำนาจหมดที่ปลดเกษียณไปเลี้ยงหลานอยู่บ้านแล้วทำไม



ศาลจะไปเข้าข้างจำลอง ศรีเมืองคนนอกรีตไปทำไม ลงผู้ว่าฯครั้งที่3ยังสอบตกเลย



ศาลจะไปเข้าข้างสนธิ ลิ้มทองกุลทำไม เพื่ออะไร เข้าข้างแล้วศาลจะรวยขึ้นเหรอ เข้าข้างแล้วสนธิ ลิ้มฯจะแต่งตั้งให้เป็นใหญ่ได้เหรอ ยังมองไม่เห็นภาพเลย



สู้ศาลเข้าข้างคนรวยล้นฟ้าอย่างทักษิณไม่ดีกว่าเหรอ ศาลเข้าข้างรัฐบาลที่มีอำนาจในมือไม่ดีกว่าเหรอ



ศาลตัดสินไม่เข้าข้างฝ่ายรัฐบาล ศาลก็อาจโดนคนที่เขารักทักษิณจำนวนมากเกลียดชัง แค้นเคือง หากศาลจะลำเอียง ผมว่าลำเอียงไปฝ่ายทักษิณน่าจะสบายกว่า ได้เร็วกว่า ถ้าศาลจะเลวจะโง่ไปลำเอียงพันธมิตรทำไม สู้เชียร์รัฐบาลง่ายกว่า



แต่ศาลก็ไม่ทำ เพราะศาลนั้น ยุติธรรม ไม่เห็นแก่อำนาจเงิน อำนาจทางการเมือง ของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง (แน่นอนคนไม่ดีมีอยู่ในทุกอาชีพ แต่ศาลก็ถือว่าเป็นอาชีพที่น่าเชื่อถือที่สุด อย่างน้อยก็มากกว่านักการเมืองแน่นอน)



และไอ้เรื่องที่ฝ่ายทักษิณ โมเมเรื่องผู้มีอำนาจคนนึงนั้น มันเป็นการยกเมฆมาพูดไว้หรอกตาสีตาสาได้เท่านั้น ยกขึ้นมาเพื่อเบี่ยงเบนความผิดซับซ้อนของตัวเอง



ที่ยากนักที่ชาวบ้านที่ไม่ได้อยู่ในวงการธุรกิจจะเข้าใจว่าทักษิณโกงซับซ้อนเหนือชั้นยังไง



ชาวรากหญ้าที่รักทักษิณ ฟังเรื่องหุ้นที่โยกไปโยกมา เข้าบัญชีคนนู้น คนนี้ ไม่เข้าใจ ไม่รู้ว่า บริษัทแอมเพิลริชมันคืออะไร ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเกาะเคแมนมันอยู่ตรงไหนของโลก


ชาวรากหญ้าไม่ได้โง่ แต่ยังไม่ได้ศึกษามากกว่า เพราะทุกคนล้วนมีภาระอันหนักในการทำใหกิน ทักษิณบอกพวกเขาว่า ทักษิณโดนใส่ร้าย


เพราะความที่เขารักทักษิณ ทักษิณให้ชีวิตเขาดีขึ้น(แต่พวกเขาไม่รู้หรอกว่ามันแค่ชั่วคราว) พวกเขาก็ยอมเชื่อเพราะความรักทักษิณ


ไทยรักไทยเลือกตั้งปี48 ได้คะแนนท่วมถึง307เสียง ไทยรักไทยสามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ผมยอมรับว่าคนไทยส่วนใหญ่ยอมรับทักษิณจริงๆ รวมทั้งผมด้วย



แต่พอคนไทยจำนวนมากเริ่มรู้ทันทักษิณ ผลการเลือกตั้งปี51ในนามพรรคพลังประชาชน คะแนนที่เคยได้ถึง307คะแนน ก็ลดลงอย่างมาก เหลือเพียง238เสียง หายไป69เสียง



ฉะนั้นหากมีการเลือกตั้งอีก ไม่แน่ว่าพลังประชาชนหรือจะเป็นชื่อใหม่อันไหนก็ตาม ก็อาจจะมีคะแนนลดลงอีกกว่านี้ก็เป็นไปได้(มาก) เพราะตอนนี้ ชาวรากหญ้าทั้งหลายเขาเริ่มรู้ทันทักษิณเพิ่มขึ้นแล้วเช่นกัน


คำพูดที่ชอบอ้างว่า เสียงส่วนใหญ่(ที่จริงต้องเรียกเสียงส่วนเยอะ) ของพลังประชาชนนั้น ก็อาจได้อ้างแค่ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายก็เป็นได้?


อ่านหลังปะทะหน้ารัฐสภา 2
.
อ่าน ข่าวพระราชทานเพลิงศพน้องโบว์


newakecity
.
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม