วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2552

สปิริตของชาวอิสราเอล!






วันนี้ผมนึกถึงเรื่องที่เคยเรียนมาสมัยเด็ก ๆ เกี่ยวกับประเทศอิสราเอล ที่น่าจะพอเทียบเคียงเหตุการณ์ปัจจุบันได้ ไม่มากก็น้อย เลยถือโอกาสนี้เขียนบทความสั้นๆเกี่ยวกับจิตวิญญาณของชาวอิสราเอลไว้พอสังเขป

แต่ก่อนอื่น ผมไม่ขอก้าวล่วงไปบนความขัดแย้งของอิสราเอลกับปาเลสไตน์นะครับ แค่อยากจะให้ดูวิธีสอนคนในประเทศอิสราเอลเท่านั้น

spirit of Isarael

ประเทศอิสราเอล(ยิว)อยู่ท่ามกลางประเทศอาหรับ(มุสลิม)ทั้งหลาย ที่เป็นเสมือนศัตรูคู่กันมาแต่อดีตกาลจนถึงปัจจุบัน

สมัยผมยังเด็ก ครูวิชาสังคมของผมคนนึง(จำไม่ได้ว่าครูคนไหน) เคยสอนผมว่า ประเทศอิสราเอลนั้นสอนเรื่องจิตวิญญาณการต่อสู้ การเสียสละเพื่อชาติแก่ประชาชนของเขาได้ดีเยี่ยม


ตัวประกัน

ประเทศอิสราเอลสอนประชาชนของเขาว่า หากชาวอิสราเอลคนใดที่พำนักหรือเดินทางอยู่ในต่างประเทศ เกิดถูกจับไปเป็นตัวประกันจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่เป็นศัตรูของอิสราเอล หรือจากชาติที่เคยเป็นศัตรูก็ตาม เพื่อมากดดันประเทศอิสราเอลเพื่อเหตุผลบางอย่าง

ก็ขอให้ประชาชนอิสราเอลจงรู้ไว้ว่า จงยอมตายเพื่อประเทศอิสราเอลของเรา พราะประเทศอิสราเอลจะไม่ไปเจรจาขอร้องหรือยินยอมตามข้อตกลงใดที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายดังกล่าวเรียกร้อง เพื่อแลกกับอิสรภาพของคุณอย่างเด็ดขาด

เพราะหากประเทศอิสราเอลต้องอ่อนไหวกับการที่ประชาชนถูกลักพาตัว หรือถูกกระทำใดๆที่คุกคามต่อชีวิตชาวอิสราเอล จากกลุ่มผู้ก่อการร้าย อยู่ทุกครั้งไป

ประชาชนอิสราเอลทุกคนก็จะไม่มีความปลอดภัยบนโลกใบนี้อีกแล้ว เพราะชาวอิสราเอลก็จะถูกลักพาตัวและทำร้ายจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายไปตลอด ไม่จบไม่สิ้น

ฉะนั้นหากคุณเป็นชาวอิสราเอล คุณจึงต้องยอมเสียสละเพื่อชาติ เพื่อคนที่คุณรัก เพื่อญาติพี่น้องคุณ

แต่ประเทศอิสราเอลจะไม่ให้คุณต้องตายเปล่า หากประเทศอิสราเอลได้รู้ว่า ใครทำร้ายคุณ ประเทศอิสราเอลของเรา จะแก้แค้นให้คุณทันที

หรือหากผู้ก่อการร้ายทำร้ายคุณ1 อิสราเอลจะแก้แค้นกลับไปให้หนักกว่าเป็นสิบ ๆ เท่า!!

ฉะนั้นชาวอิสราเอลทุกคนไม่ต้องห่วง หากคุณเสียสละเพื่อชาติ ชาติก็จะดูแลคนที่คุณรักอย่างดีที่สุดแทนคุณ

---------------

จากคำสอนของประเทศอิสราเอลที่มีต่อประชาชนอิสราเอล ตามที่ผมเล่านั้น

เราจะเห็นได้ว่า จะไม่มีผู้ก่อการร้ายคิดจะจับคนอิสราเอลไปเป็นตัวประกัน หรือจับไปเพื่อกดดันรัฐบาลอิสราเอลเลย (ถ้ามีก็น้อยมาก )

เพราผู้ก่อการร้ายรู้ที่เป็นศัตรูกับอิสราเอลจะรู้ดีว่า จับคนอิสราเอลไปก็ไม่เกิดประโยชน์ แถมจะยิ่งทำให้อิสราเอลแก้แค้นคืนหนักกว่าเดิมด้วยซ้ำ

ตัวอย่างเช่น เมื่อกองกำลังชาวปาเลสไตน์ทำร้ายคนอิสราเอล รัฐบาลอิสราเอล จะระดมยิง ระดมทิ้งระเบิดใส่ปาเลสไตน์ทันที อย่างไม่ปราณีเป็นต้น


การที่ประเทศอิสราเอลอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ จิตวิญาณเพื่อชาติคือสิ่งสำคัญที่สุดในการสร้างชาติอิสราเอลนั่นเอง
.
.

..
.
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม