วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การประลองกำลังในโอโอขุ 75

atsuhime 75


อ่านเจ้าหญิงอัตสึที่รัก 74



หลังท่านคุโบเล่าเหตุที่จำต้องแกล้งเป็นคนติงต๊องให้ท่านหญิงอัตสึฟัง รวมกับเรื่องท่านอาเบะเล่าให้ท่านมิไดฟัง จะเห็นได้ว่า ชีวิตโชกุนช่วงนั้นไม่ได้ยิ่งใหญ่จริงอย่างที่คนทั่วไปรับรู้ ท่านโชกุนตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายปกครองใช้ในการแสวงอำนาจเพื่อพวกพ้องฝ่ายตน และมักจะอ้างว่าทำเพื่อประเทศทั้งสิ้น

พวกที่คิดจะใช้โชกุนเป็นเครื่องมือเพื่ออำนาจทางการเมือง หากอยู่ในยุคที่โชกุนเข้มแข็งเรืองอำนาจและมีพลังศรัทธาในกองทัพสูง จนไม่สามารถล้มโชกุนคนนั้นหรือใช้โชกุนคนนั้นเป็นเครื่องมือทางการเมืองได้

พวกที่คิดร้ายก็มักจะวางแผนให้มีระยะยาวหน่อย ด้วยการทำลายและกำจัดทายาทของโชกุนที่มีแนวโน้มจะเข้มแข็งในอนาคตด้วยวิธีการต่างๆ ให้เหลือเพียงทายาทที่อ่อนแอเท่านั้น ที่พอจะเป็นเสมือนโชกุนหุ่นเชิดให้กับฝ่ายตนได้

ท่านอิเอซาดะเองก็เคยโดนวางยาพิษมาหลายครั้ง แต่รอดตายมาได้ อาจเพราะการที่ท่านแกล้งเป็นคนติงต๊อง จึงเสมือนเป็นการปกป้องชีวิตของท่านเองไปในตัว จนในที่สุดท่านอิเอซาดะก็ได้เป็นโชกุนที่อ่อนแอ และมีชีวิตที่น่าสงสารโดดเดี่ยวแบบนี้

ผมขอฝากคนไทยทั้งหลาย อย่าเชื่อข่าวลืออะไรง่าย เพราะมีผู้ไม่หวังดีต่อประเทศนี้ที่คิดการณ์ไกล เช่นล้มใครตอนนี้ไม่ได้ ก็คิดล้มทายาทแทน ด้วยการปล่อยข่าวลือใส่ร้ายต่างๆนานามานานหลายสิบปี เป็นต้น (ผมคงบอกได้เท่านี้ขอรับ)

--------------------------------

บทที่ 75



มีคนจำนวนมากที่แอบอ้างอำนาจของโทกุกาวะ อิเอาซาดะ ซึ่งขณะนั้นทายาทของท่านอิเอซาดะเป็นเรื่องสำคัญ นักการเมืองสมัยนั้นจึงสู้กันอย่างดุเดือดเพื่อให้คนฝ่ายตนได้เป็นโชกุนคนต่อไป

ฝ่ายท่านนาริอาคะระสนับสนุนท่านฮิโตะสึบาชิ โยชิโนบุ ส่วนฝ่ายที่ไม่ชอบท่านโยชิโนบุคือท่านอี ที่สนับสนุนโทกุกาวะ โยชิโตมิเจ้าแคว้นคิชู(คิอิ)

ส่วนผู้ที่ตกอยู่ท่ามกลางการต่อสู้ของแต่ละฝ่ายก็คือท่านหญิงอัตสึนั่นเอง..

-------------------------------

ปีอันเซที่ 4 เดือนกรกฎาคม ท่านหญิงอัตสึได้เข้ามาอยู่ในโอโอขุเป็นเวลาประมาณครึ่งปีแล้ว และเช้าวันรุ่งขึ้นหลังจากได้รู้ความลับของท่านคุโบแล้ว ในห้องพระเช้าวันนั้น ท่านหญิงก็เอาแต่จ้องมองท่านคุโบในขณะกำลังสวดมนต์ เหมือนจะสังเกตว่าท่านยังจะเสแสร้งยังไงต่อไปได้อีก



ซึ่งสิ่งที่ท่านคุโบพยายามเสแสร้งในวันนั้นก็คือ หาวให้ดังเช่นเคย พอไหว้พระเสร็จก็เรียกทุกๆคนเข้ามาดูอะไรบางอย่างใกล้ๆ นั่นก็คือ ท่านคุโบนำธูปที่จุดแล้ว คาบก้านไว้ในปาก และก็หยิบถ้วยกำยานที่ซ่อนในเสื้อออกมา แล้วนำก้านที่ว่านั้น จิ้มลงไปในถ้วยกำยาน!

ขณะที่ทุกคนกำลังดูอย่างสนใจนั้นเอง ก็มีเสียงระเบิดดังออกมา ทำเอาทุกคนตกอกตกใจกันหมด ท่านฮงจูอินถึงกับบ่นใหญ่เลยว่าหัวใจจะวาย ส่วนท่านคุโบก็หัวเราะชอบใจเป็นการใหญ่

แต่ท่านหญิงอัตสึกลับหน้าบิ้งไม่สนุกด้วย เมื่อท่านคุโบหันมามองท่านหญิงด้วยสายตาที่ท่านกำลังเสแสร้งอยู่ พอเห็นท่านหญิงหน้าบึ้งแบบนั้นเข้า ท่านคุโบก็เลยรีบลุกหนีออกไปจากห้องพระทันที!

-------------------------


กลับมาที่ห้องท่านมิได

อิคุชิมะ "ท่านอิเอซาดะไม่ได้ปัญญาอ่อนจริงรึเจ้าคะ!?"

ท่านหญิงพยักหน้า "มิหนำซ้ำ!ท่านยังฉลาดและมองการณไกลได้ทะลุปรุโปร่งอีกด้วย" (แล้วท่านหญิงก็เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ให้อิคุชิมะฟัง)

"ถ้างั้น! แล้วเรื่องท่านโยชิโนบุล่ะเจ้าคะ!? ถ้าท่านเป็นคนฉลาดจริงๆ เรื่องนี้ก็ต้องถามได้ใช่มั้ยเจ้าคะ?"

ท่านหญิงลังเลใจอยู่แป๊บนึง แล้วจึงพูด "ท่านตอบว่า ไม่ชอบท่านฮิโตะสึบาชินะ" / "แล้วกัน..ทำไมถึงไม่ชอบล่ะเจ้าคะ?"

"ไม่ชอบก็คือไม่ชอบแค่นั้นแหล่ะ" / "อ้าว! ตอบแบบนี้ก็ไม่รู้เหตุผลสิ" / "ข้าก็ไม่รู้เหตุผลเหมือนกันน่ะ"

"ไม่ชอบท่านฮิโตะสึบาชิเสียแล้ว แบบนี้จะทำยังไงดีล่ะ.."

"ฟังนะ! เรื่องนี้น่ะ รู้กันเฉพาะเรา2คนเท่านั้น อย่าเพิ่งบอกให้ท่านพ่อรู้ก็แล้วกันนะ" / "ไม่บอกไม่ได้หรอกเจ้าค่ะ"

พออิคุชิมะตอบกลับมาแบบนี้ ท่านหญิงจึงรีบพูดขึ้นทันที

"เรื่องนี้น่ะ มันน่าจะมีทางทำอะไรได้อยู่นะ จะหาวิธีดูก่อน ขืนบอกไปตรงๆอย่างนี้ ท่านพ่อก็จะมีแต่เสียใจเท่านั้นเองน่ะ"

ท่านหญิงจ้องตาเขม็ง! จนอิคุชิมะจำต้องพูดว่า "ถ้าอย่างนั้น ข้าจะแจ้งไปว่า ท่าจะยากมากเท่านั้นนะเจ้าคะ" / "แค่นั้นก็พอแล้วล่ะ"

หลังจากนั้นท่านหญิงอัตสึก็ลุกไปยืนมองทิวทัศน์ แล้วก็คิดถึงคำพูดของท่านคุโบเมื่อคืนนี้อีกครั้ง ที่ว่า "ข้าไม่เชื่อใจใครทั้งนั้น! ในโลกนี้เชื่อใจใครเลยไม่ได้สักคน!"

"ความคิดแบบนั้นน่ะ ท่านพี่คงจะว้าเหว่มากเลยทีเดียว.."

------------------------



ส่วนท่านโชกุนตอนนี้กำลังโยนของ3ชิ้นเล่นบนมือ(แบบจั๊กกลิ้ง-ซึ่งเล่นยากออก!) โดยมีท่านฮตตะหัวหน้าที่ปรึกษารัฐบาลคนใหม่ที่มาแทนท่านอาเบะเข้ามารายงานเรื่องฮาริสอีก

ท่านฮตตะ "คือว่า ฮาริสที่อยู่ที่ชิโมดะ ทำให้เรายุ่งยากมากขึ้นทุกทีขอรับ" / "ฮาริสรึ? เขายังอยู่ในญี่ปุ่นอีกเหรอ?"

ที่ปรึกษาทาดาคาตะ "เขายื่นหนังสือขอเข้ามาเอโดะ และขอพบท่านคุโบด้วย ร้องขอมาเป็นทางการอีกแล้วขอรับ" / "ก็เราตกลงทำสัญญาชิโมดะไปแล้วไม่ใช่เหรอ?"

ฮตตะ "พวกเราก็คิดกันว่า พวกเราอยากจะแก้ไขเงื่อนไขส่วนที่พวกเราเสียเปรียบอยู่น่ะขอรับ แต่.." / "มีอะไรที่จำเป็นที่ต้องทำด้วยเหรอเปล่าล่ะ?"

ทาดาคาตะ "จะว่ามีมันก็มีอยู่น่ะขอรับ" / "งั้นให้เขามาเล่นลูกโยนกับข้าดีมั้ยล่ะ?"

"ถ้าเขารู้ว่าท่านเป็นแบบนี้ จะต้องเกิดสงครามแน่เลยขอรับ"

"งั้นพูดว่า วันหลังเราจะอนุญาตให้เข้ามาพบเข้าได้ดีมั้ยล่ะ? จะได้ยืดเวลาออกไปได้ถึงเมื่อไหร่ไม่รู้ พูดกำกวมแบบนี้เจ้าถนัดนักไม่ใช่รึไง?"

ฮตตะ "ขอรับ"

ทาดาคาตะ "แหม!ดีเหมือนกัน"

ทันใด!นั้น ท่านคุโบก็ขว้างลูกโยนในมือใส่หัวท่านทาดาคาตะเข้าอย่างเต็มเปา!! "ฮ่าๆๆ ข้าเล็งหัวเจ้าไว้ตั้งนานแล้วรู้มั้ย! ฮ่าๆ"

.
ท่านฮตตะได้แต่มองท่านโชกุนอย่างหนักใจ.. (ถ้าเจอฮาริสจริงๆจะไหวเรอะเนี่ย)

---------------------

วันเวลาผ่านไปถึงปลายเดือนกรกฎาคม เรือรบพอร์ธมัธได้เข้าเทียบท่าที่ชิโมะดะ เพื่อมาสมทบกับผู้แทนฮาริสเพิ่มอีกลำหนึ่ง ม้าเร็วจึงนำข่าวนี้ไปแจ้งที่เอโดะทันทีว่ามีเรือรบเข้ามาแล้ว ซึ่งเสมือนเป็นการกดดัน!!รัฐบาลอีกระลอก!!

ในการประชุมนอกรอบ ประกอบด้วยท่านฮตตะ ท่านทาดาคาตะ ท่านโยชินางะ และท่านนาริอากิแห่งมิโตะ

ท่านฮตตะ "ถ้ามีเรือรบเข้ามาได้ ไม่รู้เอโดะจะประสบภัยพิบัติขนาดไหนขอรับ?"

ท่านทาดาคาตะ "ที่แน่ๆก็คือ อย่างน้อยก็คงต้องอนุญาตให้ฮาริสเข้าพบท่านโชกุนตามต้องการจนได้"

ท่านมิโตะ "เสียหน้ามากนะ สมัยที่ท่านอาเบะแห่งอิเซะยังอยู่ ไม่เคยมีปัญหาอย่างนี้เลย" (นั่นแน่! ท่านมิโตะประชดท่านฮตตะเข้าให้แล้ว)

ท่านฮตตะ "สถานการณ์มันต่างกันอย่างสิ้นเชิงนะขอรับ"

ท่านมิโตะ "ปล่อยให้ฝรั่งนำเรือรบเข้ามาถึงเอโดะเนีย จะทำให้ท่านเทพอิเอยะสุเสียใจมากนะ" (ท่านเทพอิเอยะสุ ปฐมโชกุนแห่งโทกุกาวะ)

ท่านฮตตะ "อย่างไรก็ตาม ก็คงต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน"

ท่านมิโตะ "เรื่องแก้ปัญหาเป็นงานของพวกท่านนะ! ไม่อย่างนั้นจะมารวมหัวกันทำไม! ประชุมแล้วไม่เห็นได้ผลอะไรเลย โธ่เอ้ย!!"

ท่านมิโตะพูดจบอย่างอารมณ์เสีย แล้วก็ผลุนผลันออกจากห้องประชุมไปทันที ด้วยเหตุนั้น3วันต่อมา ท่านนาริอากิก็ได้ลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษในรัฐบาลทหาร เพราะความไ่ม่พอใจ

การลาออกของท่านนาริอากิ ทำให้หลายคนในรัฐบาลดีใจมาก ทำให้ในเวลาต่อมากงศุลอเมริกัน ฮาริส ก็ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในปราสาทเอโดะ เพือเข้าพบท่านอิเอซาดะได้ในอีกไม่นานนี้

---------------------------

(อธิบาย ท่านนาริอากิเป็นที่ปรึกษาพิเศษที่มีหน้าที่แค่ออกความเห็นเท่านั้น ไม่มีอำนาจแท้จริงในรัฐบาลโชกุน)

.
.
อ่านเจ้าหญิงอัตสึที่รัก 76
.
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม