วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ความลับท่านโชกุน 71

atsuhime 71


อ่านเจ้าหญิงอัตสึที่รัก 70


การเสนอชื่อทายาทของท่านโชกุนคนที่13 โทกุกาวะ อิเอซาดะนั้น ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้น โดยท่านที่ปรึกษาอี นาโอสุเกะสนับสนุนฝ่ายคิอิ ส่วนท่านที่ปรึกษาอาเบะ มาซาฮิโระสนับสนุนฝ่ายฮิโตะสึบาชิ

ท่านนาริอาคิระ แห่งสัทสุมะ ผู้ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงญี่ปุ่นใหม่นั้น ได้เทใจให้ฝ่ายท่านอาเบะ ในการสนับสนุนท่านฮิโตะสึบาชิ โยชิโนบุ แต่ทว่าในโอโอขุนั้นมีท่านฮงจูอินมารดาของท่านอิเอซาดะ กับเหล่านางกำนัลอาวุโส ก็ล้วนแต่สนับสนุนฝ่ายคิอิ(คิชู)ทั้งสิ้น

ท่านหญิงอัตสึจึงเหมือนถูกร้ายล้อมจากฝ่ายตรงข้าม ท่านหญิงจึงมีเพียงท่านที่ปรึกษาอาเบะคนเดียวเท่านั้นที่เป็นพันธมิตรในปราสาทเอโดะแห่งนี้

---------------------





วันนี้ท่านคุโบอิเอซาดะออกมานั่งเล่นนั่งตกปลาอยู่ทางด้านหนึ่งในสวน ส่วนท่านมิไดกับอิคุชิมะก็ยืนมองดูท่านคุโบอยู่อีกทางด้านหนึ่งของสวนเช่นกัน ท่าทางท่านคุโบดูมีความสุขสนุกสนานเหมือนเดิม โดยมีโอชิงะนั่งร่าเริงอยู่้ข้างๆท่านด้วย

อิคุชิมะ "ดูท่านมีความสุขดีนะเจ้าคะ" / ท่านหญิง "นั่นเป็นการเสแสร้ง! ข้ารู้ว่ามันไม่ใช่!"
.
"โอชิงะบอกข้าว่า.." จากนั้นท่านมิไดก็เล่าคำพูดของโอชิงะให้อิคุชิมะฟัง

(โอชิงะ "อย่างไรก็ตาม ข้าขอบอกว่ารักท่านคุโบมาก ขอเพียงได้อยู่ข้างๆท่าน ได้ดูแลท่านอย่างสุดความสามารถไปนานๆ ใครจะว่าท่านเป็นหมันหรือปัญญาอ่อนก็ช่างเถอะ! ข้าขอเพียง..แค่ได้อยู่กับท่านก็พอ")

อิคุชิมะ "อ๋อ!อย่างนี้นี่เอง"

"เมื่อเทียบกับโอชิงะแล้ว ข้าเอาแต่กังวลว่าท่านอิเอซาดะเป็นอย่างโน้นอย่างนี้อยู่ตลอดเวลา ข้าช่างใจแคบนัก! ยังนึกว่าคิดผิดหรือเปล่า? คิดไปคิดมาหลายตลบแล้ว..แต่..ก็ยังอยากรู้นิสัยใจคอจริงๆของท่านอยู่ดีน่ะแหล่ะ" / "เพราะอะไรรึเจ้าคะ?"

"ความเป็นสามีภรรยาไง!...หมู่นี้ข้ามักนึกถึงภาพท่านพ่อท่านแม่ที่อิไมสุมิอยู่บ่อยๆ...ข้าอยากเป็นแบบนั้น..เพราะคิดว่านั่นคือชีวืตคู่ที่แท้จริง..ข้าถึงได้อยากจะรู้..ยังไงก็ต้องรู้ตัวตนที่แท้จริงของท่านอืเอซาดะให้ได้!"


"ข้าเข้าใจดี แต่ว่า! โอชิงะเป็นเพียงอนุภรรยา ยังไงๆฐานะนางก็ต่างกับท่านมิไดนะเจ้าคะ" / "จริงด้วยสิ! ข้าลืมนึกถึงข้อนี้ไปเลยล่ะนะ"

"ท่านมิไดเจ้าคะ แต่สิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้" / "คือท่านฮิโตะสึบาชิ โยชิโนบุใช่มั้ย!" / "เจ้าค่ะ!"

"แต่ว่า...ท่านพี่ก็ยังแข็งแรงอยู่ซะขนาดนั้นนะ" สายตาท่านหญิงยังคงมองที่ท่านคุโบ

"นั่นมันคนละเรื่องกันนะเจ้าคะ จะยังไงก็ลืมไม่ได้เรื่องจุดยืนของตัวเองนะ" / "รู้แล้วน่า!"


เพราะอิคุชิมะเข้าใจความรู้สึกของท่านหญิงดี แต่อิคุชิมะยึดคำสั่งของนายและหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายคือสิ่งสูงสุด จึงพยายามย้ำ!เป้าหมายและหน้าที่ให้ท่านหญิงฟังอยู่เสมอ เพื่อดึงท่านหญิงๆไว้ไม่ให้ไขว้เขว ไปตามความรู้สึกของสตรี

แต่นั่นแหล่ะนะ..เรื่องของความรู้สึก เรื่องความรัก ความผูกพันธ์ใช่ว่าใครจะห้ามใจกันได้ง่ายๆล่ะ

--------------------------

ต่อมาทางด้่านท่านนาริอาคิระ และท่านอาเบะ ก็ได้ไปพบท่านโยชิโนบุที่บ้านฮิโตะสึบาชิ โดยมีท่านไซโก คิชิโนะสุเกะติดตามไปด้วย หลังจากทักทายกันตามมารยาทตามสมควรแล้ว ท่านนาริอาคิระก็ไม่ยืดเยื้อ ด้วยการซักถามแนวคิดของท่านโยชิโนบุทันที



ท่านนาริอาคิระ "ขอถามเข้าประเด็นเลยนะ ท่านคิดว่า ตอนนี้รัฐบาลทหารเป็นอย่างไรบ้างล่ะขอรับ?"

ท่านโยชิโนบุผู้ที่มีท่าทางทนงตนและค่อนข้างเก็บตัว ตอบว่า "ศึกนอกต้องทำการค้ากับอเมริกา แล้วประเทศอื่นๆก็จะตามมาอีก ศึกในก็มีความแตกแยกระหว่างฟุไดไดเมียวกับโทซามะไดเมียว หาความสงบมิได้ ต่อไปรัฐบาลอาจจะอยู่ไม่รอดก็ได้"

ท่านอาเบะ "ช่างวิจารณ์ได้แหลมคมนัก" / "ข้าคงจะพูดตรงไปหน่อยล่ะมั้ง"

"เพราะท่านเป็นคนปากตรงกับใจถึงเพียงนี้น่ะสิ เราถึงได้มาขอร้องให้ท่านฮิโตสึบาชิเป็นโชกุนคนต่อไป"
แล้วท่านนาริอาคิระก็ก้มหัวลง

"แปลว่า..จะให้ข้าไปเป็นหนังหน้าไฟอย่างนั้นใช่มั้ยล่ะ?" ดูท่าว่าท่านฮิโตะสึบาชิจะไม่ยอมรับข้อเสนอง่ายๆ ด้วยคำพูดนี้แม้แต่ท่านไซโกที่นั่งคุกเข่าอยู่ข้างนอก ยังต้องเงยหน้าขึ้นมอง

"แต่ว่า..เรามีท่านอาเบะเป็นหัวเรือใหญ่ ท่านโยชินางะแห่งเอซิเซ็น ท่านดาเตะ มุเนะนาริแห่งอุวะจิมท่านพ่อของท่านแห่งมิโตะ คนไม่เอาไหนอย่างข้า และยังมีคนอื่นๆอีกมาก พวกเราสัญญาว่าจะเป็นไฟให้ท่าน"

"ท่านพ่อก็เคยบอกข้าว่า ข้าจะสบายใจอีกไม่ได้นานหรอก เพราะตระกูลโทกุกาวะสายมิโตะ เป็นหนึ่งในโกะซังเกะ อนาคตอาจจะต้องรับบทนี้เข้าสักวัน" / "พวกเราโทซามะก็คิดเช่นนั้น"

"แต่ข้ามีความเชื่ออยู่ว่า.." / "เชิญพูดมาเถอะ"

"ไม่มีสิ่งใดยากลำบากเท่าการเป็นผู้ปกครอง มันจะดีกว่าถ้าไม่ปกครอง ดีกว่าปกครองแล้วล้มเหลว ดังนั้นข้าจึง..ขอปกปักรักษาตระกูลฮิโตะสึบาชิเท่านั้นก็พอแล้ว" / "ท่านถ่อมตัวแล้ว"

"เปล่าเลย..ข้าเพียงแต่พูดความจริงเท่านั้น"

---------------------

เมื่อกลับมาจากบ้านฮิโตะสึบาชิ จนมาถึงจวนสัทสุมะแห่งเอโดะแล้ว

นาริอาคิระ "เจอคนเด็ดเดี่ยวแถมหัวดื้อเข้าซะแล้ว"

ท่านอาเบะ "ใช่ ท่านพ่อของเขาก็เป็นแบบนี้แหล่ะ ท่านนาริอากิมีคนรักเท่าผืนหนังคนชังเท่าผืนเสื่อ เพราะความเป็นคนพูดจาขวานผ่าซากเช่นนี้แหล่ะ" พอพูดจบท่านอาเบะก็มีอาการไอ สีหน้าของท่านยังไม่ค่อยสู้ดีนัก เนื่องจากอาการป่วย

"มิน่าล่ะ! คนที่โอโอขุถึงได้เกลียดท่านนัก ไม่ต้องไปดูที่อื่นไกลเลย"

"ดูแล้วท่านฮิโตะสึบาชิก็น่าจะปกครองประเทศนี้ได้ดี แต่จะทำอย่างไรให้ท่านได้ขึ้นปกครองนี่สิ" / "อึม.."


ส่วนท่านนาริอาคิระเอง ท่านก็เป็นนักปกครองที่ดีคนนึง เพราะท่านให้เกียรติผู้อยู่ระดับต่ำกว่าเสมอ และตอนนี้ท่านจึงหันไปถามความเห็นจากลูกน้องคนสนิทบ้าง

"ไซโก!" / "ขอรับ" / "เจ้าคิดว่ายังไง?จงพูดตามความจริง"

"ขอรับ..ท่านฮิโตะสึบาชิ ท่านเป็นคนฉลาด อย่างที่เขาเล่าลือกันนะขอรับ" / "ข้าก็คิดเช่นนั้นเหมือนกัน"

"ขอรับ..แต่รู้สึกว่า..เราคงจะหวังพึ่งท่านไม่ได้ ท่าทางเป็นคนที่มุทะลุเกินไป...ขออภัย! ข้าคงพูดแรงเกินไปนะขอรับ"

"ดูเหมือนท่านจะหยิ่งทนงไปหน่อย ถ้าถ่อมตัวลงบ้างก็จะดีไม่น้อย"

"แต่ว่า..ตอนนี้ก็มีเพียงท่านฮิโตสึบาชิคนเดียวเท่านั้นขอรับ"

"คนที่จะเป็นตัวเลือกอื่นก็ไม่มีเสียด้วยสิ"

ส่วนท่านอาเบะตอนนี้ ก็อาการป่วยเกิดกำเริบอีก เพราะท่านไออย่างมากจนน่าเป็นห่วง!
.
.
อ่านเจ้าหญิงอัตสึที่รัก 72
.
.

2 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค่ะ

    เข้ามาแล้วต้องรีบรายงานตัว

    ตอบลบ
  2. สวสัดีครับคุณจูน

    พรุ่งนี้ในทีวีไทยก็อวสานแล้ว

    เวลาผมรักละครเรื่องไหน ผมไม่อยากให้ละครเรื่องนั้นอวสานเลย

    คุณจูนเป็นเหมือนกันบ้างหรือเปล่าครับ ?

    ^__^

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม