วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2551

แนะนำละครเกาหลีโบราณที่ดีที่สุด



ช่วงนี้ผมขอเว้นวรรคเรื่องการเมืองสักแป๊บนึง วันนี้อยากพูดเรื่องละครเกาหลีแบบโบราณที่ผมเคยดูที่ช่อง3 นำมาฉาย ตั้งแต่เรื่อง แดจังกึม จนถึง คิมซูซอน ผมได้ติดตามมาทุกเรื่องตั้งแต่ช่อง3นำละครเกาหลีมาฉายตอนเย็นวันเสาร์อาทิตย์ แต่ที่ผมอยากนำมาเสนอในตอนนี้ขอแค่เรื่องระดับสุดยอด4เรื่องเท่านั้นครับ
เรื่องแรกก็คือเรื่อง

1. แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง นำแสดงโดย ลียองเอ คนสวยแต่ตอนเล่นเรื่องนี้รู้สึกอายุจะปาเข้าไป30กว่าแล้ว แต่ก็ยังน่ารัก



แดจังกึม มันส์มากๆ แม้เรื่องจะเน้นแต่การช่วงชิงอำนาจในครัวของวังหลวง มีการใส่ร้ายอย่างฉลาดของตัวร้ายแชซังกุง หัวหน้าซังกุงห้องครัว ที่มักคอยรักษามรดกอำนาจประจำตระกูลแชของตัวเองมาหลายชั่วคน เพียงเพราะผลประโยชน์จากการซื้อขายสินค้าเครื่องครัวในวังของตระกูลตัวเอง แต่ นางเอกของเราก็ฉลาดสุดๆ แถมมีคุณธรรมแบบสุดๆเช่นกัน สามารถเอาชนะความร้ายกาจของพรรคพวกตัวร้ายมากมายในวังได้อย่างแลกหมัด ถึงใจคนดู เรื่องราวเข้าใจฉีกแนวตรงสามารถสร้างกระแสอาหารเกาหลีได้ลือกระฉ่อนไปทั่วโลกได้อย่างเหลือเชื่อ!

ส่วนเรื่องความรักของพระเอกนางเอก เป็นไปแบบพระเอกคอยช่วยเหลือนางเอก แบบจีบโดยไม่ต้องจีบ รักโดยไม่ต้องบอกว่ารัก สุดท้ายก็แค่มองตาก็รู้ใจ

ใครเคยดูคงจำได้ว่ามันส์ขนาดไหน แต่ใครไม่เคยดู ขอบอกไปหาดูเสีย ใครไม่เคยดูละครเกาหลีโบราณจะได้เห็นถึงความฉลาดของผู้หญิงตัวคนเดียวที่ไร้ญาติขาดมิตร แต่สามารถเอาชนะเหล่าร้ายได้อย่างเยือกเย็นครับ

คะแนนแดจุงกึม คะแนนเรื่องความรักของตัวเอกผมให้ 10 เต็มครับ คะแนนความประทับใจเนื้อหาผมให้ 9.8ครับ ส่วนคะแนนความมันส์สะใจผมให้ 9.8 ครับ
รวม 28.6 คะแนน 2.ซอดองโย สายใยรักสองแผ่นดิน เรื่องนี้ย้อนยุคโบราณกว่าแดจังกึม เพราะเป็นยุคที่เกาหลียังแบ่งเป็นแคว้นต่างๆถึง4แคว้น ยังไม่ได้รวมกันเป็นอาณาจักรโชซอนหรือเกาหลีในยุคโบราณ พระเอกเป็นลูกนางรำที่พ่อพระเอกทีเป็นพระราชาแอบมากุ๊กกิ๊ก ซึงผิดจารีตประเพณี และเพราะกลัวเหล่าขุนนางเชื้อพระวงศ์ที่หวังจะล้มอำนาจเพราะเรื่องนี้ เลยให้เมียเก็บแม่พระเอกหนีออกไป พระเอกเลยเป็นเด็กจรจัดยากจน แต่ก็มีสร้อยคอให้เป็นหลักฐานไว้ว่าเป็นลูก แต่แม่พระเอกก็ต้องมาตายตั้งแต่พระเอกยังเด็ก เพราะแม่พระเอกไม่อยากโดนเหล่าขุนนางจับได้เพราะแอบไปเป็นกิ๊กกับพระราชาพ่อพระเอก เลยให้พระเอกหนีไปแต่ไม่บอกพระเอกว่ากำลังหนีอะไรอยู่ พระเอกก็เลยไม่รู้ว่าตัวเองก็เป็นลูกพระราชา

ส่วนฝ่ายนางเอกก็เป็นเจ้าหญิงเมืองศัตรูของพระเอก ที่อดีตพระราชาเมืองพระเอกซึ่งก็เป็นปู่พระเอกด้วยเคยไปรบแล้วแพ้ จนถูกฝ่ายเมืองนางเอกตัดหัวฝังประจานไว้บนทางเท้าในเมืองหลวงให้ผู้เดินเหยียบหัวทุกวันมานานนับสิบๆปี

ความรักของพระเอกนางเอก เป็นที่น่าติดตามมาก เพราะพระเอกเป็นเด็กจรจัด และมารักกับเจ้าหญิงนางเอกตั้งแต่ยังเด็ก ใครไม่เคยดูไปหาดูอีกซะ มันส์สุดๆ นางเอกสามารถใช้ชีวิตปกป้องเด็กจรจัดอย่างพระเอกได้ยังไงต้องหาดูให้ได้ครับ

ตัวร้ายที่เป็นคู่หมั้นของนางเอกตั้งแต่เด็ก แต่นางเอกไม่รัก สร้างความเจ็บแค้นมาตั้งแต่เด็ก หาทางแย่งความรักจากพระเอกให้ได้ เสแสร้งเป็นคนดีได้สุดยอด ฉลาดล้ำลึก ความมันส์มันอยู่ตรงนี้แหล่ะ สู้กันด้วยไหวพริบล้วนๆ สะใจจริงๆ พลาดไม่ได้ซักตอน เพราะพลาดแล้วจะตามทันยาก เพราะแลกหมัดกันชิงไหวชิงพริบไหวพริบตลอดเรื่อง แต่จะมีฉากต่อสู้มากกว่าแดจังกึมแน่นอน

คะแนนของซอดองโย เรื่องความรักของตัวเอก คะแนนเต็ม10 ผมให้เกิน11 ครับ คะแนนความมันส์ให้เต็ม10เหมือนกันครับ ส่วนคะแนนความประทับใจเนื้อหาผมให้9.9ครับ
รวม 30.9 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30นะครับ แต่มิวสิคเพลงซอดองโยเพราะที่สุดครับ



-


3.จูมง มหาบุรุษกู้บัลลังค์ เรื่องนี้จะย้อนอดีตไปมากกว่า2เรื่องแรก เพราะแดจังกึมเป็นอาณาจักรโชซอนเกาหลีแล้ว ส่วนซอดองโย เป็นยุค4ก๊ก ยังไม่ได้รวมเป็นเกาหลี แต่จูมง นั้น เป็นยุคที่ก่อนยุค4ก็กในซอดองโย เป็นยุคโบราณจริงๆ ยังไม่มีกระดาษใช้เลย เวลาเขียนอะไรต้องเขียนบนแผ่นไม้ไผ่ ส่วนซอดองโย เริ่มคิดค้นกระดาษใช้เองได้แล้วไม่ต้องซื้อจากจีนแผ่นดินใหญ่ ยุคจูมงเป็นยุคเผ่าต่างๆ แต่มีทั้งเผ่าใหญ๋ที่เริ่มเป็นก๊กเป็นอาณาจักรบ้างแล้ว และมีทั้งเผ่าเล็กๆที่ยังไม่มีวังเป็นของตัวเอง ยังไม่มีความมั่นคงกันแทบทุกฝ่าย ยังอยู่ใต้อำนาจของจีนอยู่มากๆ

พ่อจูมง หรือพ่อพระเอก เป็นหัวหน้ากองกำลังโชซอนโบราณที่ต่อต้านจีน เป็นเพื่อนกับพ่อบุญธรรมจูมงที่เป็นพระราชาของแคว้นกุกุยอ ต่อมาพ่อพระเอกโดนยิงตกหน้าผา ใครๆนึกว่าตาย พ่อบุญธรรมของจูมงที่เป็นพระราชาแห่งแคว้นกุกุยอ ที่แอบหลงรักแม่จูมงอยู่แล้วก็เลยรับไปเป็นเมียน้อยที่เรียกว่าพระสนม แต่พ่อบุญธรรมมีเมียหลวงพระมเหสีอยู่แล้ว แตก็ไม่ได้รัก

พ่อบุญธรรมจูมง ก็ปกปิดคนอื่นไม่ให้รู้ว่า จูมงไม่ใช่ลูกแท้ๆของตัวเอง แถมยังรักจูมงมากกว่าลูกตัวเองกับพระมเหสีด้วยซ้ำ สร้างความอิจฉาให้กับเมียหลวงกับลูกๆ เพราะกลัวว่าในอนาคตจูมงลูกเมียน้อยจะมาแย่งบังลังค์ของลูกเมียหลวงไป

ส่วนจูมง ตอนแรกๆก็ไม่ได้เรื่อง ไม่เก่งสักอย่าง ดื่มเหล้าเคล้านารี เรียกว่าไม่เอาถ่านเลย ความสนุกมันอยู่ตรงนี้แหล่ะครับ เพราะเรื่องมันจะแสดงให้เห็นพัฒนาการของพระเอกจากคนที่ไม่เอาถ่าน เจ้าชู้ โหลยโท่ย กลับกลายเป็นจอมกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ก่อตั้งอาณาจักรโชซอนโบราณของพ่อแท้ให้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง

ส่วนเรื่องความรัก นางเอกก็ฉลาดและเสียสละ เพราะตอนหลังๆ พระเอกไม่ได้แต่งกับนางเอกก่อน แต่กลับไปแต่งกับนางรองอีกคนที่ดีมากๆเช่นกัน และเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป พระเอกนางเอกจะได้กันไหม ก็ต้องบอกว่าต้องติดตามอย่างลุ้นทุกตอน ตัวร้ายก็โหดและฉลาดแถมรักนางเอกเหมือนกัน แต่เป็นความรักที่อยากแย่งชิงมากกว่า และฉากรบในเรืองนี้ถือว่ามันส์กว่าทุกเรื่องที่กล่าวมาข้างต้น

คะแนนจูมง คะแนนความรักตัวเอก ผมให้ 9เต็ม10ครับ ส่วนคะแนนความมันส์โดยรวมได้9.5ครับ ส่วนคะแนนความประทับใจเนื้อเรื่องผมให้ 9.8 ครับ
รวม 28.3 คะแนน

4. เรื่องสุดท้ายที่ของแนะนำมากที่สุดคือ คิมซูซอน สุภาพบุรุษมหาขันที



ทีแรกผมเริ่มไม่อยากดูละครเกาหลีแล้วครับ เหตุผลไม่ใช่เบื่อแต่อย่างใด แต่ที่อยากจะเลิกดูก็เพราะมันติดมากๆน่ะครับ เพราะตั้งแต่ดูละครเกาหลีมา ทำให้ละครซิทคอมโดนใจอย่าง บางรักซอย9 ของผมต้องเป็นลูกคนใช้ไปเลยครับ เพราะต้องดูละครเกาหลีเป็นหลัก พอโฆษณาค่อยเปิดไปดูบางรักซอย9 เลยดูบางรักซอย9 ไม่ค่อยปะติปะต่อสักเท่าไหร่นัก
พอถึงเรื่อง คิมซูซอน จะมาฉาย ผมเริ่มคิดว่าไม่ดูดีกว่ามั้ง เรื่องของขันทีมันจะมีอะไรให้น่าติดตามนักหนา คิดว่าจะขอแค่ลองดูแค่วันแรกวันเดียวเท่านั้น หากไม่มันส์ ไม่หนุก ก็จะไม่ดูดีกว่า ไปดูบางรักซอย9 ดีกว่า แถมตอนนี้ช่อง7 มีรายการหลานกับปู่กู้อีจู้ ของ workpoint โดยพิธีกรอันดับหนึ่ง ปัญญา นิรันดร์กุล มาเวลาเดียวกัน ก็ยิ่งมีทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจมากขึ้น


แต่ที่ไหนได้ คิมซูซอน แม้พระเอกจะเป็นแค่ขันที แถมไม่ได้กับนางเอกด้วยซ้ำ ดำเนินเรื่องก็ไม่รวดเร็วเร้าใจเท่ากับ3เรื่องที่กล่าวมาข้างต้น แต่คิมซูซอนผมขอบอกว่า มันส์แบบลุ่มลึก ชิงไหวชิงพริบแบบเหนือชั้น ผูกเรื่องได้น่าคิด แถมมีมุมมองความรักที่สุดยอดฉีกแนว ไม่ว่าจะเป็นความรักที่พระเอกมีต่อนางเอก หรือแบบที่นางเอกมีต่อพระรอง และ ความรักของพระรองกับชู้รักเมียชาวบ้านที่ผู้คนต่างก็ประนามสาปแช่งว่าเป็น ผู้หญิงแพศยา

.

ขอย้ำอีกที พระเอกรักนางเอกข้างเดียว และนางเอกก็ไปรักพระรองที่หล่อกว่าพระเอก และพระรองก็ไปรักผู้หญิงแพศยาที่สวยกว่านางเอกมาก

.

ส่วนเรื่องความมันส์ของเรื่องประเด็นหลักก็อยู่ที่ การแย่งชิงอำนาจของขันทีกับเหล่าขุนนางกังฉิน(ขี้โกง) การชิงอำนาจของพระราชากับเหล่าขุนนาง การแย่งชิงอำนาจระหว่างบ้านเล็กบ้านใหญ่ การแย่งชิงอำนาจระหว่างแม่ผัวลูกสะใภ้ และการแย่งชิงแบบเหนือชั้นในรูปแบบต่างๆ ที่สำคัญตัวร้ายที่เก่งที่สุดฉลาดที่สุด กลับเป็นตัวร้ายที่สวยที่สุดคนนึ้งในเรื่องด้วย เพราะนอกจากสวยแล้ว ยังเลือดเย็นและล้ำลึกเกินตัวร้ายผู้ชายทั้งหมด

.

ขณะที่เขียนบทความนี้ เรื่องคิมซูซอนยังไม่จบ กำลังมันส์ หากใครได้ดูต่อเนื่องจะเห็นว่าเรื่องนี้คล้ายๆการเมืองบ้านเราไม่น้อย

การต่อสู้แม้ไม่ถึงกับแลกหมัดกันอย่างเมามันส์เหมือน แดจังกึม หรือ ซอดองโย แต่ขอบอก เรื่องนี้เหนือชั้นและลึกซึ้งลุ่มลึกจริงๆ ผมกล้าบอกได้เลยว่า คนเขียนเรื่องนี้นับว่าอัจฉริยะมากๆ และกล้าฟันธงเลยว่า ดีกว่าละครไทยแบบฟ้ากับเหวเลย ไม่มีทางที่คนไทยจะเขียนบทได้ดีเท่านี้แน่นอน ขออภัยที่ดูถูก ที่จริงละครเกาหลีที่ผมเสนอมารทั้ง4เรื่อง ก็ไม่มีละครไทยเรื่องไหนที่จะเหนือชั้นเทียบเขาได้เลยจริงๆ

.

ละครเรื่องคิมซูซอนนี้ ถ้าจะเปรียบเป็นมวยก็มวยหมัดหนักครับ คือต่อยน้อยแต่หนักๆทั้งนั้น ซึ่งเรื่องที่ดำเนินเรื่องคล้ายๆแบบนี้ ผมเคยประทับใจอยู่เรื่องนึง แต่เป็นหนังจีนไต้หวัน เรื่อง คังซี ที่ช่อง3 เคยฉายตอนตี2 แต่ไม่ใช่คังซีเวอร์ชั่นที่พระเอกคังซีมีหนวดนะ ผมเองก็ไม่รู้จักชื่อเวอร์ชั่นที่ผมชอบ แต่เรื่องเน้นการต่อสู้ช่วงชิงอำนาจระหว่างคังซีกับขุนนางที่ชื่ออ้าวป้าย ซึ่งมีตัวตนจริงๆในประวัติศาสตร์ เรื่องนี้ดูเหมือนเดินเริ่องอืดอาดเนิบๆ แต่ขอบอกใครดูให้ตลอด จะรักในเรื่องคังซีเวอร์ชั่นนี้มากๆแน่นอน เพราะลึกซึ่ง ลุ่มลึก เหนือชั้น ทั้งฝ่ายพระเอกและผู้ร้าย เหมือนเรื่อง คิมซูวอน ไม่มีผิดครับ

.

ส่วนคะแนนที่ผมจะให้เรื่องคิมซูซอนนั้น ไม่มีจะให้ครับ แต่ขอบอกว่า ถ้าจะให้คะแนนของเรื่องนี้จริงๆ ก็ให้ได้คำเดียวว่า ดีที่สุดครับ

.

อ่านเรื่อง ทำไมละครเกาหลีถึงดีกว่าละครไทย

.

อ่านละครเกาหลีที่ผมรักและประทับใจที่สุด

.

ใหม่เมืองเอก newakecity

.


8 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ11 ธันวาคม, 2551 10:11

    เห็นด้วยกับคุณมากๆ ค่ะ ดิฉันติดตามทั้งละครไทย และละครเกาหลี และรู้สึกว่า ความจริง เราก็มีประวัติศาสตร์ที่ช้านาน ไม่แพ้ใคร และมีเรื่องราวตำนานที่สนุกสนาน ตั้งแต่สมัยสุโขทัย ถ้าหากว่า มีผู้กำกับที่กล้าหาญ กล้าลงทุน ทำเรื่องราวประวัติศาสตร์ให้สนุกสนาน เพื่อให้ทั้งผู้ใหญ่ และเด็กติดตามได้ความรู้ ก็จะน่าจะดีไม่น้อย

    ดูละครเกาหลีประวัติศาสตร์ทีไร ก็จะรู้สึกแบบนี้ทุกที เพราะนอกจากจะมีความสนุกสนานแล้ว เขายังรู้จักแทรกเกร็ดต่างๆ ลงไป ทำให้รู้สึกถึงคุณค่า และความยิ่งใหญ่ของสิ่งที่เขาต้องการนำเสนอ ซึ่งของไทยเราไม่ได้มีน้อยกว่าเขาเลย

    อยากให้ผู้กำกับไทย อย่าไปว่าพวกเราที่ไปดูละครเกาหลี แต่ได้ตั้งใจดูและเอามาสร้างละครสร้างสรรค์ให้คนไทยได้ดูและชื่นชมบ้างค่ะ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับ สำหรับการร่วมแสดงความคิดเห็น

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ21 มีนาคม, 2552 23:21

    เพิ่งเจอเว็ปของคุณ แต่อยากแจมความคิดเห็นด้วยค่ะ ชอบซีรี่เกาหลีตั้งแต่ดูแดจังกึมแล้ว และได้คติเตือนใจหลายๆด้านจากเรื่องนี้นำไปใช้กับตัวเองได้ ตั้งแต่การเอาชนะความยากลำบากของปัญหาในด้านการทำงาน ชีวิตในสังคม ได้ทุกๆด้านเลย และขอบอก ดูทั้งหมด 144 รอบแนะ ไม่นับที่หยับมาดูเพื่อให้กำลังใจตัวเองเฉพาะบางตอนด้วย...จีงเลือกดูทั้งสไตร์โบราณบ้าง สมัยใหม่บ้าง เช่น ล่าสุดดู คูเม๊ต ยังไม่ทราบชื่อไทยเลย ก็ดีที่สุด ช่วยสอนคนที่ชอบใช้ตัวเองตัดสินคนอื่นและมีความมั่นใจตัวเองอย่างมากอยู่เสมอว่าเก่งและทำถูกต้อง ที่สุดก็มีโอกาสพลาดได้เสมอ และยังให้คติในการสอนลูกหลานอีกมากมายในเรื่อง ต้องติดตามชมนะคะ....

    ตอบลบ
  4. ขอขอบคุณกับการร่วมแสดงความคิดเห็นครับ หวังว่าคงมาแวะเยี่ยมกันเรื่อยๆนะครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ07 พฤศจิกายน, 2552 11:24

    เห็นด้วยกับคุณนะ ไม่ได้ดูถูก...แต่ละครไทยสู้เค้าไม่ได้จริงๆ ตอนนี้ดิฉันเลิกดูละครไทยไปเลย ละครไทยโบราณช่องเจ็ดตอนเช้า เสาร์อาทิตย์ ที่ฉายอยู่เรื่องปลาบู่ทองก็วิบัติไปแล้ว ปัญญาอ่อนจริงๆ เบื่อละครไทย ไม่ได้ลืมกำพืดตัวเอง หลงดีหลงงามกับชาติอื่นนะ แต่ของมันเห็นๆ กันอยู่นี่นา....ขาวก็ว่าขาว ดำก็ว่าดำ กล่าวตามเนื้อผ้า

    ตอบลบ
  6. ตอบคุณไม่ระบุชื่อ ในคห.วันที่7พ.ย.09

    ตอนนี้ผมเขียนเรื่องเจ้าหญิงอัตสึที่รัก แบบเล่าเรื่อง ซึ่งก็กำลังออกอากาศทางทีวีไทยในตอนนี้

    ไม่ทราบว่าคุณได้ดูหรือเปล่าครับ

    หากไม่ได้ดูมาก่อน แนะนำให้ไปชมนะครับ ดีที่สุดมากมาย เป็นละครญี่ปุ่นที่ดีมากๆ หากไม่ได้ชมน่าเสียดายครับ

    ถ้ากลัวดูไม่รู้เรื่องก็อ่านเรื่องราวคร่าวๆย้อนหลังได้ที่นี่ครับ

    อ่านเจ้าหญิงอัตสึที่รัก 1

    ขอบคุณ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ02 มิถุนายน, 2556 15:06

    เข้ามาหา หนังหรือ ซีรีย์เกาหลีโบราณ ดู หลังจากไปเจอ ซีรีเรื่อง ราชินีอินซู แล้วดูจนจบ กำลัง ดู จางอ๊กจอง แต่ เบื่อที่มาทีล่ะ ตอน..หาคนคุย แบบ คอหนังที่อินสุดๆ ไม่ได้ เลย..มาเจอ แบบ พ.ศ.ห่างกันหลายปี ไม่รู้จะมีใคร ติดตาม เว๊ป นี้ อยุ่มั้ง

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ02 มิถุนายน, 2556 15:21

    เราโชคดี ได้ ดูซีรีย์ โบราณ หลายเรื่อง แล้วมีมุมของการนำ ข้อคิดดีๆ หรือ เทคนิคต่างๆในซีรีย์ไป ใช้กับชีวิต จริงของเราด้วย ไม่รู้ว่ามีใครเคยนำไปใช้ไหม เช่น จากเรื่องแดจังกึม เอาไว้ดูยามเหงา ที่ข้างตัวเรามีแต่ศัตรูหรือคู่แข่งในหน้าที่การงาน เรานำไปใช้บ่อยที่เดียว เวลาจะคิดสร้างงานในพื้นที่ใหม่ หรือ หมู่บ้านใหม่ เราจะชอบดู จูมง เมื่อเวลาท้อแท้ หรือ เจออุปสรรค จูมง เป็น นักสู้ผู้เสียสละ ยอมเสียได้แม้กระทั่งความเสียใจที่ไม่ได้อยุ่กับ แม่ เมีย และลูก เพื่อ ประเทศชาติ ถ้าวางแผน มองไกล มองกว้าง ใช้ในงานได้ต้องดู ลีซาน ผู้บริหารบ้านเมืองควรดู ถ้าเป็นแนวรักที่ถึงแม้นจะคนล่ะชนชั้นแต่คุณค่าความเป็นมนุษย์ ไม่ได้วัดกันที่ ชาติกำหนด ถ้ามีความดีความจริงใจ จะเกิดคุณค่าในตัวเองจนใครๆก็รัก ความรักต่อสามีภรรยาและบุตรอย่างแท้จริง เพื่อคนที่รักยอมเสียโอกาสที่จะอยู่ด้วยกัน ต้องดูแบบอย่าง ทงอี
    คิดให้ได้แบบ ทงอี จะมีแต่สันติสุขในทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นในครอบครัวหรือในสังคมประเทศชาติ และมีซีรีย์นำเสนอสำหรับสาวๆ ที่ต้องรักความฉลาดไม่เลือกที่จะสวยเพียงอย่างเดียว ความฉลาดต่อให้อยู่ในสถานะต่ำแต่ไหน ก็สามารถ เชิด เริด ได้ อย่าง ฮวังจินฮี...^ ^ ว่างๆ จะแวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใหม่ ถ้าเจ้าของเว๊ปนี้คุยด้วยค่ะ

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม