วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2551

เซ็งช่อง7 เพราะ ธิดาวานร ?



ช่วงนี้ละครที่ดังที่สุดคือละครตอนเย็นช่วง18.45น. ของช่อง7สีทีวีเพื่อคุณ คือเรื่อง ธิดาวานร แตส่วนตัวผมไม่ค่อยได้ดูหรอก ดูบ้างเป็นบางครั้ง เพราะมักไปอยู่ในที่ๆคนตรงนั้นเขาดูกัน เลยต้องดูไปด้วย แต่ถ้าผมอยู่บ้านจะไปดูช่องmodern9 เกมทศกัณฑ์ยกสยามมากกว่า กับช่วงทุ่มกว่าๆจะดูถ้าคุณแน่อย่าแพ้ป.4 (แต่ตอนนี้เปลี่ยนชื่อเป็นถ้าคุณแน่อย่าแพ้เด็กประถมไปแล้ว)

แต่ถึงแม้ไม่ค่อยได้ดู แต่ก็รู้เรื่องพอสมควร อ่านจากเรื่องย่อบ้าง ถามคนที่เขาดูประจำบ้าง แต่มีอยู่ประเด็นนึงที่ คนชอบละครเกาหลีเบื่อละครไทยส่วนใหญ่อย่างผม(ปีนี้ผมก็มีละครไทยที่ชอบอยู่หลายเรื่องนะครับ แต่เผอิญเป็นละครช่อง3) เกิดความสงสัยแล้วตะหงิดในใจ

ที่สงกาสัย ก็คือความไม่มีเหตุผลรองรับให้สมเหตุสมผลของละคร ธิดาวานร อยู่ตรงจุดเดียว ที่คนอื่นอาจว่าไม่สำคัญเท่าไหร่ เพราะธิดาวานรเป็นละครตลกกึ่งแฟนตาซี แต่สำหรับผมผมกลับมองว่า น่าจะสำคัญพอดูนะ นั่นคือประเด็น ลิงอุรังอุตัง(Orang-utan) หรือแม่มาของอิระวดีนางเอกนั่นแหล่ะครับ ว่าทำไม ป่าเมืองไทยถึงมีลิงอุรังอุตังได้?

ก็ในเมื่อ ลิงอุรังอุตัง ไม่ใช่สัตว์พื้นเมืองของไทย ไม่ใช่สัตว์ที่จะมีได้ทั่วไปในโลกนี้ เป็นสัตว์พื้นเมืองประจำถิ่น ซึ่งจะมีก็แต่ที่ อินโดนีเซียเท่านั้น
(อ่านข้อมูล ลิงอุรังอุตัง)

ก็เหมือนกับที่ จิงโจ้ มีแต่ทีออสเตรเลีย หรือ แพนด้า ก็จะมีแค่ในจีนเท่านั้น เป็นต้น

ผมถามคนที่เขาดูธิดาวานรเป็นประจำว่า ละครพอจะอธิบายเหตุผลให้สมเหตุผลของการที่ ป่าไทยมีลิงอุรังอุตังได้ยังไงบ้างมั้ย แต่ก็ไม่มีใครตอบได้ในประเด็นนี้ ผมก็อุตส่าห์ไปหาอ่านเรื่องย่อในเว็บ7สี แต่ก็ไม่อธิบายไว้เลย ไปเว็บอื่นๆก็ลอกมาเหมือนกัน เรื่องย่อธิดาวานรที่ปรากฏในคำอธิบายเกี่ยวกับลิงอุรังอุตังที่เป็นแม่บุญธรรมนางเอกช่วงแรกที่แนะนำมีดังนี้

"ในป่านั้นเอง พรานเส็ง ได้พาพวกเข้ามาจับสัตว์ในป่าไปเพื่อเอาไปขาย มุ่งจับเฉพาะสัตว์ตัวลูกแล้วจะฆ่าแม่ แม่ลิงตัวหนึ่งโดนยิงบาดเจ็บเพราะไม่ยอมให้จับลูก ในที่สุดก็โดนแย่งลูกไปจนได้ แม่ลิงตามไปอีกโดนยิงล้มลงตามไม่ทันจึงถอยกลับมาเสียใจตีอกชกหัวร้องไห้เอาสมุนไพรรักษาตัวเอง แม่ลิงไปนั่งซุกอยู่บนกิ่งไม้ต้นเดียวกับที่เมงนั่งเกาะร้องไห้อยู่ แม่ลิงเห็นเมงเกิดความคิดถึงลูกมองว่าเมงเป็นลูกน้อยที่โดนจับไปมาแทนที่ลูกได้จึงเข้าไปช่วยเหลือพาเมงไปดูแล" (เมงหมายถึง นางเอกอิระวดี หรือกาสะลอง)

.

คือไม่มีคำอธิบายให้พอให้เป็นไปได้บ้างเลย อย่างน้อยก็น่าจะแต่งเรื่องว่า ระหว่างนำลิงอุรังอุตังจากสวนสัตว์ไปโชว์ตัวที่อื่น แล้วบังเอิญประตูกรงเกิดเปิด ด้วยความฉลาดของลิง ประจวบกับเห็นทัศนียภาพป่าไทยที่สวยงามเลยตัดสินใจหนีออกจากกรงเข้าป่าเพื่ออิสระภาพอะไรทำนองนี้ แต่นี้ ละครไม่มีปูพิ้นเรื่องให้ดูสมเหตุสมผลเลย

ผมเองเมื่อรู้สึกสงสัย และอยากให้ละครไทยไม่มั่วจนเกินไป อุตส่าห์ลองเข้าไปโพสถามในบอร์ดละครของเว็บ7สี เผื่อผมอาจจะตกเหตุผลที่ถูกต้องครบถ้วนของละครธิดาวานรไป อุตส่าห์ไปโพสกระทู้ขอคำอธิบายในบอร์ด7สี เผื่อจะมีผู้รู้จริงเข้ามาอธิบายให้ผมเข้าใจ จะได้ไม่เข้าใจละครเขาผิดไป หรืออาจจะเป็นคนช่อง7หรือดาราวีดีโอจะเข้ามาอธิบายให้ฟัง แต่ที่ไหนได้ กระทู้ถามเรื่อง ทำไมมีลิงอุรุงอุตังในป่าไทยของละคร ธิดาวานร ถึงมีได้?

ผมก็รอคำตอบอยู่ว่าจะมีคำอธิบาย แต่พอกลับเข้าไปดูกระทู้ของผมที่โพสไว้ กลับกลายเป็นว่า ถูกเว็บ7สีลบกระทู้ออกไปแบบไร้เหตุผล! ไร้คำตอบ?

นี่คือความจริงของ การไม่พัฒนาของละครไทย ขาดข้อมูลรองรับเหตุผล อาจทำให้เด็กๆไทยที่ดูอยู่หลงเข้าใจผิดในข้อมูลเรื่องสัตว์ที่ถูกต้อง ละครไทยเอาแต่สนุกโดยปราศจากเหตุผลรองรับพอสมควร แม้จะเป็นแค่ละครตลกก็ตาม แต่ก็ควรให้มีเหตุผลรองรับบ้าง ไม่ใช่นึกอยากมั่วอะไรก็มั่วได้ เป็นอยู่แบบนี้ ละครไทยมันถึงได้ตามละครเกาหลีเขาไม่ทัน

ถามว่า ละครเรื่อง ธิดาวานรดูสนุกมั้ย ผมก็ตอบว่าก็ดูเพลินๆดี นางเอกคนนี้ก็แสดงได้ดีมากๆ ตอนเธอประกวดมิสทีนไทยแลนด์ ผมก็เชียร์ พอเธอมาเล่นละครธิดาวานรเป็นเรื่องแรก ผมก็ขอชื่นชมความทุ่มเทในการแสดงของเธอ ในการตีบทแตกของเธอ แต่ละครมันไม่สมบูรณ์ในใจผม ก็ตรงบทของละครที่ไร้เหตุผลรองรับที่ควรเพียงพอตามสมควรบ้างในเรื่องที่มาของลิงอุรังอุตังในป่าไทย!

แต่สุดท้ายละครไทย ก็ยังหนีไม่พ้นความชุ่ยๆเช่นเดิมๆ เฮ่อ!

อ่านเรื่องทำไมละครเกาหลีถึงดีกว่าละครไทย

ใหม่เมืองเอกnewakecity................football update-click


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 มกราคม, 2552 23:32

    มันก็เปงแค่ละคร คุณเครียดเกินไปหรือเปล่า

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม