วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

วันนี้คุณเคยดู 'จามอง' แล้วรึยัง??

.
.

หลังจากลีซานจบลงไป ก็มีเรื่องมูยุลมาแทน ซึ่งผมประทับใจลีซานมาก แต่เบื่อมูยุลที่เอาแต่รบจนน่าเบื่อ แต่ผมก็ดูมูยุลจนจบอยู่ดี(ฮิๆ)

และหลังจากซินยุนบกจบไปแบบเร็วเกิน! ทั้งที่กำลังมันส์ ก็มาถึงละครที่นับว่าสุดยอดแห่งการเขียนบท!! และการผูกเรื่องได้มีมิติแห่งเรื่องราวได้ยอดเยี่ยม! คืออาจไม่จำเแ็นต้องดูพระเอกนางเอกแทบตลอดก็ได้ เพราะตัวละครตัวอื่นๆมีน่าดูน่าสนใจมากกว่า!!

----------------------

จามอง ยอดหญิงพิทักษ์แผ่นดิน ละครเกาหลีเป็นภาคต่อจากไตรภาคของเรื่อง จูมง และมูยุล ทั้ง3เรื่อง จูมงสนุกมากแต่ยังไม่เฉียบ ส่วนมูยุลน่าเบื่อแต่พอดูได้

ส่วนจามอง ที่ผมดูมาจนถึงวันนี้ทางช่อง3 ตอนแรกๆที่ออกฉาย ยอมรับว่าเรื่องราวทำออกมาแบบซับซ้อน สลับกันระหว่างอดีตกับปัจจุบันจนหลายคนอาจดูตามไม่ทัน แปลง่ายๆว่า อาจงงๆ แต่ถ้าตั้งใจดูก็จะเข้าใจได้(ต้องสมองเร็วหน่อย เพราะถ้าช้าจะตามไม่ทันในช่วงแรกๆ)

แต่เมื่อเรื่องราวเข้าที่เข้าทางแล้ว ผมยอมรับว่าเรื่องนี้ดีมากๆเรื่องหนึ่ง เพราะละครได้นำเสนอบทบาทและหน้าที่ และการแยกแยะระหว่างหน้าที่และบทบาท ระหว่างเรื่องส่วนตัวกับเรื่องของบ้านเมืองได้น่าดูและน่าชื่นชม

นี่เป็นละครเกาหลีโบราณเรื่องแรกที่พระเอกจะต้องไปหลอกให้ผู้หญิงคนหนึ่งให้มาหลงรักตนเอง เพื่อบ้านเมืองและอำนาจของตน ผมยังไม่เคยเห็นละครเกาหลีที่พระเอกต้องไปหลอกผู้หญิงให้มาหลงรักตนเองเลย เพิ่งได้ดูเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก(ของเกาหลีโบราณ)

ละครมีมิติต่างๆในตัวละครมากมายจนสนุกน่าติดตาม ในละครเรื่องนี้ ผมมีตัวละครที่ประทับใจมากๆอยู่2ตัว คือ พระมเหสีรองแห่งนังนังผู้เป็นแม่เลี้ยงใจร้ายของจามอง(นางเอก)ผู้ที่เอาปิ่นปักอกจามองตั้งแต่แรกคลอด และพระมเหสีเอกแห่งโกคูรยอ ผู้เป็นแม่เลี้ยงใจร้ายของพระเอก (ที่พยายามฆ่าพระเอกตั้งแต่พระเอกอายุ7ขวบ)


ตัวละคร2ตัวนี้ คือตัวละครที่มีพลังในการแสดงมาก ละครสนุกมากก็เพราะตัวละคร2ตัวนี้ แม้สองคนนี้จะร้าย แต่ร้ายอย่างฉลาดและเลือดเย็นมากๆ

ส่วนตัวละครอีกตัวที่นับว่าเด่นมากไม่แพ้กัน คือ โมยังเฮ หญิงอ้วนผู้เต็มเปี่ยมไปด้วยความแค้นที่มีต่อพระมเหสีรองแห่งนัมนัง ตัวละครตัวนี้เล่นได้สนุกและฉลาด บางครั้งดูเหี้ยม เพราะเหี้ยมและฉลาดนี่เอง ที่ทำให้ปะทะกับตัวร้ายที่เป็นพระมเหสีรองแห่งนังนังได้มันส์อย่างสมน้ำสมเนื้อ

จุดเ่ด่นที่ทำให้ละครเรื่องนี้นับว่าเป็นเลิศอีกเรื่องหนึ่ง ก็คือความสมเหตุสมผลในการที่ตัวละครแต่ละตัวจะตัดสินใจกระทำการใดๆในเรื่องใดๆก็ตาม ก็จะมีเหตุผลรองรับได้ดี (จุดบกพร่องในละครก็มีบ้างแต่เล็กๆน้อยๆ)

ละครเรื่องจามองนี้ นับเป็นละครเกาหลีอีก1เรื่องที่ผมต้องขอยกย่องให้เป็นละครโบราณสุดมันส์อีกเรื่องหนึ่งในดวงใจครับ!! (หากคุณเป็นแฟนละครเกาหลีโบราณ เรื่องนี้พลาดไม่ได้!!)

-----------------------------------

ละครเกาหลีเรื่องจามองนี้ ได้สอนให้รู้จักแยกแยะระหว่างบทบาทและหน้าที่ ว่าสิ่งใดควรทำในเวลาใด สิ่งใดไม่ควรทำในเวลาใด สิ่งใดพึงต้องรักษาเกียรติ์และศักดิ์ศรี และสิ่งใดไม่ใช่เวลาที่ต้องรักษาเกียรติและศักดิ์ศรี
.
การเลือกระหว่างความรักแท้เพื่อส่วนตัว กับความรักชาติเพื่อส่วนรวม ว่าสุดท้ายจะต้องเลือกสิ่งใด?
เพราะคนไทยจำนวนมากดูแต่ละครไทยที่ไร้สาระ(ส่วนใหญ่) จนเดี๋ยวนี้มีคนไทยจำนวนมากไม่เข้าใจว่าสิ่งใดเป็นบทบาทหน้าที่และสิ่งใดควรและไม่ควรทำในเวลาใด เรียกได้ว่าคนไทยที่ไม่รู้จักแยกแยะ นับวันจะยิ่งมีมากขึ้นๆ!!

เรื่องบางเรื่องแม้ไม่อยากทำ แต่หากทำเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของบ้านเมือง บางครั้งเราก็ต้องยอมปกป้องแม้กระทั่งคนที่เราเกลียดที่สุดก็ตาม เราก็ต้องทำ!!
ละครเรื่องจามอง ให้ข้อคิดดีๆมากมาย (ที่คนไทยจำนวนมากเริ่มคิดไม่เป็นครับ)



หนึ่งในเพลงประกอบเรื่อง 'จามอง' ที่ขับร้องโดยทิฟฟานี่ แห่งวงsnsd
เพลงนี้มักใช้กับนางร้ายคือเจ้าหญิงลาฮี พี่สาวของจามอง นางเอก

SNSD Tiffany Pictures, Images and Photos
tiffany สาวตายิ้มแห่ง snsd





.
.

อ่านแนะนำละครโบราณเกาหลีที่ดีที่สุด


.
.

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ01 ธันวาคม, 2554 15:45

    ดูจามองตั้งแต่ตอนที่32ไม่ได้เลยอยากดูต่อทำไงดี

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ05 กรกฎาคม, 2556 04:22

    ปีนี้ 56 แล้ว

    ----- ใช่เลยค่ะ
    จามองเป็นอย่างนั้น ไม่ใชว่า ไม่เกลียดลาฮีนะ ก้เกลียด ก็ไม่ชอบ แต่ที่ดูเหมือนมารัก มาปกป้องเขา
    ที่จริง มันเหมือนว่า อย่างนั้น แต่จริงๆแล้ว ทำไปเพื่อปกป้องนังนัง เพราะต่อให้อย่างไร อำนาจทั้งหมด และชะตาของนังนัง นั้น ย่อมเป็นที่รู้กันดีว่า ขึ้นอยู่กับลาฮี นั่นเอง

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม