วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ไอ้นายกสมชวยละเว้นหน้าที่เรื่องพาสปอร์ตแดงทักษิณ

.
นายกฯที่พี่เมียแต่งตั้งมานาม สมชวย คนรักเมีย(น้อย) เข้ามา ผมก็อุตส่าห์มองโลกในแง่ดีว่า ให้โอกาสมันทำงานก่อน แล้วค่อยว่ากันทีหลัง บางทีมันอาจดีกว่าพี่เมียมันก็ได้( ตอนแรกก็ใช้สรรพนามกับสมชวยดีๆ แต่ตอนนี้ต้องใช้มันเท่านั้น)

ผมให้ความหวังกับตัวเองว่า ไอ้สมชวย มันจะไม่เห็นแก่พี่เมียไปมากกว่านามสกุลคนใต้ของมันเอง มันเคยเป็นผู้พิพากษามาหลายปี มันคงมีจิตสำนึกในเรื่องการรักษากฏหมายมากกว่าใครๆ

แต่สุดท้ายสมชวยมันนี่แหล่ะ ที่เป็นตัวผิดกฏหมายเอง ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ที่ต้องรับใช้ชาติ แต่กลับไปรับใช้พี่เมียแทน ทำเพื่อญาติสำคัญกว่าทำเพื่อชาติ

มันเข้ามา ผมก็นึกว่ามันจะยึดพาสปอร์ตแดงพี่เมียคืนกลับมา แต่มันกลับทำเฉย โยนลูกต่อให้รมต.ต่างประเทศแทน สุดท้ายก็โยนกันไปมา ไม่คืบหน้าแม้แต่น้อย

ตอนหลังนักข่าวกดดันถามสมชวยเรื่องพาสปอร์ตแดงอย่างหนัก จนในที่สุด ทักษิณเลยแกล้งปล่อยข่าวว่าตัวเองจะคืนพาสปอร์ตแดงให้แล้ว แต่สุดท้ายมันก็เป็นการปล่อยข่าวเพื่อลดกระแสตามสันดานที่ทักษิณมันทำเป็นประจำ

ขนาดตอนนี้ อังกฤษเขายกเลิกวีซ่าทักษิณแล้ว ทั้งๆที่ทักษิณมันชมนักชมหนาว่าอังกฤษเขาเป็นประเทศประชาธิปไตยดีที่สุดในโลก ตอนนี้ชาติที่มีประชาธิปไตยดีที่สุดเขาตบหน้าเอ็งแล้วไอ้ทักษิณไอ้สมชวย ตบหน้าทั้งพี่เมียและน้องเขย เขายกเลิกวีซ่าทักษิณแล้ว แม้ทักษิณจะมีกี่พาสปอร์ตก็ตาม จะกลับอังกฤษได้ด้วยวิธีอื่นก็ตาม แต่มันก็อายขายขี้หน้าอังกฤษแล้ว ถ้ายังกลับไปอีก ก็เรียกว่าด้านแล้ว


สุดท้ายอยู่ประเทศประชาธิปไตยที่ดีที่สุดไม่ได้ เลยว่าจะไปอยู่ประเทศคอมมิวนิสต์ที่ดีที่สุดแทน


ตอนนี้นักข่าวพยายามถามสมชวยเรื่องพาสปอร์แดงทักษิณอีก สมชวยก็เดินหนีไม่ยอมตอบ นึกว่าการเงียบจะทำให้ตัวเองลอยตัวเหนือปัญหาได้งั้นเหรอ ทำได้ก็ทำไป เพราะเดี๋ยวนี้รู้ชัดแล้วว่า ไอ้ความเรียบร้อยที่ฉาบหน้าอยู่นั้น มันแฝงไว้ด้วยความด้านแบบสุดๆ หน้าที่สำคัญเหนือความเป็นญาติ แค่นี้ก็พูดได้แล้วว่า สมชวยมันเป็นนายกฯนอมินี ไร้เกียรติ์และศักดิ์ศรีที่สุด


ตอนนี้ทักษิณกำลังไปปักหลักที่จีนและฮ่องกง ดูสิว่ามันจะอยู่ได้หรือไม่ หากอยู่ได้มันก็มีคฤหาสน์หรูที่มันไปสร้างไว้ พักอยู่อย่างสบายอย่างกับวัง ราคากว่า300ล้าน(แม้ภายหลังทักษิณจะบอกว่าไม่ได้ซื้อจริงตามข่าว แต่ผมขอฟังหูไว้หูก่อนดีกว่า เพราะขนาดคฤหาสน์ในอังกฤษยังราคากว่า200ล้านบาท คนอย่างทักษิณไม่อยู่ที่ถูกๆอยู่แล้ว)


คนแบบนี้หรือ ที่บอกว่าจะสนับสนุนอุดมการณ์เศรษฐกิจพอเพียง มันเป็นแค่คำโตเท่านั้น มันทำตัวฟุ่มเฟือยมาตลอด เป็นตัวอย่างให้คนไทยได้หลงใหลไปกับความหรูหราฟุ่มเฟือย อยากมี อยากรวยแบบมัน เลยค้าขายกันแบบเอากำไรมากๆ เพืออยากรวยเร็วๆกันไปหมด ไม่คอยเห็นใจคนไทยด้วยกัน ผมไม่ได้อิจฉา เพราะรู้สันดานทักษิณอยู่แล้ว แต่ไม่ชอบที่เสแสร้งแกล้งทำในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง


ถ้าทักษิณเป็นนักธุรกิจ อยากใช้เงินก็ตามสบายไม่มีใครว่า แต่การเป็นผู้นำประเทศมันควรเลิกไอ้นิสัยอวดร่ำ อวดรวย แต่ทักษิณมันไม่เคยทำ มันเป็นกันทั้งตระกูล ต่อให้รวยยังไง มันก็ไม่มีความสุขหรอกถ้าไม่มีแผ่นดินให้อยู่


สมชวย เสียดายที่เคยเป็นศาล การละเว้นพี่เมียที่เป็นนักโทษหนีคดี แต่กลับไม่นำพา ปล่อยให้พี่เมียใช้พาสปอร์ตพิเศษอยู่ได้ อังกฤษเขายังรู้รักษากฏหมายมากกว่า เขาเลยยกเลิกวีซ่าทักษิณซะ เขาไม่อยากให้รักโทษหนีคดีเข้าประเทศเขาได้ ให้มันมีสิทธิพิเศษได้


สมชวยปากพูดอยู่เสมอว่า จะรักษากฏหมาย แต่มันก็ได้แต่พูดส่งเดชไปวันๆ คนอย่างนี้แหล่ะที่เขาเรียกว่าปากอย่างใจอย่าง คบไม่ได้ เลวจริงๆ


ปกติผมไม่อยากด่าใครแรงๆเลย เคยด่าไอ้ฮุนเซน ในบทความเขมรชั่วมาทีนึงแล้ว แต่สำหรับกรณีพาสปอร์ตแดงทักษิณเนี่ย มันคาราคาซังมานานแล้ว ทุกวันนี้มันยังหน้าด้านถืออยู่ได้ สมชวยก็เลวกว่าทักษิณ ก็เพราะสมชวยละเว้นหน้าที่ที่ควรกระทำ เคยเป็นศาลแต่กลับไม่รักษากฏหมาย หากคนเลวไม่ใช่นายกฯผมคงไม่ด่าแบบนี้ แต่นี่เป็นถึงนายกฯรู้กฏหมาย แต่ไม่นำพา ก็ต้องย้ำอีกทีว่า สมชวยเลวจริงๆ

.

ส่วนรมต.ต่างประเทศ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ออกมาพูดเห่ยๆ ว่า การให้พาสปอร์ตแดง แก่ทักษิณก็เพราะให้เกียรติ์อดีตนายกฯ หรือทำเพื่อนายกันแน่
ก็ใช่ แต่ตอนนี้ทักษิณต้องคดีอาญามีคำพิพากษาจำคุกแล้ว แถมยังดูถูกศาล หมิ่นศาล และกำลังหนีคดีอยู่ การที่ยังไม่ระงับพาสปอร์ตแดง ที่มีอภิสิทธิ์กว่าคนทั่วไปที่เขาไม่มีคดีติดตัว ดูมันช่างอยุติธรรมจริงๆ

.

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ยังมีหน้าพูดต่ออีกว่า ต่อให้กระทรวงฯยกเลิกพาสปอร์ตแดงทักษิณแล้วก็ตาม ทักษิณก็ยังมีพาสปอร์ตที่ได้จากประเทศอื่นอีกหลายใบ ไม่ต้องง้อพาสปอร์ตแดงอยู่แล้ว
ก็ใช่ แต่ในเมื่อทักษิณมันไม่ต้องพึ่งพาสปอร์ตแดงได้อยู่แล้ว ก็แล้วทำไม รมต.ต่างประเทศถึงไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ที่ควรทำเล่า ระเบียบเขาให้ยกเลิกได้แล้ว

ข่าวล่าสุดวันนี้ ทักษิณประกาศจะกลับมาสู้ศึกกับฝ่ายต่อต้านเต็มตัว แสดงว่า การที่ประกาศเลิกยุ่งการเมืองของทักษิณ ที่ทักษิณโกหกมาตลอดก็ได้เปิดเผยออกมาแล้ว ว่ายังเล่นการเมืองต่อแน่ๆ ก็ดี ประกาศออกมาตรงๆ ดีกว่าเป็นอีแอบ เหมือนที่ผ่านมา

รอยเตอร์พาดหัวข่าวว่า

Exiled Thaksin vows fightback against thai enemies.

ทักษิณคนผลัดถิ่นให้ปฏิญาณสู้กับศัตรูในไทย


Exiled Thaksin seeks new base to fight enemies.

ทักษิณคนผลัดถิ่นหาที่ปักหลักเพื่อสู้กับศัตรู



ทุกวันนี้ทักษิณยังใช้พาสปอร์ตแดงอยู่ เดินทางไปไหนมาไหนในโลกก็ได้ โดยไม่ต้องมีวีซ่า ไม่ต้องตรวจกระเป๋าด้วย สมชวยไม่เรียกคืนพาสปอร์ตแดงก็เพื่ออำนวยความสะดวกให้พี่เมียต่อไป


ทักษิณบอกว่าตนได้ยกเลิกการขอลี้ภัยในอังกฤษเอง (ซึ่งก็ไม่เกี่ยวกับเหตุผลของการถอนวีซ่าของอังกฤษ คนละประเด็น)

ก็เพราะการอยู่ในสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมืองนั้น จะทำให้ทักษิณไม่สามารถมีบทบาททางการเมืองต่อไปได้ และจะไม่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้โดยสะดวกเหมือนเดิม เพราะจะต้องขออนุญาตทั้งประเทศที่ตนขอลี้ภัย กับประเทศที่ตนจะเดินทางไปด้วยว่าเขาจะอนุญาตรือไม่


ฉะนั้นการที่ทักษิณจะขอยกเลิกการลี้ภัยนั้น ก็เป็นเหตุผลสนับสนุนการกลับมามีบทบาททางการเมืองอย่างเต็มตัวอีกครั้งนั่นเอง

อ่าน มติชน อธิบายเรื่อง พาสปอร์ตแดง ระเบียบการออกให้และระเบียบแห่งการยกเลิก

ใหม่เมืองเอก อัปเดทผลบอล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม