วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ทักษิณไม่ใช่นักประชาธิปไตย





. thaksin is not a champion of democracy.
วันที่4ต.ค.51ผมดูรายงานการเลือกตั้งของสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่เช้าจากทุกช่อง เผอิญไปเจอจักรภพ เพ็ญแขมาออกช่องNBT มาวิเคราะห์การเมืองในอเมริกา


มีอยู่ช่วงหนึ่ง จักรภพ พูดถึงการที่เดโมแครตจะได้ทั้งตำแหน่งประธานาธิบดี และจะได้เสียงทั้งข้างมากในวุฒิสภาและในสภาผู้แทนราษฎร จักรภพได้พูดอยู่ตอนนึงว่า


การที่ประธานาธิบดีมีเสียงข้างมากจากสภาสูงและสภาล่างพร้อมกันในคราวเดียว ก็อาจจะเป็นไปได้ว่า ผู้นำก็อาจจะเหลิงในอำนาจได้ แต่สหรัฐฯก็มีการตรวจสอบที่เข้มแข็งจากศาล และคนอเมริกันก็มีความรู้ความเข้าใจที่ถุกต้องของระบอบประชาธิปไตยที่ต้องมีคุณธรรมและสปิริตนำหน้า


ผมได้ยินตรงนี้ก็อดคิดไม่ได้ว่า ประเทศไทยก็เคยมีผู้นำที่ได้เสียงข้างมากเด็ดขาดในสภามาแล้ว ก็คือในสมัยทักษิณเป็นนายกฯรอบสอง ซึ่งผมเองก็เป็นเสียงหนึ่งที่ได้เลือกพรรคไทยรักไทยให้ได้เสียงข้างมากเช่นกัน


ทักษิณได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งไปมาก มากกว่า370เสียง สามารถตั้งพรรครัฐบาลพรรคเดียวได้ ผมเองก็ดีใจและสมน้ำหน้าพรรคคู่แข่งอย่างประชาธิปปัตย์ ที่แพ้ไทยรักไทยราบคาบ


แต่ทักษิณก็ไม่ได้เป็นนายกฯที่ดีตามที่ประชาชนจำนวนมากได้หวังไว้ เพราะทักษิณใช้เสียงข้างมากของตัวเอง ออกกฏหมายเอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจของตัวเองหลายอย่าง
.
โดยเฉพาะที่สำคัญที่สุดคือการแก้กฏหมายเกี่ยวกับการถือหุ้นของชาวต่างชาติในธุรกิจโทรคมนาคมมากถึง49%(แถมต่างชาติยังไปถือหุ้นส่วนใหญ่ในนอมินี่ไทยคือบ.กุหลาบแก้วอีก) ซึ่งแต่เดิมได้แค่เพียง25% เพื่อที่ตัวเองจะได้ขายหุ้นชินฯของครอบครัวตัวเองได้ และขายในทันทีหลังกฏหมายมีผลบังคับใช้


รายละเอียดผมไม่อยากกล่าวไว้ตรงนี้ซ้ำอีก เพราะเคยเขียนไว้ในบทความเก่าๆบ้างแล้ว


การได้เสียงข้างมาก แล้วจะทำอะไรตามอำเภอใจนั้นเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง


1.ทักษิณไม่เคารพวิธีการตรวจสอบในสภา พอฝ่ายค้านจะอภิปรายไต่ถามถึงเรื่องการขายหุ้นโดยไม่เสียภาษี หรือการซุกหุ้น การตั้งบริษัทนอมินีบังหน้าในการถือหุ้นชินของครอบครัวทักษิณ ทักษิณทั้งๆที่มีเสียงข้างมากในสภา แต่ก็กลับกลัวการตรวจสอบของฝ่ายค้าน ทักษิณตัดสินใจยุบสภาก่อนการเปิดอภิปรายในสภาเพียงไม่กี่วัน จนเป็นเหตุให้มีการชุมนุมประท้วงขับไล่ทักษิณนอกสภาโดยกลุ่มพันธมิตรเกิดขึ้น


ทักษิณ จัดให้มีการเลือกตั้งอย่างไม่โปร่งใส มีการจัดตั้งและจ้างพรรคเล็กที่ไม่เป็นที่รู้จักมาลงแข่งขันเลือกตั้ง จนในที่สุดศาลก็ได้ตัดสินว่า การเลือกตั้งครั้งนั้นต้องเป็นโมฆะ(ศาลตัดสินก่อนมีการปฏิวัติคมช.ฉะนั้นจะอ้างว่าศาลถูกอิทธิพลเผด็จการแทรกแซงไม่ได้)

สรุปข้อแรกก็คือ ทักษิณไม่ยอมรับอำนาจการตรวจสอบจากฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นสถาบันหลักหนึ่งของระบอบประชาธิปไตย

2.ทักษิณไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลในคดีที่ดินรัชดา โดยอ้างว่าศาลได้ถูกอิทธิพลเผด็จการแทรกแซง หรือศาลรับใช้เผด็จการ ซึ่งเป็นการอ้างแบบชุ่ยๆ ปราศจากข้อเท็จจริงและที่สำคัญเผด็จการคนสำคัญก็ได้เกษียณไปหมดแล้ว
.เหี้ยทักษิณ
และคดีที่ดินนั้นก็ถูกตรวจสอบมาก่อนจะมีเผด็จการคมช.ด้วยซ่ำ คดีก็ตัดสินโดยใช้กฎหมายรัฐธรรมนูญปี40 และกฏหมายปปช.ปี42 ด้วย ไม่ใช่กฏหมายรัฐธรรมนูญปี50 ด้วยซ้ำ ที่สำคัญกฏหมายมันมีมาก่อนอยู่แล้ว แต่ทำไมถึงยังคิดจะฝ่าฝืนกฏหมายอยู่อีก

สรุปในข้อสองก็คือ ทักษิณไม่ยอมรับอำนาจทางตุลาการ ซึ่งก็คือสถาบันหลักหนึ่งในระบอบประชาธิปไตย



เพราะในระบอบประชาธิปไตยมีอยู่3สถาบัน คือ

1.อำนาจบริหาร โดยรัฐบาล

2.อำนาจนิติบัญญัติโดยวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร

3.อำนาจตุลาการ โดยศาล ซึ่งศาลทุกคนต้องผ่านการถวายสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าในหลวง และได้รับการโปรดเกล้าแต่งตั้งจากในหลวงทุกคน

ทักษิณยอมรับแต่เสียงข้างมากที่สนับสนุนตัวเอง แต่ไม่ยอมรับอำนาจที่เหลือของระบอบประชาธิปไตยอีกสองอำนาจที่มี การเชื่อแค่ว่าประชาธิปไตยคือเสียงข้างมากเท่านั้นคือ ความหลงผิดเรื่องประชาธิปไตย!!
.
ฝ่ายสนับสนุนทักษิณ ชอบอ้างแต่เสียงข้างมากจากประชาชน ที่จริงคะแนนเลือกตั้งครั้งล่าสุดปี50 พรรคพลังประชาชนก็ไม่ได้รับเสียงข้างมากพรรคเดียวเหมือนสมัยทักษิณเป็นนายกฯรอบสองในนามพรรคไทยรักไทย
.
อย่าเป็นประชาธิปไตยที่มีแต่เสียงข้างมากแต่ไร้คุณธรรม มิเช่นนั้นจะเป็นแค่ พวกมากลากไป ได้เท่านั้น

คะแนนพรรคพลังประชาชนนอมินีของทักษิณหายไปไหนตั้งเยอะ ก็หายไปจากคนชั้นกลางในกรุงเทพฯที่รู้ทันทักษิณและพวกพ้องน่ะสิ แม้คนกรุงเทพฯไม่ใช่คนส่วนใหญ่ของประเทศ แต่เราต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า

คนกรุงเทพฯ ไม่ได้ถูกอิทธิพลมืดต่างๆครอบงำได้ง่ายแน่ๆ เพราะการเข้าถึงแหล่งข้อมูลข่าวสารต่างๆของคนกรุงเทพฯนั้นเข้าถึงได้ง่ายกว่าและมีมากกว่า

คนกรุงเทพฯไม่ได้ยึดติดพรรคใดพรรคหนึ่ง คนกรุงเทพฯไม่ยึดติดตัวบุคคล ฉะนั้นเสียงของคนกรุงเทพฯจึงเป็นเสียงที่น่าเชื่อถือที่สุด คนกรุงเทพฯส่วนใหญ่เลือกทีผลงานและความถูกต้องเป็นสำคัญ

แน่นอน การให้ความรู้ และการศึกษาแก่ประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เราคงต้องยอมรับว่า คนกรุงเทพฯมีโอกาสทางการศึกษามากกว่าคนต่างจังหวัด และไม่ใช่เรื่องของความฉลาดกว่าหรือโง่กว่า ไม่มีใครโง่หรือฉลาดกว่ากัน มันต่างกันแค่สภาพแวดล้อมและโอกาสเท่านั้น

การที่ผมเขียนบล้อคนี้ขึ้นมา ก็เพราะอยากจะเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ให้ข้อมูลแก่คุณผู้อ่านทั้งหลายที่ผ่านเข้ามา อยากจะให้ทุกคนรู้จักประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ผมไม่เห็นด้วยกับพันธมิตรในหลายๆเรื่อง ผมจึงไม่ใช่พันธมิตรแน่นอน (ลิ้มจะโดนด่า จำลองจะตายก็ช่างหัวมัน) และผมก็เคยสนับสนุนทักษิณมาถึงสองสมัย และเคยชื่นชมนายกฯทักษิณมาก

ทักษิณอาจเป็นนายกฯที่เก่งที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยมี หากทักษิณไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวและพรรคพวกมากไป ทักษิณจึงเป็นคนที่ทำลายความหวังที่คนกรุงเทพฯอย่างผม ผิดหวังมากๆ

คนเก่งๆ มีชื่อเสียงของพรรคไทยรักไทย ที่รู้ความจริงของทักษิณหลายๆคน ก็หนีออกจากพรรคไทยรักไทย และไม่มาร่วมกับพรรพลังประชาชนอีกด้วย เพราะอะไร? ก็เพราะอำนาจและผลประโยชน์ของชาติสำคัญประโยชน์ส่วนตัวไงล่ะ คนหนึ่งที่อยากยกตัวอย่างก็คือ ดร.ปุระชัย ที่เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทยมา ก็ยังต้องขอฉากหลบความเป็นทักษิณเลย

ฉะนั้น บทสรุปของบทความนี้ ผมอยากบอกว่า คนไทยหากอยากให้ชาติไม่แตกแยก อยากให้ชาติเจริญอย่างมีคุณธรรม ก็ต้องเลือกคนที่มีคุณธรรมมาปกครอง ใครเก่งแต่ขาดคุณธรรม ก็จะมีสภาพเหมือนทักษิณนี่เอง

ทุกวันนี้คนไทยกลับยอมรับคนโกงได้ถ้าเก่งถ้าช่วยให้ปากท้องอิ่มได้ ซึ่งเป็นความคิดที่บ่อนทำลายจริยธรรมของคนไทยมากๆ ตอนนี้เราอาจได้ประโยชน์จากที่เขาหว่านให้ แต่อีกไม่นานความหายนะต้องมาถึงแน่นอน

หากเราไม่ชอบให้มีข้าราชการโกงกินรับเงินใต้โต๊ะเพื่ออำนวยความสะดวกให้เราเวลาติดต่อราชการ หรือไม่ชอบที่ข้าราชการรับสินบนเพื่อให้ประโยชน์สัมปทานแก่พ่อค้า

หากเราไม่ชอบตำรวจรีดไถเราเพื่อช่วยเรื่องคดี

ฉะนั้นเราก็ไม่ควรเห็นแก่ผลประโยชน์ที่นักการเมืองให้ เพราะเขาก็ต้องการเข้าไปหาผลประโยชน์กับประเทศด้วยเช่นกัน โกงกินชาติบาปมหันต์
.
"ในบ้านเมืองมีทั้งคนดีและคนไม่ดี ไม่มีใครจะทำให้คนทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด การทำให้บ้านเมืองมีความปรกติสุขเรียบร้อยจึงมิใช่การทำให้ทุกคนเป็นคนดี หากแต่อยู่ที่การส่งเสริมคนดีให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง และควบคุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้...."
พระบรมราโชวาท ในพิธีเปิดงานชุมนุมลูกเสือแห่งชาติ ณ ค่ายลูกเสือวชิราวุธจังหวัดชลบุรี 11 ธันวาคม 2512
.
หากคุณนับถือพุทธศาสนา และเชื่อในกฏแห่งกรรม ก็จงอย่ายอมรับคนโกงกินที่ให้ผลประโยชน์แก่คุณ เพราะเท่ากับว่า คุณก็มีส่วนร่วมในบาปของนักการเมืองคนนั้นด้วยเช่นกัน

ใหม่เมืองเอก
.
อ่าน กรณีคดีทักษิณ ที่ดินรัชดา และคดีสมัคร ชิมไปบ่นไป
.
อ่าน คนรักทักษิณมาทางนี้

.วัต.ค.51 My true hi speed internet is low speed very much until now . And has't got a repair.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม