วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ทักษิณใช้ศาสนาบังหน้าเพื่อหวังผลทางการเมือง




จากวันที่23พ.ย.นี้ รายการ ความจริงวันนี้ จะสัญจรไปจัดที่วัดสวนแก้ว ของพระพยอม ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในหลายแง่ ว่าพระพยอมควรอนุญาตให้วัดเป็นสถานที่จัดชุมนุมทางการเมืองหรือไม่นั้น

แน่นอนคนที่เชียร์ทักษิณต่างก็ร้องเฮ เพราะได้พระพยอมมาสนับสนุน ส่วนฝ่ายพันธมิตรก็เซ็งและหลายคนก็เกิดความรู้สึกผิดหวังในตัวพระพยอมไป ส่วนตัวผม ผมก็เข้าใจในเจตนาดีของพระพยอม แต่ผมว่าบางทีพระพยอมท่านอาจตัดสินใจผิดได้ เพราะสมุนทักษิณหวังใช้พระพยอมเป็นเครื่องมือเสริมความถูกต้องบังหน้าให้กับพวกทักษิณ

คำพูดของพระพยอมที่พูดถึงสาเหตุของการที่อนุญาตให้ความจริงวันนี้มาจัดรายการในวัดได้ก็คือ"การที่อาตมาอนุญาต “รายการความจริงวันนี้” เข้ามาจัดกิจกรรมภายในวัดเพียงแค่ 3 ชั่วโมง เพื่อต้องการสอดแทรกธรรมะให้กับคนกลุ่มนี้..." (อ่านรายละเอียดคำพูดพระพยอม)

ซึ่งผมเองก็กลัวว่าเจตนาของพระพยอมคงยากที่จะประสบความสำเร็จ เพราะผู้คนกลุ่มนี้ขาดธรรมะในใจ ไม่สนใจธรรมจริง และไม่เกรงกลัวผลกรรมจากการทำบาป

เพราะอะไรผมถึงว่าเช่นนี้ ก็เพราะคนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ไม่ได้มาด้วยใจรักประชาธิปไตยเป็นหลัก แต่ส่วนใหญ่ที่มาเพราะรักทักษิณ และรักทักษิณมากกว่าหลักธรรมะ

คนรักทักษิณ พวกเขาไม่สนว่า ผู้นำจะโกงยังไง ขอเพียงช่วยให้พวกเขาอยู่ดีกินดีได้ก็พอ เพราะพวกเขาคิดแค่เพียงนักการเมืองมันก็โกงเหมือนกันหมด ฉะนั้นใครโกงแต่ให้พวกเขาบ้าง พวกเขาก็พอใจแล้ว

ที่จริงแล้วพระพยอมก็มีความเห็นไปทางที่เชื่อว่าทักษิณน่าจะผิดจากคดีที่ดินรัชดา เพราะพระพยอมได้เขียนในบทความของท่านว่า

"ข่าวศาลฎีกาพิพากษาจำคุก “ทักษิณ” อดีตนายกฯ ด้วยกันทั้งนั้น เรื่องนี้สังคมมองกันไปต่างๆนานา มองไปได้หลายมุมแล้วแต่จะมองกัน แต่มีมุมหนึ่งที่อาตมาอยากจะบอกคือ ทุกคนไม่ว่าจะใหญ่จะโตเท่าไร ก็จงอย่าได้ทิ้งหลักธรรมาภิบาล อย่างทิ้งความรอบคอบ อย่าลืมตัว อย่าเห็นช่องได้เป็นต้องเอา เพราะช่องที่เคยได้มันจะกลายเป็นช่องตายของคนนั้น"

"สรุปก็คือ อย่าคิดว่าจะเข้ามาเป็นนักการเมืองเพื่อหาช่องทางเสี่ยงทำเรื่องแบบนี้ เพราะยังมีนักการเมืองอีกหลายคนนอกเหนือจากคุณทักษิณ ที่ต้องหนีหัวซุกหัวซุนทั้งๆที่กอบโกยผลประโยชน์ไปโดยไม่ถูกต้อง ผิดทั้งกฎหมาย ผิดทั้งศีลธรรม อยากได้อะไรนักหนามากมายก่ายกองจนชาวบ้านเขาให้ฉายยาว่าเป็นเจ้าพ่อ ที่สุดต้องหนีหัวซุกหัวซุน"

"ถามว่าสังคมได้อะไรจากผลการตัดสินของศาลฎีกาในครั้งนี้ แง่ดีก็น่าจะทำให้ประเทศไทยลดปัญหาคอร์รัปชันลงได้บ้าง ลดความละโมบโลภมากในสันดานของคนบางคน เพราะถือว่าเป็นครู คือให้ความผิดพลาดของอดีตนายกฯนั้นมาเป็นครูให้กับนักการเมืองไทย ที่ต้องไม่เผลอตัวปล่อยตนให้อยู่ใต้อำนาจความต้องการโดยไม่มองข้อกฎหมายของรัฐธรรมนูญ"
(อ่านรายละเอียดบทความของพระพยอม)

3เกลอแห่งความจริงวันนี้ ที่ผ่านมาเคยใช้วิธีการโจมตีพันธมิตรด้วยการแฉคดีเก่าๆของความผิดเจ้าสำนักสันติอโศกโพธิรักษ์ เพราะแกนนำพันธมิตรอย่างจำลองเป็นศิษย์เอกโพธิรักษ์ ดั่งที่ผมเคยเขียนเล่าไว้ในบทความเก่าๆว่า ทำไม3เกลอไม่พูดย้อนกลับไปด้วยล่ะว่า นายใหญ่ของ3เกลอความจริงวันนี้ก็เคยกราบไหว้โพธิรักษ์เป็นอาจารย์มาแล้วเหมือนกัน

ทักษิณตอนเข้ามาเล่นการเมืองใหม่ๆ ใครก็รู้ว่า ทักษิณฝักใฝ่ลัทธิสันติอโศกขนาดไหน จำลองก็เป็นคนยกตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังธรรมของจำลองให้ทักษิณ ก่อนที่ทักษิณจะพ่ายแพ้การเลือกตั้งยับเยินให้กับปชป.จนต้องยุบพรรคพลังธรรมท่ามกลางน้ำตาของนางสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ที่ร่ำไห้กับความพ่ายแพ้ยับเยินของพรรค และทักษิณก็มาตั้งพรรคใหม่นาม"ไทยรักไทย"

แนวทางของสันติอโศก เป็นแนวทางกินน้อยใช้น้อย ต่อต้านพระที่ให้หวย ปลุกเสกของขลัง รับเงินรับทองฯลฯ ซึ่งแนวทางนั้นค่อนข้างสุดโต่ง เลือกที่จะกินมังสวิรัติด้วยเหตุผลแบบเทวทัตว่า การกินเนื้อสัตว์เป็นการฆ่าสัตว์ทางอ้อม

ซึ่งจากแนวทางดังกล่าว กลับตรงกันข้ามกับพฤติกรรมของทักษิณอย่างสิ้นเชิง แต่นั่นก็ยังไม่มีใครจับผิดทักษิณ ว่านับถือลัทธิสันติอโศกอย่างศรัทธาด้วยใจจริงหรือไม่

ต่อมาทักษิณก็ไปกราบไหว้หลวงพ่อคูณ ซึ่งแนวทางของหลวงพ่อคูณ คือแนวทางที่สันติอโศก ต่อต้านและโจมตีมากที่สุด แต่ทักษิณก็กราบไหว้ ดูแสดงความเคารพนับถือหลวงพ่อคูณ ไม่แพ้กราบโพธิรักษ์

ต่อมาทักษิณก็ แสดงตัวว่า ศรัทธาหลวงตามหาบัว เพราะหลวงตามหาบัวกำลังจัดกฐินช่วยชาติที่มีประชาชนมากมายศรัทธาร่วมถวายทองและเงินกู้ชาติ เพื่อมีส่วนร่วมช่วยชาติให้พ้นวิกฤติเศรษฐกิจปี40

หลังจากนั้น ทักษิณก็ได้คะแนนนิยมจากประชาชนทั่วภาคอีสานและเกือบทั้งประเทศมากมาย เป็นนายกฯที่ได้ใจทั้งคนรักหลวงพ่อคูณ ตามด้วยคะแนนจากศิษย์หลวงตามหาบัว และประชาชนที่นับถือแนวทางสุดโต่งอย่างสันติอโศก

หากเราดูผิวเผิน ก็ไม่น่าจะว่าอะไร นายกฯก็ดูสมานฉันท์ดีในทางศาสนา แต่พอมาวันนี้ ทักษิณใช้สมุนอย่าง3เกลอความจริงวันนี้ โจมตีจำลองและโพธิรักษ์ว่า นอกรีตยังไง

ส่วนหลวงตามหาบัว ก็เคยโดนทักษิณพูดจาแบบประชดประชันหลวงตามหาบัว เมื่อตอนนักข่าวมาถามทักษิณว่า "หลวงตาท่านว่า ท่านนายกฯเป็นเหมือนเทวทัต.. ท่านนายกฯว่ายังไง"

ทักษิณกลับตอบด้วยท่าทางหยิ่งทะนงและเสียงที่ดูประชดแดกดันกลับว่า "เมื่อก่อนหลวงตาเคยเมตตากับผม มาวันนี้ผมจะเมตตากับหลวงตาบ้าง"

แถมสมุนทักษิณอย่างอีเพ็ญ จักรภพ ก็เคยบรรยายในอเมริกาว่ากล่าวหลวงตามหาบัวว่า "หลวงตามหาบัวอยากเป็นพระสังฆราช" ดูคลิปจักรภพกล่าวหาหลวงตาบัว

เมื่อดูพฤติกรรมทั้งหมดของทักษิณในวันนี้แล้ว ผมก็นึกย้อนกลับไปว่า ที่จริงแล้วที่ผ่านมา ทักษิณไม่ได้ศรัทธาใครจริงเลย แต่ที่ทำไปทั้งหมด ทักษิณทำเพื่อหวังคะแนนนิยมจากบรรดาผู้คนที่ศรัทธาเลื่อมใสในศาสนาแนวทางต่างๆเท่านั้น
ทำเป็นศรัทธาสันติอโศก ก็เพราะตอนนั้นกระแสจำลองฟีเวอร์ในกรุงเทพฯยังไม่จางหาย ทำไปไหว้หลวงพ่อคูณหรือหลวงตามหาบัว ก็เพราะต้องการคะแนนเสียงจากเหล่าลูกศิษย์ลูกหาของท่าน

เมื่อเดือนก่อนทักษิณกับพจมาน ก็ไปทอดกฐินที่วัดธรรมกายในลอนดอน ซึ่งธรรมกายก็เป็นสุดโต่งอีกแนวทางหนึ่งที่ตรงข้ามกับสันติอโศกแบบสุดๆ แต่ธรรมกายก็มีลูกศิษย์ลูกหามากมายในไทย

และตอนนี้ทักษิณก็ใช้ลูกสมุนเข้าทางพระพยอมก็เพื่อหวังคะแนนนิยมจากชาวพุทธที่นับถือพระพยอม และหวังสร้างภาพพจน์ฝ่ายนปช.ให้ดูดีขึ้นกว่าพันธมิตรที่มีสันติอโศกอยู่เบื้องหลัง

ถ้าใครเป็นลูกศิษย์สันติอโศกจริง ย่อมไม่นับถือหลวงพ่อคูณหรือธรรมกายแน่ๆ เพราะหลักปฏิบัติขัดกับแนวทางสันติอโศกของจำลองโพธิรักษ์แบบอยู่ด้วยกันไม่ได้ แต่ทักษิณทำได้?

ฉะนั้นการที่ทักษิณไปนับถือพระต่างๆที่ผ่านมาและการนับถือลัทธิอย่างสันติอโศก ก็เป็นการเสแสร้งของทักษิณ เป็นการสร้างภาพของทักษิณ ที่หวังเพื่อคะแนนเสียงเท่านั้น

ฝ่ายนปช.ภายใต้แกนนำของ3เกลอความจริงวันนี้ ที่พยายามอ้างประชาธิปไตย หรือพยามยามใช้สถานที่ของพระพยอม ก็น่าจะเป็นได้ว่า เป็นการอ้างหลักการประชาธิปไตยและแนวทางศาสนาที่ถูกต้องเพื่อใช้โจมตีพันธมิตร ที่ดูจะเพรี่ยงพร้ำในเรื่องเผด็จการและสันติอโศก และใช้เพื่อหาคนที่เบื่อพันธมิตรและไม่ชอบสันติอโศกมาเป๋นแนวร่วมให้มากขึ้นเพื่อช่วยทักษิณมากกว่า

สรุปนปช.และทักษิณ ไม่ได้ศรัทธาระบบประชาธิปไตยและพุทธศาสนาด้วยใจจริง จากการศึกษาพฤติกรรมที่ผ่านมาของสมุนทักษิณ น่าจะเชื่อได้ว่า ที่อ้างประชาธิปไตยหรือพยายามอิงพระพยอมก็น่าจะทำเพื่อหวังผลทางการเมืองมากกว่า

"หากทักษิณมีธรรมะในใจจริง บ้านเมืองคงไม่แตกแยก เพราะความโลภที่ไม่สิ้นสุดของทักษิณ"

อ่าน ทักษิณไม่ใช่นักประชาธิปไตย

อ่าน ทำไมผมถึงต้านทักษิณ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม