วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ทักษิณไม่บังควรขอพระราชทานอภัยโทษ

ทักษิฯโฟนอินสนามรัชมังคลา
.
วานนี้ 1พ.ย.51 ทักษิณได้โฟนอินเข้ามาในรายการความจริงวันนี้ที่สนามกีฬารัชมังคลาฯ โดยพูดว่า การที่ตัวเองจะกลับไทยได้ มีอยู่2ทาง คือการพึ่งพระบารมีฯ ขอพระราชทานอภัยโทษจากในหลวง และพึ่งพลังของประชาชน

การที่ทักษิณจะขอพระราชทานอภัยโทษได้นั้น ทักษิณต้องยอมรับผิดจากโทษที่ศาลตัดสินเสียก่อน ในเมื่อทักษิณบอกว่าตัวเองไม่ผิด ศาลตัดสินไม่ยุติธรรม แล้วจะมีเหตุอันใดเล่าที่จะมาขอพระราชทานอภัยโทษ ก็ในเมื่อตัวเองไม่ผิด แล้วขอพระราชทานอภัยโทษเรื่องไหนเล่า

คนเราหากจะได้รับการอภัยจากความผิดของตัวเอง ก็ต้องยอมรับก่อนว่าตัวเองผิด และก็ขอโทษในความผิดที่ได้กระทำ และก็ต้องรู้สึกสำนึกในความผิดนั้นๆด้วย

แต่นี่ทักษิณยังไม่รู้ตัวว่าตัวเองผิด ไม่ยอมรับความผิด แล้วจะมามีสิทธิเรียกร้องขอการพระราชทานอภัยโทษได้อย่างไร แถมยังดูหมิ่นศาลว่าไม่มีความยุติธรรม และอยู่ภายใต้อิทธิพลของเผด็จการ ซึ่งศาลนั้นก็ได้รับพระราชทานโปรดเกล้าแต่งตั้งโดยในหลวง และได้ถวายสัตย์ต่อหน้าพระองค์ทุกคน

ที่ผ่านมา เวลานักโทษจะได้รับการอภัยโทษนั้น ตามหลักแล้วนักโทษจะต้องถูกลงโทษก่อนแล้วได้ถูกคุมขังในเรือนจำ หากนักโทษได้ประพฤติตัวดีในคุก จนเมื่อถึงวันมหามงคลวโรกาสสำคัญๆ ก็จะทรงมีการพระราชทานอภัยโทษ แต่นี่ทักษิณยังไม่ได้รับโทษตามคำสั่งศาล แล้วไฉนเล่าทักษิณจะมาขอมีอภิสิทธิเหนือกว่านักโทษคนอื่น ข้ามขั้นตอน มาหน้าด้านขอพระราชทานอภัยโทษ

ทักษิณควรกลับมารับโทษสักระยะนึงก่อน แล้วจะมีใครไปขอพระราชทานอภัยโทษให้ ก็ควรเป็นขั้นตอนต่อไป

เช่น กรณี นายวีระ มุสิกพงศ์ เคยต้องโทษจำคุก 4 ปี จากคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเมื่อหลายปีก่อนนั้น

นายวีระก็ได้ติดคุกไปเพียงแค่ 1เดือนเท่านั้น ก็ได้พลเอกเปรม ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ได้ทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษให้ ซึ่งต่อมานายวีระ ก็กลับมีพฤติกรรมเนรคุณผู้มีพระคุณอย่างพลเอกเปรมในวันนี้

ฉะนั้น กล่าวโดยสรุปว่า ในเมื่อทักษิณไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลแล้ว ก็ไม่มีสิทธิที่จะมาเรียกร้องขอการพระราชทานอภัยโทษให้เป็นที่หนักพระราชหฤทัยของพระองค์ ซึ่งเป็นการไม่บังควรอย่างมาก กรณีนี้ทักษิณไม่ได้หมิ่พระบรมเดชานุภาพ แต่ทักษิณกระทำการแบบไม่รู้จักกาละเทศะ

ทักษิณไม่ควรดึงพระองค์ลงมาเกี่ยวข้องกับความผิดของตัวเอง โดยอาศัยเสียงประชาชนบังหน้าเรียกร้อง เพราะหากทักษิณไม่ได้รับการตอบรับเรื่องการอภัยโทษแล้ว ก็อาจทำให้พระองค์ทรงต้องระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทจากการเรียกร้องที่ไม่สมเหตุสมผลของตัวเอง

พฤติกรรมเช่นนี้ เขาเรียกว่า ไม่รู้จักฟ้าสูงแผ่นดินต่ำ รู้มั้ย


.ใหม่เมืองเอก


.อ่าน บทความในมติชน เรื่อง ความจริงวันนี้ที่หายไป


(ผมเขียนบทความนี้อย่างฉุกละหุกไปหน่อย ขออภัยด้วยหากไม่ค่อยเรียบร้อย จะมาแก้ไขในภายหลัง)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม