วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ทำไมอังกฤษต้องยกเลิกวีซ่าทักษิณ

...................รูปทักษิณกับครอบครัวในวันว่างๆที่ดูมีความสุขที่คฤหาสน์ในอังกฤษ


จากกรณีอังกฤษยกเลิกวีซ่าของทักษิณและพจมานนั้น ก็เพราะอังกฤษอยู่ในภาวะลำบากใจกับการที่ทางไทยต้องการขอให้อังกฤษส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างทักษิณกลับให้ไทย อังกฤษกำลังพิจารณาว่าควรหรือไม่ควร

สื่ออังกฤษเองก็ตีข่าวเรื่องคำพิพากษาของศาลไทยที่สั่งจำคุกทักษิณในคดีที่ดินรัชดา และแม้จะยังไม่มีหนังสือเรื่องการส่งตัวทักษิณกลับไทยจากทางอัยการสูงสุดไทยถึงรัฐบาลอังกฤษก็ตาม

นักสิทธิมนุษยชนในอังกฤษก็พูดทำนองว่าการที่อังกฤษจะส่งตัวทักษิณคืนให้ไทยนั้น มันเป็นเรื่องที่หนักใจของรัฐบาลอังกฤษพอสมควร เพราะทักษิณมักอ้างว่า ตัวเองถูกบ่อนทำลายทางการเมืองจากอำนาจเผด็จการ หากศาลอังกฤษไม่กล้าพิจารณาคำขอเรื่องการลี้ภัยของอังกฤษเอง ก็น่าจะส่งเรื่องสู่ศาลสิทธิมนุษชนแห่งยุโรปพิจารณาแทนว่า ควรอนุญาตการขอลี้ภัยของทักษิณหรือไม่

รัฐบาลอังกฤษเองก็ไม่อยากมีปัญหากับรัฐบาลไทย และไม่อยากตัดสินใจผิดว่าควรส่งตัวทักษิณกลับหรือไม่ เพราะหากตัดสินใจถูกก็ดี แต่ถ้าตัดสินใจผิดก็หน้าแตก

ทางอังกฤษเอง ก็คงจะเคยเห็นเว็บที่เกี่ยวกับการโจมตีพลเอกเปรม และคนสนิทของพระราชวงศ์ไทย รวมทั้งเว็บที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพมากมายที่อาจทำโดยผู้ไม่หวังดีต่อสถาบันกษัตริย์ไทยในต่างประเทศทั้งในอังกฤษเอง หรือในอาณานิคมอังกฤษอย่างออสเตรเลีย รวมทั้งในยุโรปและอเมริกา ซึ่งอาจเกิดจากฝีมือคนไทยเอง หรือชาวต่างประเทศที่ไม่ชอบสถาบันกษัตริย์ก็ตาม จึงทำให้ทางการอังกฤษจึงไม่ค่อยแน่ใจกับความจริงที่เกิดขึ้นของทั้งสองฝ่ายว่าควรเชื่อฝ่ายทักษิณหรือจะเชื่อทางการไทยดี ว่าการส่งทักษิณกลับไทยจะเป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่
.
และทุกๆเว็บไซด์ที่เข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเฉพาะที่เขียนโดยคนไทยนั้น ต่างมีจุดร่วมเดียวกันอย่างหนึ่ง ก็คือ สนับสนุนทักษิณ ชินวัตร อีกทั้งอังกฤษเองก็เป็นประเทศที่ยังมีสถาบันกษัตริย์ด้วยเช่นกัน


ในเมื่อสบโอกาสอันเหมาะ ทักษิณและพจมานบินออกจากอังกฤษมาฮ่องกงเพื่อจะต่อสายตรงเข้ามาในรายการความจริงวันนี้รวมพลคนเสื้อแดงต่อต้านเผด็จการที่สนามกีฬารัชมังคลาฯเมื่อวันที่1พ.ย.ที่ผ่านมา

ทางการอังกฤษเลยถือโอกาสพบกันครึ่งทางกับปัญหาส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างทักษิณคืนทางการไทยดีกว่า ว่าจะเอาไงดี สุดท้ายอังกฤษเลยตัดสินใจยกเลิกวีซ่าทักษิณกับพจมานไม่ให้กลับอังกฤษซะเลยก็หมดเรื่อง

เรียกง่ายๆว่า อังกฤษเลยเขี่ยสวะให้พ้นทางไป ไม่อยากเอามาเป็นภาระ และอังกฤษก็คงไม่แถลงเหตุผลของการตัดสินใจในเรื่องการยกเลิกวีซ่าของทักษิณและพจมานด้วย ถ้าหากทักษิณไม่ออกมาแถลงในเรื่องนี้ก่อน ซึ่งทักษิณเองก็อาจไม่กล้าออกมาแถลงก่อนด้วย เพราะกลัวอาย
.
แม้ทักษิณอาจมีหนทางให้กลับอังกฤษได้ด้วยวิธีอื่นๆ แต่ต้องไม่ใช่ทางเครื่องบินแน่ๆ เพราะอังกฤษแจ้งแก่สายการบินทั่วโลกที่บินเข้าอังกฤษว่า ห้ามให้ทักษิณบินเข้าประเทศ ฉะนั้นถ้าอยากกลับจริงก็อย่าไปทางอากาศแล้วกัน
.
ที่ผ่านมารัฐบาลไทยก็ไม่ยอมถอนพาสปอร์ตแดงของทักษิณ และทักษิณเองก็ชอบปล่อยข่าวมาเพื่อซื้อเวลาการถูกถอนพาสปอร์ตแดง ด้วยการปล่อยข่าวมาว่าจะคืนพาสปอร์ตแดงให้ แต่สุดท้ายก็ไม่คืน (ทักษิณเก่งนักกับการปล่อยข่าวประชาสัมพันธ์เพื่อประโยชน์ทางการเมือง ตั้งแต่มีข่าวว่าจะซื้อลิเวอร์พูลเพื่อกลบข่าวร้อนการเมืองในช่วงนั้น และการซื้อคะแนนนิยมจากแฟนบอลชาวไทยเกี่ยวกับการซื้อตัวนักเตะไทยไปแมนฯซิตี้)
.
ที่สำคัญที่สุดคือ การที่รัฐบาลไทยไม่ยอมยกเลิกพาสปอร์ตแดงของทักษิณทั้งๆที่ทักษิณเป็นนักโทษหนีคดี แต่การที่อังกฤษไม่ออกวีซ่าให้ก็อาจไม่จำเป็นเพราะ พาสปอร์ตแดง ไม่จำเป็นต้องใช้ร่วมกับวีซ่า ไม่จำเป็นต้องมีวีซ่า ทักษิณยังสามารถเดินทางเข้าอังกฤษได้อีก แต่คงต้องไม่ใช่ทางเครื่องบิน เพราะสายการบินทุกแห่งคงไม่กล้ารับทักษิณกลับไปอังกฤษเป็นแน่
.
เมื่อก่อนทักษิณเคยชมอังกฤษเป็นหนักหนาว่า อังกฤษคือประเทศที่เป็นประชาธิปไตยมากที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง แต่ตอนนี้อังกฤษปฏิเสธทักษิณแล้ว รัฐบาลไทยเหมือนโดนตบหน้ากลายๆ ในการที่ไม่ยอมถอนพาสปอร์ตแดงของทักษิณ อายเขาไหมล่ะ สมชวย! คนรักเมีย?

ตอนนี้ในเมื่อทักษิณและพจมานกลับอังกฤษไม่ได้แล้วเพราะคงอายเขา(ถ้าหน้าไม่ด้านพอ ไม่ว่าจะมีวิธีอื่นใดให้กลับไปได้ก็ตาม) ก็ต้องตัดสินใจหาที่อยู่ใหม่ ซึ่งตอนนี้ข่าวว่าทักษิณกับพจมานยังอยู่ที่ฮ่องกงหรือจีนก็ตาม แต่คงจะอยู่ที่จีนหรือฮ่องกงนานไม่ได้ เพราะทางการจีนมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับทางการไทยมากกว่าทางการอังกฤษเสียอีก

และที่สำคัญจีนเองก็ไม่ใช่ประเทศประชาธิปไตย จึงไม่จำเป็นต้องเกรงกลัวคำกล่าวหาเรื่องความไม่เป็นประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนมากเท่าอังกฤษ

แม้แต่ข่าวว่าทักษิณจะเดินทางไปฟิลิปปินส์ต่อหรือไม่ก็ตาม ทางการฟิลิปปินส์ก็คงหนักใจไม่น้อยเรื่องทักษิณ เพราะฟิลิปปินส์เองก็เป็นเพื่อนบ้านอาเซียนของไทย ทำให้ทักษิณเองก็น่าจะอยู่ในฟิลิปปินส์ยากเช่นกัน

สงสัยคราวนี้ ทักษิณคงได้ไปอยู่เกาะบาฮามัสหรือประเทศทางแอฟริกาตามคำเชิญของสองประเทศนี้ ที่ให้ทักษิณไปช่วยแก้ปัญหาความยากจนจริงๆ ตามที่ทักษิณคุยอวดไว้แน่ๆเลย ฮ่าๆๆๆ
.
แต่ถ้ายังอยากอยู่ใกล้ๆลิ่วล้อต่อไป ขอแนะนำให้ไปพึ่งเพื่อนสนิทที่ชอบแว้งกัดไทย ที่ชื่อ ไอ้ฮุนเซน เขมรชั่ว ก็แล้วกัน

ส่วนกรณีสมัครที่ถูกพันธมิตรฮุสตันถือป้ายด่าที่สนามบินในอเมริกานั้น แม้จะดูเสียมารยาทมาก และผมเองก็สงสารและคิดว่าพันธมิตรอาจกระทำเกินไปก็ตาม


สมัครถึงกับต้องเขียนจดหมายส่งแฟกซ์ส่งมาระบายความอัดอั้นให้3เกลอแห่งความจริงวันนี้ช่วยตัดพ้อต่อว่าพันธมิตรแทนให้ทีนั้น หากมองอีกแง่หนึ่งในมุมตรงข้ามเลย เราอาจเห็นได้ว่าที่จริงก็พอกันทั้งคู่ประเภท ขิงก็ราข่าก็แรง


แล้วสมัครเองเคยลดราวาศอกกับคนอื่นบ้างมั้ย ด่าเขาไปทั่ว ทั้งนักข่าวและพันธมิตรมามากมายนับไม่ถ้วนเหมือนกันแถมด่าออกทีวีด้วยซ้ำ และหากคำกล่าวหาที่ว่า สมัครไปตกลงกับเขมรเรื่องเขาพระวิหารเป็นการโง่ที่อวดฉลาด จนอาจเป็นเหตุให้เสียดินแดนจริง แค่โดนถือป้ายด่าก็นับว่าน้อยไป ต้องโดนตัดหัวเสียบประจานด้วยซ้ำ ถึงจะสาสม


ที่จริงนักการเมืองไทยส่วนใหญ่มันคบกันไม่ได้จริงๆ เพราะหากมีผลประโยชน์ร่วมกันก็สามารถกลับมาจูบปากกันใหม่ได้ ทั้งๆที่ในอดีตด่ากันแทบไม่ไปเผาปีกันเลย ที่กล่าวมาขอยกตัวอย่างเช่น


สมัคร ที่ถูกศาลตัดสินจำคุกโดยไม่รอลงอาญา ก็เพราะปากพาซวยนี่แหล่ ทั้งกล่าวหา และด่าเขาไว้มาก และทีเคยโดนศาลตัดสินจำคุกคดีหมิ่นประมาทมาแล้วครั้งนึง แต่ได้รอลงอาญาก็เพราะเคยไปหมิ่นประมาทนายบรรหาร ศิงปอาชาไว้ เมือหลายปีก่อน มาคราวนี้ศาลเห็นไม่รู้จักเข็ดหลาบไม่สำนึก เลยสั่งจำคุกคราวนี้โดยไม่รอลงอาญาซะเลย


ส่วนนายวีระ มุสิกพงศ์ ที่เคยติดคุกเพราะคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเมื่อหลายปีก่อนนั้น ทีแรกศาลชั้นต้นตัดสินให้รอดคุกไปแล้ว แต่พอมาศาลอุธรณ์กับศาลฎีกากลับตัดสินสั่งจำคุก หนึ่งในพยานปากสำคัญของคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของนายวีระนั้น


หนึ่งในพยานปากสำคัญนั้นก็คือ นายสมัคร สุนทรเวชนี่แหล่ะ ที่ช่วยส่งให้นายวีระไปนอนคุ ในอดีตนั้นเรียกได้ว่า วีระกับสมัครนี่ก็ด่ากันแทบมองหน้ากันไม่ติดอีกเลยในชาตินี้ แต่พอมาถึงตอนนี้ นายวีระ กลับมาปกป้องนายสมัครเหมือนเป็นญาติผู้ใหญ่ที่เคารพรักนักหนา


คนไทยทุกคนอย่าไปหลงเชื่อนักการเมือง หรือไปหลงรักเทิดทูนคนพวกนี้ให้มากนัก เพราะประเทศไทยที่ล้าหลังจนประเทศอื่นๆเขาจะแซงไปหมด ก็เป็นเพราะนักการเมืองพวกนี้นี่แหล่ะครับ ผลประโยชน์บังหน้าทั้งนั้น

ดู ข่าวของBBC อังกฤษยกเลิกวีซ่าทักษิณ

ดู ภาพการต้อนรับสมัครของพันธมิตรอเมริกา


ใหม่เมืองเอก อัปเดทผลบอล





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม