วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2551

บทพิสูจน์รักแท้






หลายคนโชคดีมีคนรักมากมาย หลายคนก็ตามหาความรักอยู่ หลายคนไม่ต้องตามหา รักก็วิ่งมาชน หลายคนโชคดีพบรักครั้งแรกก็สมหวังและเป็นรักแท้ และหลายคนแม้พบรักแท้ของตัวเองแล้วแต่กลับต้องผิดหวังและพลัดพราก และก็อีกหลายๆคนไม่เคยรู้จัก รักแท้ เป็นเช่นไร


คนที่สมหวังคงไม่มีอะไรต้องพูดถึงมาก แต่คนที่ผิดหวังนี่สิ จะทำเยียวยากันอย่างไรดี

คงเคยได้ยินว่า เวลาจะรักษาแผลใจ ประโยคนี้เป็นความจริง ขอให้ทุกคนที่ผิดหวังจากความรัก ขอจงเชื่อเถอะว่าเวลาจะเยียวยารักษาหัวใจที่เจ็บปวดได้ แต่จะใช้เวลามากน้อยแค่ไหนมันไม่ตายตัวหรอกขึ้นอยู่กับว่า เรารักเขามากแค่ไหน และรักนั้นเป็นรักแท้หรือเปล่า

(จงอย่าได้คิดสั้นทำร้ายตัวเองเมื่อผิดหวังจากความรัก เพราะถ้าคุณทำอย่างนั้น คุณไม่ได้มีรักแท้แน่นอน และคุณก็คือคนที่โง่ที่สุดในโลกนี้คนนึงด้วย)


หากเป็นแค่ความหลง หัวใจของเราจะถูกรักษาหายได้ด้วยเวลาอันรวดเร็ว แต่ทุกคนมักจะเข้าใจไปเองว่า รักที่ผิดหวังนั้นคือรักแท้ มันไม่ยากหรอกถ้าเราจะรู้ว่า รักที่เรากำลังมีนั้นหรือผิดหวังไปแล้วเป็นรักแท้หรือเปล่า

ที่แน่ๆ รักแท้ไม่ได้มีกันทุกคน และรักแท้ก็ไม่ใช่ว่าจะสมหวังเสมอไปไม่ และคนที่อยู่กันแต่งงานกันชั่วชีวิตอาจไม่ใช่รักแท้เสมอไป หรือบางคนแม้เลิกราหย่าร้างกันไปแล้วก็อาจเป็นรักแท้ก็ได้

ไม่มีอะไรตายตัว ไม่มีอะไรแน่นอน นี่แหล่ะความรัก

รักแท้คืออะไร?

ตามความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ

บทพิสูจน์ใจว่ามีรักแท้หรือไม่? ลองตอบคำถามในใจของคุณดู


คุณจะยินดีเสมอทุกกรณี หากคนที่คุณรักมีความสุข แม้จะต้องเป็นความทุกข์ของเราก็ตาม นี่แหล่ะรักแท้

คุณสามารถ ตายแทนคนที่คุณรักได้มั้ย? หากคุณทำได้ คุณน่าจะมีรักแท้แล้ว

หากคนที่คุณรักทำผิดในสิ่งที่คุณไม่ชอบ คุณพร้อมให้อภัยกับคนที่คุณรักได้ง่ายหรือไม่? หากใช่! คุณก็อาจมีรักแท้แล้ว

คุณเป็นห่วงเธอตลอดเวลาหรือไม่ คิดถึงเธอตลอดเวลาหรือไม่? หากใช่คุณก็อาจมีรักแท้


แล้วคุณหึงและโกรธแค่ไหน?

หากคนที่คุณรักไปหัวร่อต่อกระซิกกับเพศตรงข้าม หากมีมากจนคุณอยากแย่งหรือแยกเขาสองคนออกจากกัน รักนี้ของคุณอาจไม่ใช่รักแท้ เพราะรักแท้ไม่จำเป็นต้องครอบครอง

เวลาคนที่คุณรักจากไปไหนนาน ๆ คุณกลัวว่าคนที่คุณรักจะเปลี่ยนใจไปรักคนอื่นหรือไม่?

หากกลัวไม่มาก คุณก็อาจมีรักแท้แล้ว เพราะรักแท้หากคนที่คุณรักจะเปลี่ยนใจ คุณก็พร้อมจะเข้าใจและยอมรับความจริงได้เสมอ แม้คุณจะเสียใจบ้างในช่วงแรกก็ตาม


สมมุติว่า คนที่คุณรักหน้าตาเสียโฉม คุณจะยังรักเธอเหมือนเดิมหรือไม่?

หากการเสียโฉมของคนที่คุณรัก ไม่ได้ทำให้ความรักของคุณลดลง คุณกำลังพบรักแท้แล้วครับ

หากคนที่คุณรัก เธอไปรักคนอื่นหรือไปแต่งงานกับคนอื่น คุณจะดีใจบ้างมั้ย?

หากคุณตอบว่า บ้าเหรอใครมันจะไปดีใจได้ มันต้องเสียใจสิ แต่ถ้าคุณมีรักแท้จริง ๆ แม้คุณจะเสียใจในช่วงแรก แต่คุณก็จะยอมรับได้ แล้วคุณจะยินดีกับคนที่คุณรักที่ได้เจอคนที่เธอรักแล้ว (หรือได้เจอคนที่อาจดีกว่าหรือเหมาะสมกับคนที่คุณรักมากกว่าคุณ)

(เราไม่ควรตัดสินว่าเราดีกว่าใคร เพราะหากเราคิดว่าเราดีกว่าคนรักใหม่ของคนที่เรารักแล้ว นั่นก็เท่ากับว่า คุณกำลังมองข้ามข้อเสียในตัวคุณ แล้วคุณก็จะตัดพ้อคนที่คุณรักและมีความรู้สึกอยากแย่งคืนและโกรธ)


รักแท้ จะไม่แก่งแย่ง หรือแย่งชิง แต่คือความพยามยามครอบครองหัวใจคนที่เรารักให้ได้ ส่วนจะได้ครอบครองหรือไม่ ก็สุดแต่วาสนา

เพราะ รักแท้ คือความปราถนาดีต่อคนที่เรารัก ไม่อยากให้คนที่เรารักมีทุกข์

สรุปความรักแท้จริงในความคิดของผม ก็คือ เราจะรู้สึกเป็นสุขหากคนที่เรารักมีความสุข แม้เราอาจเป็นฝ่ายเสียใจก็ตาม

เราจะอภัยในความผิดพลาดของคนที่เรารักได้เสมอ

เราจะเป็นห่วงคนที่เรารักตลอดเวลา

และเราก็จะรักคนที่เรารักไปตลอดชีวิต แม้สุดท้ายรักเราจะไม่สมหวังก็ตาม คนที่เรารักจะยังอยู่ในใจเรา และจะมีความปราถนาดีต่อคนที่เรารัดเสมอไม่เปลี่ยนแปลง (แม้เราจะไปมีรักใหม่แล้วก็ตาม)



หากคุณมีครบทุกข้อ ยินดีด้วยครับ คุณน่าจะพบรักแท้แล้ว

แล้วรักแท้จะสอนให้เรารู้จักเสียสละและเห็นใจผู้อื่นเป็น และรักแท้จะช่วยทำให้คุณเป็นคนดีคนนึงของสังคมอย่างแน่นอนครับ

แม้บางครั้งคนเราที่มีรักแท้ต่อกัน แต่อาจไม่ได้ครองคู่กันก็มีมากมาย ขอเพียงทั้งสองคนแค่ห่วงใยกัน เป็นกำลังใจให้กัน และมีใจให้กันก็พอ

และบางครั้งมีความรักแท้แต่ต้องคบกันแบบเพื่อน บางครั้งความเป็นเพื่อนมันมีค่าและยิ่งใหญ่กว่าการเป็นคู่ครองกันด้วยซ้ำ

และขออวยพรให้ใครที่ยังไม่พบรักแท้ ก็ขอให้ประสบความสำเร็จได้พบรักแท้สักครั้งในชีวิตนะครับ และคุณก็จะมีความสุขใน รักแท้ แม้จะไม่สมหวังก็ตาม

อย่าเชื่อในสิ่งที่ผมเขียน แต่ให้ถือเป็นตัวช่วยในการคิดพิจารณาของคุณก็แล้วกันครับ


คลิกอ่าน นิยามรักของakecity


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ21 พฤศจิกายน, 2554 16:17

    คล้ายกับคอนเซปของผมเลยครับ แต่ของผมเพิ่มความอดทนไปด้วย
    เพราะความรักมันไม่เหมือนความหลงชั่วคราวประเดี๋ยวประด๋าว
    แต่มันเป็นรักนิรันดร์(ไม่ใช่อารมณ์)
    เหมือนเรารักพ่อแม่ ไม่ว่าเขาจะทำไม่ดีกับเราแค่ไหน แต่เรารู้ว่าเขาเลี้ยงเรามา สั่งสอนสิ่งดีเรามากมาย แม้เขาจะด่าเรามั่ง
    แต่เหตุเหล่านี้ไม่ได้เป็นสิง่ที่ทำให้ความรักเราที่มีต่อพอแม่เจือจางลงไปใช่มั้ยครับ แต่ละวันก็จะยิ่งรักมากขึ้นๆ

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม