วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2551

ประชาธิปไตยกับการประท้วง



การที่นายกสมัครเคยพูดว่า หากรัฐบาลแพ้ผู้ชุมนุม ประชาธิปไตยจะพังนั้น เป็นคำพูดที่ไม่ถูกต้อง เพราะในระบอบประชาธิปไตย การเปลี่ยนแปลงรัฐบาลในแนวทางประชาธิปไตยนั้นเท่าที่ทราบมีอยู่3วิธีหลักๆ



1.การยุบสภา



2.รัฐบาลลาออก หรือแพ้โหวตในสภาจนต้องเปลี่ยนรัฐบาล แล้วแต่กรณี



3.ถูกกดดันจากประชาชน หรือถูกประท้วงขับไล่(ซึ่งกรณีนี้เกิดได้ค่อนข้างยาก)






นอกเหนือจากที่กล่าวมา เช่นการปฏิวัติิรัฐประหาร จะไม่ใช่การเปลียนแปลงตามแนวทางประชาธิปไตยแน่นอน ซึ่งในประเทศไทยเกิดขึ้นหลายครั้ง



ในประเทศเกาหลี การชุมนุมของประชาชนก็เคยทำให้รัฐบาลต้องลาออกมาแล้ว และประเทศก็ยังดำเนินไปตามระบอบประชาธิปไตยเหมือนเดิม ไม่มีประเทศใดๆในโลกกล่าวหาเกาหลีว่าไม่มีระบอบประชาธิปไตยเพราะรัฐบาลถูกประชาชนล้มล้าง



ในประเทศญี่ปุ่น การล้มรัฐบาลเกิดขึ้นได้ง่ายมาก แค่เพียงผลงานรัฐบาลไม่เป็นที่ถูกใจของประาชน หากผลสำรวจโพลของสำนักต่างๆ หากพบว่าคะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรีตกต่ำมากๆ นายกฯญี่ปุ่นก็จะถูกกดดันจากในพรรคเอง จนต้องลาออกในที่สุด



ในฟิลิปปินส์ ยุคประธานาธิบดีเ ฟอร์ดินัน มากอส ก็ถูกประชาชนล้มล้าง แต่ประเทศก็ยังเป็นประชาธิปไตยเหมือนเดิม






ในสมัยหลังพฤษภาทมิฬ ปี2535 หลังมีการเลือกตั้งครั้งแรก สมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคประชาการไทย ใช้นโยบายว่า ไม่อยากให้กฏหมู่อยู่เหนือกฏหมาย เลือกพรรคประชากรไทย ซึ่งผลการเลือกตั้งพรรคประชากรไทยแพ้ราบคาบแทบสูญพันธุ์ และสมัครก็อยู่ฝ่ายที่เห็นว่านายกฯไม่จำเป็นต้องมาจากการเลือกตั้งถึงได้เคยสนันสนุนผู้นำปฏิวัติรสช.พลเอกสุจินดา คราประยูรเป็นนายกฯก่อนเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ






ผมเชื่อว่าผู้ชุมนุมประท้วง(ไม่ว่าเจาะจงว่าจะเป็นกลุ่มไหน ทั้งในอดีตหรืออนาคตก็ตาม) หากสามารถล้มรัฐบาลได้จริง ประเทศไทยก็จะยังเป็นประชาธิปไตยเหมือนเดิม และต่างชาติก็จะไม่กล่าวหาไทยไม่ใช่ประชาธิปไตยด้วย



เท่าที่รู้ยังไม่เคยมีประเทศไหนที่รัฐบาลถูกล้มล้างโดยประชาชนแล้ว จะต้องเปลี่ยนระบอบการปกครองเป็นคอมมิวนิสต์หรือเผด็จการเลย






ทีนี้มีคำถามตามมาว่า






สมมุติว่า (ย้ำสมมุติ) หากมีรัฐบาลได้เสียงข้างมากในสภาแบบท่วมท้น จนพรรคฝ่ายค้านไม่สามารถมีเสียงกดดันรัฐบาลได้เลย แล้วหากรัฐบาลนั้นโคตรโกงกินแบบสุดๆ เป็นที่รับรู้โดยทั่วไป แต่ไม่มีใบเสร็จ หรือใช้อำนาจของตัวเอง เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องแบบเห็นๆ ใช้อำนาจโยกย้ายข้าราชการดีๆที่เป็นก้างขวางคอของพรรคพวกตัวเองออกไป เป็นต้น






อยากจะถามว่า เราในฐานะประชาชนควรทำอย่างไร ต้องรอให้ครบวาระ 4 ปี แล้วรอเลือกตั้งใหม่หรือไม่?


ในช่วง 4ปี รัฐบาลอยากจะทำอะไร ก็เชิญ เพราะประชาชนต้องเคารพเสียงข้างมากหรือไม่?






ที่ถามไม่ได้หมายถึงรัฐบาลใด แต่อยากสมมุติว่า หากมีรัฐบาลนั้นเกิดขึ้นมา แล้วเราจะทำอย่างไรได้บ้าง








newakecity



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม