วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2551

โดเรมอน ในความทรงจำ







ทุกวันนี้แม้ผมจะโตแล้ว แต่ผมก็ยังชอบดูการ์ตูนอยู่เป็นประจำ เช่น ชินจัง ที่ออกอากาศทางช่อง 3 หรือโดเรมอนที่ออกอากาศทางช่องโมเดิร์นไนน์ (เพิ่งลาจอไปเมื่อวันเสาร์ที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา)

รั้งแรกที่ผมได้รู้จักการ์ตูนโดเรมอนนั้น ก็เมื่อปี พ.ศ.2525 ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปีพอดี ซึ่งขณะนั้นผมเรียนอยู่แค่ ป.5 เพราะมีเพื่อนคนนึงเอาหนังสือการ์ตูนมาให้เพื่อนๆ ยืมอ่านนับสิบ ๆ เล่ม โดยแอบอ่านในเวลาเรียนด้วย

ถ้าลำพังตัวผมเองคงไม่มีปัญญาซื้อหามาอ่านเองได้หรอก เพราะการ์ตูนโดเรมอน ของสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ (พิมพ์ละเมิดลิขสิทธิ์จึงใช้ชื่อโดเรมอน) หรือการ์ตูนโดราเอมอน ของสำนักพิมพ์มิตรไมตรี ขายเล่มละ 10 บาท คิดดูเล่มละ 10 บาท เมื่อ 30 กว่าปีก่อน มันก็ถือว่าแพงอยู่นะสำหรับเด็ก ๆ

ต้องขอบคุณเพื่อนคนนั้นจริง ๆ เสียดายที่ผมจำชื่อเพื่อนคนนั้นไม่ได้

ทีแรกที่ผมได้อ่านโดเรมอนนั้น ผมไม่ได้เริ่มอ่านตั้งแต่เล่มหนึ่งหรอก แล้วก็ไม่เคยมีใครเล่าเรื่องย่อคร่าว ๆ ปูพื้นฐานให้ผมพอรู้เรื่องก่อนอ่านเลย

ทีแรกผมก็งง อยู่เหมือนกันว่า เรื่องมันเกี่ยวกับอะไรกันแน่ เพราะเรื่องไทม์แมชชีน (เครื่องเดินทางย้อนเวลา) เป็นเรื่องที่ใหม่มากสำหรับผมในตอนนั้น เพราะเรื่องเครื่องย้อนเวลาในยุคนั้น ยังไม่มีการ์ตูนหรือภาพยนตร์เรื่องใดพูดถึงแนวย้อนเวลานี้มาก่อน แม้แต่หนัง Back To The Future ฉาย พ.ศ. 2528 ก็มาทีหลังโดเรมอน

หรือเรื่องของวิเศษที่ออกมาจากกระเป๋าวิเศษนั้น คนที่ไม่ได้อ่านตอนแรกอย่างผมกว่าจะทำความเข้าใจได้ ก็ใช้เวลาเกือบครึ่งชั่วโมงในขณะได้อ่านครั้งแรก


การ์ตูนโดเรมอนได้สร้างโลกทัศน์ใหม่สุดๆ ให้กับเด็กไทยทุกคนในสมัยนั้น และก็กลายเป็นการ์ตูนยอดนิยมที่สุดแห่งประวัติศาสตร์การ์ตูนที่ฉายในไทยเลย ซึ่งในช่วงเวลาเดียวกันนั้นในไทยก็มีการ์ตูนดังๆ หลายเรื่อง ทั้งหน้ากากเสือ, อิคคิวซัง เณรน้อยเจ้าปัญญา

แต่การ์ตูนโดเรมอนที่ได้มาออกอากาศทางทีวีครั้งแรก ก็หลังจากที่ดังจากหนังสือการ์ตูนไปแล้วสัก 2 ปีเห็นจะได้ ซึ่งตอนนั้นออกอากาศทางช่อง 9 ตอน 6 โมงเย็นในวันธรรมดา ขณะนั้นผมกำลังเรียนอยู่ชั้นม.1 น่าจะ พ.ศ. 2526 และที่บ้านก็เพิ่งมีโทรทัศน์สีเป็นเครื่องแรกด้วย ซื้อมาเพื่อดูโดเรมอนโดยเฉพาะ

วันแรกที่โดเรมอนออกอากาศในทีวี ผมตื่นเต้นมาก ๆ และเด็กทๆทุกคนในสมัยนั้นก็ตื่นเต้นกันถ้วนหน้า รีบกลับบ้านมานั่งรอดูโดเรมอนกันทุกคนทุกบ้าน ถึงแม้ในสมัยนั้นเด็ก ๆ จะจำเรื่องราวของโดเรมอนจากหนังสือการ์ตูนได้แทบทุกตอน แต่ก็ยังอยากดูในรูปแบบทีวีอยู่ดี

ส่วนโดเรมอนฉบับภาพยนตร์ ที่เข้ามาฉายในไทยครั้งแรก น่าจะเป็นตอน ผจญยุคไดโนเสาร์ ผมโชคดีที่ได้มีโอกาสได้ไปชมที่โรงหนังเมโทร  แต่ขอบอกคนแน่นทะลักแทบทุกรอบ มันเป็นช่วงเวลาที่ผมมีความสุขมากๆ จริง ดูหนังเสร็จ ไปกินข้าวที่เสริมมิตรภัตตาคารสาขาปิ่นเกล้่าต่อ เป็นวันดีๆ ที่ผมจดจำมาจนวันนี้




การ์ตูนโดเรมอนจึงทำให้เป็นการ์ตูนที่ผมรักที่สุด และก็เป็นการ์ตูนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในความคิดของผมนะ 

ซึ่งผมว่า อารมณ์ในการอ่านโดเรมอน ในยุคที่ยังไม่มีโทรศัพทฺมือถือ  ไม่มีอะไรที่ทันสมัยมาก ๆ เหมือนในยุคนี้ มันทำให้อรรถรสของการดูโดเรมอนในยุคนั้นมันยิ่งใหญ่จริง ๆ น่าตื้นเต้นจริง ๆ กับของวิเศษในกระเป๋า 4 มิติ

ขอขอบคุณอาจารย์ฟูจิโอะ ฟูจิโกะ ด้วยครับที่ได้สร้างการ์ตูนที่ดีที่สุดเรื่องนี้ขึ้นมาให้ชาวโลกได้รู้จัก ชอให้วิญญาณของอาจารย์ได้ไปสู่สุคติครับ

และขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องในไทยทุกคนที่นำโดเรมอนเข้ามาให้เด็กไทยได้ดูได้รักครับ


ก่อนจบบทความ ขอแนะนำโดเรมอน ตอนที่ดีที่สุดในความคิดของผมนะ

คือตอน มอบวันหยุดให้แก่โดเรมอน (สุดยอด!!)




และเพลงเปิดโดเรมอน โดยเจ้าของเสียงร้องตัวจริง Satoko Yamano


เฉลยหน้าตาแม่ของโนบิตะ ตอนถอดแว่น อย่างสวย




เกร็ดเล็กน้อย คือ น้าต๋อย เซมเบ้ ได้เล่าในรายการตีสิบเดย์ของคุณวิทวัส ไว้ว่า ความจริงช่อง 9 ไม่ได้ลิขสิทธิ์การ์ตูนโดเรมอนมาฉายนะ แต่ผู้ที่ได้ลิขสิทธิ์การ์ตูนโดเรมอนจริง ๆ คือ ช่อง 3 โดยคุณประวิทย์ มาลีนนท์

เพราะคุณประวิทย์ ซื้อลิขสิทธิ์การ์ตูนทีวีจากบริษัทผู้ผลิตการ์ตูนโดเรมอนทีวีได้ทั้งหมด โดยช่อง 3 ได้นำเรื่องนินจาฮาโตริ มาฉายก่อน แต่คุณประวิทย์กลับยกลิขสิทธิ์การ์ตูนโดเรมอนให้ช่อง 9 ไปฉายแทน เหตุผลเพื่ออยากช่วยให้ช่อง 9 มีเรตติ้งดีขึ้นในการออกอากาศช่วงตอนเย็นในวันธรรมดา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม