วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2551

ความแตกแยกของคนไทย








ใหม่เมืองเอก





เป็นที่น่าสลดหดหู่จริงๆ กับสถานการณ์บ้านเมืองในปี2551 ในขณะที่เขียนบทความนี้ สถานการณ์ความแตกแยกของคนไทย2ฝ่าย ทั้งกลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) กับกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลสมัคร หรือกลุ่มแนวร่วมปกป้องประชาธิปไตยแห่งชาติ(นปช.)ที่เป็นกลุ่มของคนรักทักษิณ เกิดการเผชิญหน้าจนมีคนตายหนึ่งคนซึ่งเป็นคนของกลุ่มนปช. ในวันที่1ก.ย.ที่ ผ่านมา


ภาพที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ ผมดูแล้วเศร้าจริงๆ สงสารในหลวงมากว่า พระองค์ท่านจะทรงรู้สึกยังไง แม้ผมจะอยู่ฝ่ายต้านทักษิณ แต่ผมก็ไม่ได้รังเกียจคนไทยที่ไปอยู่กลุ่มนปช.เลย

.

ผมว่าคนระดับชาวบ้านที่สนับสนุนในแต่ละกลุ่มต่างก็ทำเพื่อแผ่นดินไทยทั้งนั้น เพียงแค่เกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรงทางความคิดเท่านั้นจึงตกเป็นเครื่องมือของผู้นำของแต่ละฝ่ายชักจูงให้เกิดความเกลียดชังซึ่งกันและกัน ใครถูกใครผิด น่าจะยอมให้กฏหมายเป็นเครื่องตัดสิน
.

ฝ่ายรักทักษิณก็กล่าวหาศาลว่าไม่ยุติธรรม ผมว่าหากเราเถียงกันจุดนี้ บ้านเมืองก็ย่อมเกิดความแตกแยกแน่นอน ผมว่าศาลท่านแต่ละคนได้ผ่านการอบรมสั่งสมมาหลายสิบปี มีเกียรติ์ที่น่าจะเชื่อถือได้ที่สุดในตอนนี้

ผมเชื่อว่าศาลท่านส่วนใหญ่มีจริยธรรมสูงกว่าพวกเราหลายๆคนแน่ ขอให้เรายอมรับตรงจุดนี้กันเถอะ ผมเชื่อว่าคนเป็นศาลถ้าทุจริต จะต้องบาปหนักกว่าอาชีพอื่นๆแน่ เพราะหากทำคนถูกกลายเป็นผิด หรือผิดกลายเป็นถูกอย่างเจตนาแล้ว กรรมจะต้องตามทันตาเห็นอย่างแน่นอน


หากเกิดความขัดแย้งก็ควรต่อสู้ด้วยเหตุผล ถ้ามีการชุมนมประท้วงของแต่ละฝ่ายก็อย่าเข้ามาเผชิญหน้ากันเลย ให้เราเคารพสิทธิของแต่ละฝ่ายซึ่งกันและกัน
.

ส่วนผู้ชุมนุมพันธมิตรก็ไม่ควรเอาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นเครื่องต่อรองเลย มันบาปมากนะ
.

แล้วที่ยึดทำเนียบกับสถานีโทรทัศน์ NBT มันก็รุนแรงเกินไป การทำแบบนี้ ทำให้พธม.เสียคะแนนนิยมไปค่อนข้างมาก แต่ในเมื่อทำไปแล้วก็อย่าไปทำแบบนั้นเพิ่้มอีก
ฝ่ายรัฐบาลก็มาจากการเลือกตั้งที่ถูกต้อง มาจากรัฐธรรมนูญที่เขียนขึ้นเพื่อสกัดกลุ่มอำนาจเก่าแท้ๆ แต่เขาก็ได้รับชัยชนะมา เราก็ควรให้เกียรติ์เขาตามสมควร


ส่วนความผิดที่รัฐบาลทำในเรื่องต่างๆ เราก็ควรต่อสู้ตามวิถีทางที่ไม่ควรทำให้ประชาชนเดือดร้อนมากนัก แน่นอนว่าประชาชนต้องได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อย แต่ก็ขอให้น้อยที่สุดแล้วกัน

.

การไปปิดสนามบินหรือหยุดรถไฟ มันไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้อง ทำอย่างนี้ เขาถึงว่าได้ว่าเพราะไม่แปรรูปถึงได้ทำวางอำนาจบาตรใหญ่
.

ประชาชนเดือดร้อน ชาวต่างชาติที่ต้องเดินทางก็เดือดร้อน ประเทศก็เดือดร้อน มันไม่สมควรเลย
หากรัฐบาลเลว ทักษิณเลว พันธมิตรฯก็ควรทำตัวให้เป็นตัวอย่างให้เขาเห็น ควรใช้ธรรมะเอาชนะอธรรม แล้วชัยชนะของพันธมิตรก็จะเป็นชัยชนะที่น่าภูมิใจ

.

หยุดการเอาชนะด้วยกำลังและอาวุธ หากคนไทยฆ่ากันเอง วิญญาณปู่จะร้องว่าลูกหลานจัญไร


ขอให้เชื่อเถอะว่าชาติไทยมีสิ่งศักดิ์สิทธิ คุ้มครอง กรรมใดใครก่อ รับรองจะต้องถูกลงโทษในไม่ช้าแน่นอน ยิ่งทำบาปกับประชาชนยิ่งเห็นผลไว

.

บทความเกี่ยวข้อง ประชาธิปไตยกับการประท้วง


ใหม่เมืองเอก

newakecity




รักกันไว้เถิด - ¡Ù¤¹ä·

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม