วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2551

กรณี นมปนเปื้อนในจีน , ดื่มนมถั่วเหลืองดีกว่านมวัว

.
.

ตั้งแต่เด็กๆจนถึงเดี๋ยวนี้ เราได้รับการสั่งสอนว่าถ้าอยากแข็งแรงให้ดื่มนมเยอะๆ ดื่มนมแล้วจะตัวสูง ซึ่งก็เป็นความจริงอยู่พอควร แต่องค์ความรู้ตั้งแต่อดีตยังไม่รู้เรื่องอะไรต่างๆอีกมาก เนื่องด้วยการค้นพบใหม่ภายหลังได้มีการเปลี่ยนแปลงความจริงบางอย่างไปเหมือนกัน โดยเฉพาะเรื่องนมวัว



จากคดีพบสารเมลามีน(ที่ใช้มากในอุตสาหกรรมผลิตพลาสติก)ในนมผงสำหรับเด็กในจีน ที่ทำให้มีเด็กจีนป่วยเป็นไตวายหลายคนและเจ็บป่วยอีกนับหมื่นคนนั้น จนกระทั่งเป็นข่าวดังทั่วโลก ทำให้คนทั่วโลกตื่นกลัวและหยุดดื่มนมกันเป็นจำนวนมากมาย



และต่อมาก็พบสินค้าตามมาอีกหลายชนิดที่มีสารเมลามีนปนเปื้อน ทั้งขนม ช้อคโกแลต ลูกอมต่างๆ ในหลายๆประเทศที่นำเข้าสินค้ามาจากจีน ที่จริงคนไทยเราก็ต้องกลัวสินค้าที่ไม่ค่อยมีชื่อเสียงจำพวกนมหรือขนม หรืออาหารสำเร็จรูปต่างๆด้วย เนื่องจากในอเมริกา ยุโรป หรือญี่ปุ่น เริ่มมีการงดนำเข้าหรือต่อต้านสินค้าจีนหลายอย่าง ไม่เฉพาะสินค้าประเภทอาหารเท่านั้น สินค้าประเภทของใช้ หรือของเล่นเด็ก ก็มีข่าวว่าปนเปื้อนสารอันตรายต่างๆมากมาย



ทำให้นักธุรกิจจีนบ่ายหน้ามาหาแหล่งผลิตสินค้านอกประเทศ โดยเฉพาะในประเทศแถบบ้านเรา ไทยเราเองก็มีนักลงทุนจากจีนมาอาศัยเป็นแหล่งผลิตสินค้ามากมาย ฉะนั้นทางที่ดี สินค้าโนเนมในไทยเราก็ควรต้องเลือกดูอย่างระมัดระวัง หรือเลือกไม่ถูกก็หันไปใช้สินค้าที่มีชื่อเสียงยาวนานน่าจะดีกว่า โดยเฉพาะบริษัทผู้ผลิตที่เจ้าของเป็นคนไทยแท้ๆ



ในตลาดนัดหลายๆแห่งหรือตามห้างต่างๆมักมีของเล่นเด็กราคาถูกๆจากจีนมาขายมากมาย พ่อแม่เด็กไทยก็นิยมซื้อหาให้ลูกๆเล่น แต่หากลูกนำของเล่นเหล่านั้นเข้าปาก ก็จะได้รับสารปนเปื้อนเข้าไปด้วย โดยเฉพาะสารตะกั่ว ที่มักจะพบเสมอ ซึ่งสารตะกั่วมีพิษมากต่อสมองและการเติบโตของเด็ก



แม้แต่อาหารแห้งจากจีน เช่นกาแฟ เห็ดหูหนูขาว หรือสาหร่ายทะเล ที่มาจากจีน ก็เคยมีข่าวว่ามีสารปนเปื้อนหลายๆชนิด เช่นสารกันบูด สารฟอกขาวในเห็ดหูหนู เป็นต้น ผักผลไม้จากจีนก็มีสารเคมีพวกยาฆ่าแมลงตกค้างมากมาย



ฉะนั้นทางที่ดี เราควรงดกินอาหารจากจีนกันดีกว่า เพราะเราก็ไม่สามารถรู้ได้จนกว่าทางหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องจะตรวจสอบและประกาศออกมาว่าปลอดภัย เราถึงจะสามารถกลับมาซื้อสินค้านั้นๆใหม่ได้


อ่านบทความทีเกี่ยวข้องของ สุทธิชัยหยุ่น.คอมคลิกที่นี่

ดื่มนมถั่วเหลืองดีกว่าดื่มนมวัว


จากการศึกษาทางการแพทย์สมัยใหม่ ได้ค้นพบแล้ว่า นมวัวอาจก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ในคนได้ ผมเคยฟังหมอโรคภูมิแพ้จากรพ.เด็กคนนึงในรายการวิทยุ ท่านบอกว่าเวลามีเด็กป่วยด้วยอาการภูมิแพ้มารักษาที่โรงพยาบาล หมอก็จะแนะนำสิ่งแรกให้พ่อแม่เด็กงดให้เด็กดื่มนมวัว เพราะหากดื่มนมวัวการรักษาภูมิแพ้ก็จะยากต่อการรักษาและจะทำให้โอกาสหายขาดจากโรคนั้นน้อยลง หรืออาจไม่มีทางรักษาหายเลยก็ได้


ส่วนในนมถั่วเหลืองนั้นมีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะจะย่อยง่ายกว่านมวัวและมีสารอาหารอื่นๆมากกว่านมวัว



แต่อาจจะมีแคลเซียมน้อยกว่านมวัวเท่านั้นเอง แต่ในอเมริกาพบว่าผู้หญิงอเมริกามีอัตราการเกิดโรคมะเร็งในอายุน้อยลงทุกที และพบสาเหตุว่าน่าจะเกิดจาก เด็กผู้หญิงอเมริกาดื่มนมวัวกันมากตั้งแต่เด็กทำให้เด็กโตเป็นสาวไวขึ้น มีประจำเดือนเร็วขึ้น และการที่ผู้หญิงมีประจำเดือนเร็วก็จะทำให้หยุดสูงเร็วขึ้น และมีโอกาสเป็นมะเร็งมากขึ้นด้วย



พิธีกรชื่อดังที่ชื่อหนูแหวน ปวริศา ก็เป็นมะเร็งทรวงอกตั้งแต่ยังสาว พอเธอทบทวนหาสาเหตุการเกิดมะเร็ง เธอคิดว่าน่าจะเกิดจากการที่เธอกินนมกินเนยมากมาตั้งแต่เด็กก็เป็นได้


นมวัวมีโปรตีนที่ย่อยยาก และทำให้ไตต้องทำงานหนักกว่าโปรตีนจากถั่วเหลือง



ผมเคยพบเด็กคนนึงที่แม่ให้ดื่มนมถั่วเหลืองทุกวันแทนนมวัวตั้งแต่ยังแบเบาะ เพราะแม่ไม่มีน้ำนมแม่ให้ดื่มเนื่องจากครอบครัวเธอมีรายได้น้อย ผมเคยกลัวว่าเด็กคนนี้จะแข็งแรงมั้ย แต่แล้วผมกลับพบว่าเด็กคนนี้กลับแข็งแรงไม่เจ็บป่วยดีกว่าเด็กที่ดื่มนมวัวเป็นประจำด้วยซ้ำ





ข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งอื่น


ด้านมืดของนมวัว ปัจจุบันหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ มาเลเซีย สิงคโปร์ รณรงค์ให้คนเลิกดื่มนม อย่างจริงจัง การวิจัยพบว่านมทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ โรคเบาหวาน กระดูกผุ สมาธิสั้น เด็กปวดท้อง เด็กหูอักเสบ หอบหืด ฉี่รดที่นอน เลือดกำเดา ปวดหัว ไซนัสอักเสบ ฯลฯ



นม ทำให้ร่างกายสูงใหญ่จริง แต่ไม่ได้เป็นเพราะ แคลเซียม สิ่งที่ทำให้ร่างกายสูงใหญ่คือ Growth Hormone ของสัตว์หรือฮอร์โมนที่เกิดจากการกระตุ้นการเจริญเติบโตของวัว คนจะมี น้ำหนักเพิ่ม 3 กิโลกรัมโดยเฉลี่ย ในเวลา 3 เดือนหลังคลอด แต่ลูกวัว นั้น น้ำหนักจะเพิ่ม 30 กิโลกรัม ในเวลาเท่ากัน เพราะฉะนั้นสรีระโครงสร้าง ทั้งหมด และความต้องการอาหารนั้นไม่เหมือนกันโดยสิ้นเชิง



วัวเมื่อโตเต็มที่จะมีน้ำหนักรวม 500 กิโลกรัมขึ้นไป ในขณะที่คนจะมีน้ำหนัก ประมาณ 50-60 กิโลกรัม การให้เด็กดื่มนมวัว ก็คือการให้สารอาหารที่มีไว้ กระตุ้นสัตว์ที่มีการเจริญเติบโตมากมายแกเด็ก ผลคือเด็กมีโครงสร้างที่ผิด ปกติไปจากที่เด็กควรจะเป็น และโดยปกติแล้ว ลูกวัวรับประทานนมแค่ 1 ปี แต่ ลูกคนรับประทานนมวัวต่อเนื่องเป็นสิบปี




ฉะนั้น Growth Hormone จะกระตุ้นการเจริญเติบโตของเด็กอย่างต่อเนือง ทำให้ ร่างกายสูงใหญ่ผิดไปจากเผ่าพันธุ์เดิมของตน และในที่สุด โรคต่างๆที่กล่าว ข้างต้นก็จะเกิดขึ้น แต่อันตรายนี้จะเห็นได้ช้า ฉะนั้นคนส่วนใหญ่จะไม่ ตระหนักและคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี




อันตรายจากนมที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ ออทิสติก หรือโรคสมาธิสั้น เด็กจะ ไม่อยู่เฉย เพราะถูกกระตุ้นในตื่นตัวเสมอจากสารกระตุ้น เพราะลูกวัวนั้นโดยธรรมชาติแล้ว คลอดออกมามันจะต้องวิ่งได้ เพื่อที่จะวิ่ง หนีศัตรู เช่น หมาป่า เสือ สิงโต ฉะนั้นในนมวัวจึงมีสารที่จะทำให้ลูกวัวตื่นกลัว เด็กที่ดื่มนมวัว จึงมีอาการตื่นตัว อยู่เฉยไม่ได้ เหมือนอยู่ในป่า การถูกกระตุ้นเกินกว่า เหตุเป็นอันตรายต่อสมองและพัฒนาการของเด็กได้




ประโยชน์ที่คนส่วนใหญ่คาดว่าจะได้จากนมวัว คือโปรตีนและแคลเซียม ความจริง ที่ควรทราบก็คือโปรตีนจากสัตว์เป็นอันตรายกว่าและแคลเซียมในนมก็ไม่ได้มีมากอย่างที่หลายคนเชื่อ นมวัว 3 แก้วให้ปริมาณแคลเซียมเท่ากับหัว ปลาทูเพียง 1 หัวเท่านั้น นมวัวมีไว้ให้วัวกิน นมคนมีไว้ให้คนกิน คนเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวที่กินนม ข้ามสายพันธุ์ และกินอย่างต่อเนื่อง จึงก่อให้เกิดโรคต่างๆ มากมาย



ปัจจุบันพบว่าสาเหตุของโรคภูมิแพ้ในคน คือนมวัว สาเหตุ ของโรคกระดูกผุ เวียนศีรษะในผู้สูงอายุ คือนมวัว แพทย์พบว่าคนไข้ที่มีอาการ ดังกล่าว ถ้ามีประวัติดื่มนมอย่างต่อเนื่อง หลังจากให้หยุดดื่มนมแล้ว อาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด


สำหรับผู้หญิงนั้น นมถั่วเหลือง เหมาะที่สุด เพราะในนมถั่วเหลืองนอกจากจะ ได้โปรตีนจากพืชซึ่งเป็นโปรตีนที่ถูกต้องและ ในนมถั่วเหลืองก็มีแคลเซียม และที่สำคัญมีฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิง จะทำให้ผู้หญิงมี ผิวพรรณดี โดยเฉพาะผู้หญิงวัยใกล้หมดประจำเดือน

.

ซึ่งปริมาณเอสโตรเจนในร่าง กายจะลดลงนั้น การดื่มนมถั่วเหลืองจะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมน ทำให้ โอกาสที่จะเกิดอาการผิดปกติต่างๆ ในวัยใกล้หมดประจำเดือนลดน้อยลง ปริมาณที่ เหมาะสมสำหรับการดื่มนมถั่วเหลืองคือ วันละหนึ่งแก้ว

.

และหากจะให้ได้ ประโยชน์สูงสุดควรดื่มในเวลาที่ท้องว่าง คือก่อนหรือหลังอาหาร 2 ชั่วโมง เพราะจะดูดซึมได้ดี และไม่ขัดขวางการดูดซึมสารอาหารจากสารอาหารชนิดอื่นเนื่องจากมีสารเคลือบกระเพาะที่สามารถบรรเทาอาการโรคกระเพาะได้

.

อย่างไรก็ตามนมถั่วเหลืองอาจไม่เหมาะที่จะดื่มทุกวันในผู้ชาย เนื่องจากจะเป็นการเพิ่มฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงมากเกินไป จะส่งผลต่อการทำงานของฮอร์โมนเพศชายทำให้ผลให้ สเปิร์มน้อยลงและมีลูก ยาก
.

ข้อมูลจากwww.thaimission.com

.

.

1 ความคิดเห็น:

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม