วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ครบ20ปีเทียนอันเหมิน อุทธาหรณ์ให้คนไทยได้สำนึก





ภาพอดีตแห่งความยิ่งใหญ่ของเทียนอันเหมินจากอดีตประธานเหมาจนถึงการสลายการชุมนุมนักศึกษาปี1989

ปีนี้ครบรอบ20ปีของการชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยของนักศึกษาจีนและประชาชนนับแสน ณ.จตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปีค.ศ.1989(ตอนนั้นครบรอบสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนพอดี) ในตอนนั้นผมเพิ่งเรียนม.ปลายอยู่ ประเด็นเรื่องการชุมนุมของนักศึกษาจีนนั้น ผมและเพื่อนๆก็ได้หยิบมาถกกันบ้างแต่ไม่มาก

ความเห็นของผมในตอนนั้นเห็นว่า นักศึกษาจีนคงไม่มีทางชนะรัฐบาลแน่ๆ แต่เพื่อนผมที่ถกเถียงกับผมอีกคนกลับเห็นตรงข้าม เพื่อนผมคนนี้เชื่อว่า นักศึกษาจีนจะชนะ เหมือนกับที่กรณีนักศึกษาไทยเคยชนะมาแล้วในยุค14ตุลา16

เพื่อนผมเชื่อมากว่า พลังของประชาชนและนักศึกษานับแสนของจีนย่อมเอาชนะคอมมิวนิสต์จีนได้ในที่สุด ซึ่งผมก็เถียงว่าไม่มีทาง และการเถียงระหว่างผมกับเพื่อนก็ไม่ยืดเยื้อ เพราะสรุปว่า งั้นรอดูกันไป ว่าใครจะคาดการณ์ถูก

ซึ่งก็สรุปว่า ผมคาดการณ์ถูก รัฐบาลจีนปราบนักศึกษาสำเร็จมีคนตายนับพันคน และรู้มั้ย? ทำไมผมถึงคาดการณ์ถูกต้องว่า นักศึกษาจีนจะแพ้

เหตุผลนั้นง่ายมาก ก็เพราะจีนคือมหาอำนาจคอมมิวนิสต์ระดับโลก ที่มีความเด็ดขาดและไม่เกรงกลัวอิทธิพลใดๆจากชาติตะวันตกทั้งสิ้นโดยเฉพาะอเมริกา เมื่อไม่ต้องกลัวไม่ต้องเกรงใจ จีนจึงไม่หวั่นว่าจะโดนประนามหรือถูกคว่ำบาตรใดๆทั้งสิ้น

ที่จริงเราควรรู้ก่อนว่า ทำไมจีนถึงเป็นคอมมิวนิสต์ได้

เพราะเมื่อสมัยปีค.ศ.1959นั้น ที่เหมาเจ๋อตุงสามารถยึดอำนาจจากรัฐบาลประชาธิปไตยของเจียงไคเช็คได้ และเปลี่ยนแปลงการปกครองจีนให้เป็นคอมมิวนิสต์ได้สำเร็จ จนประธานเหมาได้ขึ้นสู้ตำแหน่งผู้นำสูงสุดของจีน ก็เพราะสภาพบ้านเมืองจีนในตอนนั้น เกิดปัญหาความยากจนข้นแค้นไม่มีจะกินมากมาย คนรวยก็รวยล้นฟ้า คนจนก็ถูกเอารัดเอาเปรียบ

ประชาธิปไตยของเจียงไคเช็คไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้น แถมมียังมีปัญหาคอรัปชั่นมากมาย ความฟุ้งเฟ้อของสังคมชนชั้นสูงก็ไม่เคยสูญหาย แต่กลับจะมากขึ้นด้วยเพราะกระแสตะวันตกไหลทะลักเข้ามา ทำให้เหมาเจ๋อตุงจึงได้รับความนิยมและการสนับสนุนจากประชาชนยากจนคนส่วนใหญ่ทั้งประเทศ การที่คนจีนต้องหนีอพยพมาตั้งถิ่นฐานใหม่ยังต่างประเทศ ก็เพราะความอดอยากยากจนแห้งแล้งนี่แหล่ะครับ

เมื่อปีค.ศ.1959 การปกครองระบอบคอมมิวนิสต์จึงเหมาะสมโดยสภาพกับประเทศจีนที่สุด เพราะในเมื่อทรัพยากรจีนไม่เพียงพอแก่จำนวนประชากรที่มีมากที่สุดในโลก จึงจำเป็นต้องมีการจัดสรรปันส่วนให้ทั่วถึง เพือลดปัญหาความแตกต่างของคนรวยที่เอาแต่กอบโกย จนคนจนไม่มีจะกินจนต้องหนีออกนอกประเทศ

คอมมิสนิสต์จึงเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ได้ผลเร็วที่สุดเหมาะที่สุดในการแก้ปัญหาประเทศในเวลานั้น

แต่ในเหตุการณ์ที่เทียนอันเหมินปีค.ศ.1989นั้น ช่วงนั้นประเทศจีนมีปัญหาความยากจนและความอดอยากเพิ่มขึ้น ประชาชนไม่มีกำลังใจในการทำงานแบบคอมมูนที่ต้องทำให้เพื่อรัฐเท่านั้น มูลเหตุความตกต่ำของเศรษฐิกจจีนตอนนั้น กดดันให้นักศึกษาออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยและเสรีภาพ เพราะหวังว่าจะช่วยให้ความเป็นอยู่ของคนจีนดีขึ้น นั่นเพราะเป็นความล้มเหลวของระบบเศรษฐกิจแบบคอมมิวนิสต์สุดโต่งนั่นเอง

แต่เมื่อเติ้งเสียวผิง เปลี่ยนแปลงระบบเศรษฐกิจให้เป็นทุนนิยมเพิ่มขึ้น ให้มีเสรีภาพการทำมาหากินเพิ่มขึ้น ประเทศจีนก็เข้าสู้การพัฒนาประเทศแบบก้าวกระโดด เศรษฐกิจดีขึ้น ประชาชนมีงานมีเงินมากขึ้น

การประสบความสำเร็จของจีนเหนือเมริกาเจ้าตำรับทุนนิยมในเวลานี้ของจีน เศรษฐกิจดี เจริญก้าวหน้า เช่นบริษัทจีนเทคโอเวอร์บริษัทชั้นนำจากอเมริกาได้หลายบริษัท ฯลฯ ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้ในปัจจุบันประชาธิปไตยจึงไม่ได้สำคัญเท่าไหร่นักแล้วในสายตาคนจีนรุ่นใหม่
< แต่ใช่ว่า การชุมนุมที่เทียมอันเหมินจะล้มเหลวเสียทีเดียว เพราะอย่างน้อยก็ได้จุดประกายให้พรรคคอมมิวนิสต์จีน นำโดยเติ้งเสี่ยวผิงปฏิรูปเศรษฐกิจจีนให้มีเสรีภาพมากขึ้น

***********************

14ตุลา16 นักศึกษาและประชาชนชนะได้เพราะพระบารมี

ในสมัย14ตุลา16 หลายๆคนคงคิดว่า นิสิตนักศึกษาสมารถชนะเผด็จการถนอมประภาส แต่สำหรับผมแล้ว นิสิตและนักศึกษาไม่ได้ชนะแต่ผมว่าพวกเขาเป็นแค่ชนวนแห่งการเปลี่ยนแปลงเท่านั้น แต่ไม่ได้ชนะแท้จริงอะไร

เพราะทหารของเผด็จการก็ฆ่านักศึกษามากมาย และถ้าในหลวงไม่ทรงออกมาห้ามการฆ่าของเผด็จการถนอมประภาสแล้ว คิดหรือว่า ถนอมและประภาสจะยอมหยุดและลงจากตำแหน่งโดยดี ผมว่าไม่มีทางแน่ๆ

หากไม่มีในหลวงทรงออกมาช่วยประชาชนและนักศึกษา ป่านนี้ไทยก็ไม่ต่างอะไรจากการที่นักศึกษาจีนถูกรัฐบาลและทหารจีนปราบ จะไม่ต่างอะไรเลย


*************************************

ทำไมประชาชนพม่าไม่ชนะเผด็จการ


burma monks Pictures, Images and Photos

เช่นเดียวกัน การที่รัฐบาลทหารพม่าปกครองพม่าอย่างยาวนาน พระสงฆ์ ประชาชน นักศึกษา ออกมาประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยหลายต่อหลายครั้ง บาดเจ็บล้มตายมากมาย

แม้รัฐบาลทหารพม่าถูกประนามจากทั่วโลก แต่พม่าไม่เคยเกรงกลัวชาติไหนหน้าไหน และทหารพม่าก็ยังปราบประชาชนอย่างรุนแรงทุกครั้ง และก็ชนะทุกครั้ง

อองซาน ซูจี ถูกกักขังเพราะอะไร ก็เพราะเอาชนะเลือกตั้งได้ แต่รัฐบาลทหารพม่าไม่ยอมรับ ประชาชนพม่าก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ออกมาก็ตายเปล่า ทำไม? ทำไม? ประชาชนพม่าจึงแพ้รัฐบาลเผด็จการ?
burma Pictures, Images and Photos
ลองคิดดูซิว่าทำไม?

แต่ทำไมในประเทศไทย ทั้ง14ตุลา หรือ พฤษภาทมิฬ35 เผด็จการถึงแพ้ประชาชน
เพราะเผด็จการไทยไม่กล้ายิงประชาชนหรือ?

ไม่ใช่เลย ผมเห็นตอนปี35 ประชาชนถูกกวาดเรียบ แพ้ราบคาบ ทหารคุมสถานการณ์ได้ แต่พลเอกสุจินดาก็ยอมถอย ยอมแพ้ เพราะอะไร ?

ก็เพราะพระบารมีของในหลวงไงครับ

สิ่งหนึ่งที่จีนไม่มี พม่าก็ไม่มีเหมือนไทย ก็คือ สถาบันพระมหากษัตริย์ไทย ที่สองประเทศดังกล่าวไม่มี และทหารไทยในกองทัพส่วนใหญ่ยังมีความจงรักภักดีต่อสถาบันอยู่ ผู้นำเผด็จการเลยไม่กล้าปฏิเสธพระราชดำรัส เพราะทหารชั้นผู้น้อยจะไม่เชื่อฟังคำสั่งผู้นำเผด็จการอีก (อ่านพวกไม่จงรักภักดีฯตอนเผด็จการ)

คนพม่าจำนวนมากท้อแท้กับการสู้กับเผด็จการทหาร เลยคิดว่า เมื่อสู้ไม่ได้ก็หันมาเปลี่ยนประเทศอยู่ดีกว่า ไทยนี่แหล่ะดีที่สุด เปลี่ยนประเทศพม่าของตัวเองเป็นสาธาณรัฐไม่ได้ งั้นมาเปลี่ยนประเทศคนอื่นดีกว่า ง่ายกว่า

ฉะนั้นใครคิดจะเปลี่ยนแปลงระบอบ ก็ต้องสงสัยได้ว่า เป็นพม่าหรือเปล่าหว่า? หรือทหารพม่าสมัยกรุงศรีกลับชาติมาเกิดหรือเปล่าหว่า? มันถึงได้ไม่จงรักภักดี !?!

คลิกที่นี่อ่าน ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างทักษิณกับฮูโก ชาเวซแห่งเวเนซูเอล่า



1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ24 มกราคม, 2554 14:36

    ต่างชาติเจริญเพราะคนฉลาดปกครอง

    เมืองไทยไม่พัฒนาเพราะคนโง่ปกครอง

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม