วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2552

รัฐบาลกู้เงิน,สนธิลิ้มผิดสัจจะหรือไม่?,เวียตนามเจริญขึ้นแต่...





. สนธิผิดสัจจะ รัฐบาลกู้เงิน4แสนล้าน
.
วันนี้ผมจะขอเขียนประเด็นเด่นๆสัก3เรื่องอย่างละสั้นๆ พอฝากไว้ให้ฉุกคิดกันครับ

*****************************

รัฐบาลมาร์คกู้เงิน?

ฝ่ายคนรักเสื้อแดงคลั่งทักษิณที่ไม่ใช่พวกนักการเมือง ต่างออกมาด่ารัฐบาลมาร์คกันผ่านช่องทางต่างๆ ในเรื่องที่รัฐบาลอภิสิทธิ์จะกู้เงินหลายแสนล้านนั้น

คนรักเสื้อแดงหรือรักทักษิณ ต่างว่ากันไปว่า ทำให้ชาติเป็นหนี้ ทำให้คนไทยเป็นหนี้ กล่าวกันไปมาราวกับว่า รัฐบาลอภิสิทธิ์ได้กู้มาแล้วและก็ทำเจ๊งไปแล้ว จนชาติแทบล้มละลาย

ซึ่งในความเป็นจริง ณ.วันนี้รัฐบาลก็ยังไม่ทันได้กู้เลย และยังไม่ทันได้ทำเจ๊งอะไรตามที่พวกแดงทั้งหลายวิพากษ์วิจารณ์

แต่เอาเถอะ การวิพากษ์วิจารณ์ไม่เห็นด้วยย่อมทำได้ ผมเองที่จริงก็ไม่ชอบการกู้เท่าไหร่ เพราะดูช่างเป็นเงินมากจริงๆ เป้าหมายสูงสุดคือ8แสนล้านดูมันมากจริงๆซะด้วย

แต่เท่าที่พอทราบมาบ้างก็เห็นว่า รัฐบาลจะพยายามกู้กับแหล่งเงินในประเทศให้มากที่สุด โดยเฉพาะวิธีการออกพันธบัตรรัฐบาลโดยจะให้ดอกเบี้ยสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝาก

จะว่าจำเป็นต้องกู้มั้ย? ผมว่าน่าจะจำเป็นครับ เพราะตอนนี้รัฐบาลขาดสภาพคล่องมากๆ เงินคงคลังหดลงมากต่อจากรัฐบาลที่แล้ว เปรียบเสมือนการทำธุรกิจเวลาขาดเงินทุนหมุนเวียนก็พาเจ๊งได้น่ะครับ

แต่ผมไม่ขอตัดสินว่าเงินที่จะกู้นั้นมากเกินไปหรือไม่? เพราะผมเองก็ไม่รู้เหมือนกันแต่ถ้าความรู้สึกส่วนตัวคิดว่ามากไป

แต่ถ้ารัฐบาลกู้จากแหล่งเงินในประเทศเช่นกู้จากสถาบันการเงินต่างๆ กู้จากเงินประชาชนผ่านทางพันธบัตร โดยที่ไม่ได้ไปกู้เงินจากต่างประเทศตามที่ตั้งใจจะทำ ก็น่าจะดีอยู่ไม่น้อย เพราะถ้าใครไม่ชอบโครงการกู้ของรัฐบาล ก็ไม่ต้องไปซื้อพันธบัตรที่จะออกใหม่ก็ได้ จริงมั้ย ง่ายจะตาย

(แต่พอถึงเวลาเข้าจริงกลัวแต่จะแห่ไปซื้อกันจนหมดไม่ว่า ทีนี้ก็ดูเวลาออกขายพันธบัตรแล้วกันว่า ประชาชนจะสนับสนุนรัฐกู้เงินหรือเปล่า)

หรือถ้าใครจะไม่อยากให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อให้รัฐกู้ ก็ไปถอนเงินออกจากธนาคารเสียก็ได้ ธนาคารจะได้ไม่มีเงินให้รัฐบาลกู้ (แต่คนที่คัดค้านการกู้รัฐบาล ผมว่าคงไม่มีใครโง่ไปถอนเงินมาฝังตุ่มแน่ๆ จริงมะ)

ยิ่งตอนนี้บางธนาคารเริ่มออกโปรแกรมฝากเงินดอกเบี้ยสูงกว่าปกติบ้างแล้ว เจตนาก็คงกะว่าจะเอาไปให้รัฐบาลกู้
.
และพอศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่าพระราชบัญญัตืกู้เงินไม่ผิดกฏหมายปุ๊บ! ตลาดหุ้นก็ดีดตัวขึ้นพรวดทันที โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มธนาคาร!?!
.
คลิกอ่านเรื่อง แม้ไม่ชอบรัฐบาลแต่ก็ต้องเชียร์
.
คลิกอ่านข้อดีของเศรษฐกิจโลกตก

**********************************

หากสนธิจะเล่นการเมืองผิดสัจจะมั้ย?

คนรักเสื้อแดงคลั่งทักษิณที่ไม่ใช่นักการเมือง ต่างออกมาก่นด่าสนธิทำนองว่า ผิดสัจจะที่ว่าจะไม่เล่นการเมือง ด่ากันเละเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะในเว็บบอร์ดต่างๆ

แต่ผมอยากฝากเสื้อแดงคลั่งทักษิณทั้งหลายไว้คิดอย่างนึงก็คือ

ขอถามว่า เวลาสนธิเขาให้สัญญาว่าจะไม่เล่นการเมืองนั้น สนธิเขาสัญญากับเสื้อแดงหรือเปล่า? สนธิเขาสัญญากับประชาชนทั่วไปหรือเปล่า?

คำตอบคือเปล่าเลย! สนธิเขาสัญญากับสมาชิกพันธมิตรของเขา บนเวทีพันธมิตรในทำเนียบ ไม่ได้มีเสื้อแดงหรือสมุนหรือขี้ข้าทักษิณไปร่วมเซ็นสัญญาหรือร่วมเป็นพยานกับสนธิซักหน่อย

ฉะนั้น หากสนธิเขาสัญญากับพรรคพวกเขา แต่พรรคพวกเขาไม่ยอมรับสัญญาดังกล่าว มีมติยกเลิกสัญญาดังกล่าว สัญญาดังกล่าวก็ต้องเป็นโมฆะไปจริงมั้ย

ก็เหมือนว่าหากเราสัญญาอะไรกับใครไว้ เราคงไม่ยกเลิกสัญญาเองได้ ต้องเป็นคนที่เราไปสัญญาด้วยเขาเป็นฝ่ายยกเลิกให้จริงมั้ย?

เหล่าเสื้อแดงที่คิดน้อยลองหัดไปคิดให้มากๆดู แต่ที่สำคัญตอนนี้สนธิก็ยังไม่ได้รับปากว่าจะเล่นการเมืองหรือไม่... (แต่ถ้ามีพรรคของพันธมิตรก็อาจส่งผลดีแก่คะแนนเสียงพรรคนอมินี่ของทักษิณก็อาจเป็นได้)
.
คลิกอ่าน ทักษิณยังกินบุญเก่าอยู่
.

**************************************

ขอบตบท้ายฝากไว้ให้คิดเรื่อง เวียตนามเจริญขึ้นมาก แต่...

หลายๆคนคงเคยได้ยินว่า เวียตนามเจริญมากขึ้นจนใกล้แซงหน้าไทยแล้ว เด็กเวียตนามก็เรียนเก่งกว่าเด็กไทยแล้วโดยเฉลี่ย

เรื่องภาษาอังกฤษนี่เวียตนามยิ่งทิ้งเราไปไกล เพราะเด็กเวียตนามเรียนแค่ชั้นประถมก็มีจำนวนมากที่พูดภาษาอังกฤษกับนักท่องเที่ยวได้เก่ง จนใครที่เคยไปเวียตนามต่างอึ้ง! ไปตามๆกัน

(แต่เด็กไทยหรือคนไทยอย่างผมเรียนมาหลายสิบปีภาษาอังกฤษก็ยังแทบไม่กระดิก)

เรื่องวิชาสาขาวิทยาศาสตร์นี่ก็มีเด็กเวียตนามชอบเรียนกันมากกว่าเด็กไทย ค่านิยมอย่างหนึ่งของเด็กเวียตนามก็คือ อยากเป็นคนฉลาดมากและความเชื่อของเด็กเวียตนามอย่างนึงก็คือ ใครเรียนเลขเก่งก็คือคนฉลาด

(แต่ขณะที่เด็กไทยในตอนนี้ ใครร้องเพลง เต้นรำเดนซ์เก่ง ถึงจะเรียกว่าเด็กเก่งมีความสามารถและได้รับการยอมรับมากกว่าเด็กเรียนเก่ง!?!) (**ปีนี้เทคนิคปทุมวันฯยังไม่มีนักศึกษาปีหนึ่งสาขาวิศวะเลยสักคน เพราะไม่มีใครสอบผ่านการคัดเลือกเลย!?!)

ถึงตอนนี้เวียตนามมีแผนกำลังจะมีรถไฟหัวจรวดแบบญี่ปุ่นแล้ว แต่ตอนนี้คนไทยยังทะเลาะกันเรื่องรถเมล์NGVว่าจะซื้อหรือเช่าอยู่เลย

ที่เกริ่นมาทั้งหมด ผมอยากจะถามให้ฉุกคิดว่า

"ทำไมหนอคนเวียตนามฉลาดๆแบบนี้ ทำไมหนอคนเวียตนาม ถึงไม่เห็นออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยที่กินได้แบบบางประเทศเลยนะ งง!มั้ยครับ? ฮิๆ"



คลิกอ่าน 20ปีเทียนอันเหมินอุทธาหรณ์ให้คนไทยได้สำนึก
.
คลิกอ่าน เศรษฐกิจโลกตก ตอนที่4 อย่าตามก้นฝรั่ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม