วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ค่านิยมผิดๆคนไทย,แพนด้าน้อย, และพุ่มพวง

.
.
มีหลายครั้งหลายหนที่ผมได้เห็นความคิดของคนรักทักษิณจำนวนหนึ่งที่พวกเขาเองก็รู้และเข้าใจว่า ทักษิณโกง แต่พวกเขาก็ให้เหตุผลที่จะยังชอบทักษิณอยู่ก็ด้วยเหตุผลง่ายๆว่า

"ทักษิณโกง แต่ก็ยังให้ประชาชนมากกว่านักการเมืองคนอื่นๆ เพราะนักการเมืองมันก็โกงกันทั้งนั้นแหล่ะ แต่ทักษิณโกงแต่ก็ยังเผื่อแผ่มาช่วยคนจน"

ทักษิณจะโกงหรือไม่? ไม่ใช่ประเด็นของผมในบทความตอนนี้ แต่ที่ผมต้องติงก็คือ สังคมไทยแย่ลงทุกวัน เพราะมิจฉาทิฐิที่มีมากขึ้นใคนไทยเรานี่เอง

แน่นอนนักการเมืองของไทยได้รับคำครหาเรื่องการโกงมาทุกยุคทุกสมัย แต่ไม่ใช่เราจะต้องมายอมรับเลือกคนโกงที่มาให้ผลประโยชน์แก่เรา เพราะมิฉะนั้น บ้านเมืองนี้คงไม่ต้องมีกฏหมายอะไรแล้ว

เช่น การเลือกตั้งที่มีการซื้อเสียง หากใช้ค่านิยมผิดๆตามข้างต้นมาใช้ในการเลือกตั้ง เราก็จะต้องคิดว่า

"สส. มันก็เข้าไปโกงกินกันทั้งนั้นแหล่ะ ทีนี้เบอร์ไหนที่มันจ่ายให้เรามากกว่า เราก็เลือกมันซะก็หมดเรื่อง ดีกว่าไอ้พวกที่สะเออะอยากเป็นสส.แต่ไม่ยอมลงทุนจริงมั้ย?"

จากตัวอย่างที่ผมยกให้เห็น ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ระบอบประชาธิปไตยไทยไม่พัฒนา เพราะต่างก็คิดว่า

"ใครก็ได้ที่มันจ่ายให้เราก็เลือกคนนั้น เพราะใครๆมันก็โกงทั้งนั้นแหล่ะ"

ฉะนั้นหากใครที่คิดจะเรียกร้องประชาธิปไตยที่เต็มใบ ก็ควรนึกทบทวนตัวเองด้วยว่า ที่จริงที่มันไม่เต็มใบน่ะ มันเริ่มจากใครก่อนกันแน่ครับ?
.
คลิกอ่าน เสื้อแดงมาจากคนกี่พวกกันแน่

*************************************

กรณีอย่านำลูกแพนด้ามาเปรียบเทียบกับช้างไทย

ผมเห็นข้อความหรือความเห็นของหลายๆคนที่ชอบคิดแบ่งแยก แบ่งชนชั้น แม้กระทั่งสัตว์ที่ไม่ได้มาเกี่ยวข้องอะไรด้วยก็ต้องมาซวยไปด้วยเพราะความคิดของคนที่คิดแย่ๆ

มีหลายคนพิมพ์ทั้งข้อความsms หรือตั้งกระทู้ในเชิงประชดเปรียบเทียบว่า สนใจแต่แพนด้าไมสนใจช้างไทย ซึ่งการเปรียบเทียบเช่นนี้ผมว่าเป็นความคิดที่ออกจะคับแคบเห็นแก่ตัว

เพราะหากจะเห็นใจช้างไทยจริงๆ ก็สามารถตั้งประเด็นที่ไม่ต้องมาประชดประชันแดกดันก็ได้เช่น

"มีความสุขกับแพนด้าแล้ว อย่าลืมหันมาช่วยรักษาช้างไทยกันบ้างนะ" อย่างนี้เป็นต้น

แพนด้าน้อยที่ออกมาดูโลกในไทยนี้ นับเป็นประวัติศาสาตร์ที่น่ายินดี เป็นเรื่องที่ยินดีระดับโลก แพนด้าทั้งสองตัวที่มาอยู่ในไทย เขามาในฐานะฑูตสันถวไมตรีของจีน และไทยก็เป็นประเทศ3ในโลกที่สามารถผสมเทียมแพนด้านอกประเทศจีนได้
.akecity ใหม่เมืองเอก
และเราก็ต้องดูแลของๆเขาให้ดีที่สุดเพราะนี่ก็คือภาระความรับผิดชอบของเราที่พลาดไม่ได้ ไม่เช่นนั้นไทยเราก็จะเสียหายเสียชื่อระดับโลก และความสัมพันธ์ไทยจีนก็คงต้องแย่ตามไปด้วยแน่ๆ

จากเดิมสวนสัตว์เชียงใหม่ที่เคยไม่มีใครรู้จัก ไม่ค่อยมีใครมาเที่ยว ก็ได้ประโยชน์จากการมีแพนด้ามาอยู่ มีส่วนทำให้การท่องเที่ยวเชียงใหม่ดีขึ้นไปด้วย ยิ่งมีลูกแพนด้ามาเกิดอีก ก็ยิ่งทำให้การท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็คึกคักขึ้นอีกครั้ง

จากค่าเช่าแพนด้า หรือค่าการสร้างที่พักให้แพนด้าที่ผานมา จนถึงวันนี้ก็คุ้มทุนที่ลงไปเยอะแล้ว แม้จะมีการสร้างเมืองหิมะขึ้นอีก ก็ไม่ได้กระทบกระเทือนงบประมาณของรัฐแต่อย่างใด เพราะยังไงรายได้ที่ได้มาก่อนหน้าก็มีมากพอจะลงทุนเพิ่มอีก ซึ่งก็น่าจะคุ้มทุนในเวลาไม่นานอยู่ดี

แต่กระนั่นผมก็ยังเห็นมีคนเอามาเปรียบเทียบประชดประชันกับช้างไทยที่ขาดการดูแลอยู่นั่นแหล่ะ ว่าเอาเงนไปสร้างหิมะ60ล้าน แต่ช้างไทยได้สักเท่าไหร่ เป็นต้น

ผมอยากให้เราแยกแยะความสุข ความทุกข์ ความยินดี ความเสียใจ เป็นกรณีๆไป ไม่ควรนำมาปะปนจนวุ่นวาย กรณีช้างเราก็ทุกข์ กรณีแพนด้าเราก็สุข ใช่ว่า ช้างบาดเจ็บล้มตาย จะต้องมาห้ามไม่ให้คนอื่นเขามีความสุขไปด้วย

หากใครรักช้างสงสารช้าง ก็ไม่ยากนี่ครับ ก็ไปบริจาคเงินช่วยช้างก็ได้มีหลายแห่ง หรือจะไปที่โรงพยาบาลช้างสุรินทร์ก็ได้ พังกำไรก็ยังรักษาตัวอยู่ที่นั่น

ที่ร้ายกว่านั้น ยังมีคนอุตริส่งข้อความว่า "เอาแต่สนใจแพนด้ามากกว่าปัญหา3จังหวัดภาคใต้" ผมว่าอันนี้ไม่น่าเอามาเปรียบเทียบกันเลยครับ เขาช่างมีจิตใจคับแคบจริงๆ
.
(ภาษิตจีน เกิดเป็นคนต้องรู้จักแยกแยะ)

****************************************

ปิดท้ายสั้นๆที่เรื่องพุ่มพวง

ทุกท่านคงเห็นข่าวการทะเลาะเบาะแว้งของญาติพุ่มพวงกับพระเพชรลูกพุ่มพวงกันแล้ว แต่ประเด็นที่ว่า ใครฆ่าพุ่มพวงนั้น? ยังมีการถกเถียงกันไม่เลิก

สำหรับความเห็นสั้นๆของผมนะครับ

พุ่มพวง ป่วยเป็นโรคเอสแออี หรือโรคภูมิแพ้ตัวเอง ที่หากไม่ได้การรักษาอย่างถูกต้องมาตลอด ก็มักจะเกิดภาวะไตวายตามมา

พุ่มพวงมีอาการไตวาย ซึ่งต้องเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่องจากแพทย์ โดยเฉพาะภาวะไตวายซึ่งสามารถรักษาได้

แต่พุ่มพวงก็ไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องจากแพทย์ ญาติๆมัวแต่คิดว่ามีคนวางยาพุ่มพวงบ้าง โดนของบ้าง เอาแต่พาพุ่มพวงไปรักษาแบบผิดๆ ไปกินยาหม้อ ยาอะไรต่อมิอะไร จนเกิดภาวะน้ำท่วมปอดเพราะไตไม่ทำงาน

หากพุ่มพวงได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและดีพอ พุ่มพวงจะยังมีชีวิตอยู่จนทุกวันนี้แน่นอน เพราะโรคเอสแอลอีและโรคไตวาย ไม่ตายง่ายๆหรอกครับ

เพราะโรคเอสแอลอีคุมได้ด้วยยา โรคไตวายก็มีทั้งการการล้างไตผ่านทางช่องท้อง หรือจะฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม จนถึงการผ่าตัดเปลี่ยนไต

ฉะนั้น ที่พุ่มพวงตายนี่เพราะใครกันแน่? ก็ลองคิดดูเองนะครับ

ส่วนเรื่องหุ่นขี้ผึ้งพุ่มพวงที่พระเพชรจะสร้างนั้น ผมก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมญาติๆต้องออกมาคัดค้าน เพราะทีคนอื่นๆก็สร้างได้กันมาแล้ว เช่นยุ้ย ญาติเยอะ หรือใหม่ เจริญปุระ ก็สร้างให้มาแล้ว

แต่ลูกแท้ๆเขาอยากจะสร้าง ทำไมต้องห้ามด้วย!?! ถึงเขาจะนำเงินจากประชาชนมาบริจาคก็เรื่องของเขานี่ครับ ทำไมญาติๆฝ่ายพุ่มพวงต้องไปคิดเองเออเองซะก่อนว่า ลูกของพุ่มพวงจะโกงเงินประชาชน ทั้งๆที่เขายังไม่ทันได้ทำอะไรเลย
.
เรียกได้ว่า คนเราใจมันอกุศลกับคนอื่นตั้งแต่งานยังไม่ทันจะเริ่มซะก่อนแล้
.
.
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม