วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2552

มองให้รอบด้านแปรรูปรัฐวิสาหกิจการรถไฟ



คลิกอ่านกรณีแปรรูปปตท.
.
(ขออภัยเวลาน้อยหากผิดพลาด)

หภาพการรถไฟหยุดเดินรถทั่วประเทศประท้วงการแปรรูปรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย จากที่ติดตามข่าวรวมทั้งสังเกตSMSของประชาชนที่ส่งเข้าในรายการข่าวช่องต่างๆ ก็เห็นได้ว่า มีทั้งคนเห็นด้วยและคัดค้านกันมากมาย

ที่จริงโดยส่วนตัวผมในอดีต ผมเบื่อกับการเป็นอภิสิทธิ์ชนของพนักงานรัฐวิสาหกิจมาตลอด ตอนเด็กๆผมก็อยากให้แปรรูปรัฐวิสาหกิจซะให้หมด เพราะพนักงานรัฐวิสาหกิจนั้นดูจะมีสิทธิประโยชน์กว่าคนรับเงินเดือนทั่วๆไปในอาชีพต่างๆอยู่มาก

คือได้เงินเดือนสูง สวัสดิการดีเลิศ แถมมีโบนัส! ได้สิทธิเบิกค่าโน่นค่านี่สูงกว่าอาชีพอื่นๆ วันหยุดก็มากกว่าเอกชนและราชการ โดยเฉพาะความต่างกันมากของพนักงานรัฐวิสาหกิจกับข้าราชการที่ทั้งเงินเดือนน้อยและทำงานหนักไม่ได้ด้อยกว่าพนักงานรัฐวิสาหกิจเลย

ที่จริงมีปัญหาการรถไฟอย่างนึง ที่ตอนเด็กๆผมได้รับรู้รับฟังเรื่องการเวรคืนที่ดินจากประชาชนมาเป็นของการรถไฟ ซึ่งผมรู้สึกว่า เป็นการเอาเปรียบเจ้าของที่ดินเก่าๆมาก เช่นที่ดินตรงห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว ซึ่งตรงนั้นผมเคยได้รับรู้เรื่องราวการเวรคืนของการรถไฟมา จนนึกเสียดายแทนเจ้าของที่ดินเดิมว่า หากเขาไม่โดนเวรคืน ป่านนี้ราคาที่ดินตรงนั้นจะแพงสักแค่ไหนแล้ว เจ้าของที่เขาคงจะรวยน่าดู

(ไว้มีโอกาสผมจะเล่าเรื่องการเวนคืนที่ดินเซ็นทรัลต่อไป)

**************************

ปัญหารถไฟไทยขาดทุน

จากที่ดูความเห็นของคนที่สนับสนุนการแปรรูปรถไฟ ก็เห็นจะมีเหตุผลคือ รถไฟไทยไม่พัฒนา ไปใช้บริการแล้วรู้สึกอนาถา รถไฟไทยขาดทุน ควรแปรรูปเป็นเอกชนจะได้มีการพัฒนาดีขึ้น บริการดีขึ้น และจะได้ไม่ต้องมาขาดทุนทั้งปีทั้งชาติ

ส่วนคนที่คัดค้านการแปรรูปก็กลัวว่าจะทำให้ค่าโดยสารแพงและกำไรจะตกแก่พวกนายทุน?

ที่จริงเราควรต้องรู้ก่อนว่า ทุกวันนี้ค่าโดยสารรถไฟนั้นต่ำกว่าต้นทุนอยู่แล้ว การขาดทุนจึงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่การที่บอกว่าขาดทุนนั้น แก้ไขได้โดยแปรรูปเป็นเอกชนจริงหรือ? การเป็นบริษัทใช่คำตอบที่ถูกต้องเสมอไปเหรอครับ ลองคิดดูดีๆ

หากการเป็นเอกชนสามารถแก้ปัญหาการขาดทุนได้จริง? การบินไทยก็คงจะต้องไม่ขาดทุนเหมือนตอนนี้สิครับ
.
ก่อนที่การบินไทยจะแปรรูปนั้น การบินไทยกำไรมาตลอด
.
ผมก็เห็นด้วยว่าจะได้แก้ปัญหาสิทธิประโยชน์ของพนักงานการบินไทยจะเป็นธรรมต่อสังคมมากขึ้น แต่ที่ไหนได้ พนักงานการบินไทย รวมถึงผู้บริหาร ทำงานกันบอกองเงินกองทองทั้งสิ้น ขนาดขาดทุนก็ยังมีโบนัสมากมาย?แถมเงินเดือนก็ขึ้นทุกปี? และสิทธิบินทั้งครอบครัวฟรี หรือจะซื้อตั๋วแค่10%ของราคาได้ตลอดปีอีก


หากเป็นบริษัทเอกชนจริงแล้วไม่ขาดทุน ธนาคารระดับโลก บริษัทรถยนตร์ระดับโลก ก็ต้องไม่ขาดทุนสิครับ ใช่มั้ย! แต่ความเป็นจริงไม่มีใครกล้ารับประกันได้ว่า เป็นเอกชนแล้วจะไม่ขาดทุน! เท่าที่เห็นเป็นเพียงการฝันหวานซะมากกว่า

และหากจะรับประกันไม่ให้เกิดการขาดทุนจริงๆ วิธีง่ายๆที่เอกชนประเภทผูกขาดหรือประเภทฮั้วกันก็ตามจะทำก็คือ ขึ้นราคาไปเรื่อยๆ ผลักภาระไปที่ผู้บริโภคแทน อันนี้ง่ายๆจริง

เช่น ปตท.เป็นต้น กำไรมากที่สุดในประเทศ กำไรยิงกว่าบริษัเอกชนเสียอีก ทั้งๆที่ปตท.เกิดขึ้นมาจากเงินภาษีประชาชนทั้งสิ้น แล้วที่ผ่านมาแปรรูปปตท.คนไทยส่วนใหญ่ได้อะไรบ้าง?
.
ฉะนั้นเราอย่ามองแตค่กำไรหรือขาดทุนเป็นหลักเกินไป หากเอาไปเปรียบเทียบกับกรณีโรงพยาบาลของรัฐ โรงพยาบาลไหนๆก็มีแต่ขาดทุนทั้งสิ้น แต่การพัฒนาทางการแพทย์ของไทยเราไม่เคยหยุดพัฒนา เพราะโรงพยาบาลมีจุดมุ่งหมายหลักคือบริการเพื่อประชาชนไม่ใช่เพื่อกำไร และรัฐก็ต้องอุดหนุนเงินเพื่อการพัฒนา
.
ถ้าเราลองคิดว่า ในเมื่อโรงพยาบาลรัฐขาดทุน งั้นเรามาแปรรูปโรงพยาบาลรัฐให้เป็นโรงพยาบาลเอกชนกันให้หมดเลยดีมั้ย! ลองคิดดูถ้าเป็นเช่นนี้จริง อะไรจะเกิดขึ้น!
.
****************************

ปัญหาคอรัปชั่นในการรถไฟ

ผมเชิ่อว่ามีการคอรัปชั่นแน่ๆ ไม่มีรัฐวิสาหกิจไหนที่ไม่คอรัปชั่น ขนาดการไฟฟ้าที่ว่ารวยหนักหนา ก็ต้องมีแน่ๆ แต่คุณผู้อ่านเชื่อมั้ยครับว่า พวกคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจนี่ เวลาไปประชุมทีได้เบี้ยประชุมครั้งละหลายๆหมื่น?

บอร์ดการไฟฟ้าแต่ละคน ปีๆนึงได้เบี้ยประชุมปีละเป็นล้าน หลายคนได้ถึง6ล้าน ผมอ้างจากนักวิชาการท่านนึงเคยยกตัวอย่างเรื่องเบี้ยประชุมตอนที่มาออกทางช่องเนชั่นในรายการคมชัดลึก

แม้รัฐวิสาหกิจแปรรูปเป็นเอกชนแล้ว เบี้ยประชุมพวกนี้ก็ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด เช่นปตท. หรือการบินไทย เบี้ยแพงกว่าตอนเป็นรัฐวิสาหกิจเสียอีกครับ (เพราะตัวเองถือว่ามีกำไร แต่พอขาดทุนก็ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด) ทั้งๆที่ทั้งหมดล้วนเกิดจากภาษีแผ่นดืนนี้ทั้งสิ้น แต่ก็ร่วมกันกินประโยชน์กันจนพุงกาง แต่ประชาชนเจ้าของภาษีใช้ของแพงไป!

ที่ผมยังคาใจก็คือ รัฐวิสาหกิจแม้จะขาดทุน แต่ก็ไม่ละเลยการขึ้นเงินเดือนและโบนัส สังเกตดูง่ายๆว่า พนักงานรัฐวิสาหกิจไทยไม่เห็นออกมาเรียกร้องการขึ้นเงินเดือนเหมือนของต่างประเทศเลย ผมเห็นรัฐวิสาหกิจต่างประเทศในยุโรปมีประท้วงหยุดงานเป็นประจำในข่าว (ถ้ามีก็น้อยจนผมจำไม่ได้)
.
(ผมไม่แน่ใจว่าการถไฟยังมีโบนัสหรือไม่?)

**************************************

รัฐวิสาหกิจส่วนใหญ่เขาก็ขาดทุนเพื่อประชาชนทั้งนั้น

เพราะรัฐวิสาหกิจคือสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่ต้องเป็นทางเลือกราคาถูกเพื่อประชาชนส่วนใหญ่ที่รายได้น้อย หากเราเป็นชนชั้นกลางที่พอมีรายได้ที่จะซื้อความสะดวกสบาย เราอาจเลือกที่จะซื้อความสบายก็ได้

แต่หากเราลองไปถามคนจนๆที่ต้องหาเช้ากินค่ำที่ต้องอาศัยขึ้นรถไฟทุกวัน ลอกไปถามเขาว่า หากขึ้นราคารถไฟอีกสักอย่างน้อย50%หรือ100% แต่คุณจะได้นั่งรถที่สะอาดและใหม่กว่านี้จะเอามั้ย? ผมเดาไม่ออกเหมือนกันว่าคนจนๆเขาจะเลือกราคาที่แพงขึ้นเพื่อความสะดวกสบายมากขึ้นมั้ย?

หากกรณีเดียวกันนี้เกิดื่อินเดีย ถ้าไปถามคนอินเดีย ผมเชื่อว่า คนอินเดียเขาจะบอกว่า ไม่เอาแน่นอน!

หากเราไม่ได้ขึ้นรถไฟทุกวัน นานๆไปสักที ก็อยากจะได้บรรยากาศที่ดีๆ ราคาแพงสักหน่อยก็ไม่เป็นไร ใช่มั้ยครับ ? แต่จะมีชนชั้นกลางสักกี่คนที่จะมาขึ้นรถไฟบ่อยๆ ฉะนั้นหากเราไม่ขึ้นรถไฟบ่อยๆ

ปัญหาการรถไฟ ผมว่าเราควรไปถามผู้ใช้บริการเป็นประจำน่าดีกว่าครับ ว่าพวกเขาต้องการแบบไหน

การแปรรูปส่วนใหญ่ในต่างประเทศก็มีทั้งประสบความสำเร็จและล้มเหลว ที่สำเร็จก็เพราะเขาแปรรูปไปเพื่อประชาชนจริงๆ ราคาก็เหมาะสมกับการบริการ ไม่ใช่เห็นแก่กำไรเสียจนประชาชนเดือดร้อน

ที่สำคัญรัฐวิสาหกิจในต่างประเทศเขาไม่ค่อยมีการโกงกินแบบบ้านเราครับ และเงินเดือนและสวัสดิการที่พิเศษของเขาก็แฟร์ๆกับสังคม ไม่ใช่ยังไงๆพวกกูก็ต้องเงินเดือนสูงเหมือนเดิม โบนัสต้องเพียบทุกปีเหมือนบ้านเรา

*************************

วิธีแก้ไขที่เหมาะกับบ้านเราคือ

ที่จริงรถไฟหรือรถเมล์ รัฐบาลที่ไหนๆต้องให้เงินอุดหนุนครับ เช่นด้วยการเจาะจงนำการเก็บภาษีรถยนตร์หรือภาษีน้ำมัน เพื่อนำมาอุดหนุนและพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเพื่อคนส่วนใหญ่โดยเฉพาะ

เช่นเมื่อเก็บภาษีรถที่จดทะเบียนในกรุงเทพฯ ภาษีส่วนนี้ก็ต้องนำมาพัฒนาระบบขนส่งมวลชนโดยเฉพาะระบบรางเพื่อคนส่วนใหญ่ในกรุงเทพฯที่ไม่มีรถส่วนตัว เป็นต้น ภาษีน้ำมันทั่วประเทศก็ต้องนำมาพัฒนาระบบขนส่งมวลชนระบบรางให้ทั่วประเทศ

เอาภาษีความสบายคนรวยมาช่วยคนจนสิครับ!

ไม่ใช่พอได้ภาษีส่วนนี้มา ไม่รู้รัฐบาลไทยเอาใช้ที่ไหนหมด ไม่ใช่เอาภาษีมาสร้างแต่ถนนๆ ถนนๆ ไปเสียทั้งหมด ถนนขนาดใหญ่ถ้าจะสร้างก็ต้องใช้งบให้น้อยกว่าระบบขนส่งมวลชนระบบราง
..
ขนาดโครงการขึ้นรถไฟฟรีในหลายเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลยังค้างจ่ายให้การรถไฟเลย แล้วจะไม่ให้รถไฟขาดทุนได้ไง

ส่วนปัญหาขาดทุนก็ต้องไปแก้ที่ต้นเหตุว่าเพราะอะไร เพราะระบบที่ล้าสมัยมีช่องโหว่หรือเปล่า หรือถ้าผลประโยชน์พนักงานมีสูงเกินไปไม่แฟร์ต่อสังคมส่วนใหญ่ก็ควรต้องลดลง หากยังขาดทุนอีกรัฐก็ต้องอุดหนุนแทนเพื่อประชาชนส่วนใหญ่ที่ยังยากจน
.
แต่ไม่ใช่รัฐนำภาษีมาอุดหนุนเพื่อเงินเดือนและสิทธิพิเศษของพนักงานที่ไร้ประสิทธิภาพ เพราะหากพนักงานมีคุณภาพมีจิตวิญญาณเพื่อประชาชนจริง แม้งบจะน้อยก็พัฒนาให้ดีกว่าเดิมได้
.
ผมเคยรู้จักช่างการรถไฟคนนึง เขาบอกว่า งานหมดก่อนเลิกงานก็มานั่งกินเหล้ากันแล้ว แถมเงินเดือนยังสูงกว่าข้าราชการส่วนใหญ่ที่ต้องทำงานรับใช้ประชาชนทั้งวันเสียอีก
.

*************************

แปรรูปรัฐวิสาหกิจเป็นระบบราชการดีมั้ย?

ถ้าจะแปรรูปจริงๆ ผมสนับสนุนให้รถไฟกลายเป็นระบบราชการไปเลยครับ เพราะผมมั่นใจว่าระบบราชการก็ไมได้ด้วยกว่าระบบรัฐวิสาหกิจเลย ดูได้จากตอนนี้ไม่ว่าเราไปติดต่อราชการที่ไหนๆ ก็มีระบบที่พัฒนาดีขึ้นแล้ว ไม่ได้ล่าช้าเหมือนแต่กอน เป็นราชการจะได้ลดอภิสิทธิ์เก่าๆของพนักงานรัฐวิสาหกิจ

และการคัดเลือกข้าราชการยังมีความน่าเชื่อถือมากกว่าการคัดเลือกพนักงานรัฐวิสาหกิจ เพราะที่ผ่านมาพนักงานของรัฐวิสาหกิจมีแต่เด็กเส้นล้วนๆ มีแต่ญาติพี่น้องของพนักงานเก่าๆแทบทั้งนั้น (เท่าที่ผมรู้จักพนักงานรัฐวิสาหกิจมากมายล้วนมาจากคนเหล่านี้มากจริงๆ)

ที่สำคัญข้าราชการไม่เคยหยุดงานมาประท้วงโดยมีความเดือดร้อนประชาชนเป็นตัวประกัน
.
ยิ่งข่าวล่าสุดตอนนี้ การไฟฟ้ากับการประปากำลังจะออกมาประท้วงเรียกร้องค่าตอบแทนคนละ2พันทุกคน ไม่เว้นผู้บริหารระดับสูงเงินเดือน2แสนก็จะขอเงิน2พันกับเขาด้วย คิดดูเอาเองแล้วกันว่า รัฐวิสาหกิจโคตรอภิสิทธิ์ชนแค่ไหน!?
.
ข้าราชการทำงานหนักไม่แพ้กัน แต่ก็ยอมไม่ขึ้นเงินเดือนในปีนี้เพื่อเห็นแก่ปัญหาเศรษฐกิจ แต่พนักงานรัฐวิสาหกิจเคยยอมเสียสละอะไรบ้าง เห็นทุกอย่างต้องเป็นเงินไปหมด ทั้งที่เงินเดือนพนักงานรัฐวิสาหกิจก็สูงกว่าข้าราชการอยู่แล้ว

ถึงแม้ผมยังไม่ถึงกับคัดค้านหรือเห็นด้วยกับการแปรรูปการรถไฟเป็นเอกชน แต่ผมเอียงๆไปทางค้านนิดๆ เพราะผมกลัวประชาชนซวยตอนหลัง แทนที่จะได้ของดีกับกลายเป็นถูกมัดมือชกเอาเนี่ยสิครับ น่ากลัว!


เพราะสันดานชั่วนักการเมืองไทยและความเห็นแก่ได้ของนายทุน เมืองไทยนี่มันขึ้นชื่อลือชาจริงๆ

แต่ถ้าแปรรูปรัฐวิสาหกิจเป็นระบบราชการ อันนี้ผมสนับสนุนเต็มที่ครับ
.
.akecity
คลิกอ่านกรณีแปรรูปปตท.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม