วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เหตุสะพานแกว่ง เขมรตายเพราะความไม่รู้

V

V

เป็นข่าวสลดที่ดังไปทั่วโลก ในคืนเทศกาลน้ำ หรือคืนวันลอยกระทงของกัมพูชา เกิดเหตุโศกนาฏกรรมรุนแรง มีคนตายร่วม400คน จากเหตุเหยียบกันตายบนสะพานแขวนบริเวณเกาะเพชร หรือไดมอนด์ ไอส์แลนด์ ที่เป็นสถานที่จัดงานลอยกระทง

ซึ่งภายหลังเจ้าหน้าที่ได้สอบสวนสาเหตุ และได้ข้อสรุปว่า

เพราะมีคนตะโกนว่่าสะพานจะพัง ทำให้ผู้คนที่เบียดเสียดกันอยู่บนสะพานต่างแตกตื่น ตกใจหนีเอาตัวรอดกันจ้าล่ะหวั่น จนเกิดเหตุสลดดังกล่าวขึ้น

สาเหตุที่มีคนตะโกนว่า สะพานจะพัง ก็เพราะ สะพานแขวนมีอาการแกว่งตัวเกิดขึ้น ซึ่งคนที่ไม่รู้ว่า การแกว่งตัวของสะพานแขวนนั้นถือเป็นเรื่องปกติทั่วไป จึงได้ตะโกนขึ้นจนผู้คนนับพันบนสะพานเกิดอาการตื่นตระหนกอย่างรุนแรง หนีตายจนเหยียบกันตายบนสะพาน

โปรดทราบว่า สะพานแขวนที่ไหนๆในโลกก็แกว่งตัวได้ทั้งนั้น ตามโครงสร้าง เพื่อความยืดหยุ่นยามที่สะพานต้องเจอพายุลมแรง หรือแผ่นดินไหว

เหตุการณ์สลดในกัมพูชาในครั้งนี้ถือเป็นอุทาหรณ์ที่สำคัญมาก ว่าความไม่รู้ จนเกิดความตื่นกลัวของผู้คนนั้นอันตรายยิ่งกว่าสิ่งอื่นใด


----------------------------------


คลิปจำลองการแกว่งตัวของสะพานโกลเด้นเกท ที่ซานฟรานซิสโก แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ยามเมื่อเผชิญกับแผ่นดินไหวในระดับต่างๆ




----------------------------


ในอดีตก็เคยมีสะพานแขวนที่พังถล่มลงมาแล้ว นั่นคือ สะพานทาโคมาแนโรว์ ในอเมริกา

ผมหาเจอในหลายๆเว็บได้ระบุว่าสาเหตุที่สะพานทาโคมาถล่มก็ เนื่องจากลมที่พัดมากระทบกับสะพาน มีความถี่เท่ากับความถี่ธรรมชาติของการสั่นของสะพาน จึงทำให้สะพานแกว่งแรงขึ้น จนพังในที่สุด





.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม