วันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

พ่อค้าแม่ค้าที่เอาเปรียบลูกค้า



วันนี้ผมแวะไปซื้อข้าวเหนียวสังขยาร้านดังแถวถนนโชคชัย4 แต่อยู่ในซอยหนึ่ง ชื่อร้าน ช. ....??
ร้านนี้เค้าดัง ออกรายการทีวีหลายรายการแทบทุกปี ขายข้าวเหนียวมูลหลากสี ข้าวเหนียวสังขยา ข้าวต้มมัด และข้าวเหนียวมะม่วง ฯลฯ

ข้าวเหนียวสังขยากล่องเล็กกระจิดริดแค่กินพอหายอยาก เขาขายอยู่ที่กล่องละ 10บาท ที่จริงผมเคยซื้อที่ต่างจังหวัดปริมาณมากกว่าเจ้านี้เยอะแต่ขายแค่5บาท-7บาทเท่านั้น

แต่เอาเถอะขึ้นชื่อว่าถนนโชคชัย4 นับว่าของกินแถวนี้แพงๆทั้งนั้น ใครอย่าได้มาอยู่แถวนี้เลยถ้าคุณไม่รวยพอหรือมีรายได้น้อย



แค่น้ำท่วมไม่กี่วัน พ่อค้าแม่ค้าหลายรายถือโอกาสคาดสถานการณ์ว่าต่อไปข้างหน้าของจะแพงขึ้นแน่นอน โดยเฉพาะข้าว!! ทั้งๆที่ผมเองก็เพิ่งจะซื้อข้าวสารครั้งสุดท้ายก็ไม่เห็นแพงขึ้นแต่อย่างใด แต่วันนี้ข้าวเหนียวสังขยาเจ้าช. ....? กลับขึ้นราคาไปแล้ว ขึ้นพรวดเดียวจากกล่องละ10บาท เป็น15บาททันที!!

เพราะพอแม่ค้าบอก2กล่อง30บาท แม้ผมสั่งไปแล้วก็ตามก็บอกยกเลิกไม่เอา นั่นเพราะเขาขึ้นราคาแพงเกินงามไป แม่ค้าร้านนี้กำลังทำบาป จากการหมิ่นเงินน้อย หมิ่นเงินบาทสองบาท เอากำไรทีเดียวเกินควร จาก10บาทขึ้นเป็น15บาท เพิ่มขึ้นทีเดียว5บาท



คุณๆพ่อค้าแม่ค้าทั้งหลายครับ คุณอย่าคิดว่า การที่คุณๆพ่อค้าทั้งหลาย สามารถกำหนดราคาตามความพอใจได้นั้น อย่าคิดแค่ว่า ใครไม่ซื้อก็อย่าซื้อ ฉันไม่ได้ง้อให้ซื้อนั้น นั่นเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง!!


ประเทศไทยเรายังมีเหรียญบาท มีเหรียญ2บาทให้ใช้อยู่ แต่พวกพ่อค้าแม่ค้ากลับมักชอบเอาเปรียบลูกค้าหรือผู้บริโภคด้วยการขึ้นราคาทีละ5บาท ใครไม่เชื่อว่าบาป!! แต่ผมเชื่อ เพราะผมก็เคยเป็นพ่อค้ามาก่อน

ว่าการที่ขึ้นราคาอย่างไม่สมเหตุสมผลนั้นเป็นบาป!! แน่นอน

เพราะคุณกำลังทำร้ายน้ำใจลูกค้าของพวกคุณ ด้วยเอาเปรียบลูกค้าของคุณจากการขึ้นราคาไม่สมเหตุสมผล และอย่าคิดว่าลูกค้าหลายคนที่เขายอมซื้อของไป เขาจะไม่คิดอะไรเลยนะ ใครๆเขาก็คิดทั้งนั้นแหล่ะ ที่ถูกพ่อค้าแม่ค้าเอารัดเอาเปรียบแบบนี้ เพียงแต่จะพูดหรือไม่เท่านั้น

การขึ้นราคาข้าวเหนียวสังขยากล่องกระจ้อยร่อย จาก10บาท เป็น15บาท โดยไม่มีราคาติดประกาศไว้ ทำให้ลูกค้าอย่างผมเดินไปสั่งเพราะเคยซื้อประจำ เมื่อผมได้ยินราคาที่แพงโหดทันทีขนาดนี้จากปากแม่ค้า ผมจึงปฏิเสธการซื้อทันที!!

เพราะขึ้นราคาแพงจนเกินไปอย่างไม่สมเหตุสมผล


พ่อค้าแม่ค้าเหล่านี้ แม้จะร่ำรวยวันๆขายได้เงินมากมาย และไม่เสียภาษีการค้า

แต่เอาเถอะพวกคุณกินบุญเก่าไปแล้วกัน เพราะการที่พวกคุณดูถูกเงินบาทหรือ2บาท ไม่ยอมใช้เหรียญบาทกันนั้น คุณก็ดูถูกเงินน้อยนั่นแหล่ะ (อย่าหมิ่นเงินน้อย!!)

คนดูถูกเงินน้อยแล้วร่ำรวยได้ เพราะคุณมีบุญเก่าสั่งสมมา คุณถึงจะเจริญได้ แต่ถ้าคุณไม่คิดสร้างบุญใหม่เพิ่ม ก็อาจจะสบายชาตินี้เป็นชาติสุดท้ายก็ได้

ผมในฐานะที่เคยเป็นพ่อค้ามาก่อน ผมจะบอกหัวใจพ่อค้าของผมที่ขายของดีมากๆให้ฟังว่า

สำหรัลผมนั้น ใช้หลักการที่ว่า คือ "ขึ้นราคาที่หลังคนอื่น แต่ลดราคาก่อนคนอื่น" หรือบางทีผมต้องยอมขายของขาดทุนเพื่อไม่เอาเปรียบลูกค้า แม้ต้นทุนเก่าจะแพงกว่าราคาต้นทุนใหม่ก็ตาม เพราะหัวใจของผมคือ ไม่เอาเปรียบลูกค้า และถือว่าลูกค้าคือผู้มีพระคุณ และผมจะลดแลกแจกแภมคืนกำไรตอนปีใหม่แก่ลูกค้าขาประจำเสมอ

(แม้โลกนี้ไม่มีอะไรฟรี แต่ที่ให้ถือเป็นน้ำใจ ก็จะได้น้ำใจดีๆคืนกลับมา)


ผมเคยไปกินอาหารที่โรงพยาบาลรามาธิบดีอยู่พักนึง ราคาอาหารที่นั่น ถูกมากๆ ข้าวแกงกับข้าว1อย่าง 15บาท กับข้าว2อย่าง18บาท กับข้าว3อย่าง22บาท

ผมแค่กินกับข้าว2อย่าง18บาท เพิ่มข้าวสวยอีก2บาท แค่นี้ก็อิ่มแปร้แล้ว หาได้สักกี่แห่งในกรุงเทพที่ขายราคาแบบนี้ ยอมรับเงิน ทอนเงิน กับเหรียญบาทและ2บาท

ผมไปตลาดหลังร้านค้าทอ. ยังมีขนมไทยๆขาย10บาท 7บาท 12บาท กันอยู่ ยังใช้เหรียญบาทกันอยู่

แต่ทำไมพ่อค้าแม่ค้าหลายแห่งเลิกใช้เหรียญบาทกันแล้ว


คนไทยเราน่ะ ค่านิยมอยากร่ำอยากรวยน่ะกำลังมีมากเกินไป เมื่อทุกคนอยากรวยเห็นแก่เงินมากขึ้น ก็อยากค้าขายได้กำไรมากๆ เมื่อทุกคนอยากมีกำไรมากๆ สุดท้ายข้าวของก็แพงกันถ้วนหน้า

เงินน่ะ ตายไปชาตินี้ก็เอาไปไม่ได้ แต่บุญกุศลน่ะเอาไปได้

พ่อค้าแม่ค้าก็สามารถทำบุญทำกุศลได้ทุกวันเช่นกัน ด้วยการที่พวกคุณไม่เอาเปรียบลูกค้า ขายของให้ลูกค้าเหมือนของที่เราทำกินเอง

เวลาผมซื้อของที่พ่อค้าแม่ค้าไม่เอาเปรียบ ผมจะบอกว่า แม่ค้าใจดีขอให้เจริญนะ หรือไม่ก็ แม่ค้าใจดีขอให้สุขภาพแข็งแรงนะ


พ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหาร ก็คือผู้ที่ให้กำลังแก่คน หากพวกคุณขายอาหารที่สะอาดและดีมีคุณภาพ มีคุณธรรม ราคาถูกไม่เอากำไรเกินควร ก็เท่ากับพ่อค้าแม่ค้าก้ได้ทำบุญทำทานทำกุศลไปในตัวแล้ว

ความดีที่พวกพ่อค้าแม่ค้ามีต่อลูกบริโภค ก็จะทำให้ครอบครัวของคุณมีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียน หรือหากมีโรคก็จะทุเลาเบาบางลง

ใครไม่เชื่อแต่ผมเชื่อนะ ทำบุญกับลูกค้าน่ะ จะเจริญ!!


อ่านเรื่องมาตรฐานการซื้ออาหารการกิน ตอนก๋วยเตี๋ยวตะกั่ว!!

2 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยนะ
    เพราะเจอแต่แบบนี้ คนเลยชอบซื้อของจากห้าง เพราะเห็นราคาก่อนตัดสินใจ และยังคิดย่อยๆเป็นเศษสตางค์ให้
    เมื่อก่อนตอนเด็กๆก็ไม่เข้าใจว่าทำไมแม่ถึงรับเหรียญสตางค์จากลูกค้า(บ้านเป็นร้านขายของ) ทั้งที่ของมันเป็นหลักบาท ไม่มีเศษสตางค์ โตมาถึงเข้าใจว่ามันก็เงิน (แต่ก็ยังแอบไม่อยากได้อยู่ดี 55+ แต่ก็รับนะ จะแบงค์เก่า เน่าก็รับ)

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม