วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2552

ข้อดีของเศรษฐิกจโลกตก

.
.
แม้จะเห็นใจผู้คนที่ตกทุกข์ได้ยากจากปัญหาเศรษฐกิจโลกตกต่ำก็ตาม แต่ผมกลับดีใจตรงที่จะทำให้การทำร้ายโลกของเราจะเกิดการชะลอตัวลง เพราะภาวะโลกร้อนสาเหตุหนึ่งก็เกิดจากเศรษฐกิจดีนี่แหล่ะ

ทำไมคนเราต้องพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาบูมขึ้นอีกครั้ง ทำไมคนเราไม่ลองคิดดูบ้างว่า หากเศรษฐกิจตกแบบนี้ กลับทำให้โลกสีฟ้าใบนี้ของทุกคนกลับจะสบายขึ้น

เพราะโลกของเรากำลังป่วยอยู่นะ โลกเรากำลังตัวร้อน ไข้ขึ้น เพราะคนเรานี่แหล่ะที่เป็นสาเหตุของโลกของเราป่วย

ทำไมเราถึงไม่คิดกันบ้างว่า นี่คือโอกาสอันดีที่เราจะได้ฟื้นฟูสภาพร่างกายของโลกเรา น้ำมันก็ใช้น้อยลง พลังงานความร้อนจากการผลิตก็น้อยลง คาร์บอนไดออกไซด์ก็ถูกปล่อยออกน้อยลง

เราควรจะดีใจที่โลกใบนี้ได้อากาศที่ดีขึ้น เราควรจะดีใจที่รถยนตร์ในโลกขายได้น้อยลงไม่ใช่หรือ?

แต่ผมเห็นทุกประเทศกลับคิดแต่จะกลับไปบนเส้นทางเก่าๆที่เป็นเส้นทางแห่งการทำร้ายหรือทำลายโลกเรามากขึ้นกันอีก ทุกประเทศอยากจะให้เศรษฐกิจแบบทุนนิยมบริโภคล้นเกินกลับมากันอีกหรือ?

ยิ่งสะสมวัตถุมากเท่าใด ก็ต้องผลิตมากขึ้นเท่านั้น ยิ่งบริโภคมากเท่าใด ก็ยิ่งต้องใช้พลังงานมากขึ้นทั้งนั้น มันเป็นการบำรุงบำเรอกิเลสที่ไร้ขอบเขตไม่รู้จบ แล้วโลกก็จะไม่มีวันหายป่วยเลย

เพราะคนที่คิดจะเผาผลาญมีมากกว่าคนที่คิดจะอนุรักษ์

แม้แต่ประเทศไทย ก็เห็นแต่จะกระตุ้นการบริโภค แต่ไม่เคยกำหนดทิศทางการบริโภคที่ถูกต้องให้ประชาชนได้เดินถูกทาง รัฐบาลเอาแต่จะกระตุ้นท่าเดียว

แล้วไหนบอกไว้ว่า จะเดินตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง สุดท้ายแล้วก็ยังดำเนินนโยบายตามก้นฝรั่งจ๋าอยู่ดี

หากรัฐบาลคิดจะกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็ควรยึดหลักการพอเพียง ที่ไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น ไม่ต้องพึ่งพาต่างชาติอีก ไม่ใช่ไปกู้เงินมากระตุ้นเศรษฐกิจ ไทยเราควรเดินบนวิถีทางพึ่งพาตนเองให้มาก

ถ้าโรงงานมันจะเจ๊ง หรือต่างชาติจะถอนทุนกลับ ก็ช่างหัวมันสิ เพราะหากเรายังเดินตามแนวทางเดิมๆตามแบบตะวันตก สุดท้ายวงจรอุบาทว์กก็จะหวนคืนกลับมา

ปัญหามลภาวะโรงงานที่มาบตาพุด น่าจะสอนอะไรให้รัฐบาลและคนไทยได้ฉุกคิด แต่ดูเหมือนรัฐบาลไหนๆก็ยังโง่เหมือนเดิม ยังคิดแบบฝรั่งทุนนิยมเหมือนเดิม

คิดอย่างเดียวว่า ต้องมีเงิน สุดท้ายก็จะๆไม่มีเงิน เหมือนเดิม

หากแก้ปัญหาแบบตะวันตก ตามแนวอุตสาหกรรม ก็คงยากที่จะแก้ไขได้ง่ายๆ

แต่หากแก้ปัญหาตามแนวธรรมชาติ แนวพุทธ แนวเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวเกษตรยั่งยืน โลกใบนี้ก็ชอบ คนก็จะสบายในที่สุด

ไม่ทำร้ายธรรมชาติ โลกอยู่รอด คนอยู่สบาย เชื่อเหอะ!

รัฐบาลกลับตัวกลับใจเสียใหม่เถอะ เลิกกู้ เลิกจน เลิกเอาใจอุตสาหกรรมหนัก เลิกง้อเงินทุนต่างชาติ ประเทศไทยเจริญแน่

ถ้าเป็นใจผมนะ ผมอยากให้รัฐบาลไม่ต้องกระต้งกระตุ้นอะไรทั้งนั้น

มาแก้ปัญหาเรื่องน้ำ พัฒนาชนบท แก้ปัญหาสังคมที่เสื่อมทราม และสนับสนุนการเกษตรชีวภาพไร้สารเคมี ส่งเสริมอุตสาหกรรมท้องถิ่น ใส่ใจปัญหาสิ่งแวดล้อม ดูแลการใช้นโยบายการเงินที่ไม่เอาเปรียบคนจน
.
และบังคับใช้กฏหมายให้ศักดิ์สิทธิ์ ลงโทษคนผิดมหันต์อย่างไม่ปราณี

ส่วนปัญหาเศรษฐกิจก็ปล่อยให้มันเป็นไปตามธรรมชาติของมันเองเถอะ ไม่ต้องกระตุ้นอะไรทั้งนั้น!
.
.

คลิกอ่าน การลงทุนหรือการลงโทษ
.
คลิกอ่าน ทุนนิยมบริโภคหลอกใช้ชาวนาไทย


.

*****************************************

.

คลิกดู สกู๊ปข่าว ชีวิตใหม่ แรงงานไทย จากข่าวช่อง7สี

.

สกู๊ปข่าวนี้ ดูแล้วได้ข้อคิดดีๆในวิกฤติเศรษฐกิจครั้งนี้ครับ อยากให้ดูครับ

.

.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม