วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2552

แม้ไม่ชอบที่รัฐบาลทำ แต่ก็ต้องเชียร์?, และเก็บตกเวทีปราศัยเสื้อแดง

.
.
จากชื่อบทความหลายท่านอาจคิดว่า ผมชอบรัฐบาลนี้หรือเปล่า? ไม่หรอกครับ ผมไม่เคยชอบวิธีการบริหารแบบประชาธิปปัตย์เลยสิ! พับผ่าเหอะ!

หากจะถามผมว่า ผมชอบการบริหารแบบรัฐบาลไหนมากที่สุด ผมยอมรับว่า ผมชอบแบบรัฐบาลทักษิณมากกว่าทุกรัฐบาล แต่ไม่ใช่ว่าจะเห็นดีเห็นงามกับแนวคิดทักษิณไปทั้งหมดนะครับ (เพราะผมด่าไว้เยอะ)

แต่เพราะความที่ผมเป็นคนไทยที่รักชาติคนนึง แม้ผมจะไม่เห็นด้วยกับแนวคิดหลายๆเรื่องของรัฐบาลต่างๆที่ผ่านมา แต่ถึงยังไงเราก็ต้องเชียร์ให้รัฐบาลประสบความสำเร็จในการบริหารประเทศให้ได้ แม้รัฐบาลนั้นผมอาจจะเกลียดก็ตาม

เช่นเดียวกัน แม้ผมจะไม่ชอบการกู้เงิน หรือการแจกเงินแบบที่รัฐบาลอภิสิทธิ์กำลังทำอยู่ก็ตาม แต่ถึงยังไงผมก็ต้องเชียร์ให้นโยบายของรัฐบาลที่ได้ทำหรือกำลังจะทำ ขอให้สำเร็จตามคาดหมาย ไม่ใช่เพราะอยากให้พรรคประชาธิปัตย์มีผลงานเหนือทักษิณหรอกครับ

แต่ผมหวังให้สำเร็จก็เพื่อประเทศชาติและประโยชน์จงเกิดแก่คนไทยทุกคนทุกสีเสื้อไม่แบ่งแยก เพราะแม้ผมจะเกลียดทักษิณ ไม่เชียร์ม็อบเสื้อแดงก็ตาม แต่ก็อยากให้ทุกคนได้ประโยชน์จากรัฐเท่าเทียมกัน

ผมคิดว่า ถึงไม่ชอบก็ต้องไม่แตกแยก เพราะถึงยังไงก็คนไทยด้วยกันทั้งนั้น

จะมีอยู่กรณีเดียวที่ผมยอมแตกแยกกับคนไทยก็คือ คนไทยที่คิดคดทรยศสถาบันพระมหากษัตริย์เท่านั้น ที่ผมคิดจะแตกแยกด้วย

ผมคิดว่า การที่คนไทยมีความเห็นแตกต่างกันทางการเมือง ก็เป็นเรื่องธรรมดาของระบอบประชาธิปไตย แต่การที่คนไทยจะแตกแยกกันได้ สำหรับผมมีแค่ประเด็นเดียวก็คือ พวกที่คิดร้ายต่อสถาบันฯทั้งชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ จนถึงขั้นคิดเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง

นี่แหล่ะครับที่ผมไม่สามารถยอมได้

ฉะนั้น จะทะเลาะก็ทะเลาะไปเถอะครับ จะด่ารัฐบาลก็ด่าไปเถอะครับ แต่อย่าเอาผลประโยชน์ของชาติมาสาปแช่งเพื่อหวังผลทางการเมือง

หรืออย่าดึงเอาสถาบันฯอันเป็นที่รักของคนไทยมาตั้งแต่บรรพบุรุษมาลงทำลาย

ขอเพียงแค่นี้ หากทำได้ ความแตกแยกในชาติก็คงไม่อาจเกิดขึ้นได้แน่นอน

บทสรุปง่ายๆของผมก็คือ ด่านโยบายได้ วิจารณ์นโยบายได้ แต่อย่าแช่งให้ล้มเหลวเลย เพราะหากล้มเหลว เราคนไทยทุกคนก็จะล้มเหลวเช่นกัน เพราะชาติล้มเหลว คนไทยก็ล้มเหลวตาม

*********************************

เช็คช่วยชาติ?

หากดูข่าวทุกช่องเมื่อวานนี้ จะเห็นว่า เกิดความโกลาหลของประชาชนที่ไปรับเช็คช่วยชาติ 2,000บาท เรียกกันว่า ต้องลางานกันทั้งวัน แถมร้อนและรอนาน ซึ่งเห็นแล้วน่าสงสารจริงๆ (ดูข่าวนี้)

ผมไม่เห็นด้วยกับการแจกเช็ค ผมว่า ควรจะเข้าบัญชีธนาคารดีที่สุด เพราะหากเขาจะใช้หรือไม่ก็เรื่องของเขา แต่ส่วนใหญ่ก็ใช้เงินแน่

หลายรายพอไปขึ้นเช็คที่ธนาคารก็เห็นเข้าบัญชีซะก็มาก หลายรายก็เปิดบัญชีใหม่ทันที สุดท้ายก็ฝากเงินอยู่ดี

ในเมื่อเป็นแบบนี้แล้ว ใครจะใช้หรือจะฝาก ก็จ่ายเข้าบัญชีเสียแต่แรกก็หมดเรื่อง เว้นแต่บางคนหากไม่มีบัญชี(ซึ่งน่าจะน้อยมาก) จริงๆ ค่อยจ่ายเป็นเช็คแทนก็ไม่เห็นจะมีปัญหา

รัฐบาลอภิสิทธิ์นี่คิดมากไป กลัวว่าเขาจะรีบไม่ใช้เงิน เลยต้องสั่งให้ออกเป็นเช็คซะทุกราย คิดมากไป เลยกลายเป็นโง่เสียชิบ!

คนรายได้น้อยส่วนใหญ่จะช้าหรือเร็วก็ต้องใช้จ่ายอยู่แล้ว ควรเข้าบัญชีไปเลย แล้วค่อยมาเบิกทีหลังก็ไม่เห็นจะยุ่งยากอะไร

การที่แจกเป็นเช็คนอกจากจะเสียเงินงบเพิ่ม แถมยังโดนครหาว่า มีนอกมีในกับธนาคารกรุงเทพฯหรือเปล่า แถมทำให้เกิดความวุ่นวายไปทั้งประเทศ แบบนี้ไม่เรียกว่าโง่ แล้วจะเรียกว่าอะไร

ตอนขึ้นภาษีน้ำมันพรวดเดียววันแรก ก็เล่นเอาโกลาหลไปทั้งประเทศทีนึงแล้ว มาคราวนี้รัฐบาลอภิสิทธิ์ก็ยังสร้างความโกลาหลทั้งประเทศได้อีก

อย่างงี้สิน่า ถึงโดนทักษิณตอกมา ก็สมควรแล้ว

แต่ถึงผมจะไม่ชอบ ไม่เห็นด้วยก็ตาม แต่ก็หวังว่า จะได้ประโยชน์ตามที่รัฐบาลคาด เพราะไม่เช่นนั้น ประเทศก็จะเสียหาย ประชาชนก็จะเสียหาย

สุดท้ายขอฝากคนไทยทุกคนอีกครั้งว่า เกลียดก็อย่าแช่งนโยบายช่วยชาติก็แล้วกัน เพราะมันบาปมากนะครับ

.
.
คลิกอ่าน ค้านแนวคิดแบบวิกรม ในบางเรื่อง
.
**********************************

เก็บตกปราศัยเวทีเสื้อแดงคืนแรกตอนตี4
.
คืนนี้เป็นคืนแรกที่ม็อบเสื้อแดงปิดล้อมทำเนียบแบบยืดเยื้อ(ตามอ้าง) ผมเลยขอแวะไปดูDTV สักหน่อยว่าเป็นไงบ้างแล้ว
.
ก็พอดีได้ฟัง แกนนำเสื้อแดงอุดร นายขวัญชัย ไพรพนากำลังพูด ซึ่งเนื้อหาสำคัญที่ผมจะเล่าให้อ่านก็มีดังนี้ครับ(แบบสรุปๆ)
.
ขวัญชัยบอกว่า ที่อุดร ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ ครูใหญ่ หมอและพยาบาลส่วนใหญ่ก็เป็นเสื้อเหลืองกันทั้งนั้น
เวลาเสื้อแดงไปติดต่อราชการก็ต้องไปแบบเก็บเนื้อเก็บตัว
แต่ก็บอกว่า ภายหลังมีคนมาสมัครสมาชิกเสื้อแดงกับชมรมมากขึ้นเรื่อยๆแล้ว
.
ประเด็นต่อมา ขวัญชัยบอกว่า ปลายเดือนนี้กำลังจะจัดโต๊ะจีนหาเงินใช้หนี้เก่า ทั้งหมด400โต๊ะ ราคาโต๊ะละ2,000บาทถ้าขายหมดก็จะกำไรประมาณ3แสนกว่า ก็มีชาวบ้านเสื้อแดงมาช่วยซื้อหลายโต๊ะแล้ว เพราะสงสาร
.
ขวัญชัยบอกอีกว่า ก่อนมาชุมนุมหน้าทำเนียบวันนี้ ก็ไปเบิกเงินจากค้าโต๊ะจีนมาซื้อสร้อยทองหนึ่งเส้น(พลางจับที่สร้อยให้คนดู) โดยอ้างว่า ไม่อยากให้น้อยหน้าคนอื่น!?
.
ประเด็นต่อมาขวัญชัยบอกต่อว่า เขามั่นใจว่า เสื้อแดงจะชนะในการชุมนุมล้มรัฐบาลในครั้งนี้ และเชื่อว่า อภิสิทธิ์จะยุบสภาก่อนเขากลับไปกินโต๊ะจีน และอภิสิทธิ์จะรักษาการนายกฯอีกเดือนครึ่งก่อนจัดให้มีการเลือกตั้ง
.
และคิดว่าอภิสิทธิ์อาจจะชนะเลือกตั้งครั้งหน้าก็ได้ แต่เพราะโกง!?
.
คลิกอ่าน ทักษิณขี้โม้ฯ
.
.
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม