วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

เปรียบเทียบ เรียนฟรี15ปีกับ30บาทรักษาทุกโรค

.
.
ตอนนี้มีผู้ปกครองหลายคนบ่นกันว่า ไม่เห็นเรียนฟรีอย่างที่คุยไว้

ปีแรกๆของโครงการเรียนฟรีมันก็ต้องมีข้อบกพร่องเป็นธรรมดา แต่รัฐบาลโดยนายกฯอภิสิทธิ์ก็สัญญาว่าจะพยายามแก้ไขให้ดีขึ้นเรื่อยๆ

ก็เหมือนโครงการ30บาทรักษาทุกโรคนั่นแหล่ะ พอเอาเข้าจริงในระยะแรกๆก็ไม่ได้รักษาทุกโรคจริงๆอย่างที่คุย ยานอกบัญชีดีๆผู้ป่วยก็ต้องหาซื้อเอง

แต่มันจะดีๆขึ้นเรื่อยๆเองแหล่ะ ขอคนที่ไม่ชอบ อย่าเพิ่งติเรือทั้งโกลน

นโยบาย30บาทรักษาทุกโรคเอง มาตอนนี้ก็ไม่ต้องจ่าย30บาทแล้ว โครงการเรียนฟรีก็เช่นเดียวกัน ต้องใช้เวลาอุดรอยรั่วปัญหาของโครงการสักระยะ

แต่อย่างน้อย ผู้ปกครองทุกคนต่างก็ยอมรับว่า ประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้นกว่าเดิม แต่ถ้าใครอยากให้ลูกเรียนโรงเรียนดังๆก็ต้องทำใจหน่อยเพราะมีการแย่งชิงกันเข้าเรียนเยอะ และขึ้นอยู่กับนโยบายของโรงเรียนด้วยว่า จะรับโครงการของรัฐมากน้อยแค่ไหน


แต่ถ้าใครไม่ชอบโครงการนี้จริงๆ อยากจะจ่ายเงินเรียนเองทั้งหมด ก็ไม่มีใครว่าครับ อย่าเป็นแต่เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกงเลย

ผมว่าลองให้โอกาสรัฐบาลสักนิด ก็ลองดูไปก่อนว่า จะไปรอดแค่ไหน ตอนนี้มันแค่เพิ่งเริ่มโครงการ อย่าเพิ่งตีบทสรุปเลย

โอบามาของอเมริกาก็ยังไม่ได้ทำให้อเมริกาดีขึ้นเท่าไหร่เลย เพราะทุกอย่างต้องใช้เวลา

ที่สำคัญคือกำลังใจของประชาชนต้องร่วมกันเอาใจช่วย ไม่ใช่เอาแต่ตัดกำลังใจกันและกัน จะชอบหรือไม่ชอบมันก็ประเทศของเราทุกคน ยังไงก็ต้องเชียร์ให้สำเร็จ อย่าเห็นแค่ว่าไม่ใช่รัฐบาลจากพรรคที่เราชอบ ก็จะขวางไปทุกเรื่อง

ถามหน่อยเถอะว่า โครงการนี้มีเจตนาดีต่อประชาชนและเด็กหรือไม่? แน่นอน! ส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นนโยบายที่ดีแน่หากทำสำเร็จลุล่วงไปได้

ถ้าสำเร็จเราทุกคนก็ได้ดีไปด้วย จริงมะ?

รัฐบาลของไทยนะครับอย่าไปมองแค่ว่ารัฐบาลของอภิสิทธิ์เท่านั้น เพราะหากมองแค่นี้ก็จะทำให้เผลอแช่งประเทศไทยของเราโดยไม่ตั้งใจได้
.
นิสัยแย่ๆของคนไทยจำนวนหนึ่งก็คือ
.
อยากจะได้สวัสดิการจากรัฐดีๆ แต่กลับไม่ยอมจ่ายภาษีให้ถูกต้อง หากใครเลี่ยงภาษีได้ ก็นึกว่าตนเองนั้นฉลาด ซึ่งในประเทศที่เจริญแล้ว ประชาชนต่างก็ต้องเสียภาษีอย่างสูงมาก และกฏหมายก็เอาผิดคนเลี่ยงภาษีอย่างหนัก

ฉะนั้นหากคนไทยอยากได้สวสัดิการดีๆจากรัฐ หรือรัฐสวัสดิการ ก็จงทำใจและยอมรับการขึ้นภาษีไว้ด้วยครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ05 กรกฎาคม, 2554 16:36

    กฎหมายก็ควรจะเอาผิดกับคนเลี่ยงภาษีอย่างทักษิณให้หนัก นายกฯเป็นแบบอย่างไม่ดี

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม