วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

การ์ตูนอิคคิวซังสอนอะไรดีๆมากกว่าที่เรานึกถึง





การ์ตูนอิคคิวซัง เณรน้อยเจ้าปัญญา ถือได้ว่าเป็นการ์ตูนที่อยู่คู่ไทยทีวีสีช่อง3 มากว่า 27 ปี (พ.ศ.2525) เพราะช่อง 3 จะนำมาฉายออกอากาศตั้งแต่ต้นจนจบอยู่หลายเที่ยวในตลอดกว่า 3 ทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งผมจำได้ว่า ช่อง 3 ได้นำการ์ตูนเรื่องนี้มาฉายครั้งแรกตอนผมเรียนอยู่แค่ชั้นป.5 เท่านั้น

ซึ่งตอนนั้นผมก็ดูอิคคิวซังแทบทุกตอน เพราะฉายตอนเย็นๆวันเสาร์-อาทิตย์ ถ้าจำไม่ผิดนะ น่าจะตอน 6 โมงเย็นถึง 6 โมงครึ่ง เพราะดูเสร็จก็จะทานข้าวเย็นต่อเลย (สมัยนั้นบ้านผมยังดูทีวีขาวดำ)

ในตอนเด็ก ๆ การ์ตูนอิคคิวซัง เข้าฉายก่อนการ์ตูนโดเรมอนฉบับทีวี ประมาณ 2 ปี และอิคคิวซังก็เป็นการ์ตูนที่ดังสุด ๆ เรื่องหนึ่งในยุคนั้น เพราะมีคติสอนใจและความสนุกเพลิดเพลินที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย และพ่อแม่หรือผู้ใหญ่ก็สนับสนุนให้เด็ก ๆได้ดูเรื่องนี้ เพราะได้ประโยชน์มากกว่าการ์ตูนเรื่องอื่นในยุคเดียวกัน

ทำไมผมถึงจำได้ว่า อิคคิวซังฉายปีไหน ก็เพราะบังเอิญผมมีเพื่อนคนนึงหน้าตาคล้ายท่านโชกุน และผมก็ชอบเรียกเพื่อนคนนี้ว่า อาชิคางะ โยชิมิสึ ที่เป็นชื่อของท่านโชกุนในอิคคิวซัง และเพื่อนคนนั้นเป็นเพื่อนผมในตอนป.5
.
และตอนนี้ช่อง3ก็เพิ่งนำอิคคิวซัง เณรน้อยเจ้าปัญญากลับมาฉายใหม่อีกครั้ง ครั้งที่เท่าไหร่ก็จำไม่ได้แล้ว เพราะหลายครั้งเหลือเกิน ตอนนี้ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา4โมงเย็นถึง4โมงครึ่ง ว่างๆอย่าลืมติดตามนะครับ


*********************************

สถานที่ที่ผมผูกพันในการ์ตูนอิคคิวซัง

สถานที่ที่ผมรู้สึกผูกพันธุ์มากในเรื่องอิคคิวซัง ก็คือ ปราสาทคิคาจุกุ ที่เป็นที่อยู่ของท่านโชกุนอาชิคางะ โยชิมิสึ แต่ไม่ใช่เพราะผมเคยไปหรอกครับ แต่เพราะผมเคยมีรูปภาพ3มิติที่เป็นรูปปราสาทแห่งนี้ต่างหาก
.
.
แต่มันได้จากผมไปแล้ว และรูป 3 มิติของปราสาทคินคาจุกุนี้ ผมมีเมื่อสมัยเรียนอยู่แค่ชั้นอนุบาล 1 เท่านั้น เพราะเมื่อ 30 ปีที่แล้ว น่าจะเป็นรูป 3 มิติที่หายากมาก
.
ผมยอมรับว่าตอนนั้นผมก็โง่มาก ที่เอารูป 3 มิติของปราสาทคินจาจุกุนี้ไปแลกกับไม้บรรทัดที่ขยับรูปเคลื่อนไหวได้ของเพื่อนผม ซึ่งพอมารู้ทีหลังว่า มันไม่คุ้มกันเลย ผมจึงรู้สึกเสียดายมากเพราะความโง่ของตัวเองแท้ ๆ เพราะไม้บรรทัดขยับรูปแบบนั้น ทีหลังมีอยู่เกลื่อนตลาด
.
*****************************
.
การ์ตูนอิคคิวซังสอนมากกว่าแค่เรื่องปัญญาความฉลาด
.
ในตอนเด็ก ๆ ผมยังไม่เข้าใจสิ่งที่สอดแทรกมาในการ์ตูนอิคคิวซังเท่าไหร่นัก ผมก็ดูเอาสนุกเหมือน ๆ กับเด็กทั่วไป รู้ตื้น ๆ แค่เพียงว่า การ์ตูนสอนให้เด็กรู้จักใช้ปัญญา สมาธิ แก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ผมรู้ได้แค่นั้นจริงๆ
.
แต่ที่จริงการ์ตูนอิคคิวซังไม่ได้สอนเพียงแค่นั้น แต่ก่อนอื่นเราต้องพอรู้เรื่องย่อคร่าว ๆ สักหน่อยก่อนครับ
.
*******************
.
เรื่องย่ออิคคิวซัง (แบบการ์ตูนตามที่ผมเข้าใจนะครับ)
.
ท่านเซงิคุมารุ เป็นพระโอรสของพระจักรพรรดิ์และพระนางอิโย แต่ถูกท่านโชกุนอาชิคางะ โยชิมิสึ โค่นล้มระบบพระจักรพรรดิ์ลง และพระนางอิโย ท่านแม่ของท่านเซงิคุมารุก็ให้พระโอรสออกบวชเพื่อให้พ้นภัย และได้ชื่อใหม่ว่า อิคคิวซัง (อิคคิว แปลว่า พัก)
.
อิคคิวซังได้มาอยู่ที่วัดอังโคะคุจิ (มีเจ้าอาวาสชื่อ ท่านไกคัง) ซึ่งเป็นวัดจน ๆ ตั้งแต่อายุเพียง 7 ขวบ

แล้วท่านโชกุน อาชิคางะ โยชิมิซึ ก็ไม่ประมาทอิคคิวซัง จึงได้ส่งท่านผู้ตรวจการวัดที่ชื่อ ชินเอมอนซัง มาคอยสังเกตการณ์คอยจับตาดูเณรน้อยอิคคิวซังเพื่อป้องกันไม่ให้อิคคิวซังก่อการใหญ่เพื่อล้มโชกุนได้อีก
.
(สุดท้ายอิคคิวซังก็เอาชนะใจชินเอมอนซังได้ และชินเอมอนซังก็ฝากตัวขอเป็นลูกศิษย์อิคคิวซัง)
(และสามารถเอาชนะใจท่านโชกุนได้ด้วยเช่นกัน สามารถทำให้ท่านโชกุนรักและเอ็นดูอิคคิวซัง และท่านโชกุนก็ขอเป็นเพื่อนกับอิคคิวซังด้วย)
.
มีหลายต่อหลายครั้งที่มีอดีตซามุไรที่ยังจงรักภักดีพระจักรพรรดิ์ท่านพ่อของอิคคิว มาขอร้องให้อิคคิวซังกลับไปเป็นผู้นำทัพเพื่อล้มล้างท่านโชกุนอีกครั้ง แต่อิคคิวซังก็ปฏิเสธทุกครั้งไป
.
**************************
.
อิคคิวซังสอนให้รู้จักการให้อภัยและเห็นแก่ชาติมากกว่าแค่ความแค้นส่วนตัว
.
อิคคิวซังเกลียดสงคราม และรู้สึกให้อภัยท่านโชกุน โดยไม่เคยคิดจะไปแก้แค้นท่านโชกุนเลย อิคคิวซังได้ธรรมะเรื่องการให้อภัยมาเต็ม ๆ อิคคิวซังไม่เคยโกรธท่านโชกุนหรือชินเอมอนซังซามุไรของท่านโชกุนด้วย
.
เพราะอิคคิวซังไม่ต้องการให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวายเพราะสงคราม ที่จะต้องมีประชาชนเดือดร้อนทุกข์ยากแสนสาหัสจากสงคราม
.
ทั้ง ๆ ที่อิคคิวซังจำเป็นต้องจากกับท่านแม่ถึงขั้นต้องตัดขาดความแม่ลูกกัน และไม่สามารถกลับไปพบท่านแม่ได้ด้วย เพราะอิคคิวเคยไปมาแล้ว แต่ท่านแม่ก็ไม่ให้เข้าบ้าน (ซึ่งท่านแม่ก็แอบร้องไห้ที่จำต้องเด็ดขาดกับอิคคิวซัง)
.
ซึ่งอิคคิวซังเคยน้อยใจถึงขั้นไปฆ่าตัวตายมาแล้ว(แต่รอด) แต่แทนที่อิคคิวซังควรจะแค้นท่านโชกุนที่ทำให้อิคคิวซังต้องพลัดพรากกับท่านแม่ แต่ก็เปล่าเลย!
.
********************************
.
ทำไมจึงต้องมีการ์ตูนอิคคิวซังเกิดขึ้น!?
.
ก็เพราะญี่ปุ่นเพิ่งได้ผ่านการพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นเวลา 30 กว่าปีโดยประมาณ เด็กญี่ปุ่นที่เกิดมาหลังสงครามก็มีบางคนอาจรู้สึกอยากแก้แค้นให้บรรพบุรุษที่เคยพ่ายแพ้ก็เป็นได้ (สายเลือดชาตินิยมสูง)
.
การที่มีการ์ตูนอิคคิวซังออกมานั้น ส่วนหนึ่งก็เพื่อย้ำสอนให้เด็กญี่ปุ่นให้รู้จักการให้อภัยกับความพ่ายแพ้ที่เคยเกิดขึ้นกับประเทศของตน และหันมาเอาชนะด้วยปัญญาอย่างสร้างสรรค์ดีกว่าการใช้อาวุธออกมาประหัตประหารกันในสงครามครับ ทำให้ญี่ปุ่นจึงเอาชนะอเมริกาด้วยการค้าและการตลาดเป็นต้น
.
เขาสอนให้เห็นแก่ความสงบสุขของชาติมากกว่าความแค้นส่วนตัวที่เป็นความโง่ไร้ปัญญาทำลายชาติ
.
******************************

และไว้โอกาสหน้า ได้เวลาเหมาะสมผมจะกลับมาเล่าอีกว่า อิคคิวซังสอนอะไรมากว่าที่คนไทยนึกถึงบ้างอีกครับ

เพราะมีหลายสิ่งหลายอย่างที่เหมาะกับสถานการณ์บ้านเมืองของเราอีกมากครับ
.
อานประวัติอิคคิวซัง , อ่านโดเรมอนในความทรงจำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม