วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

คนไทยจะเจริญแบบสิงคโปร์ได้มั้ย? ตอน1




วันก่อนผมได้เขียนเรื่องคนไทยไม่มีวันเจริญเหมือนญี่ปุ่นไปแล้ว มาตอนนี้ผมอยากเขียนเรื่องสิงคโปร์ประเทศเพื่อนบ้านของไทยเราบ้าง

ผมเบื่อมากที่มีหลายคนชอบอ้างว่า สิงคโปร์เขาดีเขารวยเขาเจริญเพราะเขาเป็นประชาธิปไตยมากกว่าเรา? นี่เป็นคำพูดชุ่ยๆง่ายๆที่ไร้ความรับผิดชอบ พูดแค่เอาประโยชน์เข้าตัวง่ายๆ เพราะไม่ใช่เรื่องของระบอบปกครองเป็นสิ่งสำคัญที่สุดหรอกที่ทำให้สิงคโปร์เจริญได้

เพราะยังมีประเทศในโลกอีกหลายประเทศที่เป็นประชาธิปไตยมากกว่าสิงคโปร์ด้วยซ้ำ แต่ก็ยังไม่เจริญเท่าสิงคโปร์ เช่นฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย โคลัมเบีย เม็กซิโก ฯลฯ และอีกเพียบเกินกว่าจะยกมาหมด
.
และยังมีอีกหลายประเทศด้วยซ้ำที่เป็นคอมมิวนิสต์ในระบอบปกครองอย่างจีน(แยกเรื่องระบอบการเมืองออกจากระบบเศรษฐิกิจก่อนนะครับ) หรือจะนิยมสังคมนิยมอย่างเวเนซูเอล่า ก็รวยกว่าเราเช่นกัน และแม้แต่สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ก็เจริญสุดๆไปไกลแล้ว ทั้งๆที่เป็นระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชแท้ๆ


แถมสิงคโปร์ยังได้ชื่อว่า เป็นประเทศประชาธิปไตยที่จำกัดสิทธิเสรีภาพประชาชนและสื่อมากที่สุดในโลกชาติหนึ่ง เพราะขนาดไทยที่ว่ามีการคุกคามเสรีภาพสื่อมากแล้ว แต่สิงคโปร์กลับมีการคุกคามเสรีภาพของสื่อแย่กว่าไทยเราเสียอีก แต่เผอิญประชาชนส่วนใหญ่เขายอมรับการถูกจำกัดสิทธิจากประเทศเขาได้ แล้วไทยเราล่ะ?

เพราะระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงของสิงคโปร์คือ ระบอบเผด็จการรัฐสภาภายใต้การเลือกตั้ง

(ข้อมูล2549การจัดอันดับเสรีภาพสื่อจากมากไปหาน้อย ไทยเราอยู่ที่อันดับ107 สิงคโปร์อยู่ที่140)

อ่านข่าว สิงคโปร์ออกกฏหมายจำกัดสิทธิการชุมนุม


*************************

ข้อมูลประเทศสิงคโปร์คร่าวๆ

ประเทศสิงคโปร์เมื่อเทียบกับไทยแล้วเล็กกว่าประเทศไทยประมาณ752.89เท่า

สิงคโปร์มีคนประมาณ3.5ล้าน ขณะที่ไทยเรามีคนประมาณ65ล้านคน

แต่สิงคโปร์มีงบประมาณประเทศสูงกว่าไทยถึง4เท่า มีงบประมาณทางการทหารมากกว่าไทยเรา10เท่า



ที่สำคัญนายกรัฐบมนตรีของสิงคโปร์มีรายได้ปีละประมาณ84ล้านบาทมากเป็นอันดับ1ของโลก มากกว่าผู้นำสหรัฐอเมริกา หรือผู้นำญี่ปุ่นประมาณ6เท่า

ปัจจุบันปี 2009 รายได้ผู้นำสิงคโปร์คาดว่าน่าจะลดลงเหลือประมาณ70ล้านบาทแล้ว เพราะผู้นำสิงคโปร์ต้องทำตนเป็นตัวอย่าง อันเนื่องจากสภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลก

ส่วนนายกฯไทยเฉพาะเงินเดือนประมาณแสนกะเศษ ๆ อีกนิดหน่อย

ด้วยความคิดของรัฐบาลสิงคโปร์ที่ว่า ให้เงินเดือนนัการเมืองและข้าราชการให้สูงจะได้ไม่โกงกินชาติ คงใช้ได้เฉพาะสิงคโปร์เท่านั้น เพราะแนวคิดแบบนี้คงจะใช้กับนักการเมืองไทยไม่ได้ เพราะนักการเมืองไทยส่วนใหญ่ไม่รู้จักคำว่า"พอ "


จากข้อมูลที่แสดงให้เห็นนี้ ก็คงจะพอทราบฐานะการเงินของสิงคโปร์คร่าวๆแล้วนะว่ารวยกว่าไทยเราขนาดไหน

จึงมักมีผู้ไม่หวังดีต่อชาติและสถาบันฯ มักใช้สิงคโปร์หลอกคนไทยด้วยกันจำนวนมากว่า หากประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยแท้ๆ จะเจริญเหมือนหรืออาจเจริญกว่าสิงคโปร์!? ผมว่าใครเชื่อคำพูดแบบนี้ง่ายๆก็โง่จริงๆ

สิงคโปร์นั้นในอดีตเคยเป็นเมืองขึ้นทั้งโปรตุเกส อังกฤษ หรือญี่ปุ่นและหากย้อนกลับไปนานกว่านั้นอีกสักหลายร้อยปีก่อน สิงคโปร์ก็เคยเป็นเมืองขึ้นของไทยเราเช่นกัน

ภายหลังได้รับเอกราชจากอังกฤษ สิงคโปร์ก็เคยรวมเป็นส่วนหนึ่งของประเทศมาเลเซียมาก่อน แต่เพราะปัญหาด้านเชื้อชาติทำให้มาเลเซียตัดสินใจตัดสิงคโปร์ออกจากประเทศของตน
.
******************************

ชัยภูมิเหมาะสม?


ภูมิประเทศสิงคโปร์ นั้นเอื้อต่อการทำค้าขายอย่างมากถึงมากที่สุด เพราะอยู่ตรงแหลมสุดของคาบสมุทรมาเลย์ ที่เป็นเส้นทางสัญจรทางการค้าที่สำคัญที่สุดตั้งแต่โบราณในเชื่อมต่อเอเซียจากดินแดนทางตะวันตก

เรือสินค้าจากตะวันตกที่จะไปค้าขายทางเอเซียตะวันออกในอดีตทั้งหมดต้องผ่านมาแวะที่สิงคโปร์ทั้งหมด จึงทำให้สิงคโปร์จึงเป็นเมืองท่าที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และสำคัญที่สุดในเอเซียจนถึงปัจจุบัน


ด้วยความที่ภูมิประเทศได้เปรียบนี้เอง ทำให้สิงคโปร์มีความเจริญทางการค้ามาแต่โบราณ และทำให้ชาวจีนก็นิยมอพยพมาตั้งถิ่นฐานหากินที่นี่ด้วยเช่นกัน ซึ่งไทยเราก็เข้าใจเรื่องความได้เปรียบนี้ของสิงคโปร์ จนเคยคิดขุดคลองคอดกระ เพื่อตัดหน้าเส้นทางเรือสินค้ามาจากสิงคโปร์

หลังจากแยกตัวออกมาจากประเทศมาเลเซียเพราะเบื่อเรื่องการกีดกันเรื่องเชื้อชาติ เพราะสิงคโปร์มีคนเชื้อสายจีนเป็นส่วนใหญ่ สิงคโปร์ก็เจริญก้าวหน้าแบบก้าวกระโดดเจริญมากจนกลายเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วชาติแรกในภูมิภาคอาเซียน
.
แต่ในขณะที่สิงคโปร์มีทำเลการค้าที่ดี ไทยเราก็มีชัยภูมิที่ดีไม่แพ้กัน เช่นไทยเราอยู่ตรงศุนย์กลางของภูมิภาค เรามีทรัพยากรธรรมชาติมากมาย อุดมสมบูรณ์ แต่คนไทยไม่รู้จักคุณค่ารักษาให้ดี และใช้ให้สมกับความโชคดีที่ได้เป็นเจ้าของ
.
ไทยเราหากินกับของเก่าๆ ทรัพยกรเก่าๆที่ธรรมชาติให้มา โบราณสถานที่บรรพบุรุษสร้างทิ้งไว้ ไทยเรากลับยังรักษาไว้ให้คงสภาพดีแบบเดิมๆไม่ได้
.
สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากมายของไทยเราเสื่อมโทรม เพราะคนไทยเห็นแก่ตัว เห็นแก่เงินมากจนลืมเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติ และกว่าจะรู้ตัวก็สายไปเสียแล้ว คงไม่สามารถทำให้กลับมาสวยงามดังเดิมได้ ตอนนี้ทำได้แค่เพียงอย่าให้แย่ลงไปเก่าก็ยากแล้ว ใช่มั้ย?
.
เดิมสิงคโปร์เขาแทบไม่มีอะไรน่าเที่ยวเลย แต่เขาก็เก่งสร้างสรรค์ขึ้น เก่งรักษาไว้ และเก่งสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆเพิ่มขึ้นอย่างน่าดึงดูด แต่คนไทยหากินกับของเก่าๆ ที่ธรรมชาติมอบให้ หรือโบราณสถานที่บรรพบุรุษทิ้งไว้ให้ ที่นับวันจะโรยราลงไป เพราะความเห็นแก่เงินของคนไทยมากกว่าเห็นแก่ชาตินั่นเอง

*************************************

ภาษาดีมีชัย?


คนสิงคโปร์มีความสามารถด้านภาษาอย่างสูง เพราะผู้คนส่วนใหญ่สามารถพูดได้มากกว่า2ภาษา เช่นภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ภาษามาลายู ภาษาอินเดีย และมีอีกจำนวนมากที่พูดไทยได้คล่องแคล่วจนหลอกขายสินค้าให้นักช้อปฯคนไทยได้อย่างเนียนสนิท

และทักษะทางภาษาของคนสิงคโปร์นี่เอง ที่ทำให้คนสิงคโปร์สามารถค้าขายกับคนต่างชาติได้ง่ายยิ่งขึ้น จึงได้เปรียบชาติอื่นๆในละแวกใกล้เคียงกันอย่างเทียบกันไม่ติด

ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกแทบทุกบริษัทต้องมาเปิดสาขาใหญ่ที่สิงคโปร์เป็นแห่งที่2 ก็เพื่อสะดวกในการติดต่อค้าขายกับชาติในเอเซีย

แล้วคนไทยล่ะ! เก่งเรื่องภาษามากแค่ไหน?

และที่จริงหากคนไทยฉลาดและเก่งเหมือนคนญี่ปุ่น ก็ไม่จำเป็นต้องง้อภาษาที่2 ก็ได้ เพราะคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ก็ยังแย่เรื่องภาษาต่างชาติเหมือนกัน แต่คนไทยเราเก่งได้เหมือนคนญี่ปุ่นหรือไม่ล่ะ? ถามหน่อย...
.
*********************************
.akecity
เชื้อชาติฉลาดสร้างชาติได้?
.
นอกจากสิงคโปร์จะได้เปรียบทางด้านภูมิประเทศและเรื่องทักษะด้านภาษาแล้ว คนสิงคโปร์ยังประกอบด้วยคนเชื้อสายจีนเป็นส่วนใหญ่ด้วย และเชื้อสายจีนนี่เองก็เป็นปัจจัยสำคัญของความสำเร็จในทุกๆด้านของสิงคโปร์ เพราะคนจีนฉลาด ซึ่งทั่วโลกต่างยอมรับในข้อนี้
.
หรือตัวอย่างเช่นอิสราเอล ประเทศที่ถูกเกลียดชังรอบด้าน ประเทศที่ถูกรุมจากชาติตะวันออกกลาง ประเทศที่ไม่มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์เหมือนไทย แต่ประเทศของเขาเจริญ รวย และไม่ขาดแคลนน้ำดื่มและน้ำเพื่อการเกษตร เพราะอะไร ก็เพราะชนชาติยิวเป็นชนชาติฉลาดนั่นเอง
.
อาจดูเหมือนผมจะดูถูกคนไทยว่าไม่ฉลาดเท่าเชื้อชาติอื่นอย่างนั้นหรือเปล่า ?

ไม่เลย เพราะผมเชื่อว่าคนไทยฉลาดมาก ๆ แต่คนไทยนิสัยไม่ดี นิสัยขี้เกียจ รักสบายมากขึ้นจนเกินไปแล้ว และความไม่เข้มแข็งในการรักษาวัฒนธรรมที่ดีงามให้คงอยู่ และเพราะความไม่เข้มแข็งทางวัฒนธรรมที่ดีงามนี่เอง ที่ทำให้คนไทยโง่มากขึ้นๆเรื่อยๆ
.
เพราะความฉลาดอย่างสร้างสรรค์คือพัฒนาการแห่งมนุษยชาติ

คุณลองดูประเพณีวัฒนธรรมของไทยที่เปลี่ยนไปแล้วสิ ว่าได้แสดงให้เห็นถึงความโง่ที่มากขึ้นของคนไทยหรือเปล่า?
.
อย่างเช่นประเพณีสงกรานต์เป็นต้น ดูสิ อุบาทว์ รุนแรง บ้าระห่ำเพิ่มทุกปี ผู้หญิงหน้าด้าน ผู้ชายเมาอาละวาดแถมลามก

ประเพณีวัฒนธรรมไทยที่เสื่อมลงก็แสดงให้เห็นว่าคนไทยโง่ลง เพราะประเพณีวัฒนธรรมต้องสร้างสรรค์สิ่งดีงามขึ้นเสมอ ไม่ใช่กลับเสื่อมทรามลงเรื่อยๆ เพราะการเสื่อมลงย่อมไม่เรียกว่าวัฒนธรรม
.
.
******************************

คลิกอ่าน ไทยเราจะเจริญแบบสิงคโปร์ได้มั้ย? ตอน 2

.
.
"

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ10 เมษายน, 2554 15:59

    เป็นการเขียนที่เฉียบคมมีสาระมาก
    เเละให้คนอ่านสะท้อนมองตัวเอง
    ว่าถึงจะมีทรัพยากรมากเพียงใด
    ก็ไม่สารารถสู้ความฉลาดของมนุษย์ได้
    ตัวประเทศที่ทรัพยากรมาก อาทิ ไทย พม่า ลาว
    ก็ไม่สามารถสู้ประเทศที่ไม่มีอะไรเลย สิงค์โปร์ เเคนาดา นอร์เวย์ ฟินเเลนด์
    สวีเดนได้ เพราะขาดคนมีความรู้ จริงใจ ซื่อสัต เเละความคิดสร้างสรรค์
    ตัวอย่างญี่ป่นที่โดนนิวเคียล์อย่างหนักเเต่ด้วยประชากรฉลาดเเละความคิดสร้างสรรค์ เเละ ซื่อสัต จึงเป็นประเทศที่เจริญก้าวหน้าเเละเเซงหน้า สหรัฐเเละอังกฤษที่เป็นประเทศผู้นำโลกไปเเล้ว

    ตอบลบ
  2. ^

    ^
    ขอบคุณครับที่มาร่วมแสดงความคิดเห็น

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ13 กันยายน, 2554 15:11

    1.ตอนผมเรียนปริญญาโท 2514 ไทยเริ่มโครงการสนามบินสุวรรณภูมิ ท่าเรือแหลมฉบัง นิคมอุตสาหกรรมฯลฯ สิงคโปร์ก็เริ่มโครงการแบบนี้เช่นเดียวกับเรา แต่ของเราจนผมเกษียรแล้วจีงเสร็จโครงการเหล่านี้ใชเวลาประมาณ 40 ปี ขณะนั้นฟิลิบปินย์เจริญที่สุดในอาเชียน รองมาคือไทย
    2.การบินไทยเคยได้รับการจัดอันดับเป็นสายการบินที่เหนือสิงคโปร์แอร์ไลน์มาก ขณะนี้การบินกลายเป็นรอง
    3.โครงการขุดคอคอดกระซึ่งจะลดต้นทุนการขนส่งของไทยเองและประเทศต่างๆระดับโลก เริ่มแนวความคิดโครงการตั้งแต่สมัย ร.4 จนบัดนี้ก็ยังไม่เริ่มดำเนินการ เพราะหากสำเร็จ สิงคโปร์ กับมาเลเซียจะทรุดลงทันทีเพราะจะลดต้นทุนในการขนส่งจะถูกลง ลดระยะเวลาการเดินเรือได้ 4-7วัน ยิ่งปัจจุบันน้ำมันแพงมาก(peak oil)
    4. สมัยนั้นเคยคิดจะสร้างโรงถลุงแร่เหล็กซึ่งจลดต้นทุนการผลิตสินค้ามากมายหลายชนิดรวมทังการก่อสร้างและอุตสาหกรรมก่อสร้าง แต่ก็เริ่มดำเนินการไม่ได้สักที
    5.การดำเนินงานที่ผิดพลาดของรัฐบาลชวลิต ทำให้เกิดต้มยำกุ้งไทยตกต่ำกว่า 10 ปี
    6.การขนส่งทางรถไฟก็หยุดนิ่งความเจริญมากว่า 40ปี
    เท่านี้คุณคงคิดได้ว่าทำไมไทยจึงตกต่ำกว่าสิงค์โปรและมาเลเซีย ทั้งทีเราเคยเจริญกว่า

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ12 ธันวาคม, 2554 19:07

    ก็ดีนะคับ เป็นบทความ1ที่สาระแนะความคิดย้อนตัวเอง
    แต่.. แต่คำบางคำควรเซ็นเซอร์บ้างนะคับ มันแรงไป คุณพิมคำภาษาไทยได้ดีก็น่าจะเป็นไทยแท้ อย่าคิดดูถูกกันเองสิคับ คุณเม้นบทความมาได้น่าประทับใจ
    แต่คำว่าเซนเซอร์ คุณน่าจะเข้าใจละ พิมได้นะคับ ขอบคุณคับ.
    จากเด็กใต้หลังเขา

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ30 สิงหาคม, 2555 08:03

    ผมเห็นด้วยกับประเพณีสงกรานต์สมัยนี้ที่ดู อุบาทว์ รุนแรง ฯลฯ ซึ่งผมเกลียดวันสงกรานต์ที่เป็นอยู่ตอนนี้จริงๆ

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม