วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2554

ในหลวง ร.9 ทรงเป็นแบบอย่างเรื่องความอ่อนน้อม




ผมท่องเว็บของพวกแดงล้มเจ้ามาเยอะ ได้รู้และเข้าใจวิธีคิดและวิธีเสียดสีสถาบันกษัตริย์ในรูปแบบต่างของพวกแดงล้มเจ้า และมีวิธีหนึ่งที่พวกนี้ใช้ในการเสียดสีสถาบันเบื้องสูงก็คือ วิธีชมคนอื่นหรือกษัตริย์พระองค์อื่นเพื่อเสียดสีกระทบไปที่สถาบันเบื้องสูงของเราคนไทย

อย่างเช่น กรณีสมเด็จพระจักรพรรดิ และสมเด็จพระจักรพรรดิณี แห่งญี่ปุ่น ทรงเสด็จออกเยี่ยมเยียนผู้ประสบภัยจากสึนามิที่ผ่านมา

ทั้งสองพระองค์ทรงมีพระจริยวัตรงดงาม อ่อนน้อม ถ่อมตนแก่ประชาชนญี่ปุ่นอย่างมาก



ด้วยพระจริยวัตรอันงดงามของพระจักรพรรดิญี่ปุ่นทั้งสองพระองค์นี้ จึงทำให้พวกล้มเจ้าได้เอามาใช้ในการกระทบสถาบันเบื้องสูงของไทยโดยอ้อม

ผมคงไม่ต้องยกตัวอย่างการแสดงความชื่นชมต่อสมเด็จพระจักรพรรดิ แต่แฝงด้วยความคิดชั่วร้ายของพวกแดงล้มเจ้า เพื่อกระทบชิ่งสถาบันฯ แต่ผมจะขออธิบายให้แก่คนไทยที่จงรักภักดีต่อสถาบันกษัตรย์ไทยได้ทราบว่า

แต่ก่อน ตำแหน่งสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น ในความเชื่อของศาสนาชินโต และวิถีบูชิโดแห่งซามุไรนั้น

สมเด็จพระจักรพรรดิก็คือเทพเจ้าที่สืบเชื้อสายมาจากเทพพระอาทิตย์ผู้สร้างเกาะญี่ปุ่นและธรรมชาติทั้งหลาย คนญี่ปุ่นนั้นเชื่อมาเป็นพันๆปีว่า สมเด็จพระจักรพรรดิคือเทพเจ้า นับถือสมเด็จพระจักรพรรดิประหนึ่งเทพเจ้าสูงสุดบนโลก คนญี่ปุ่นยอมสละชีวิตเพื่อองค์จักรพรรดิได้

(ขอแนะนำให้อ่านเรื่อง คุยเรื่องญี่ปุ่นตอน2 แล้วคุณจะเข้าใจเรื่องความรักที่ชาวญี่ปุ่นมีต่อสมเด็จพระจักรพรรดิมากขึ้น)

หากเรามองย้อนหลังกลับไปในอดีต เราแทบจะไม่เคยเห็นสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นได้ลงมาใกล้ชิดกับราษฎรเลย 

แม้แต่วันครบรอบพระราชสมภพ ประชาชนญี่ปุ่นก็ได้แต่เข้าไปรอกันที่หน้าพระราชวังเพื่อรอชื่นชมสมเด็จพระจักรพรรดิอยู่ห่างๆ เท่านั้น นอกจากนี้ก็ยากที่จะได้พบทั้งสองพระองค์

ก็เพิ่งจะเห็นในช่วงเวลาไม่กี่ปีนี่แหล่ะครับ ที่สมเด็จพระจักรพรรดิทรงลงมาใกล้ชิดพสกนิกรของพระองค์มากขึ้น

คงไม่ต้องบอกหรอกนะว่า ทั้งสองพระองค์ทรงเห็นกษัตริย์พระองค์ใดเป็นแบบอย่างที่ดี


-------------------------------


ขณะที่ในหลวงรัชกาลที่9 ของเรา พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตรย์ที่ทรงลงมาพบกับราษฏรอย่างใกล้ชิดที่สุด โดยในหลวงของเราไม่ทรงถือพระองค์เลย ไม่ว่าราษฎรจะไม่ใส่เสื้อมารับเสด็จ ก็ไม่เป็นไร


หรือราษฎรผู้สูงอายุจะขอจับไม้จับมือในหลวง ก็กระทำได้ ในหลวงทรงให้ราษฎรจับพระหัตถ์ของพระองค์ด้วยท่าทีทรงอ่อนโยน โดยที่ทรงไม่เคยมีท่าทางไม่พอใจแต่อย่างใด ในหลวงของเราทรงอ่อนน้อมแก่ราษฎรที่เป็นผู้เฒ่าผู้แก่ของพระองค์มาตลอดระยะเวลาที่พระองค์ทรงครองราชย์


ในหลวงของเราทรงปฎิบัติต่อราษฎรของพระองค์อย่างอ่อนน้อมมาตลอดที่ทรงครองราชย์มานานกว่า 60 ปีมาแล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะทำเมื่อไม่นานมานี้นะครับ

คลิกอ่าน King of King ไม่ยิ่งใหญ่เท่า People 's King


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม