วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2554

เผด็จการตะวันออกกลางในระบอบประชาธิปไตย




คุณผู้อ่านคงได้รับทราบข่าวคราวของการปฏิวัติโดยประชาชนในประเทศแถบตะวันออกกลาง ซึ่งเริ่มจากตูนีเซีย เป็นประเทศแรก แล้วก็เกิดโดมิโน่ ล้มผู้นำในประเทศแถบตะวันออกกลางต่อมาอีกหลายประเทศ เช่นอียิปต์ และเยเมน

ทั้งตูนีเซีย อียิปต์ และเยเมน ทั้ง3ประเทศนี้ ถ้าเราไปดูระบอบปกครองของพวกเขา จะระบุไว้ว่า เป็นประเทศที่ปกครองระบอบประชาธิปไตยทั้งสิ้น (ยกเว้นลิเบียที่เป็นเผด็จการสังคมนิยมโดยมีกัดดาฟี่เป็นผู้นำ)

ทำไมประเทศอย่างตูนีเซีย อียิปต์ เยเมน ที่บอกตัวเองว่าเป็นประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย จึงเกิดผู้นำเผด็จการปกครองประเทศอย่างยาวนานขึ้นมาได้??

สิ่งที่ผมถามนั้น เพราะผมกำลังจะบอกว่า เราคนไทยควรระวังพวกไม่หวังดีต่อสถาบันกษัตริย์(พวกล้มเจ้า) ได้ปลุกปั่นให้เราเข้าใจผิดว่า สถาบันกษัตริย์ของไทยขัดขวางระบอบประชาธิปไตย

ที่ผมยกตัวอย่างให้คุณผู้อ่านเห็นว่า ทั้งตูนีเซีย อียิปต์ หรือเยเมน หรือย้อนกลับไปในอดีตเช่นฟิลิปปินส์โดยประธานาธิบดีเฟอร์ดินาน มากอส ประเทศทั้งหมดนี้ล้วนแต่บอกว่าปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยทั้งสิ้น และทุกประเทศก็ไม่มีสถาบันกษัตริย์มานานแล้ว

แต่ประเทศที่ยกตัวอย่างมาข้างต้น ก็เกิดปัญหาผู้นำเผด็จการเกิดขึ้นมาได้ทั้งๆที่ประเทศปกครองในระบอบประชาธิปไตย(ปลอมๆ) และครองอำนาจได้อย่างยาวนาน จนประชาชนต้องออกมาขับไล่จนเกิดจราจลสงครามการเมือง เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยใหม่อีก

------------------------------

ในประเทศไทย อดีตนายกฯทักษิณเริ่มต้นดี ทำให้ประชาชนชอบและศรัทธา ต่อมาทักษิณก็เริ่มกว้านซื้อข้าราชการ และองค์กรอิสระต่างๆเพื่อให้สร้างฐานอำนาจให้กับตัวเอง

หากทักษิณเป็นคนดีจริงๆ การมีฐานอำนาจและใช้ในทางที่ถูก ประเทศไทยก็คงจะไม่เกิดความแตกแยกเช่นนี้

ผมมั่นใจว่า หากทักษิณยังอยู่ในอำนาจ ทักษิณจะเป็นแบบผู้นำเผด็จการแบบตูนีเซีย อียิปต์ เป็นแน่

หากคุณผู้อ่านเพิ่งมาอ่านบทความผมเป็นครั้งแรก อาจนึกว่า ผมคงไม่เคยชอบทักษิณมาก่อนแน่ๆ

แต่ขอบอกว่า ผมน่ะเลือกไทยรักไทย2ครั้ง และเป็นแฟนพรรคประชากรไทยมาเกือบตลอดชีวิตครับ

อยากรู้ว่าผมคิดยังไง อย่าเพิ่งตัดสินแค่บทความนี้บทความเดียว ลองย้อนอ่านบทความเก่าๆของผม แล้วคุณจะรู้ว่่า

ผม ใหม่เมืองเอก ไม่ยึดติดตัวบุคคลหรือพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งไปตลอด วันใดที่นักการเมืองที่ผมชื่นชอบผิดคุณธรรม ผมพร้อมจะต่อต้านนักการเมืองคนนั้นได้ทันที

-------------------------

ประเทศไทยเรานี้ แสนดีนักหนา มีอิสระเสรีมากมาย คุณก็รู้ ฝรั่งต่างชาติยังอยากมาอยู่เมืองไทย ฝรั่งหลายคนรักเมืองไทย

เขาเห็นว่าประเทศไทยเรานี้มีดีมากมาย แต่คนไทยเราต่างหากที่กลับไม่ค่อยเห็นคุณค่า และไม่ค่อยช่วยกันรักษา

ใครที่บอกว่า ประเทศไทยไม่มีเสรีภาพ ผมบอกตามตรง คนๆนั้นโง่มากๆ

เพราะประเทศไทยนี้แหล่ะ อิสระเสรีมากที่สุด จนบางครั้งมากจนเกินขอบเขตเลยล่ะครับ

ดูในเทศกาลเล่นน้ำสงกรานต์ก็ได้ คนไทยอิสระเสรีกันเกินขอบเขตเลยจริงมั้ย??


.
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม