วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ขอบคุณช่อง3 ที่พาแฟนผมกลับมา!!



ท่ามกลางความทุกข์ใจของผม ทั้งเรื่องปัญหาชีวิตส่วนตัว และปัญหาบ้านเมือง

แม้ผมจะทุกข์ใจในปัญหาต่างๆมากแค่ไหน ผมก็พยายามคิดว่า นี่เป็นกรรมที่เราต้องชดใ้ช้ เพราะผมยอมรับกฏกติกาแห่งกรรม!!

แต่วันนี้ ผมได้รับข่าวดีจากช่อง3 เพราะช่อง3แจ้งว่า แฟนผมจะกลับมาอีกครั้งหลังจากปล่อยให้ผมคิดถึงเธอมาร่วมๆ25ปี

แฟนของผมเป็นผู้หญิงที่สวยในแบบฉบับที่ผมใฝ่ฝัน เธอเป็นหญิงในอุดมคติผมเลย

เพราะเธอสวย น่ารัก ฉลาด นิสัยดี ขยัน อดทน สู้ชีวิต ไม่เคยไม่ท้อถอย แม้จะพบความทุกข์ยากแสนสาหัสมากแค่ไหน เธอก็ไม่ยอมแพ้

ผมจึงหลงรักเธอมากๆ

----------------------------

แฟนของผม เธอชื่อ โอชิน!

โอชิน เธอเป็นแฟนของผม เพียงแต่ผมไม่ใช่แฟนของเธอเท่านั้นเอง ฮิๆ

--------------------------

สงครามชีวิตโอชิน

นี่คือละครที่โด่งดังที่สุดในโลกเมื่อกว่า20ปีที่แล้ว

ผมเองเคยลองร่างบทความเล่าเรื่องย่อโอชินเท่าที่ผมจำได้ไว้ แต่ผมก็ยังเขียนไม่เสร็จ และผมก็เพิ่งจะรู้ว่า ช่อง3กำลังจะนำละครญี่ปุ่นชื่อดังเรื่อง สงครามชีวิตโอชิน กลับมาฉายอีกครั้ง เร็วๆนี้

โอชิน เป็นละครญี่ปุ่นที่ผมรักมากที่สุด มากยิ่งกว่าเจ้าหญิงอัตสึนิดหน่อย

เพราะโอชิน สอนให้รู้จักความอดทน เข้มแข็ง ขยัน เอื้อเฟื้อนเผื่อแผ่ ของผู้หญิงญี่ปุ่นที่ยากจนมากๆที่สุดอย่างโอชินที่ฟันฝ่าอุปสรรคแสนสาหัสในชีวิต จนประสบความสำเร็จในที่สุด

โอชิน ให้ข้อคิดดีๆ แก่ผู้ชมมากมาย ให้ผู้ชมได้เรื่องความยากจนอดอยากของชีวิตครอบครัวชาวนาญี่ปุ่นในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่2 ที่ไม่มีที่ดินเป็นของตัวเอง

โอขินสอนให้รู้จักความซื่่อสัตย์ต่อเพื่อน แม้ถูกทหารบังคับให้โอชินตอนเด็กสารภาพเกี่ยวกับทหารหนีทัพ ที่โอชินบังเอิญรู้จักและเธอรู้เพียงว่าเขาเป็นแค่นายพราน โอชินก็กล้ายินหยัดที่จะไม่ตอบ อย่างไม่เกรงกลัวทหาร

โอชินให้ผู้ชมได้รู้จัก ผู้ชายที่มารักโอชิน และดูเหมือนโอชินก็มีัพอจะใใจให้เขา ซึ่งเขามีแนวคิดคอมมิวนิสต์ แต่โอชินไม่ได้เป็นคอมมิวนิสต์ไปกับเขาด้วย และทั้งคู่ไม่ได้แต่งงานกัน และสุดท้ายทั้งคู่เป็นเป็นเพื่อนที่ดี ที่ห่วงใยและคอยช่วยเหลือกัน แม้ต้องเสี่ยงอันตรายก็ตาม

โอชิน สอนให้รู้จักความอดทนจากการดูถูกดูแคลนจากผู้คน จนเอาชนะใจผู้คนได้ทั้งหมด

โอชินสอนให้รู้จักการกินน้อย ใช้น้อย อดออมให้มาก ชีวิตเธอจึงมีสุขภาพดี

โอชิน สอนให้รู้จักความกตัญญูและการตอบแทนแก่ผู้มีพระคุณอย่างถึงที่สุด

โอชินสอนให้รู้จักความลำบากของการเป็นลูกสะใภ้ในครอบครัวคนญี่ปุ่น

โอชินสอนให้รู้ว่า ผู้หญิงสามารถยืนหยัดสู้เพื่่อครอบครัวได้ เมื่อหัวหน้าครอบครัวหรือพ่อบ้านล้มเหลวและอ่อนแอ และเสียชีวืิต

โอชินสอนให้รู้จักการทำการค้าอย่างสุจริต และวิธีการเอาชนะใจลูกค้าได้อย่างมหัศจรรย์

โอชิน สอนให้รู้จักการลุกขึ้นต่อสู้อีกครั้ง หลังจากที่ต้องล้มลงจนสื้นเนื้อประดาตัว

โอชิน สอนให้รู้จักความเข้มแข็งยามเมื่อลูกและสามีต้องตายจากไป

โอชิน สอนให้กล้าสู้เพื่อความถูกต้อง แม้โอชินจะเป็นแค่ผู้หญิงตัวเล็กๆ แต่ก็เอาชนะนักเลงโตได้

โอชินสอนให้รู้จักการมอบความรักแก่ลูกบุญธรรมและลูกแท้ๆของเธอ ได้อย่างเท่าเทียมกัน

ผ่านมากว่า20ปี ผมเขียนเท่าที่จำได้ แต่คิดว่ายังมีข้อคิดดีๆอีกเพียบที่โอชินมอบให้ผู้ชม


ที่สำคัญ โอชินสอนให้คนไทยรู้จักว่า ทำไมญี่ปุ่นเขาถึงเจริญกว่าเรา

------------------------------

ยูโกะ ทานากะ Yuko tanaka คือผู้แสดงเป็นโอชินในวัยสาว

เธอสวยและน่ารัก จนผมยึดถือเป็นเธอผู้หญิงเป็นแบบอย่างเป็นหญิงในอุดมคติของจนถึงทุกวันนี้ผมเลยครับ

ทุกวันนี้ ยูโกะ ทานากะ ยังคงเป็นนักแสดงที่มากฝีมือ รับรางวัลมากมาย แม้ปัจจุบันวัยจะล่วงเลยกว่า50ปีแล้ว

ตอนที่เธอเริ่มเล่นเรื่องโอชิน ตอนนั้นเธออายุถึง27ปีแล้ว แต่เริ่มเล่นตั้งแต่โอชินอายุ16 จนถึงโอชินอายุ46ปี

@@ Cast Kobayashi Ayako - Oshin (6 to 10 years old) Tanaka Yuko - Oshin (16 to 46 years old) Otowa Nobuko - Oshin (50 to 84 years old) @@

ถ้าละครเกาหลีมี แดจังกึม แสดงโดยนางเอกลียองเอ ที่แสดงเป็นจังกึมทั้งๆที่เธออายุเลยเลข3แล้ว

ญี่ปุ่นก็มี ยูโกะ ทานากะ ที่แสดงเป็นโอชิน แต่ยังสวยใส เหมือนวัยรุ่น ทั้งที่อายุ36แล้วในตอนนั้น




---------------------------------

เจ้าหญิงอัตสึ สร้างโดยNHK โอชิน ก็สร้างโดยNHK เช่นเดียวกัน

ทั้งสองเรื่องคือละครแห่งความภาคภูมิใจของคนญี่ปุ่นทั้งประเทศ

แต่โอชิน เป็นละครที่มีเรตติ้งสูงสุดในประวัติศาสาตร์ของญี่ปุ่นจนถึงทุกวันนี้

แม้กระทั่งปธน.โรนัลด์ เรแกน ก็เคยเสียน้ำตาให้ละครเรื่องโอชิน และเมื่อท่านเยือนญี่ปุ่น คนที่ปธน.เรแกนอยากพบมากที่สุดก็คือ

โอชิน!!

----------------------

เก็บตกโอชินเล็กน้อย

ผู้แสดงเป็นโอชินตอนเด็ก ชื่อ Obayashi Ayako ผมเคยเจอตัวจริงมาแล้ว เพราะเธอเดินทางมาโรงเรียนปานะพันธุ์ เมื่อตอนโอชินออกฉายใหม่ๆด้วย

ตอนนี้เธอโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว แต่ดูไม่น่ารักเหมือนตอนเด็ก เรียกได้ว่า หน้าเปลี่ยนไปจากเดิทมากๆจนจำไม่ได้

ส่วนยูโกะ ทานากะ เคยทำให้คนไทยช้อคทั้งประเทศ เพราะเธอถ่ายนู้ด สังคมไทยตอนนั้นยังไม่เข้าใจเรื่องนู้ดเหมือนสมัยนี้

ตอนนั้นผมอกหัก ซ้ำๆ ไปหลายวันทีเดียว

แต่มาวันนี้พอลองนึกย้อนกลับไปถึงตอนนั้น การถ่ายนู้ดของดารา ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ตอนนี้ดาราไทยดังๆก็ถ่ายกันเยอะแยะ

ยิ่งที่ญี่ปุ่น เขายอมรับเรื่องนี้กันมาก ดาราญี่ปุ่นถ่ายนู้ดก็ไม่ใช่เรื่องน่าตกอกตกใจอะไร

ขนาด ผู้แสดงอิคุชิมะ พี่เลี้ยงของท่านหญิงอัตสึ ก็ยังถ่ายนู้ดมาแล้วเหมือน แต่ขออภัยไม่อาจนำรูปมาลงได้ เพราะผิดนโยบายบล้อค

--------------------------

สุดท้ายนี้ ผมขอขอบคุณช่อง3 อีกครั้ง ที่พาคนรักของผมกลัมาสู่จอทีวีอีกครั้ง

อยากแนะนำคุณผู้อ่านที่ไม่เคยชม สงครามชีวิตโอชิน ได้โปรดอย่าพลาดด้วยประการทั้งปวง

เพราะนี่คือละครที่ดีที่สุดในโลกเรื่องหนึ่งครับ

ชีวิตนี้น่าเสียดายนัก หากใครไม่รู้จัก โอชิน และอัตสึฮิเมะ



แนะนำอ่าน จากอัตสึ สู่โอชิน และสึนามิ2011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม