วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

นึกถึงไทไร 132

atsuhime 132


อ่านเจ้าหญิงอัตสึที่รัก 131


ด้วยเหตุที่ต่างฝ่ายต่างถือศักดิ์ศรีเข้าหากัน ในโอโอขุจึงเสมือนมีสงครามย่อยๆเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ระหว่างนางกำนัลชาวเอโดะกับนางกำนัลชาวเกียวโต

เช่นพบกันระหว่างทางเดิน ฝ่ายเกียวโตบอกให้ฝ่ายเอโดะหลีกทางให้ ฝ่ายเอโดะเหมือนยอมหลีกทางให้ก่อน แต่พอฝ่ายเกียวโตเดินผ่าน ฝ่ายเอโดะก็แกล้งเหยียบชายกิโมโนจนฝ่ายเกียวโตสะดุดล้ม

วันหนึ่งท่านเท็นโชอินเดินผ่านห้องของพวกนางกำนัลในโอโอขุ ก็บังเอิญได้ยินพวกนางกำนัลต่างซุบซิบนินทาฝ่ายเกียวโตกันยกใหญ่ แม้แต่เรื่องเล็กๆน้อยๆก็หยิบนำมานินทาได้

ท่านเท็นโชอินจึงเปิดประตูห้องนั้น เพื่อเข้าไปตักเตือนนางกำนัลฝ่ายตน ด้วยความที่เป็นคนใจดีมีเมตตาต่อบ่าว ท่านเท็นโชอินค่อยๆนั่งลงต่อหน้าเหล่านางกำนัล แล้วกล่าวด้วยน้ำเสียงเรียบๆว่า

"พวกเจ้ากำลังนินทาพวกเกียวโตอยู่ใช่มั้ยล่ะ? เค้าก็คงพูดถึงเราแบบนี้เหมือนกันนั่นแหล่ะ ว่าคนเอโดะเขาทำแบบนี้กันรึไง" / "ขออภัยจริงๆเจ้าค่ะ"

"ทะเลาะกันน่ะ มันไม่เกิดประโยชน์อะไรขึ้นมาหรอกนะ ถ้าโดนเขาแกล้งก็เอาคืน แบบนั้นก็อยูาด้วยกันไม่ได้น่ะสิ อย่าทำอีก ไปบอกคนอื่นด้วยว่าอย่าทะเลาะกันอีก เข้าใจนะ" / "เจ้าค่ะ!!"


ท่านเท็นโชอินยิ้ม... แต่ทันใด! ก็มีนางกำนัลอีกกลุ่มนึงรีบเข้ามารายงานเรื่องฝ่ายเกียวโตอีก ซึ่งก็คือเรื่องที่นางกำนัลนำอาหารเช้าไปให้ฝ่ายเกียวโต แต่กลับถูกฝ่ายเกียวโตดูถูกเรื่องเครื่องใช้ของฝ่ายเอโดะ

"อุ๊ยตายจริง! โตกใส่น้ำชาของเอโดะทำไมน่าเกลียดแบบนี้นะ!!" นิวาตะร้อง (ขณะเดียวกันนางกำนัลฝ่ายเกียวโตก็ยกเครื่องใช้ของฝ่ายตนขึ้นโอ้อวด)

" เครื่องใช้ที่ไร้รสนิยมแบบนี้อย่าเอาใส่ให้แสลงเนตรองค์หญิงนะ ของเอโดะไม่เห็นมีอะไรใช้ได้สักอย่างเดียว" นิวาตะแสดงกิริยาดูถูกอย่างออกนอกหน้า

แต่คนที่น่าเห็นใจที่สุดกลับเป็นองค์หญิงคะสึโนะมิยะ เพราะดูเหมือนพระองค์จะทรงแบกหน้าที่ที่หนักมากๆกว่าทุกๆคน พระองค์น่าจะทรงลำบากพระทัย ที่ต้องทนเห็นคนในครอบครัวของพระองค์ กำลังดูถูกครอบครัวที่กำลังจะเป็นครอบครัวใหม่ของพระองค์

----------------------------------

เรื่องระหองระแหง และการดูถูกดูหมิ่นจากฝ่ายเกียวโตนั้น สร้างความไม่สบายใจแก่ท่านเท็นโชอินอย่างมาก ท่านพยายามคิดว่าจะมีทางไหนบ้างนะ ที่จะทำให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจกันได้ และท่านเท็นโชอินก็อดห่วงท่านคุโบไม่ได้ เพราะเกรงว่าท่านจะพลอยไม่สบายใจไปด้วยหากทราบเรื่อง

ระหว่างที่ท่านเท็นโชอินนั่งเปรยๆอยู่นั้น ทาคิยามะก็ได้บอกข่าวสำคัญให้ท่านเท็นโชอินเรื่องหนึ่ง

"ท่านคุโบได้เขียนจดหมายด้วยตนเอง ส่งไปถึงพระจักรพรรดิแล้วเจ้าค่ะ" / "จดหมายเหรอ!? เรื่องมันเป็นยังไงกัน??"

---------------------------------

เมื่อหัวหน้าที่ปรึกษาอันโด เข้ามาในห้องรับรอง

ท่านอันโต "คือว่าพวกที่เทิดทูนจักรพรรดิโวยวายว่า ทางบะขุฝุใช้องค์หญิงคะสึโนะมิยะเป็นตัวประกัน รัฐบาลจึงต้องยินยันว่าไมได้เป็นอย่างที่พวกนั้นลือกัน"

ท่านเท็นโชอิน "หมายความว่าเป็นหนังสือสาบานว่า จะจงรักภักดีต่อพระจักรพรรดิอย่างนั้นใช่มั้ย?" / "เ่อ่อ..ขอรับ"

"แต่ว่า ทำไมต้องให้ท่านอิเอโมจิเขียนด้วยตัวเองด้วยล่ะ?"

"ให้ท่านคุโบเขียนจดหมายกราบทูลพระจักรพรรดิน่ะ ไม่เคยมีรัฐบาลไหนเคยทำมาก่อนนะเจ้าคะ!!" ทาคิยามะหันมาถามท่านอันโดอย่างเสียงแข็ง

ท่านอันโตจึงอธิบายว่า "เพราะท่านอิวาคุระ ที่ปรึกษาองค์จักพรรดิแนะนำว่า จะได้เป็นการบรรเทาความกริ้วของพระจักรพรรดิ เนื่องจากองค์หญิงคะสึโนมิยะจะขอเสด็จกลับไปทำบุญครบรอบการสิ้นพระชนม์ครบ17ปีของอดีตพระจักรพรรดิพระบิดาในต้นปีหน้า

เพราะการที่จะรับองค์หญิงกลับเข้ามาโอโอขุอีกนั้น ทางบะขุฝุจะต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก เราจึงต้องขอร้องพระจักรพรรดิให้ทรงห้ามไม่ให้องค์หญิงเสด็จกลับ ด้วยเหตุนี้ ท่านโชกุนจึงต้องเขียนจดหมายด้วยลายมือตัวเองขอรับ"


ท่านเท็นโชอิน "แค่นี้รัฐบาลก็ไม่มีปัญญาห้ามเองรึยังไง" / "เ่อ่อ..ไม่ใช่..."

"พวกท่านก็ดีแต่ทำแบบนี้ทุกทีเลย มีจิตสำนึกบ้างมั้ยว่า พวกท่านเป็นผู้ปกครองประเทศนี้ แต่ไม่นึกถึงเกียรติ ศักดิ์ศรี และความน่าเชือถือเลยรึยังไง" / "เ่อ่อ..."

"พอนึกแล้ว ต้องชมไทโรอีว่าเป็นผู้นำที่เข้มแข็งสง่างาม มีวิธีทำงานที่ดี พร้อมกับการตัดสินใจที่เด็ดขาด ใจถึงใจสู้อดทนทำจนสุดกำลัง ส่วนพวกท่านรู้จักแต่ปัดความรับผิดชอบเอาตัวรอดไปวันๆเท่านั้น แบบนี้้ควรจะอายประชาชนบ้างนะ!!"
(ทาคิยามะแปลกใจที่ท่านเท็นโชอินกล่าวชมไทโรอี)

นี่นับว่า น้อยครั้งมากที่จะมีคนโดนท่านเท็นโชอินดุใครอย่างรุนแรงแบบนี้ อย่างนี้ก็นับว่าท่านอันโดต้องซวยไปอีกนาน....
.
.
.
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม