วันพฤหัสบดีที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553

คนจีนเขาเก่งนะ แล้วคนไทยล่ะ?





คุณผู้อ่านได้ดูข่าวที่บริษัทจากจีนไปซื้อกิจการรถยนตร์ Volvo จาก Ford มั้ยครับ ? (ฟอร์ดเทคโอเวอร์วอลโว่มาก่อน)

ยี่ห้อวอลโว่ ดังมานานใครๆก็รู้จัก แต่มาบัดนี้ก็ถูกคนจีนคว้ายี่ห้อวอลโว่ของสวีเดนไปครอบครองจนกลายเป็นยี่ห้อของจีนไปเสียแล้ว (ก่อนหน้านี้ก็มี IBM เป็นต้น)

จีนเพิ่งเปิดประเทศไม่นาน ประเทศจีนจำกัดสิทธิเสรีภาพทางการแสดงออกทางความคิดของประชาชนในเรื่องด่ารัฐบาล แต่ไม่จำกัดการพัฒนาความคิดในการสร้างสรรค์ความเจริญให้กับประเทศ

ทั้งที่ประเทศไทยเปิดโอกาสให้มีสิทธิเสรีภาพทางการแสดงออกทางความคิดแก่ประชาชนมากกว่าประเทศจีนเสียอีก แต่คนไทยในปัจจุบันกลับโง่กว่าคนจีนมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะคนไทยต้องการสิทธิเสรีภาพก็เพื่อตนเอง มากกว่าความคิดค้นเพื่อพัฒนาประเทศชาติ !

ในอดีตคนจีนก็ได้ชื่อว่าฉลาดและเก่งที่สุดในโลกชาติหนึ่ง ปัจจุบันก็ยังคงเป็นเช่นในอดีต ส่วนคนไทยในอดีตได้ชือว่าชอบยิ้มแย้มแจ่มใส มีความเรียบร้อยนุ่มนวล รักสงบ 


แต่ในวันนี้คนไทยกลับเริ่ม ดิบ ถ่อย เถื่อนมากขึ้น !!

แม้เหมาเจ๋อตุง ประธานพรรคคอมมิวนิสต์คนแรกของจีนจะปิดประเทศจีนไปนานหลายทศวรรษ แต่เมื่อเติ้งฯ เปิดประเทศจีนทางด้านการค้าให้เป็นเสรีทุนนิยมแล้ว

จีนใช้เวลาไม่กี่ปี จีนก็ได้กลายเป็นยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจอันดับต้นๆของโลกยุคใหม่ไปแล้วครับ

กิจการจากโลกตะวันตกหลายๆกิจการเสร็จพี่จีนไปเพียบ

ทำไมคนจีนถึงเจริญได้ไวแบบนี้? ก็เพราะคนจีนส่วนใหญ่เขาฉลาด ขยัน อดทน ซื่อสัตย์และรู้จักเก็บหอมรอมริบ (แน่นอนคนจีนที่เห็นแก่ได้ก็มี เช่นเรื่องนมปนเปื้อนสารเมลามีนเป็นต้น)

ดูอย่างคนจีนที่หอบเสื่อผืนหมอนใบ ล่องเรือหนีความอดอยากจากจีนมาเมืองไทยเพื่อมาพึ่งพระบรมโพธิสมภารของพระเจ้าแผ่นดินของไทย

เพราะคนจีนรู้ว่าคนไทยใจดี และเอื้อเฟื้อต่อคนจีน เสมือนบ้านพี่เมืองน้อง 


(คนจีนคิดกับคนไทยเสมือนบ้านพี่เมืองน้อง แต่คนลาวเขาไม่ได้คิดกับคนไทยเหมือนบ้านพี่เมืองน้องนะครับ เพราะคนลาวเขาไม่ชอบให้คนไทยคิดว่าลาวเป็นน้องคนไทย)

คนจีนมาตั้งหลักปักฐานในเมืองไทย จนร่ำรวยมากมาย เพราะอาศัยความฉลาด ขยัน อดทน และซื่อสัตย์ เป็นเครื่องมือสร้างเนื้อสร้างตัวจนร่ำรวย

ซื่อกินไม่หมดคดกินไม่นาน คนจีนส่วนใหญ่ก็ยึดถือคตินี้เป็นสำคัญ เพราะหากใครคิดไม่ซื่อ คิดคดโกง ให้ระวังจะไม่มีแผ่นดินจะอยู่ !!

ส่วนคนไทยที่เริ่มหันมาค้าขายน่ะเหรอครับ ให้ลองดูจากพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่ริมถนนในกรุงเทพฯสิครับ พ่อค้าแม่ค้าเหล่านี้ บอกตามตรงซกมก!!ครับ ทำอะไรก็ไม่สะอาด ชุ่ยๆ

ส่วนคนจีนแม้จะเริ่มจากหาบเร่มาก่อน แต่คนจีนซื่อสัตย์ต่อลูกค้าทั้งต่อหน้าและลับหลัง สะอาด ไม่ซกมก สุดท้ายก็เจริญไปเป็นเถ้าแก่ในที่สุด

(เพราะผมเห็นความซกมกของพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอยมาเยอะมากๆ)
-------------------------

แม้ประเทศจีนจะเป็นคอมมิวนิสต์ แต่คนจีนและประเทศจีน รัฐบาลจีนก็รักและให้ความเคารพในหลวงและพระบรมวงศานุวงศ์ของเราอย่างมาก

สมเด็จพระเทพฯ สมเด็จพระพี่นางเธอฯ เจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ ฯ ทรงได้รับการเชิญจากรัฐบาลจีนให้ไปเยือนอย่างสมพระเกียรติเสมอ การเดินทางของทุกๆ พระองค์ 


ประเทศจีนก็อำนวยความสะดวกให้ทุกๆพระองค์ให้ดียิ่งกว่าพระองค์เสด็จเดินทางอยู่ในเมืองไทยเสียอีก

-------------------------

ทำไมคนจีนรักสถาบันกษัตริย์ไทย?

ผมขอยกตัวอย่างที่ก๋งของผมแล้วกัน

ก๋งของผมรักในหลวง และรักเมืองไทยมากๆ รักและใฝ่ฝันอยากมาเมืองไทยมาตั้งแต่อยู่เมืองจีน เพราะคนจีนเล่าลือกันมาอย่างนมนานว่า คนไทยใจดีต่อคนต่างชาติ พระมหากษัตริย์ไทยก็ทรงมีพระเมตตาต่อคนจีนอย่างมาก

คนไทยส่วนใหญ่มีเมตตา เมืองไทยอุดมสมบูรณ์ยิ่งนัก แค่โยนเมล็ดอะไรก็ได้ลงดิน มันก็งอกขึ้นได้เองอย่างง่ายดาย

ที่สำคัญ พระเจ้าแผ่นดินไทย (ก๋งชอบใช้คำนี้) ทรงพระเมตตา ต่อคนไทยและคนจีนในไทยเสมอกัน !

ก๋งผมจึงรักในหลวงทุกๆพระองค์ ตั้งแต่ร.7-ร.9

แม้ก๋งผมจะรักในหลวง แต่ก็ชื่นชมเหมาเจ๋อตุงเหมือนกัน (แต่ถ้าถามว่าให้ก๋งกลับไปอยู่เมืองจีนยุคเหมาเอามั้ย? ก๋งผมก็ไม่ขอกลับเหมือนกัน ฮาๆ)
.
และนี่เองจึงเป็นคำตอบที่ ว่าทำไมแม้จีนเป็นคอมมิวนิสต์แล้ว แต่คนจีนก็ยังรักในหลวงเหมือนคนไทยครับ
.
(จีนมีส่วนช่วยไทยในการล้มคอมมิวนิสต์สายญวณโซเวียตในไทย)

ฉะนั้น!! อย่ามาเพ้อพกเรื่องชนชั้น จนสร้างความแตกแยกกันเองเลยนะครับ หากคนไทยอยากลืมตาอ้าปากร่ำรวย ต้องดูจากคนจีนเป็นตัวอย่าง ไม่ใช่มัวแต่ไปเชื่อเรื่องประชาธิปไตยกินได้ นะครับ

.
เพราะประชาธิปไตยแท้ๆกินไม่ได้ แต่เท่ห์ ! แค่นั้นเอง

------------------------

บทความนี้ผมเขียนตอนกำลังฟุตบอลคู่อาเซนอล กับบาร์เซโลน่า วันนี้เลยอาจจะเขียนวกวนไปหน่อยครับ
.
.




4 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยครับ
    ...ไม่ว่า ชาติใด ศาสนาใด
    ควรมีความกตัญญูรู้คุณเป็นจริยธรรมพื้นฐาน...
    คนที่อยู่ภายใต้แผ่นดินไทยนี้ ควรรู้คุณแผ่นดินโดยเคารพต่อพระองค์ท่านที่มีพระมหากรุณาธิคุณแด่พวกเราทุกชาติทุกภาษา

    เพิ่มเติม อย่างหนึ่ง เชื่อไหมครับ คนไทยเชื้อสายจีนหลายคน เชื่อว่าพระองค์เป็นเทวดาหรือพระโพธิสัตว์ที่มีชีวิตอยู่(ลองคิดดูซิครับ ผู้ใดที่คิดร้ายกับพระองค์ท่าน มีใครที่เคยมีแผ่นดินไทยซุกหัวไหมครับ)

    ตอบลบ
  2. เห็นด้วยกับคุณบ๊อบทุกอย่างครับ และผมเองก็เคยช่วยเอาลิงค์ที่เกี่ยวกับพระเกจิอาจารย์ระดับกระดูกเปลี่ยนเป็นพระธาตุแล้วหลายรูป ที่บอกไว้ว่า ในหลวงเราเป็นพรีะโพธิสัตว์ครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ03 กรกฎาคม, 2553 13:28

    เห็นด้วยครับ ถึงผมจะเป็นคนอิสาน เชื้อสายอิสานเเท้ เเต่ก็เชื้อ เรื่อง ที่เล่าให้ฟัง คนจีนรวย ที่ค้าขาย ฐานะดีกันเกือบทุกคน ส่งลูกไปเรียนต่างประเทศ กันเยอะมาก
    อาชีพ หมอ ก็มีเเต่คนจีน
    สส.ก็มีเเต่คนจีน...นายกทุกคนตั้งเเต่ สร้างชาติมาก็เป็นคนจีน
    ตำเเหน่งใหญ่ๆ ในราชการก็มีเเต่คนจีน.....สมัยก่อนนึกว่าคนจีนจะไม่ทำงานราชการ เเต่จริงๆ เเล้วไม่ใช่เลย ทำเหมือนกัน ส่วนใหญ่ตำเเหน่งก็ใหญ่โตกันทุกคน.....

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณคุณคนอีสานครับ ที่ร่วมแสดงความคิดเห็น^.^

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม