วันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2553

ราชนิกูลกับซามุไร129

atsuhime 129


อ่านเจ้าหญิงอัตสึที่รัก 128


Photobucket
องค์หญิงคะสึโนะมิยะ



ราชธิดาองค์ที่8ของจักรพรรดินิงโค องค์หญิงคะสึโนะมิยะจำต้องเสด็จไปเอโดะเพื่อแต่งงานกับโชกุน เป็นครั้งแรกในประวัติศาตร์ญี่ปุ่นที่มีการแต่งงานในระดับนี้

เหตุผลที่ทำให้องค์พระจักรพรรดิโคเมทรงตัดสินพระทัยยินยอมพระขนิษฐาให้มาแต่งงานกับโชกุนครั้งนี้ก็คือ ราชสำนักต้องการให้บะขุฝุจะต้องเทิดทูนพระจักรพรรดิในทางปฏิบัติด้วย

คะสึโนะมิยะต้องมาเอโดะ พร้อมกับหน้าที่ที่ได้รับคำสั่งว่า ต้องทำให้บะขุฝุเืทิดทูนจักรพรรดิ

ก่อนไปเอโดะ องค์หญืงคะสึโนะมิยะทรงตั้งพระทัยว่า "ถึงเเม้ข้าจะไปอยู่เอโดะแล้ว แต่ก็ตั้งใจจะไม่ทำอะไรให้กลมกลืนกับอะไรใหม่ๆของที่โน่น"

-----------------------------

ท่านเท็นโชอินได้เตรียมการต้อนรับองค์หญิงคะสึโนะมิยะ ที่จะมาเป็นมิไดโดโกโระคนใหม่ด้วยการยอมสละห้องพักของตนให้เป็นที่พำนักใหม่ขององค์หญิง

ทั้งยังจัดเตรียมเครื่องใช้และของตกแต่งทุกอย่างใหม่และเป็นอย่างดีที่สุดเตรียมไว้สำหรับองค์หญิง แต่!! ทาคิยามะได้หนังสือจากวังหลวงมามอบให้ท่านเท็นโชอิน ท่านเท็นโชอินจึงส่งให้ชิเงโนะเป็นผู้อ่าน

และสิ่งที่ราชสำนักต้องการให้เอโดะต้องทำตามเงื่อนไขมีด้วยกัน5อย่าง แต่ข้อที่สำคัญที่สุดทีทำให้ทางเอโดะยากที่จะรับได้ก็คือ เมื่อฝ่ายองค์หญิงได้เข้ามาในโอโอขุแล้ว ต้องจัดการทุกเรื่องขององค์หญิงให้เหมือนที่วังหลวง!!

ทาคิยามะ "ให้ทำเหมืิอนกับในวังหลวงเหรอ? จะมาเป็นสะใภ้โชกุนโทกุกาวะ ก็รู้อยู่แล้วว่าเป็นตระกูลซามุไร แล้วทำไมต้องทำทุกอย่างให้ธรรมเนียมวังเกียวโตด้วยเล่า? ทำอย่างนี้เขาตั้งใจจะทำอะไรกันแน่นะ?"

ส่วนท่านเท็นโชอินเมื่อได้รับรู้ ก็พยายามเข้าใจองค์หญิงว่า องค์หญิงต้องจำใจมาแต่งงานตามเหตุผลทางการเมือง ก็ทรงต้องรู้สึกวิตกกังวลอย่างมาก และเมืิ่อมาที่ๆทรงไม่คุ้นเคยท่ามกลางคนแปลกหน้า จึงไม่อยากเปลี่ยนความคุ้นเคยเดิมๆ

เท็นโชอินจึงสั่งให้นางในทุกคนยินยอมตามคำเรียกร้องขององค์หญิง เพราะการแต่งงานเช่นนี้ไม่เคยมีมาก่อน สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องถ้อยทีถ้อยอาศัยให้กัน

----------------------------

ก่อนออกเดินทาง พระจักรพรรดิก็ทรงกำชับหน้าที่ที่สำคัญแก่องค์หญิงอีกครั้งว่า ต้องทำให้บะขุฝุเทิดทูนองค์จักรพรรดิให้ได้!

และนี่คือหน้าที่ที่สำคัญที่สุดขององค์หญิงแห่งวังเกียวโต

"ช่วยทำให้สำเร็จด้วยนะ" พระจักรพรรดิกล่าว

"เพคะ" แม้จะจำใจต้องแต่งงาน แต่องค์หญิงก็ทรงรับปากด้วยแววตาที่มุ่งมั่นแต่แฝงด้วยความเศร้า

------------------------

ขณะเดียวกัน

เท็นโชอิน "ท่านคุโบ ท่านคะสึโนะมิยะน่ะ มาแต่งงานแต่ตัว ไม่มีหัวใจให้พวกเราเลย และไม่คิดจะปรับตัวให้เข้ากับพวกเราด้วย จึงอยากให้ท่านเตรียมใจเอาไว้ จะได้เตรีมปฏิบัติตัวกับเขาดีๆนะ"

ท่านคุโบ
"ข้าก็แค่อยากจะอยู่อย่างสงบสุขเท่านั้น จะพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุดก็แล้วกัน" (ท่านเท็นโชอินยิ้ม)

"ข้าก็เหมือนกับองค์หญิงนั่นแหล่ะ รับคำสังจากท่านพ่อแห่งสัทสุมะให้เข้ามาเป็นสะใภ้ของโชกุนโทกุกาวะ ส่วนท่านคะสึโนะยิมะถูกสั่งให้เกลี้ยกล่อมให้พวกเราให้อ่อนน้อมแก่พระจักรพรรดิให้ได้ ข้าจึงเข้าใจความรู้สึกขององค์หญิงดี" / "ขอรับ"

"แต่เรื่องที่ข้าห่วงก็คือ บะขุฝุจะต้องทำตามคำสั่งของราชสำนัก เทิดทูนจักรพรรดิโดยปิดประเทศไปสัก10ปี มันคงจะไม่สำเร็จหรอกนะ"

"ขอรับ เทิดทูนจักรพรรดิด้วยวิธีนั้นมันยาก เดี๋ยวก็โดนกระแสเปิดประเทศดึงกลับไปวุ่นวายแบบเดิมอีก" / "ต้องเป็นอย่างนั้นแน่เชียว"


ท่านเท็นโชอินเริ่มรู้สึกกังวลใจกับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

"แต่ว่าท่านแม่! ปัญหายังไม่เกิดจะวิตกทำไม แทนที่จะกังวลถึงอนาคต มาคิดว่าตอนนี้เราจะทำอะไรได้บ้างจะดีกว่านะขอรับ"

ท่านเท็นโชอินมีสีหน้าแช่มชื่นขึ้นมาทันที "ฟังเจ้าพูดแล้ว มีกำลังใจเพิ่มขึ้นมาเยอะเลย"

--------------------------------

และแล้วองค์หญิงคะสึโนะมิยะก็เดินทางจากเกียวโตมาถึงเอโดะ ในวันขึ้น15ค่ำเดือน8 และเข้าพักที่บ้านตระกูลชิมิสึ ที่เป็นส่วนหนึ่งในปราสาทเอโดะ

ท่านเท็นโชอิน "อ๋อ..มาถึงแล้วเหรอ ปลอดภัยก็ดีแล้วล่ะนะ" / "เจ้าค่ะ" ทาคิยามะตอบด้วยสีหน้ากังวล

"มีเรื่องอะไรเหรอ?" / " ที่จริง ยังไม่ทันไรก็จะทะเลาะกันแล้วเจ้าค่ะ"

"ทะเลาะกันเหรอ??"

และทาคิยามะก็เล่าเหตุการณ์ทั้งหมดให้ท่านเท็นโชอินฟัง กล่าวคือ ทางองค์หญิงและพระสนมคังเงียวอัน พระมารดาได้แสดงกิริยาด้วยการยกพัดขึ้นมาบังหน้าเวลานางในจากเอโดะเข้ามา และนิวาตะนางในอาวุโสที่ติดตามองค์หญิงก็ยังสั่งกำชับให้ทุกอย่างต้องทำให้เหมือนที่เกียวโตทุกประการ

แม้กระทั่งอาหารของเอโดะ ทางฝ่ายเกียวโตก็ไม่สามารถรับประทานได้ ซ้ำยังติโน่นตินี่ไปเสียหมด

เท็นโชอิน "ถึงขนาดนั้นเชียวเหรอ... แต่ยังไงก็มาถึงโดยปลอดภัยแล้วนี่นะ ไปบอกทุกคนที่มากับเขาว่าพักผ่อนให้สบายก่อนและกันนะ"

"เจ้าค่ะ" ทาคิยามะรับปากแ้ล้วก็ลุกออกจากห้องไป

แต่สีหน้าท่านเท็นโชอินยังรู้สึกหนักใจอยู่เช่นกัน...
.
.
"
"
.
.

1 ความคิดเห็น:

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม