วันอังคารที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2553

เมื่อผมเดาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมรางวัลออสการ์ได้ถูกต้อง

.
.


การประกาศผลรางวัลออสการ์ประจำปี2010ได้ประกาศไปเมื่อเช้าวานนี้เรียบร้อยไปแล้ว ซึ่งหลายๆคนอาจคาดหวังว่าหนังเรื่องอวตาร ของเจมส์ คาเมรอน น่าจะคว้ารางวัลภายยนตร์ยอดเยี่ยมและรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมได้ เหมือนกับที่เคยได้มาแล้วจากรางวัลลูกโลกทองคำที่ผ่านมา

แต่สำหรับผมได้เคยพูดคุยเรื่องรางวัลออสการ์กับน้องชายของผมไว้ตั้งแต่เมื่อเดือนที่แล้วว่า ผมคาดเดาไว้ว่า ภาพยนตร์ที่น่าจะได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมน่าจะไม่ใช่เรื่องอวตาร!! แต่น่าจะเป็นเรื่อง The hurt locker ของผู้กำกับหญิงแคทธารีน บิ๊กกาโร่ควรจะได้รางวัลสำคัญทั้งสองนี้มากกว่า(แคทธารีนเธอเป็นอดีตภรรยาของเจมส์ คาเมรอน)

ทำไมผมถึงคาดเดาเช่นนั้น?

ก็เพราะสังคมอเมริกัน หรือประเทศอเมริกามักจะใช้เวทีออสการ์เพื่อผลทางการเมืองและจูงใจจิตวิทยามวลชนของชนชาติของเขาในเรื่องที่ประเทศกำลังขาดหรือกำลังต้องการให้เพิ่มขึ้นจากประชาชน

เรื่อง The hurt locker หนังต้นทุนต่ำแค่11ล้านเหรียญเท่านั้น ได้นำเสนอถึงเรื่องราวของทหารอเมริกันที่อยู่ในหน่วยกู้ระเบิดที่ต้องไปเสี่ยงตายในประเทศอิรักด้วยความเสียสละในหน้าที่!!

ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เสนอถึงความเสียสละของทหารเพื่อประเทศชาติเป็นสำคัญ ซึ่งในสังคมอเมริกันตอนนี้ แม้จะมีประชาชนจำนวนไม่น้อยต่อต้านการปฏิบัติการส่งทหารอเมริกันไปสู่อิรัก

แต่แม้ชาวอเมริกันจะต่อต้านสงครามในอิรัก แต่คนอเมริกันก็แยกแยะหน้าที่และบทบาทของพลเมืองที่มีต่อประเทศชาติได้ดี แม้จะไม่พอใจนโยบายอิรักของรัฐบาลอเมริกันมาตั้งแต่ประธานาธิบดีจอร์ช w บุชก็ตาม

แต่คนอเมริกันก็ยินยอมพร้อมใจทำหน้าที่พลเมืองที่ดีตามนโยบายของรัฐบาลที่เขาเลือกมาแล้ว เช่นยอมส่งลูกส่งหลานไปเป็นทหารในอิรัก

เพราะสังคมอเมริกันต้องการย้ำเตือนและปลุกจิตสำนึกเรื่องหน้าที่และความเสียสละของชาวอเมริกันเพื่อชาติบ้านเมืองอีกครั้ง จึงทำให้หนังเรื่อง The hurt locker จะเป็นส่วนย้ำเตือนหน้าที่และความเสียสละต่อชาติบ้านเมืองของคนอเมริกันอีกครั้งครับ

(ที่เขียนมาทั้งหมดนั้น ผมเองก็ยังไม่ได้ชมเรื่องนี้เลยนะครับ)

------------------------------

ข่าว



The Hurt Locker คว้าภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ด้าน "Kathryn Bigelow" รับรางวัลผู้กำกับหญิงเวทีออสการ์คนแรกในรอบ 82 ปี ขณะที่หนังฟอร์มยักษ์ Avatar แห้วรางวัลใหญ่แต่ได้ 3 รางวัลเล็กปลอบใจ

งานประกาศและมอบรางวัล ออสการ์ครั้งที่ 82 จัดขึ้นที่โกดักเธียเตอร์ ที่ลอสแอนเจลิส เมื่อหัวค่ำวันอาทิตย์ที่ 7 ตามเวลาท้องถิ่น และเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ที่ออสการ์เลือกใช้พิธีกรคู่อีกครั้ง โดยนักแสดงตลก สตีฟ มาร์ติน และ อดีตพระเอกคนดัง อเล็ก บัลด์วิน ถูกเลือกให้มารับหน้าที่ดำเนินรายการ ในงานแจกรางวัลสุดยิ่งใหญ่ในปีนี้

The Hurt Locker กลายเป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำการแจกรางวัลออสการ์ครั้งที่ 82 ส่วนแคธรีน บิเกโลว์ กลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจาก The Hurt Locker งานที่เธอใช้ทุนน้อยนิดเพียง 11 ล้านเหรียญฯ และต้องต่อสู้อย่างหนักถึงกว่า 1 ปี เพื่อให้หนังได้ฉาย หลังถ่ายทำเสร็จตั้งแต่ปี 2008

The Hurt Locker ยังสามารถคว้ารางวัลไปได้อีก 4 สาขา รวมถึง รางวัลตัดต่อยอดเยี่ยม, รางวัลด้านการบันทึกเสียง 2 สาขา และยังได้รางวัลบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม ที่พลิกล็อกเอาชนะตัวเต็งอย่าง Inglourious Basterds ของเควินติน ตารันติโน่มาได้ด้วย

แม้จะพลาดรางวัลใหญ่ไป เกือบหมด Avatar ยังปลอบใจตัวเอง ด้วยการคว้ารางวัลด้านเทคนิคไปถึง 3 สาขา ได้แก่ กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม, ถ่ายภาพยอดเยี่ยม และที่ไร้คู่แข่งก็คือในสาขาเทคนิคพิเศษทางภาพยอดเยี่ยม

ข้อมูลข่าวจากmanager
.
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม